4 Bước tận dụng sức mạnh Email Marketing Automation giúp chăm sóc khách hàng tự động

Người đăng: Thanh Thúy 239

Trong thời đại số hoá và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, việc duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng đã và đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Chúng ta không chỉ cần tìm cách tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, mà còn cần tạo ra trải nghiệm độc đáo và giá trị liên tục để khách hàng cảm thấy hài lòng và quay trở lại mua hàng.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các bước sử dụng Email Marketing Automation - một công cụ mạnh mẽ trong Marketing - để chăm sóc khách hàng một cách tự động và hiệu quả. Cùng Zozo bắt đầu nhé!

Bước 1: Lên chiến lược Email Marketing

Một chiến lược rõ ràng, cụ thể và thông minh là điều đầu tiên mà doanh nghiệp cần thực hiện. Để xây dựng chiến lược Email Marketing Automation hiệu quả, doanh nghiệp cần xác định những yếu tố sau:

Xác định chân dung đối tượng mục tiêu

Người dùng chính là trung tâm của chiến dịch. Việc hiểu rõ khách hàng mục tiêu mà chiến dịch Email Automation cần nhắm tới là ai, họ gặp vấn đề gì, có nhu cầu như thế nào, cần giải pháp ra sao sẽ giúp doanh nghiệp triển khai được những chiến dịch Email Marketing hiệu quả. Vì thế bạn cần xác định được bức tranh tổng thể về đối tượng mục tiêu của chiến dịch:

  • Họ là ai?
  • Vì sao khách hàng lại đăng ký nhận email từ bạn?
  • Họ quan tâm đến những vấn đề nào?
  • Vấn đề, nỗi đau của họ là gì?
  • Khách đang tìm kiếm cái gì? (Ưu đãi, thông tin sản phẩm, thủ thuật/ mẹo hay, giải trí…)

Một số cách nhận biết chân dung khách hàng mục tiêu đó là:

  • Sử dụng số liệu phân tích Website doanh nghiệp từ Google Analytics: thông qua các chỉ số như số phiên (session), số lần xem trang (pageview), thời gian trung bình của phiên (avg. time per sessions),… để xác định được những gì khách quan tâm. Chẳng hạn họ đang đọc những chủ đề nào? Bài nào có lượt traffic cao? Tỷ lệ thoát trang như nào? …
  • Fanpage Insight: Bạn tìm mục “Thông tin chi tiết đối tượng” trong trình quản lý Fanpage để hiểu tổng quát những nội dung nào đang thu hút đối tượng độc giả của mình, lượt tương tác và tỷ lệ chuyển đổi ra sao. Bên cạnh đó, Facebook Insight cũng cung cấp thông tin về nhân khẩu học giúp các marketer phác thảo chân dung khách hàng mục tiêu hướng tới trong chiến dịch sắp tới.
  • Những data cũ từ các chiến dịch Email Marketing trước đây: nếu doanh nghiệp đã từng chạy nhiều chiến dịch Email Marketing, marketer có thể thu thập lại toàn bộ thông tin, dữ liệu quan trọng và lập bảng phân tích chân dung khách hàng của mỗi chiến dịch. Từ hiệu quả của mỗi chiến dịch này, bạn sẽ xác định chính xác chân dung khách hàng mục tiêu hướng tới trong chiến dịch sắp tới.

Xác định mục tiêu của chiến dịch

Một mục tiêu để theo đuổi là kim chỉ nam cho cả chiến dịch. Sẽ có thể có nhiều chuỗi Email khác nhau với mục tiêu khác nhau.
Liệu doanh nghiệp muốn tăng số lượng người ghé thăm Website, tăng số lượng khách hàng tiềm năng đăng ký email hay tăng tỉ lệ chuyển đổi?

Nhìn chung, mục tiêu giúp doanh nghiệp triển khai Email Marketing Automation một cách tập trung và dễ dàng đo lường hiệu quả dựa trên phần trăm thực hiện được mục tiêu đề ra.

Xác định các chỉ số đo lường

Các chỉ số đo lường giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được hiệu quả của chiến dịch thông qua các con số cụ thể. Mục tiêu có đạt được hay không cũng dựa vào các chỉ số này. Một vài chỉ số phổ biến chẳng hạn như tỉ lệ click, tỉ lệ mở email, tỷ lệ chuyển đổi, v.v.

>> Xem thêm: Các bước đo lường và cách cải thiện hiệu quả chiến dịch Email Marketing 

Bước 2: Thu thập dữ liệu khách hàng

Sau khi đã lên chiến lược, bước tiếp theo không kém phần quan trọng đó chính là thu thập thông tin chính xác về khách hàng.

Để có thể gửi thư chào mừng, thư nhắc nhở, thư mời tham gia sự kiện… mà đảm bảo chúng “liên quan” đến người nhận thì bạn cần có trong tay dữ liệu khách hàng. Nói cách khác, bạn sẽ không thể gửi thư chúc mừng sinh nhật tới một người đăng ký nếu không có thông tin về ngày sinh của họ.

Chính vì vậy, bạn cần:

  • Xác định thông tin cần thiết: Đầu tiên, xác định những thông tin cơ bản mà bạn muốn thu thập từ khách hàng. Có thể bao gồm tên, email, ngày sinh, lĩnh vực kinh doanh…
  • Tạo các biểu mẫu thu thập thông tin trên trang web của bạn để thu thập thông tin từ khách hàng. Đảm bảo rằng những biểu mẫu, form điền thông tin không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của khách hàng trên trang Web của bạn.
  • Ngoài ra, anh chị có thể tạo các trang Landing Page độc lập để tập trung vào việc thu thập thông tin khách hàng.

Ngoài ra bạn có thể xem thêm bài viết: 8 Cách thu thập danh sách Email khách hàng tiềm năng chất lượng cho chiến dịch Email Marketing

Bước 3: Xác định các Email Marketing Workflow sẽ triển khai

Email Marketing Automation giúp doanh nghiệp có thể gửi các loại Email khác nhau đến với khách hàng một cách tự động, dựa vào những hành vi hoặc tương tác cụ thể của khách hàng với doanh nghiệp.

Có rất nhiều WorkFlows khác nhau mà doanh nghiệp có thể sử dụng trong Email Marketing Automation, ví dụ như:

  • Email chào mừng (Welcome Workflow): Email này sẽ được gửi đến cho những khách hàng mới đăng ký email của họ, với mục đích bắt đầu xây dựng mối quan hệ với khách hàng
  • Email Newsletter: Đối với những khách hàng đăng ký email để nhận thêm tin tức hay những bài viết mới từ doanh nghiệp, họ sẽ được nhận email newsletter mỗi khi doanh nghiệp sản xuất nội dung mới
  • Email nuôi dưỡng: Chuỗi email được gửi theo trình tự có sẵn, dẫn dắt người dùng đến các giai đoạn tiếp theo trong hành trình khách hàng
  • Abandonment cart workflow: Được gửi đi khi khách hàng chưa tiến hành thanh toán mà đã thoát khỏi Website.
  • Upsell Workflow: Giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm có liên quan nhằm tăng giá trị đơn hàng của họ.

Còn rất nhiều các workflow khác nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi cũng như tạo mối quan hệ lâu dài, thân thiết với khách hàng.

Sau đó bạn đặt khoảng thời gian giữa các email để đảm bảo rằng khách hàng không bị quá tải thông tin.

>> Xem thêm: Thời gian gửi Email Marketing hiệu quả nhất

Tất nhiên là đối với mỗi chuỗi Email, anh chị sẽ đều cần phải tạo ra những nội dung giá trị và hấp dẫn mà khách hàng muốn đọc. Điều này có có thể là hướng dẫn sử dụng sản phẩm, chia sẻ kinh nghiệm khách hàng thành công hay cung cấp thông tin cập nhật về ngành hàng của bạn.

Ngoài ra, lên cả kịch bản chi tiết về việc sử dụng tiêu đề hấp dẫn để tạo sự tò mò và thúc đẩy khách hàng mở Email.

Bước 4: Lựa chọn công cụ, phần mềm hỗ trợ Email Marketing Automation phù hợp

Để tiết kiệm thời gian và công sức trong việc triển khai Email Automation, việc lựa chọn các công cụ hay phần mềm hỗ trợ Email Marketing Automation là điều cần thiết đối với doanh nghiệp.

Vậy làm thế nào để doanh nghiệp có thể lựa chọn phần mềm Email Marketing Automation phù hợp?

  • Xác định nhu cầu: Việc xác định được nhu cầu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn phần mềm Email Marketing Automation phù hợp. Doanh nghiệp có thể dựa vào các tính năng mà phần mềm đó cung cấp và cân nhắc liệu những tính năng đó có phù hợp với nhu cầu của mình hay không.
  • Đánh giá và so sánh các phần mềm khác nhau: Doanh nghiệp có thể dựa theo các tiêu chí như: Nhu cầu của doanh nghiệp, chính sách giá, tính năng, nhận xét của người dùng hiện tại để đánh giá và so sánh các phần mềm Email Marketing Automation hiện nay.

Một số các phần mềm Email Marketing phổ biến hiện nay:

- Nước ngoài: MailChimp, Hubspot, Getresponse..

- Trong nước: Zozo EMA

  • Phần mềm Zozo EMA đáp ứng đầy đủ các tính năng cần thiết để tạo và sử dụng Email Marketing Automation một cách hiệu quả và giá lại rẻ hơn các phần mềm nước ngoài rất nhiều.
  • Hỗ trợ chăm sóc & bám đuổi khách hàng tự động, cá nhân hoá, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
  • Tiết kiệm thời gian, nhân sự và nâng cao hiệu quả marketing
  • Bạn có thể truy cập vào trang ema.zozo.vn để trải nghiệm các tính năng miễn phí hệ thống, đặc biệt là tính năng Email Marketing Automation

>> Xem ngay Profile giới thiệu các tính năng tiêu biểu của phần mềm Email Marketing Automation Zozo EMA tại đây.

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Kịch bản chi tiết chuỗi Email tuyển sinh tự động cho các trường Đại Học

Doanh nghiệp nên sử dụng Email Marketing khi nào?

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn