03 cách kiểm tra mail vào spam hay inbox hiệu quả & chính xác
Trong Email Marketing, có một "nỗi đau" mà rất nhiều người gặp phải, đó chính là: thiết kế một mẫu template rất đẹp, viết nội dung vô cùng hấp dẫn, nhưng kết quả nhận về thì rất tệ, với tỷ lệ chuyển đổi gần như bằng không.
Lý do thì rất dễ đoán, đó chính là email bị rơi vào spam thay vì hộp thư inbox của khách hàng.
Tin vui cho bạn, có một vài cách giải quyết "vấn đề" này và rất nhiều chuyên gia về email marketing đang áp dụng hiệu quả: đó là kiểm tra mail vào spam hay inbox trước khi gửi hàng loạt email đi.
Trong bài viết này, hãy cùng Zozo tìm hiểu những cách đó là gì nhé!
Tại sao cần kiểm tra email vào spam hay inbox?

Không phải email vào spam thì bạn không có doanh thu, không có khách hàng đâu. Mà nó còn kéo theo nhiều hệ lụy hơn thế nữa. chẳng hạn như là ảnh hưởng đến hiệu quả
Do vậy, bạn nhất định nên kiểm tra email vào spam hay inbox trước khi gửi đi chiến dịch Email Marketing của mình để:
1. Bảo vệ uy tín tên miền
Mỗi tên miền (Domain) đều có một "điểm tín nhiệm" trong mắt các nhà cung cấp dịch vụ như Gmail hay Outlook. Nếu bạn gửi một lượng lớn email bị đánh dấu spam, điểm này sẽ tụt dốc không phanh. Một khi uy tín bị hủy hoại, việc khôi phục lại mất rất nhiều thời gian và tiền bạc.
2. Tối ưu hóa chi phí và hiệu quả chuyển đổi
Bạn đang trả tiền cho mỗi email gửi đi thông qua các công cụ Email Marketing.
Do vậy, nếu 50% số đó vào spam thì cũng đồng nghĩa với việc bạn đang lãng phí một nửa ngân sách của mình. Biết được kết quả trước giúp bạn điều chỉnh để mỗi đồng vốn bỏ ra đều mang lại kết quả thực tế.
Trong giới chuyên gia, chúng tôi thường nói đùa với nhau rằng: "Gửi email mà không test cũng giống như bắn súng trong bóng tối". Bạn không thể biết mình có bắn trúng đích hay không. Do vậy, hãy luôn kiểm tra tính hiệu quả của chiến dịch trước khi tiến hành nhấn nút "gửi đi nhé!
03 cách kiểm tra email vào spam hay inbox

Cách 1: Gửi vào danh sách thử nghiệm và kiểm tra kết quả
Hay nói kiểu nôm na dễ hiểu hơn thì là bạn sẽ chuẩn bị 1 danh sách email và bạn có quyền truy cập vào tài khoản email đó.
Sau đó, bạn sẽ gửi email muốn kiểm tra vào danh sách đó, rồi bạn sẽ trực tiếp vào xem kết quả chúng vào spam hay inbox
Đây là cách dễ nhất, ai cũng có thể thực hiện được.
Và danh sách thử nghiệm hoàn hảo nên bao gồm các nhà cung cấp phổ biến nhất tại Việt Nam như:
- Gmail cá nhân: 3 - 5 tài khoản (đây là bộ lọc khó tính nhất).
- Outlook/Hotmail: 2 tài khoản (thường dùng cho khách hàng khối văn phòng).
- Yahoo Mail: 1 tài khoản.
- Email doanh nghiệp (theo tên miền riêng): 2 tài khoản (ví dụ: hotro@congty.com)
=> Điều này sẽ đảm bảo là bạn sẽ không bỏ qua nền tảng email nào mà khách hàng của bạn đang sử dụng.
Một vài lưu ý khi thực hiện bao gồm:
- Gửi đúng nội dung thật: Đừng chỉ gửi vài dòng chữ "Test". Hãy gửi chính xác mẫu email bạn định gửi cho khách hàng, bao gồm cả tiêu đề, hình ảnh và các liên kết.
- Sử dụng cùng một hệ thống gửi: Nếu bạn định gửi bằng Amazon SES hay SendGrid, hãy dùng chính hệ thống đó để gửi vào Seed List.
- Kiểm tra trên đa thiết bị: Mở các email này trên cả điện thoại và máy tính để xem cách hiển thị và vị trí mà email rơi vào.
Cách 2: Sử dụng công cụ Mail-Tester để định lượng khả năng vào Inbox
Nếu phương pháp Seed List cho bạn biết "Email vào đâu", thì Mail-Tester sẽ cho bạn biết "Tại sao email lại vào đó". Đây là một trong những công cụ đo lường cách kiểm tra mail vào spam hay inbox chuyên nghiệp và chính xác nhất hiện nay.
Hướng dẫn cách làm:
Bước 1: Truy cập vào trang web mail-tester.com. Bạn sẽ thấy một địa chỉ email ngẫu nhiên được tạo ra (ví dụ: test-asdq1@srv1.mail-tester.com).

Bước 2: Thực hiện gửi email ( bạn đang muốn test) đến địa chỉ email này.
Bước 3: Chờ khoảng 10-30 giây sau khi gửi, quay lại trang Mail-Tester và nhấn nút "Then check your score".
Bước 4: Đọc kết quả trả về
Hệ thống sẽ chấm điểm email của bạn trên thang điểm 10.
- Từ 9 - 10 điểm: Email cực kỳ an toàn, khả năng vào Inbox cao.
- Từ 7 - 8 điểm: Tạm ổn, nhưng cần cải thiện một vài yếu tố nhỏ.
- Dưới 6 điểm: Báo động đỏ. Email của bạn gần như chắc chắn sẽ bị bộ lọc của Gmail chặn lại.
Công cụ này sẽ chỉ rõ lỗi nằm ở đâu: do thiếu chữ ký số DKIM, do từ khóa nhạy cảm, hay do địa chỉ IP của bạn đang nằm trong danh sách đen (Blacklist). Nếu gặp những lỗi này, bạn hãy khắc phục chúng, hoàn thành xong thì ta quay lại test lại, khi nào đạt thang điểm 9-10 thì hãy gửi email đi nha!
Cách 3: Kiểm tra các yếu tố kỹ thuật
Nhiều người mới làm marketing thường bỏ qua phần này vì nghĩ nó quá khô khan và mang tính kỹ thuật. Tuy nhiên, đây lại là "giấy thông hành" để email của bạn vượt qua các trạm kiểm soát an ninh của Google.
Xác thực SPF (Sender Policy Framework)
SPF là một danh sách các máy chủ được phép gửi email thay mặt cho tên miền của bạn. Nếu thiếu bản ghi này, nhà cung cấp dịch vụ nhận sẽ nghi ngờ email của bạn là giả mạo.
Chữ ký số DKIM (DomainKeys Identified Mail)
DKIM giúp xác nhận rằng nội dung email không bị thay đổi trong quá trình vận chuyển. Nó giống như một cái tem niêm phong trên bức thư tay.
Chính sách DMARC
Đây là cấp độ bảo mật cao nhất, giúp bạn chỉ đạo các nhà cung cấp mail phải làm gì nếu một email gửi đi từ tên miền của bạn không vượt qua được kiểm tra SPF hoặc DKIM. Việc cấu hình đúng các bản ghi này là cách kiểm tra mail vào spam hay inbox từ gốc rễ vấn đề kỹ thuật.
Những lỗi nội dung phổ biến khiến email "bay" thẳng vào thư rác

Tại sao có các cách kiểm tra email vào spam hay inbox mà cần tìm hiểu những lỗi nội dung này. Câu trả lời rất đơn giản, đó chính là khi ta biết email của mình đang gặp phải những lỗi này thì chả cần check hay test mất thì giờ, ta vẫn biết được "kết cục" của email này là sẽ vào spam.
Do vậy, đây cũng sẽ là cách để bạn tránh tự khiến email của mình vào spam thay vì inbox đúng không nào.
1. Sử dụng quá nhiều từ khóa bị cấm
Các bộ lọc spam luôn quét tiêu đề và nội dung để tìm những từ mang tính chất lừa đảo hoặc hối thúc quá mức. Hãy tránh xa các cụm từ như: "100% miễn phí", "Nhận tiền ngay", "Cơ hội duy nhất", "Trúng thưởng". Thay vào đó, hãy dùng ngôn ngữ tự nhiên và mang tính chia sẻ giá trị.
>> Các từ khóa spam bạn nên tránh dùng trong email marketing
2. Tỷ lệ hình ảnh và văn bản không cân đối
Nhiều thiết kế email chỉ gồm một bức ảnh lớn chứa toàn bộ thông tin. Đây là sai lầm chết người. Các bộ lọc spam không thể "đọc" được chữ trong ảnh và thường mặc định đó là nội dung độc hại. Tỷ lệ vàng được các chuyên gia khuyến nghị là 60% văn bản và 40% hình ảnh.
3. Link rút gọn và liên kết không an toàn
Đừng bao giờ sử dụng các dịch vụ rút gọn link như bit.ly hay tinyurl trong email marketing vì chúng thường được các hacker sử dụng.
Thay vào đó, hãy dùng link trực tiếp từ website của bạn hoặc các link tracking của chính nền tảng gửi email. Đây là một mẹo nhỏ trong cách kiểm tra mail vào spam hay inbox mà ít người để ý.
Check list các bước trước khi gửi email đi
Tổng kết lại, ta sẽ có một số thao tác cần thực hiện trước khi gửi hàng loạt email đi như sau:
- Kiểm tra tính cá nhân hóa: Đảm bảo các thẻ như {name} hay {email} hoạt động đúng, không bị lỗi mã code.
- Kiểm tra link hủy đăng ký (Unsubscribe): Email không có nút này chắc chắn sẽ bị các bộ lọc spam "soi" kỹ hơn và khiến khách hàng khó chịu.
- Gửi thử vào Seed List: Kiểm tra thực tế trên 5-10 hòm thư cá nhân.
- Chấm điểm trên Mail-Tester: Đảm bảo điểm số đạt từ 8/10 trở lên.
- Kiểm tra dung lượng email: Email quá nặng (trên 100KB) thường bị Gmail cắt bớt nội dung (Clipped) hoặc dễ bị lọc vào spam.
Zozo EMA miễn phí tính năng giúp bạn kiểm tra email vào spam hay inbox
Hiểu rõ nỗi lo lớn nhất của các Marketer, Zozo EMA đã tích hợp sẵn hệ thống kiểm tra và chấm điểm spam của email, và kết quả sẽ hiển thị ngay trước khi bạn gửi email đi.

Thay vì phải sử dụng nhiều công cụ rời rạc bên ngoài, thì kết quả kiểm tra sẽ tự động hiện lên để bạn có thể đánh giá và ra quyết định gửi email đi hay cần tối ưu thêm. Rất tiện lợi và nhanh chóng đúng không nào.
Và một lợi thế nữa là tính năng này hoàn toàn miễn phí và không giới hạn số lần kiểm tra. Nghĩa là, bạn có thể thoải mái tối ưu email - check spam đến khi nào đạt hiệu quả thì thôi. Thật tuyệt vời đúng không nào.
Bạn hoàn toàn có thể đăng ký trải nghiệm dùng thử công cụ Email Marketing Zozo EMA TẠI ĐÂY
Cuối cùng, chúc bạn có những chiến dịch Email Marketing thành công và bùng nổ doanh số nhé!
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn