Email Marketing Automation là gì? Tầm quan trọng của Email Marketing Automation trong phát triển doanh nghiệp

Người đăng: Thanh Thúy 369

Có thể bạn đã từng nghe đến khái niệm Email Marketing Automation, bạn có thể đã tự động hóa các tác vụ khiến bạn tốn rất nhiều thời gian như gửi email chào mừng đến từng người đăng ký mới. Nhưng Email Marketing Automation có thực sự giúp bạn phát triển doanh nghiệp của mình không? Câu trả lời sẽ được giải đáp ngay trong bài viết này, hãy cùng Zozo EMA khám phá nhé!

1. Email Marketing Automation là gì?

Email Marketing Automation hay còn gọi là Tự động hoá tiếp thị qua email là quá trình sử dụng công cụ giúp tự động hoá để gửi email theo lịch trình và tương tác với khách hàng một cách tự động. Những Email này được kích hoạt để gửi bởi một số “trình kích hoạt" nhất định, chẳng hạn như bởi điều gì đó mà người đăng ký thực hiện (trình kích hoạt hành vi) hoặc theo một ngày hoặc khung thời gian nhất định. Việc tự động hoá này cho phép bạn gửi Email được nhắm mục tiêu và đúng thời điểm.

Chẳng hạn, thay vì gửi thủ công Email chào mừng tới tất cả những người đăng ký dịch vụ của bạn, bạn có thể thiết lập trình kích hoạt để thực hiện việc này tự động.

Bạn chỉ cần soạn Email, setup 1 lần và nó sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả và tiếp cận tất cả những người đăng ký của bạn chính xác khi họ cần.

2. Tầm quan trọng của Email Marketing Automation trong phát triển doanh nghiệp

Email Marketing Automation là một công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chiến dịch Marketing và phát triển doanh nghiệp. Đây là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận và tương tác với khách hàng tiềm năng và hiện tại một cách tự động, giúp tiết kiệm thời gian, tăng cường tương tác và tối ưu hoá tỷ lệ chuyển đổi. Email Marketing Automation cung cấp khả năng tùy chỉnh cao, cho phép doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn và tăng trưởng doanh thu.

Các doanh nhân, doanh nghiệp nhỏ và tập đoàn đều có thể làm việc hiệu quả với Email Marketing Automation. Đây là một vài lý do tại sao:

Mở rộng thị trường kinh doanh

Trong lĩnh vực kinh doanh, các doanh nghiệp thường áp dụng nhiều hình thức marketing nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của mình, từ đó giúp mở rộng thị phần trên thị trường và tăng lợi nhuận.

Email Marketing Automation là một trong những hình thức marketing sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mô hình kinh doanh bằng cách tiếp cận một số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Với dự đoán số người sử dụng email lên đến 4.3 tỷ người vào năm 2023 (theo Statista 2023), Email Automation trở thành một phương pháp hiệu quả không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn giúp tăng số lượng khách hàng cho doanh nghiệp.

Dễ dàng hiển thị số liệu báo cáo

Các phần mềm Email Marketing Automation đều tích hợp rất nhiều chức năng khác nhau. Trong đó, có thể kể đến các chức năng thống kê các số liệu với các chỉ số rõ ràng như: Tỷ lệ mở, Tỷ lệ nhấp chuột vào Email (CTR), tỷ lệ hành động (Conversion Rate), tỷ lệ gửi thư không thành công (bounce rate)... Đây là những chỉ số giúp cho người dùng nắm bắt được tính hiệu quả của các chiến lược Marketing. Những chỉ số này giúp người dùng đánh giá hiệu quả của chiến lược marketing và điều chỉnh nội dung và phương pháp để tối ưu kết quả.

Các số liệu báo cáo được trình bày rõ ràng và có thể tổng hợp theo cách đơn giản giúp cho người sử dụng tiết kiệm được đáng kể lượng thời gian. Nhờ đó, mà hoàn thành nhanh chóng các chiến lược, tiến hành các biện pháp mới trong Marketing.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng nhờ khả năng cá nhân hoá cao

Dữ liệu khách hàng quá lớn gây trở ngại cho Marketer khi theo dõi và phân loại. Tuy nhiên, việc sử dụng Email Marketing Automation lại có thể xử lý tốt khối lượng dữ liệu này. Tiếp thị tự động giúp đơn giản hoá quy trình và phân phối nội dung đến đúng đối tượng mục tiêu đúng lúc, đúng chỗ.

Bởi cơ chế hoạt động của Email tự động là dựa vào tương tác người dùng trên trang web. Mỗi Email được gửi đi sẽ dựa trên hành động trước đó của người dùng, vì vậy họ có khả năng tương tác thêm với những nội dung liên quan. Đây cũng chính là yếu tố làm người dùng hài lòng khi nhu cầu cá nhân của họ được chú ý.

Qua mỗi điểm chạm trên hành trình khách hàng, email tiếp thị tự động giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về insight của người dùng và dần chuyển đổi họ từ người dùng đến nhóm khách hàng tiềm năng.

>> Xem thêm: Cá nhân hóa Email là gì? Các mẹo cá nhân hoá chiến dịch Email Marketing hiệu quả

Tiết kiệm thời gian, công sức và nhân lực

Email Marketing Automation giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và công sức đáng kể. Thay vì phải gửi Email thủ công cho từng khách hàng, bạn có thể xây dựng chiến dịch Email một lần và có lên lịch để tự động gửi tới hàng ngàn khách hàng trong doanh sách. Quá trình tự động hoá giúp tiết kiệm thời gian mà bạn có thể sử dụng cho các hoạt động kinh doanh quan trọng khác.

Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Email Marketing Automation cung cấp khả năng tùy chỉnh cao, cho phép bạn gửi email theo hành vi và sử thích của khách hàng. Bằng cách theo dõi và phân tích hành vi khách hàng, bạn có thể gửi những thông điệp chính xác và hấp dẫn đến từng đối tượng khách hàng của mình, từ đó tăng khả năng chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Bạn cũng có thể tạo các chiến dịch Email tùy  dựa trên các yếu tố như vị trí địa lý, sở thích cá nhân hoặc giai đoạn trong quy trình mua hàng để tăng cường khả năng chuyển đổi.

Xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng tốt hơn

Email Marketing Automation cho phép bạn tạo một trải nghiệm tương tác liên tục với khách hàng. Bạn có thể tự động phản hồi và tương tác với khách hàng thông qua các email chào mừng, thông báo về sản phẩm mới, chương trình khuyến mãi, hay thông điệp cá nhân hoá. Qua việc liên tục duy trì liên lạc và cung cấp giá trị cho khách hàng, bạn có thể xây dựng mối quan hệ khách hàng tốt hơn, tăng cường lòng trung thành và sự tương tác tích cực.

Tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận

Sử dụng Email Marketing Automation có thể giúp tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bằng cách tạo các chiến dịch email chính xác và hấp dẫn, bạn có thể thúc đẩy khách hàng mua sắm, đăng ký dịch vụ, hoặc thực hiện các hành động mà bạn mong muốn. Việc tăng cường khả năng chuyển đổi và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũng giúp tăng giá trị khách hàng và tăng trưởng doanh thu trong dài hạn.

3. Nguyên lý hoạt động của Email Marketing Automation

Về cơ bản, Email Marketing Automation sẽ có nguyên lý hoạt động theo 4 bước như sau:

Bước 1: Khách hàng tiềm năng đăng ký thành công email của họ qua form trên Website/ Landing Page/ Pop-up hoặc trên app của doanh nghiệp, với mục đích nhận tin tức, tài liệu hoặc đăng ký tham gia event.

>> Xem thêm: 8 Cách thu thập danh sách Email khách hàng tiềm năng chất lượng cho chiến dịch Email Marketing

Bước 2: Thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ và phân loại theo từng tệp nhất định.

Nếu doanh nghiệp triển khai nhiều form hoặc nhiều Landing Page, Email Marketing Automation sẽ cung cấp thông tin về nguồn khách hàng hoặc mục đích mà khách hàng đăng ký email (nhận tài liệu, đăng ký nhận tin tức mới, đăng ký tham gia event,..)

Bước 3: Một Email chào mừng hoặc Email cảm ơn sẽ tự động được gửi tới khách hàng đã đăng ký, đính kèm trong Email đó là những tài liệu, thông tin mà khách hàng cần.

Đối với những khách hàng đăng ký email để dùng thử sản phẩm hay đăng ký tham gia một event nhất định, họ sẽ nhận được những Email chăm sóc tự động theo một luồng Email (Email Workflow) nhất định mà doanh nghiệp đã tạo ra.

Khi thu thập được thông tin của khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp có thể tiến hành triển khai những luồng Email Automation dựa vào những yếu tố hoặc hành động cụ thể của khách hàng như:

  • Ngày mà khách hàng đăng ký email
  • Khách hàng có mở email hay không
  • Khách hàng có click vào đường link được đính kèm trong email hay không
  • Sản phẩm mà khách hàng quan tâm
  • Một trang cụ thể mà khách hàng ghé thăm trên website của doanh nghiệp
  • Thông tin về nhân khẩu học của khách hàng như tên riêng, độ tuổi, giới tính, địa điểm…

4. Email Marketing xuất hiện ở đâu trên hành trình khách hàng

Hành trình người mua (Buyer's Journey) là gì?

Hành trình người mua chính là quá trình dẫn đến hành vi mua hàng của khách hàng. Nó bao gồm nhiều giai đoạn khác nhau. Khách hàng trải qua quá trình xuyên suốt từ nhận thức, cân nhắc, đánh giá, và quyết định cuối cùng mua một sản phẩm hoặc sử dụng một dịch vụ. Nếu bạn biết đến phễu marketing thì hành trình khách hàng cũng không còn quá xa lạ nữa.

Tùy thuộc vào mỗi ngành hàng mà các giai đoạn trong hành trình khách hàng có thể được thêm vào hoặc lược bớt. Hành trình khách hàng trong B2B và B2C cũng có thể khác nhau.

Về cơ bản, một hành trình khách hàng có thể được mô tả với 3 giai đoạn chính:

  • Giai đoạn nhận thức: Người mua nhận thức về vấn đề họ đang gặp phải. Trong giai đoạn này họ bắt đầu tìm hiểu thông tin để định hình rõ vấn đề đó là gì.
  • Giai đoạn thắc mắc: Người mua nhận định vấn đề, tìm hướng giải quyết, và cân nhắc các phương án khả thi.
  • Giai đoạn đưa ra quyết định: Người mua tiến hành đánh giá các lựa chọn/ giải pháp và đưa ra quyết định cuối cùng.

Sau giai đoạn thứ 3, khi người mua đã tin tưởng sử dụng sản phẩm, họ có thể sẽ quay lại mua tiếp, tin tưởng và trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.

Email Marketing xuất hiện ở đâu?

Email Marketing xuất hiện ở giai đoạn cân nhắc. Cụ thể hơn, khi người tiêu dùng đã nhận ra vấn đề của họ và tìm kiếm phương pháp giải quyết, họ bắt đầu lên mạng tìm hiểu về tên sản phẩm của bạn có thể lọt vào “mắt xanh" của họ. Sau đó người này thấy hứng thú và tiếp tục tìm hiểu kỹ hơn bằng cách truy cập website, để lại thông tin cá nhân để được tư vấn và nhận thêm thông tin.

Lúc này, bạn đã có được thông tin liên lạc của khách hàng tiềm năng. Đã đến lúc dùng Email Automation để đưa người này từng bước từ giai đoạn này sang giai đoạn khác. Các nội dung trong Email có thể là lời chào đi kèm thông tin cần thiết về sản phẩm mà họ quan tâm, mã giảm giá, v.v…

5. Nên lựa chọn nhà cung cấp nền tảng Email Marketing Automation nào?

Zozo EMA - Nền tảng Email Marketing hiệu quả với công cụ Email Automation giúp quý khách hàng dễ dàng setup chiến dịch gửi tự động với các thao tác kéo thả vô cùng đơn giản. 

Thiết lập chiến dịch gửi email tự động, chăm sóc khách hàng theo kịch bản tương tác 2 chiều:

  • Xây dựng kịch bản gửi email, chiến dịch theo sự kiện.
  • Tự động trả lời các hoạt động người nhận (mở, đọc email).
  • Thiết kế chiến dịch chăm sóc khách hàng thông minh.
  • Tự động chuyển đổi contact thành Khách hàng.

Ví dụ về một chiến dịch Email Marketing Automation trên nền tảng Zozo EMA

Ngoài ra, khi sử dụng công cụ Email Marketing Zozo EMA, các số liệu sẽ được thống kê một cách chi tiết như: Tỷ lệ mở, tỷ lệ click, tỷ lệ số email gửi thành công, … giúp các marketer dễ dàng trong việc thống kê số liệu để đánh giá hiệu quả chiến dịch, từ đó rút kinh nghiệm và tối ưu các chiến dịch tiếp theo.

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

6. Kết luận

Tóm lại, Email Marketing Automation là một công cụ quan trọng và không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Nó mang lại nhiều lợi ích như tăng cường hiệu quả, tương tác và tính cá nhân hóa cho chiến dịch email marketing. Bằng cách tận dụng Email Marketing Automation, doanh nghiệp có thể phát triển và duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, tăng cường doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả.

 

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Doanh nghiệp nên sử dụng Email Marketing khi nào?

Kịch bản Email Marketing chi tiết cho ngành du lịch: Đưa khách hàng tiềm năng đến với công ty của bạn

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn