Các bước đo lường và cách cải thiện hiệu quả chiến dịch Email Marketing 

Người đăng: Thanh Thúy 693

Email Marketing là một trong những công cụ quan trọng để tiếp cận và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả cao trong chiến dịch Email Marketing, các nhà quảng cáo cần phải thực hiện đầy đủ các bước đo lường và tối ưu hóa chiến dịch. Trong bài viết này, Zozo EMA sẽ cung cấp cho bạn một số bước đo lường quan trọng và các cách cải thiện hiệu quả cho chiến dịch Email Marketing. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Các chỉ số đo lường trong chiến dịch Email Marketing

Open Rate

Open Rate là tỷ lệ người nhận đã mở email, đây là chỉ số chứng tỏ bao nhiêu người dùng đã tiếp cận nội dung của bạn và cũng là số liệu quan trọng để đo lường hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

Cách đo lường hiệu quả Open Rate của Email Marketing:

  • Open Rate = Tổng số lần mở / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tuần
  • Yếu tố ảnh hưởng: 
    • Tên người gửi 
    • Tiêu đề email
    • Thời gian gửi
    • Độ uy tín của người gửi
    • Nội dung Email

Click-Through Rate (CTR)

Click-Through Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã nhấp vào một liên kết bên trong email của bạn. Thông thường, việc khiến người đăng ký nhấp vào liên kết trong email là mục tiêu chính của mọi chiến dịch marketing, vì vậy đây là một số liệu quan trọng cần thiết phải đo lường.

Tỷ lệ Click-Through Rate cho biết mức độ hấp dẫn của nội dung trong Email.

Cách đo lường hiệu quả Click-Through Rate của Email Marketing:

  • Click-Through Rate = Tổng số lần nhấp liên kết / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tuần
  • Yếu tố ảnh hưởng: 
    • Nội dung được liên kết
    • Vị trí của liên kết trong email của bạn
    • Số lần liên kết xuất hiện trong email và bản sao dẫn đến liên kết.

>> Xem thêm: Hiểu về các chỉ số trong email marketing

Conversion Rate

Conversion Rate hay Tỷ lệ chuyển đổi là tỷ lệ phần trăm người nhận email của bạn đã hoàn thành hành động mong muốn của bạn (Ví dụ: mua sản phẩm)

Tỷ lệ chuyển đổi cho biết mức độ hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

Cách đo lường hiệu quả Conversion Rate của Email Marketing:

  • Conversion Rate = Tổng số chuyển đổi / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tháng
  • Yếu tố ảnh hưởng: Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến chỉ số Conversion Rate. Nếu liên kết bên trong email dẫn đến trang web thì website của bạn được tối ưu hóa cho quá trình chuyển đổi.

Unsubscribe Rate

Unsubscribe Rate hay Tỷ lệ Hủy đăng ký là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã nhấp vào liên kết hủy đăng ký trên email của bạn. Người dùng huỷ đăng ký vì nhiều lý do như nội dung Email không nằm trong vấn đề họ quan tâm, email gửi đến quá nhiều…

Cách đo lường hiệu quả Unsubscribe Rate của Email Marketing:

  • Unsubscribe Rate = Tổng số người đăng ký hủy nhận email / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tuần
  • Yếu tố ảnh hưởng: Thông thường, tỷ lệ hủy đăng ký có thể tăng cao khi email không có tính thuyết phục, ví dụ như người gửi không được xác minh, tiêu đề và nội dung email không liên quan, email gửi quá thường xuyên.

Complaint Rate

Complaint Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đánh dấu email là thư rác. Nếu tỷ lệ này cao, chúng ta cần tìm hiểu lý do tại sao người dùng nhận định email của bạn là thư rác và tìm cách khắc phục chúng.

Cách đo lường hiệu quả Complaint Rate của Email Marketing:

  • Complaint Rate = Tổng số Khiếu nại / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tuần
  • Yếu tố ảnh hưởng: Lý do dẫn đến tỷ lệ khiếu nại cao thường là: nội dung không liên quan tới nhu cầu của khách hàng, địa chỉ email cũ hoặc gửi email quá thường xuyên.

Bounce Rate

Bounce Rate là tỷ lệ email bị trả lại trên tổng số các email đã được gửi đến khách hàng.

Cách đo lường hiệu quả Bounce Rate của Email Marketing:

  • Bounce Rate = Email bị trả lại / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tháng
  • Yếu tố ảnh hưởng: Email có thể bị trả lại do địa chỉ email không tồn tại, máy chủ email nhận không khả dụng hoặc quá tải, hộp thư của người nhận bị đầy, người nhận là hộp thư trả lời tự động hoặc máy chủ nhận đã bị chặn email đến.

>> Xem thêm: 6 chỉ số quan trọng cần chú ý khi gửi email marketing

Forward/Share Rate

Forward/Share Rate là tỷ lệ phần trăm người nhận email đã chuyển tiếp email cho bạn bè hoặc chia sẻ email bằng cách nhấp vào nút chia sẻ bên trong email đó. Đừng quên rằng, khách hàng chính là người góp phần truyền bá nội dung thông tin trong email của bạn.

Cách đo lường hiệu quả Forward/Share Rate của Email Marketing:

  • Forward/Share Rate =  Tổng số chuyển tiếp / Email đã gửi
  • Thời gian theo dõi: Hàng tháng
  • Yếu tố ảnh hưởng: Chính sách duy trì khách hàng là những yếu tố ảnh hưởng tới tỷ lệ  Forward/Share Rate như: chương trình khuyến mãi, các chính sách ưu đãi đến khách hàng.

Campaign ROI

Campaign ROI là tổng chi phí đầu tư cho chiến dịch Email của bạn. Việc đo lường chỉ số ROI dựa vào quá trình tổng kết lâu dài.

Cách đo lường hiệu quả Campaign ROI của Email Marketing:

  • ROI = ($ Doanh số – $ Đã đầu tư) / $ Đã đầu tư
  • Thời gian theo dõi: Hàng tháng
  • Yếu tố ảnh hưởng: Để đo lường chỉ số ROI không phải việc dễ dàng. Một chiến dịch tiếp thị qua email ngày hôm nay có thể ảnh hưởng đến ROI một tháng hoặc thậm chí một năm sau đó.

List Growth Rate

List Growth Rate là tốc độ mà danh sách Email đã tăng lên trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu chỉ số List Growth Rate không tăng, chiến dịch Email Marketing của bạn có thể sẽ thất bại.

Cách đo lường hiệu quả List Growth Rate của Email Marketing:

  • List Growth Rate = Người đăng ký mới – (Hủy đăng ký + Khiếu nại) / Tổng số người đăng ký (trong một khoảng thời gian cụ thể)
  • Thời gian theo dõi: Hàng tháng
  • Yếu tố ảnh hưởng: Nếu List Growth Rate không tăng, chiến dịch Email Marketing của bạn có thể sẽ thất bại. Do đó, hãy đảm bảo liên tục cập nhật danh sách email và giữ cho số lượng những người hủy đăng ký dừng ở mức hợp lý.

2. Các bước đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Đo lường hiệu quả của một chiến dịch Email Marketing là rất quan trọng để đánh giá được sự thành công của chiến dịch và tìm ra các điểm cần cải tiến để tăng cường hiệu quả trong tương lai. 

Dưới đây là các bước để đo lường hiệu quả chiến dịch Email Marketing:

Bước 1: Xác định mục tiêu của chiến dịch

Để đánh giá hiệu quả của chiến dịch, bạn cần phải xác định mục tiêu của nó trước đó. Mục tiêu có thể là tăng doanh số, tăng lưu lượng truy cập trang web, tăng tương tác với khách hàng, và nhiều hơn nữa.

Bước 2: Lập biểu đồ các chiến dịch trước

Đầu tiên, hãy xem xét kết quả các chiến dịch từ 3-12 tháng trước và lập biểu đồ cho các số liệu như: tỷ lệ mở email, tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ hủy đăng ký, tỷ lệ khiếu nại và tỷ lệ chuyển tiếp.

Bước 3: Thiết lập mức trung bình

Tiếp theo, hãy tính trung bình của từng số liệu bạn đã lập biểu đồ trong bước 1 bằng cách thêm từng giá trị cho mỗi số liệu, sau đó chia số đó cho tổng số chiến dịch email được gửi trong khoảng thời gian đó.

Ví dụ: Công ty A đã gửi 3 chiến dịch Email Marketing và nhận được tỷ lệ mở lần lượt là 21%, 23% và 42%, thì tỷ lệ mỡ trung bình của công ty A sẽ là (21 + 23 + 42) / 3 = 28,67%.

Bước 4: Xác định các ngoại lệ

Khi bạn biết tỷ lệ mỡ trung bình của mình là bao nhiêu, bạn có thể xem liệu có bất kỳ chiến dịch nào có tỷ lệ mỡ cao hay thấp một cách bất thường không và lưu ý những ngoại lệ này..

Bước 5: Xác định các mẫu sẵn có

Liệu việc xác lập một chủ đề cụ thể có thể đạt được hiệu quả tốt hơn? Hay gửi email vào một thời điểm cụ thể trong ngày? Hãy lưu ý đến các form mẫu sẵn có và sử dụng chúng để cải thiện các chiến dịch trong tương lai của bạn.

Bước 6: Đặt ra con số mục tiêu nhất định

Cuối cùng, bạn có thể đặt ra con số cụ thể cần đạt được trong quá trình tiếp thị qua email. Bằng cách này, bạn sẽ có thể đánh giá liệu chiến dịch của mình có hoạt động tốt hơn hay tệ hơn không. Bạn cũng có thể lặp lại những gì đã hoạt động hoặc bỏ đi những gì đã làm.

Ví dụ: Giả sử một trong những email của bạn có tỷ lệ mỡ cao hơn tiêu chuẩn đặt ra. Bạn sẽ tìm lý do tại sao nó lại hoạt động tốt như vậy và tiếp tục cải thiện trong các chiến dịch tiếp.

Bước 7: Sử dụng các công cụ đo lường

Sử dụng các công cụ đo lường chiến dịch. Khi sử dụng công cụ Email Marketing Zozo EMA, chúng tôi mang đến cho quý khách hàng những công cụ đo lường, theo dõi và đánh giá kết quả chiến dịch một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là một ví dụ một chiến dịch thực tế khi sử dụng Zozo EMA:

Khi chọn nút “Thống kê chiến dịch", chúng tôi cung cấp chi tiết các thông tin kết quả Chiến dịch theo thời gian thực bao gồm:

  • Tỷ lệ gửi thành công, mở và nhấp vào liên kết trong email
  • Tỷ lệ phản hồi
  • Kết quả chiến dịch Email Marketing tự động
  • Tổng quan hiệu quả chiến dịch, danh sách Email

Bước 8: Phân tích và đánh giá kết quả

Sau khi thu thập đầy đủ dữ liệu, bạn cần phân tích và đánh giá kết quả. Điều này giúp bạn tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch và đưa ra các điều chỉnh cần thiết để tăng cường hiệu quả cho lần tiếp theo.

Bước 9: Tiếp tục cải tiến

Các chiến dịch Email Marketing là quá trình liên tục của việc đo lường, phân tích, và cải tiến. Sau khi đánh giá kết quả, bạn cần tiếp tục cải tiến chiến dịch để đạt được kết quả tốt hơn trong tương lai.

Tóm lại, đo lường hiệu quả của một chiến dịch Email Marketing là rất quan trọng để tối ưu hóa chiến dịch và đạt được kết quả tốt nhất. Bằng cách sử dụng các công cụ đo lường và phân tích kết quả, bạn có thể tìm ra các điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch, và tạo ra các chiến lược cải tiến phù hợp để cải thiện hiệu quả của chiến dịch Email Marketing.

3. Cách cải thiện hiệu quả chiến dịch Email Marketing

Tối ưu hoá tiêu đề và nội dung Email

Tiêu đề Email là yếu tố quan trọng nhất để thu hút sự chú ý của người nhận. Vì vậy, bạn nên tối ưu hóa tiêu đề để nó hấp dẫn và đầy đủ ý nghĩa. Nội dung Email cũng rất quan trọng, bạn nên viết nội dung hấp dẫn, chuyên nghiệp và cung cấp giá trị cho người nhận.

  • Tiêu đề trực tiếp

Tiêu đề trực tiếp chỉ nói thẳng và trực tiếp đến nội dung sẽ đề cập trong email. Tiêu đề dạng này sẽ tập trung vào lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi mở email.

  • Tiêu đề gây tò mò

Tiêu đề gây tò mò không đề cập trực tiếp đến những gì khách hàng sẽ nhận được khi mở email. Thay vào đó, trình bày vừa đủ để khiến người nhận tò mò và từ đó kích thích họ phải mở email để thỏa mãn sự tò mò đó.

Thời gian

Thời gian gửi email sẽ có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ mở. Nếu bạn gửi email không đúng lúc, chẳng hạn như khi những người đăng ký của bạn đang xóa email trong hộp thư đến, thì tỷ lệ mở sẽ thấp hơn nhiều so với mục tiêu ban đầu.

Theo nguyên tắc chung, nên tránh gửi email lúc sáng sớm, giờ ăn trưa và sau giờ làm việc, bởi vì đây là thời điểm mọi người thường dọn dẹp hộp thư đến của mình. Thời điểm an toàn để gửi email thường vào khoảng 8h30-10h, 14h30-15h30 hoặc 20h-24h.

>> Xem thêm: Bí quyết để có chiến dịch Email Marketing du lịch thu hút

Tối ưu hoá hình ảnh và video trong Email

Hình ảnh và video là các yếu tố quan trọng để thu hút sự chú ý của người nhận. Vì vậy, bạn nên chọn những hình ảnh và video phù hợp và tối ưu hóa chúng cho Email để nó hiển thị đúng trên các thiết bị khác nhau.

Link Anchor

Nội dung lời dẫn đến liên kết có ảnh hưởng lớn đến tỷ lệ nhấp chuột. Để tăng thêm hiệu quả lôi kéo, cần sử dụng lời kêu gọi hành động để truyền cảm hứng cho hành động. Việc thêm vào các từ ngữ mang tính lôi kéo, kêu gọi cao sẽ khiến cho lời kêu gọi có tính thuyết phục hơn.

Tăng tần suất gửi Email

Tăng tần suất gửi Email có thể giúp tăng tỷ lệ mở Email và tỷ lệ chuyển đổi. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng tần suất gửi Email phù hợp với mục tiêu và nhóm khách hàng của bạn, để tránh bị xem như spam và gây khó chịu cho người nhận.

Phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả

Phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả chiến dịch Email Marketing giúp bạn tìm ra những điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch. Dựa trên đó, bạn có thể đưa ra các chiến lược cải tiến phù hợp để cải thiện hiệu quả của chiến dịch.

Tăng tính tương tác và cá nhân hóa Email

Tăng tính tương tác và cá nhân hóa Email có thể giúp tăng tỷ lệ mở Email và tỷ lệ chuyển đổi. Bạn có thể sử dụng các công cụ đa dạng như hệ thống tự động phân loại, đặt tên, phân loại khách hàng và gửi thư riêng để tăng cường tính tương tác và cá nhân hóa trong Email.

Tóm lại, để cải thiện hiệu quả chiến dịch Email Marketing, bạn cần tối ưu hóa nội dung, hình ảnh và video trong Email, tăng tần suất gửi Email, phân tích dữ liệu và đánh giá kết quả, cũng như tăng tính tương tác và cá nhân hóa trong Email. 

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985/ 0936.231.322 / 090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

09 Lợi ích của Email Marketing đối với các công ty du lịch? Hướng dẫn sử dụng Email Marketing du lịch hiệu quả

Hiểu rõ hơn về Email Marketing để phát triển ngành du lịch

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn