Email Newsletter là gì? Hướng dẫn viết Email Newsletter chi tiết giúp tăng x3 tỷ lệ mở

Người đăng: Thanh Thúy 598

Newsletter được biết đến với tên gọi đầy đủ hơn là Email Newsletter. Đây là một trong những nghệ thuật và kỹ thuật sử dụng Email để truyền tải thông tin và quảng bá về thương hiệu, sản phẩm, dịch  vụ… Các thông tin này vô cùng quan trọng đối với sự thành công của các chiến lược. Chúng phát triển mạnh hơn và tiện ích hơn so với các kênh quảng cáo truyền thống. Trong bài viết này, Zozo EMA sẽ cùng bạn tìm hiểu về Newsletter là gì và hướng dẫn viết Email Newsletter chi tiết giúp tăng x3 tỷ lệ mở.

1. Newsletter là gì?

Newsletter (hay Email Newsletter) là một loại Email được một cá nhân hay doanh nghiệp gửi định kỳ đến người dùng đã đăng ký nhận thông tin trước đó. Nội dung thông tin của bản tin email này thông thường bao gồm tin tức, thông tin sản phẩm hay nội dung về một chủ đề nào đó…

Khác với những loại Email với mục đích quảng cáo thường sẽ hướng đến việc thuyết phục người dùng tham gia, đăng ký dùng thử hay mua hàng thì Email Newsletter lại tập trung vào việc mang lại cảm giác thích thú khi người dùng đọc được nội dung của nó.

So với trước đây, doanh nghiệp sẽ gửi nội dung tư vấn, giới thiệu sản phẩm ngay từ những email đầu tiên thì giờ đây, họ đã có những nội dung đem lại giá trị cao hơn cho người dùng và mục tiêu là nuôi dưỡng và tạo mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều hình thức khác nhau như Social Website để khuyến khích khách hàng đăng ký nhận bản tin qua Email từ đó doanh nghiệp có thể chia sẻ các bài viết theo định hướng nhu cầu của khách hàng.

Theo thống kê từ các chuyên gia Marketing thì Newsletter là nghệ thuật nuôi dưỡng và thu hút khách hàng tốt nhất hiện nay. Rất nhiều doanh nghiệp đã có bước phát triển ngoạn mục khi tăng lên 20% tỷ lệ chuyển đổi khi sử dụng Newsletter chuyên nghiệp. Điều này cho thấy chỉ cần cung cấp giữ liên lạc với khách hàng, chia sẻ thông tin có giá trị và sau đó điều hướng họ vào nội dung bán hàng sẽ mang lại giá trị cao cho tổ chức.

2. Vì sao nên sử dụng Newsletter trong kinh doanh?

Với mục đích thu hút sự yêu thích, hứng thú của khách hàng, các doanh nghiệp nên áp dụng Newsletter trong quảng bá sản phẩm của mình vì những lý do sau:

  • Cung cấp thông tin cần thiết, hữu ích cho người đăng ký nhận bản tin
  • Giữ cho thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp luôn tồn tại trong tâm trí khách hàng
  • Newsletter giúp xây dựng một kết nối chặt chẽ hơn với người nhận nhờ khả năng dễ dàng tiếp nhận thông tin ở bất cứ thời gian nào.
  • Chi phí thấp nhưng khả năng tiếp cận cao với hàng trăm ngàn khách hàng/ tháng.

Cụ thể:

Xây dựng hình ảnh trong mắt khách hàng

Newsletter sẽ tập trung vào những chủ đề nhất định. Những chủ đề này là kim chỉ nam để kích hoạt việc nhận diện thương hiệu và giúp thương hiệu luôn tồn tại trong tâm trí của người đọc. Nếu bạn gửi email Newsletter cho khách hàng một cách thường xuyên thì những giá trị truyền tải cũng như những cập nhật về sản phẩm sẽ được họ nhớ ngay đến thương hiệu của doanh nghiệp và thúc đẩy họ chi tiền cho những sản phẩm đó.

Ví dụ: Khi khách hàng muốn sử dụng sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến lĩnh vực bạn làm, điều đầu tiên mà họ nghĩ đến chính là doanh nghiệp của bạn. Newsletter là một cách thức tiếp thị tuyệt vời để bạn khai thác hết tập khách hàng mới và thúc đẩy khách hàng quen thuộc mua sản phẩm, dịch vụ mới của bạn. Điều này sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tăng lợi nhuận đáng kể.

Tiết kiệm chi phí

Email Newsletter có chi phí thấp hoặc gần như không mất phí nhưng doanh nghiệp có thể gửi các bức thư này đến cho hàng nghìn khách hàng. Kết quả cuối cùng đến từ Newsletter cũng tốt hơn rất nhiều so với các hình  thức tiếp thị truyền thống khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp quảng bá trên Website hoặc tạo Landing page để tăng lượng người đăng ký nhận Newsletter.

Nếu khách hàng của bạn nhận được một thông tin hữu ích, đáp ứng nhu cầu mà họ đang mong muốn, có khả năng họ sẽ chia sẻ nó cho người thân, bạn bè của họ. Điều đó giúp doanh nghiệp của bạn có thể quảng bá hình ảnh  thương hiệu tới một tập khách hàng mới hoàn toàn “miễn phí". Đây là phương pháp tiếp thị vô cùng hiệu quả giúp tập khách hàng của bạn vươn ra ngoài danh sách khách hàng hiện tại với mức chi phí tối ưu nhất.

>> Xem thêm: Email Marketing - Giải pháp tiết kiệm chi phí tốt nhất khi các kênh quảng cáo khác không còn hiệu quả

Giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khai thác những ý tưởng Marketing từ họ

Sau khi có được sự tin tưởng của khách hàng, có thể bạn sẽ nhận được những phản hồi từ họ. Đó có thể là những đánh giá, đóng góp và cảm nhận của khách hàng khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của bạn hay có thể là những mong muốn cá nhân của bạn về vấn đề mà bạn đang nói tới. Điều này giúp nâng cao mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra, thông qua những chia sẻ đó, bạn sẽ có thể nắm được hành vi, mong muốn của khách hàng để biết cách cải thiện, điều chỉnh và đưa ra những ý tưởng Marketing mới giúp lợi nhuận của doanh nghiệp gia tăng nhanh chóng.

3. Một số điều cần lưu ý khi chọn loại nội dung cho Newsletter

Newsletter là dạng nội dung cung cấp giá trị thuần túy 100%. Nó có thể chia sẻ một số mẹo, các liên kết đến những nguồn thông tin hữu ích hoặc một câu chuyện cá nhân…v.v..

Newsletter của bạn cần hoạt động như một chỉ dẫn hướng tới các sản phẩm và ưu đãi. Những nội dung trong Email bản tin nên giúp người đọc vượt qua khó khăn mà họ đang vướng mắc. Lưu ý, chúng cũng cần xoay quanh (các) vấn đề mà sản phẩm của bạn khắc phục được.

Ví dụ về mẫu bản tin Newsletter hàng tuần gửi tới khách hàng:

  • Thống kê, xu hướng Email Marketing cập nhật hàng năm
  • Chia sẻ công cụ hữu ích
  • Cách khắc phục Email gửi vào mục quảng cáo hoặc spam

4. Bố cục của mẫu Email bản tin hiệu quả

Bố cục mẫu Email bản tin có thể được thiết kế  thành 4 phần:

Dòng tiêu đề: Nên khơi gợi sự tò mò để thu hút người nhận mở email. Chẳng hạn như Làm cách nào…, Cách tăng 30%...; 6 nguyên nhân hàng đầu…

>> Xem thêm: 72 cách “giật tít" tiêu đề trong Content Marketing giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi chóng mặt

Phần mở đầu: Bạn có thể đề cập thẳng vấn đề hoặc đưa ra một thứ gì đó siêu hấp dẫn.

Nội dung: Cách trình bày bằng hình thức nhóm (list) khiến người đọc dễ hiểu và tiếp thu nhanh chóng

Lời kêu gọi hành động CTA: Dù bạn không quảng cáo gì trong nội dung nhưng không có nghĩa bạn nên bỏ qua CTA. Bạn có thể đề nghị mọi người phản hồi để được hướng dẫn hoặc cập nhật thông tin đầy đủ hơn.

5. Bí quyết triển khai Newsletter hiệu quả và thu hút

Để có thể tạo một Newsletter thu hút và tạo lòng tin với khách hàng, bạn cần phải đảm bảo được các tiêu chí sau:

Đầu tư nội dung hấp dẫn

Theo một khảo sát điều tra cho thấy, 90% những người đăng ký nhận bản tin qua Email không muốn nghe về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vì vậy, thông tin hữu ích, nội dung bao quát và hành văn hoàn hảo là điều giúp cho nội dung trở nên hấp dẫn hơn. Đừng để thừa quá nhiều từ không cần thiết và nên cung cấp thông tin một cách toàn diện. Hãy đảm bảo thông qua các Newsletter, người đọc sẽ bị cuốn hút và đọc hết chứ không bỏ qua.

Ví dụ: Khách hàng có niềm đam mê với đồng hồ, sẵn sàng cung cấp Email của mình cho doanh nghiệp với mong muốn được biết những chương trình khuyến mãi hay theo dõi những mẫu đồng hồ mới. Nhưng giờ, mỗi ngày lại nhận được đều 2-3 email cùng với thông điệp “hãy mua, mua, mua và mua…” sẽ khiến khách hàng cảm giác rất mệt mỏi, thay vì háo hức nhận mail từ bạn, bạn sẽ cho đó là spam và hạn chế nhận tin nhắn.

Thay vào đó, hãy gửi đến họ những Newsletter cung cấp nhiều thông tin hữu ích như: Thông tin về mẫu đồng hồ mới nhất, cách mix & match phụ kiện với từng phong cách.. Bằng cách truyền tải riêng của mình, hạn chế tối đa các quảng cáo về sản phẩm và lồng ghép vào đó nhiều thông tin hữu ích để khách hàng cảm thấy vui vẻ hơn khi nhận Email, hoặc ít nhất họ cũng cho phép bạn tiếp tục gửi mail để duy trì kết nối với thương hiệu.

Nghiên cứu và phát triển chủ đề sáng tạo

Hãy nghiên cứu tiêu đề Email và phát triển các chủ đề đó một cách sáng tạo. Người dùng khi đọc các tiêu đề Email không ấn tượng thì chưa chắc hon đã đọc các thông tin mà bạn gửi. Vì vậy, bạn nên kích thích trí tò mà và gây hứng thú cho khách hàng bằng những tiêu đề Newsletter với phong cách độc đáo, sáng tạo và mới mẻ.

Tương tác và chăm sóc khách hàng tốt

Khách hàng luôn mong muốn họ nhận được sự chăm sóc đặc biệt. Hãy tương tác bằng Email hoặc mọi thông tin khi khách hàng liên hệ với bạn. Khi nhận diện thương hiệu tốt và có lòng tin vào doanh nghiệp thì các Newsletter mới phát huy tác dụng tốt hơn. Vì vậy, doanh nghiệp nên có sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt cho họ với những ưu đãi một cách thường xuyên.

Gửi Email định kỳ theo lịch

Hãy để khách hàng cảm nhận được thói quen bằng sự hiện diện các Newsletter đều đặn của bạn. Hãy hẹn lịch để đảm bảo các Newsletter sẽ được gửi định kỳ đến các địa chỉ Email đã đăng ký. Một số phần mềm Newsletter sẽ hẹn được lịch gửi Email, ví dụ phần mềm Email Marketing Zozo EMA, bạn chỉ cần setup một lần và hệ thống sẽ gửi Email tự động theo kịch bản và lịch trình đã được lên sẵn.

Chú trọng đến các vấn đề về giao diện

Cách trình bày một Email Newsletter rất quan trọng. Email được thiết kế càng chuyên nghiệp và sắp xếp nội dung có trình tự logic thì người xem sẽ càng không bị rối mắt, tiếp nhận thông tin một cách nhẹ nhàng và dễ chuyển đổi hành động hơn.

Việc thiết kế thương hiệu, giao diện Subject Line, Header & Footer vô cùng quan trọng. Diện mạo của một Newsletter quyết định 50% sự thu hút để khách hàng quyết định có nên đọc hết Newsletter được nhận hay không.

Cách kết hợp màu sắc, logo và kiểu chữ sao cho nó có thể tăng nhận diện thương hiệu và cải thiện khả năng thu hút khách hàng và khiến họ click vào đọc bản tin của bạn. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chọn màu sắc của Newsletter phù hợp với màu logo hay thương hiệu của bạn.

Một vần đề bạn cần lưu ý đó là bạn nên sử dụng 1-2 font chữ để tránh bị rối mắt cho khách hàng và nên sử dụng văn bản tối trên nền sáng để tạo nên một bố cục bản tin hợp thẩm mỹ và dễ đọc cho khách hàng. 

Tôi muốn tiết kiệm thời gian thiết kế Email nhưng vẫn muốn sử dụng các mẫu Email chuyên nghiệp thì phải làm sao?

Giờ đây, việc thiết kế Email chưa bao giờ đơn giản đến vậy!

Với trình thiết kế kéo - thả cực kỳ đơn giản trên Zozo EMA, không cần phải biết lập trình, bạn đã có thể thoả sức sáng tạo và thiết kế Email cho riêng mình.

Hệ thống Builder kéo - thả dễ dàng sử dụng

Ngoài ra, với các mẫu Template Email Newsletter đã có sẵn trên Zozo EMA, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian thiết kế các mẫu Template Email trong quá trình gửi mail. Tất cả những gì bạn cần làm đó là lựa chọn cho mình một trong những mẫu Template Email Newsletter chuyên nghiệp, phù hợp với chiến dịch của bạn, sau đó thay đổi hình ảnh, thay đổi nội dung là có thể sử dụng để gửi email cho khách hàng của mình!

Mẫu Template Email Newsletter hoàn toàn miễn phí trên Zozo EMA

Trên đây là các thông tin ban đầu giúp bạn nắm được các thông tin về Email Newsletter là gì? Tầm quan trọng của Email Newsletter trong kinh doanh cũng như các bí quyết giúp triển khai Email Newsletter hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé! Chúc các bạn thành công!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp



>> Có thể bạn quan tâm:

Mẫu Email Chào Mừng - Bước đầu của mọi chiến dịch Email Marketing thành công

Email về giỏ hàng bị bỏ rơi - Bí quyết giúp doanh nghiệp khôi phục doanh số bán hàng cực hiệu quả

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn