Email Marketing Black Friday - Bí quyết tăng x3 doanh số trong ngày hội Sale lớn nhất năm 2023

Người đăng: Thanh Thúy 242

Black Friday hay còn gọi là ngày Thứ Sáu đen tối là một trong những dịp sale lớn nhất trong năm, nơi người tiêu dùng sẽ chi tiền để mua những gì họ mong muốn bởi trong thời điểm này sẽ nhận được ưu đãi giảm giá rất nhiều khi mua hàng, mua được với giá thấp hơn bình thường. 

Black Friday luôn được coi là ngày “đắt giá" của ngành mua sắm trực tuyến bởi đây là khoảng thời gian giúp doanh nghiệp tạo doanh thu đột phá, tăng tốc dịp cuối năm. Một trong những xu hướng marketing lên ngôi, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả dịp Black Friday là Email Marketing.

1. Tại sao Email Marketing quan trọng trong Black Friday?

Thị trường hiện nay đang trở nên ngày càng cạnh tranh. Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, doanh nghiệp phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ hàng loạt các doanh nghiệp khác cũng tận dụng dịp Black Friday này để tung ra các chính sách ưu đãi giảm giá nhằm thu hút khách hàng.

Vì vậy, nếu không tham gia vào cuộc đua Black Friday đồng nghĩa với việc bạn bỏ lỡ cơ hội tiếp cận một lượng lớn khách hàng tiềm năng. 

Nhưng giữa muôn vàn các cách thức để tiếp cận khách hàng, tại sao bạn vẫn cần có một chiến dịch Email Marketing hiệu quả trong dịp Black Friday?

Tiết kiệm chi phí & Kết hợp cùng các kênh quảng cáo khác

Trong thời đại số hóa, quảng cáo online đã trở thành một trong những phương tiện quảng cáo hiệu quả nhất để tiếp cận đến khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên trong bối cảnh độ cạnh tranh ngày càng gắt gao giữa các đơn vị hiện nay thì các chi phí cho quảng cáo theo đó cũng tăng theo cấp số nhân và luôn là nỗi đau của nhiều doanh nghiệp.

Với mong muốn truyền thông chương trình Black Friday đến khách hàng, các Marketer sẽ sử dụng các kênh quảng cáo như Facebook Ads hoặc Google Ads. Và Email Marketing cũng là một kênh truyền thông mà bạn không nên bỏ qua bởi Email Marketing tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với các kênh quảng cáo khác như Google Ads, Facebook Ads… bởi những hình thức quảng cáo này đang ngày càng đắt đỏ. 

Thông thường một chiến dịch quảng cáo Facebook, Google để tiếp cận 1 khách hàng bạn có thể mất đến vài nghìn đồng.

Tuy nhiên, với Email Marketing, bạn chỉ mất 32đ/ email cho một gói Email Marketing của Zozo EMA hay thậm chí chỉ cần 17-19đ/ email khi bạn đăng ký mua nhiều tháng.

Bạn chỉ cần đầu tư vào việc xây dựng danh sách Email và phần mềm gửi Email, sau đó bạn có thể gửi thông điệp đến hàng nghìn hoặc thậm chí hàng triệu khách hàng mà không cần phải trả tiền cho mỗi lượt gửi riêng lẻ.

>> Xem thêm: Email Marketing - Giải pháp tiết kiệm chi phí tốt nhất khi các kênh quảng cáo khác không còn hiệu quả

Tuy nhiên, chi phí tiết kiệm không đồng nghĩa với việc email marketing sẽ đem đến hiệu quả kém hơn so với những hình thức marketing khác. Thay vào đó, nếu sử dụng đúng cách, Email Marketing cho phép doanh nghiệp theo dõi kết quả và điều chỉnh chiến lược suốt chiến dịch. Đồng thời, nền tảng email cũng có sẵn các tính năng cơ bản và hiệu quả giúp hỗ trợ cho chiến dịch email. Do đó, doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện Email Marketing một cách miễn phí và thay đổi chiến lược bất cứ lúc nào để đạt được hiệu quả cao hơn cho chiến dịch tiếp thị của mình.

Tiếp cận trực tiếp khách hàng mục tiêu

Black Friday thu hút hàng triệu người tiêu dùng, và để thành công, bạn cần tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Khác với các hình thức tiếp thị khác, Email được gửi trực tiếp vào hòm thư đến của khách hàng. Không giống như các hình thức quảng cáo khác, ví dụ bạn đăng một bài post lên trang mạng xã hội thì chưa chắc bài viết đó đã “chạm” tới khách hàng mục tiêu của bạn. Trong khi đó Email Marketing được gửi đi đúng đối tượng mà bạn mong muốn.

Email Marketing cho phép bạn gửi thông điệp trực tiếp đến danh sách khách hàng của mình, bao gồm những người đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trước đây. Bằng cách gửi thông điệp trực tiếp đến hộp thư đến của họ, giúp khách hàng biết đến chiến dịch Black Friday của bạn thay vì của đối thủ.

Nội dung khuyến mãi được gửi trực tiếp đến hòm thư của khách hàng

Tăng tỷ lệ tiếp cận khách hàng

Với hơn 4 tỷ người sử dụng Email làm phương tiện liên lạc (số liệu năm 2021), 91% người dùng truy cập Email của họ ít nhất 1 lần/ ngày và thích nhận những thông tin kinh doanh qua Email vì cảm thấy tin tưởng hơn. Với số lượng tài khoản Email gấp 3 lần Facebook & Twitter cộng lại, tiềm năng của Email Marketing gần như vô hạn nếu bạn biết cách khai thác hiệu quả bởi gần như bất kỳ ai có kết nối Internet đều sẽ có ít nhất một tài khoản Email cá nhân.

Cá nhân hóa & Tự động hoá

Một trong những ưu điểm lớn của Email Marketing là khả năng cá nhân hoá. Bạn có thể gửi Email cá nhân hoá tên người nhận, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã quan tâm, và đề xuất các ưu đãi dựa trên lịch sử mua sắm của họ. Điều này giúp tạo sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng và thúc đẩy họ đến cửa hàng trực tuyến của bạn.

Bạn có thể thiết lập các chiến dịch Email Marketing tự động, giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực. Ví dụ, bạn có thể setup chiến dịch và lên lịch gửi Email nhắc nhở cho khách hàng về chương trình Black Friday hoặc gửi thông báo về các chương trình ưu đãi và khuyến mãi đặc biệt trong thời gian giới hạn.

Cá nhân hóa Email theo tên khách hàng 

Thông báo ưu đãi và khuyến mãi

Black Friday nổi tiếng với các ưu đãi và khuyến mãi lớn. Email Marketing cho phép bạn thông báo một cách chi tiết về các ưu đãi này cho khách hàng. Bạn có thể giới thiệu sản phẩm giảm giá, tặng kèm theo hoặc các ưu đãi độc quyền.

Sử dụng Email Marketing để gửi chương trình Khuyến mãi đến khách hàng

Theo dõi và đánh giá hiệu suất

Khả năng theo dõi và đánh giá hiệu suất của chiến dịch Email là một ưu điểm quan trọng. Bạn có thể theo dõi tỷ lệ mở Email, tỷ lệ click vào liên kết, và tỷ lệ hoàn thành giao dịch. Điều này giúp doanh nghiệp nắm được các chỉ số quan trọng để đánh giá xem hiệu của chiến dịch Email Marketing của mình có tốt hay không để có những phương án tối ưu chiến dịch trong tương lai.

Thống kê báo cáo số liệu sau mỗi chiến dịch gửi Email Marketing

2. Cần chuẩn bị những gì cho chiến dịch Email Marketing Black Friday?

Xây dựng danh sách Email

Để thực hiện chiến dịch Email Marketing, bạn cần có danh sách các địa chỉ Email. Bạn lưu ý rằng danh sách này không chỉ bao gồm “các địa chỉ Email" mà có thể còn kèm thông tin chi tiết về người nhận như: họ tên, giới tính, công ty, độ tuổi.

Ví dụ: Nguyễn Như Anh, anhnn@company.com, nữ, Công ty ABC, 36 tuổi.

Càng có nhiều thông tin kèm theo, danh sách địa chỉ của bạn càng giá trị bởi chúng cho phép bạn phân nhóm khách hàng của mình (theo độ tuổi, khu vực địa lý, nghề nghiệp…) và cá nhân hoá nội dung Email. 

Xây dựng danh sách Email đòi hỏi mất nhiều thời gian và công sức. Danh sách Email tốt giúp bạn hạn chế lượng Email hỏng, thu được tỷ lệ người đọc Email cao và đạt được mục tiêu của chiến dịch. 

Có rất nhiều cách để xây dựng danh sách Email, một số cách phổ biến bao gồm:

  • Thu thập Email khách hàng qua Website
    • Thông qua Form đăng ký mua hàng trên Website
    • Thông qua Popup tuỳ chỉnh trên Website
    • Thông qua gắn Form đăng ký nhận bản tin trên trang Blog
  • Thông qua việc tặng các tài liệu hữu ích như biểu mẫu, Ebook, báo cáo
  • Thông qua các chương trình ưu đãi 

>> Xem thêm: 8 Cách thu thập danh sách Email khách hàng tiềm năng chất lượng cho chiến dịch Email Marketing

Sau khi đã xây dựng danh sách Email, bước tiếp theo là bạn sẽ lựa chọn hệ thống Email Marketing để tải danh sách Email khách hàng của bạn lên hệ thống để bắt đầu chuẩn bị gửi chiến dịch Black Friday cho tệp khách hàng đó.

Hệ thống Email Marketing Zozo EMA tích hợp miễn phí tính năng lọc Email rác

Xây dựng nội dung hấp dẫn

Nội dung của Email rất quan trọng. Bạn sẽ chuẩn bị nội dung về chương trình Black Friday của mình để thu hút khách hàng. Hãy tạo sự kích thích và khẩn cấp trong nội dung để khách hàng muốn biết thêm về các ưu đãi và sản phẩm mà bạn đang giới thiệu.

Xác định lịch trình gửi Email

Lên kế hoạch cụ thể về thời điểm bạn sẽ gửi Email. Thông thường, chuỗi Email cho Black Friday sẽ bắt đầu từ vài tuần trước Black Friday và kéo dài qua ngày Black Friday đến hết tháng. 

Việc xác định thời gian gửi Email sẽ giúp bạn thực hiện gửi Email theo đúng kế hoạch đã lên sẵn, giúp tạo sự tò mò và kích thích khách hàng trong thời gian dài hơn và khuyến khích họ mua sắm.

Setup thời gian gửi Email tự động linh hoạt trên Zozo EMA

Lập kế hoạch và triển khai chuỗi Email

Trước hết, hãy xác định danh sách các email bạn muốn gửi. Ví dụ, có thể bao gồm: 

  • Email thông báo Black Friday về các ưu đãi đặc biệt
  • Email nhắc nhở trước ngày Black Friday
  • Email Black Friday chính thức

Mỗi Email phải có mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ riêng để đảm bảo khách hàng không bị quá tải thông tin. Sử dụng nhiều thông điệp tiếp thị thay vì một điểm tiếp xúc với khách hàng thường mang đến kết quả tốt hơn. 84% các Marketer tiếp thị qua Email thành công nhất - những người nhận được ROI cao nhất trong mùa lễ - đang gửi ít nhất 2 email mỗi tuần trước Black Friday. 

Ví dụ: Email đầu tiên bạn gửi tới khách hàng có thể bao gồm các thông tin chung. Sau đó, email thứ hai sẽ thông báo cho người đăng ký về ngày chính xác đợt giảm giá bắt đầu và kết thúc. Email thứ ba sẽ thông báo cho khách hàng rằng đợt giảm giá trong kỳ nghỉ lễ của bạn sắp kết thúc. Thêm đồng hồ đếm ngược vào Email Black Friday của bạn để tạo FOMO.

Chuỗi Email khuyến mãi Black Friday giúp bạn đạt được 2 mục tiêu:

  • Bạn sẽ thông báo cho khách hàng của mình về việc bán hàng
  • Bạn sẽ liên tục nhắc nhở họ về thương hiệu của bạn

>> Bạn hoàn toàn có thể tham khảo bài viết về chuỗi Email Black Friday mà Zozo EMA đã cung cấp.

Hoặc xem ngay chương trình Webinar "Bí kíp bứt phá x2 doanh thu cuối năm với chiến dịch Email Marketing Black Friday 2023": 

3. Bí quyết để có chiến dịch Email Marketing Black Friday thành công

Lập kế hoạch trước bằng cách lắng nghe khách hàng của bạn

Để có một chiến dịch Email Marketing Black Friday thành công, bạn hãy xem lại dữ liệu và phân tích những gì hiệu quả và không hiệu quả trong chiến dịch Black Friday năm ngoái.

Hãy tự hỏi những câu hỏi sau:

  • Năm ngoái bạn đã làm gì thực sự hiệu quả hoặc thậm chí không hiệu quả lắm?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm gì?
  • Bạn muốn thu hút khách hàng đến cửa hàng của mình hay tập trung vào việc thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến?
  • Những mặt hàng nào phổ biến trong vài tuần qua?
  • Làm cách nào bạn có thể phân khúc đối tượng của mình để gửi cho họ nội dung phù hợp?

Thông báo trước cho người đăng ký về đợt giảm giá

Một mẹo đảm bảo có hiệu quả với tất cả các nhà bán lẻ: cung cấp trước thông tin cho khách hàng của bạn.

Người mua hàng là những người am hiểu công nghệ và biết cách chuẩn bị trước mùa bán hàng để nhận được những ưu đãi tốt nhất vào Black Friday. Gửi cho họ Email giới thiệu trước đợt bán hàng với một chút thông tin về những gì sắp diễn ra và cung cấp cho họ mọi thứ họ cần để đưa ra quyết định mua sắm online ít nhất một tuần trước đó.

Nếu bạn thông báo giảm giá trước, người đăng ký của bạn sẽ có đủ thời gian để lập kế hoạch tài chính. Một số người thích mua sắm theo cảm xúc, trong khi những người khác thích lên kế hoạch mua sắm ngay cả trong kỳ nghỉ lễ. 

Tạo cảm giác cấp bách trong các chiến dịch Email Black Friday của bạn

Các chiến dịch Black Friday thường giảm giá sâu, chính vì vậy đều sẽ giới hạn về thời gian chương trình và nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) xuất hiện khi khách hàng của bạn tin rằng họ có thể bỏ lỡ một ưu đãi.

Các email Black Friday tốt nhất sử dụng những nội dung và hình ảnh tạo cảm giác cấp bách vào phút cuối để cải thiện tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp.

Tập trung cách diễn đạt của bạn vào thời hạn và sự khan hiếm, như:

  • “Thời gian không còn nhiều" hoặc “ Chớp ngay cơ hội trước khi chương trình kết thúc"
  • “Sale kết thúc vào ngày mai” hoặc “Chương trình sắp kết thúc"
  • “Cơ hội cuối cùng" hoặc “Chỉ còn 4 ngày"

Và đừng quên sử dụng các từ như:

  • “Ưu đãi lớn", “Ưu đãi đặc biệt”...

Trưng bày sản phẩm của bạn để thu hút sự chú ý

Nếu người nhận Email của bạn không thể suy luận ngay những gì thực sự đang được giảm giá, thì họ sẽ đi theo một trong hai cách: Hoặc họ sẽ bị tò mò và nhấp vào để tìm hiểu thêm, hoặc họ sẽ cảm thấy khó chịu (vì quá lười biếng) để tìm kiếm thêm thông tin để đi tiếp những bước tiếp theo.

Đúng, những người nhận Email của bạn có thể lười trong việc tự tìm kiếm thêm thông tin, đừng bao giờ bỏ qua thực tế đó. 

Tuy nhiên, với 80% người tiêu dùng đang tìm kiếm sự cá nhân hoá từ các nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm, bạn có thể tận dụng sự lười biếng đó bằng cách đề xuất sản phẩm phù hợp. Tại sao lại bắt người nhận phải đi tìm kiếm thông tin trong khi bạn có thể cung cấp cho họ chính xác những gì họ muốn, được gửi thẳng đến hộp thư đến của họ?

Thực hiện thao các phương pháp hay nhất về thiết kế Email

Cho dù mức giá của bạn có hấp dẫn đến đâu, bạn cũng không đủ khả năng để gửi một chiến dịch Email bán hàng với một thiết kế rối mắt, quá nhiều font chữ và màu sắc trong một thể không thống nhất cùng với việc sử dụng CTA không hợp lý. Rất nhiều doanh nghiệp đã mắc phải sai lầm này.

Một số quy tắc cần tuân theo để có được Email Black Friday thiết kế chuyên nghiệp:

  • Giữ tỷ lệ kết hợp hợp lý giữa hình ảnh và văn bản là 60/40
  • Căn chỉnh phông chữ và kích thước Email
  • Hình ảnh chất lượng cao, bắt mắt để thu hút khách hàng. Người tiêu dùng thích xem hình ảnh của các sản phẩm sẽ có sẵn để mua trong Black Friday
  • Sử dụng màu sắc phù hợp với nhận diện thương hiệu: Các logo, icon, màu nền, chữ khi cần phù hợp với bộ nhận diện thương hiệu. Khi làm như vậy, doanh nghiệp có thể giúp người nhận ghi nhớ thương hiệu của mình vào trong tâm trí. Bất cứ nơi đâu khi nhìn thấy hình ảnh/ màu sắc này sẽ làm họ liên tưởng tới doanh nghiệp.
  • Cần thiết kế Email Template tương thích với nhiều thiết bị. Với rất nhiều khách hàng đang ưu tiên sử dụng điện thoại di động, việc thiết kế Email Marketing tương thích trên điện thoại, bên cạnh các thiết bị khác nhau như máy tính để bàn, laptop là rất quan trọng.
  • Tổng chiều cao của một trang web chỉ tối đa là 960px và có nhiều trường hợp kích thước này không đủ để doanh nghiệp trình bày hết nội dung. Đến thời điểm hiện tại, độ dài được sử dụng phổ biến nhất cho một Email Marketing nằm trong khoảng từ 1500px - 2000px. Kích thước này có thể đủ để trình bày nội dung và dễ dàng cuộn cho người dùng.
  • Cần thiết kế CTA một cách khéo léo, cần nói chính xác với người nhận email mục tiêu của doanh nghiệp như nhấp vào link, tìm hiểu thêm, mua ngay,.. CTA cũng cần được chăm chút về mặt thiết kế và đặt tại vị trí phù hợp. Nút CTA phải đảm bảo được tính nổi bật để thu hút người đọc, nhưng cũng phải phù hợp với thiết kế tổng thể của email.

Ngoài ra, để giảm thời gian thiết kế Email Black Friday, bạn có thể sử dụng các mẫu Template Email Black Friday miễn phí, sau đó tuỳ chỉnh các mẫu này theo mục tiêu và phong cách của thương hiệu.

4. Zozo EMA - Yếu tố không thể thiếu giúp chiến dịch Email Marketing Black Friday thành công

Black Friday là một trong những ngày hội Sale quan trọng nhất trong năm, khi mà người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu lớn để săn lùng những ưu đãi đặc biệt. Để khai thác tối đa tiềm năng của Email Marketing và tăng doanh số bán hàng một cách hiệu quả, bạn cần tạo ra những chiến dịch Email Marketing hấp dẫn, thuyết phục khách hàng về lý do tại sao họ nên chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn vào dịp này. Để làm được điều đó, bạn có thể bắt đầu tạo chiến dịch Email Black Friday hoàn hảo để mang lại cho bạn những chuyển đổi chất lượng!

Hãy nhớ rằng đầu tư vào một công cụ Email Marketing chất lượng và chuyên nghiệp là một quyết định thông minh. Nó giúp bạn thiết kế những thông điệp thú vị và ấn tượng cho khách hàng của mình, cũng như tự động hóa quá trình gửi email đến các khách hàng tiềm năng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp nhanh chóng và hiệu quả, hãy thử trải nghiệm nền tảng Email Marketing tự động hóa chuyên nghiệp như Zozo EMA. Đây sẽ là cơ hội để bạn thấy được sức mạnh của Email Marketing trong việc tạo ra những chiến dịch ấn tượng trước khi Black Friday chính thức diễn ra.

Với Black Friday đang đến gần, bây giờ là thời điểm tốt để bắt đầu kế hoạch và triển khai chiến dịch của bạn. Hãy chuẩn bị kỹ lưỡng và hãy sẵn sàng để chào đón ngày hội Sale lớn nhất trong năm!

Đặc biệt, chương trình Siêu Sale Black Friday lớn nhất năm tại Zozo hiện đang diễn ra với những ưu đãi CỰC KHỦNG lên đến 50% cho các dịch vụ:


>> Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.

Chớp ngay cơ hội sở hữu các công cụ kinh doanh online chuyên nghiệp với giá siêu hời trong chương trình Sale đậm nhất năm này nhé! 

>> Thời gian có hạn, chat ngay nhận tư vấn miễn phí:

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Kịch bản chuỗi Email Marketing chi tiết cho chiến dịch Black Friday giúp tăng x3 doanh thu dịp cuối năm 2023

10 Mẫu Email Marketing Black Friday đẹp nhất và những lưu ý để có chiến dịch Black Friday 2023 thành công

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn