Dịch Covid-19: Sếp bán hàng online, nhân viên đi giao gà, HDV bị cách ly

Dịch Covid-19: Sếp bán hàng online, nhân viên đi giao gà, HDV bị cách ly

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới toàn xã hội, ở Việt Nam, du lịch là ngành chịu thiệt hại rõ rệt nhất, ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc sống của nhân viên, mọi thứ hoàn toàn bị đảo lộn!

Mùa dịch Covid-19, một công ty du lịch trên phố Ngô Quyền - Hà Nội chỉ có vài nữ nhân viên trực. Không còn ai đi du lịch, hơn 50% nhân viên công ty nghỉ việc không có lương. Những người đi làm từ sếp đến nhân viên đều nhận mức lương 4 triệu đồng/tháng.

Nhiều công ty du lịch lớn ở Hà Nội: Vietrantour, HanoiRedtours,... đóng cửa các văn phòng. Một số nhân viên còn làm việc online. Tất cả các hoạt động giao dịch với khách hàng, đối tác sẽ được thực hiện trên các kênh online như: điện thoại, email, zalo, facebook, hoặc liên hệ đến tổng đài hỗ trợ trực tuyến.

"Mới thành lập được 2 năm, công ty gặp rất nhiều khó khăn. 100% nhân viên công ty hiện đã nghỉ không lương. Khách hàng huỷ tất cả các tour, mà khách không huỷ thì điểm đến cũng đóng cửa. Giai đoạn này, công ty cố gắng cầm cự, xác định chờ tới mùa hè xem thế nào" - Chị Thu Hà - Giám đốc 1 công ty ở quận Cầu Giấy tâm sự.

Thời điểm này, Văn Miếu - Quốc Tử Giám và các điểm du lịch nổi tiếng ở Hà Nội đã đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Mùa dịch Covid-19, Giám đốc bán hàng online, nhân viên truyền thông đi giao gà, Hướng dẫn viên (HDV) bị cách ly

Dịch Covid-19 ảnh hưởng tới toàn xã hội, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề và rõ rệt nhất, cuộc sống của nhân viên ngành du lịch cũng vì thế mà đảo lộn.

Hầu hết nhân viên các công ty du lịch đã nghỉ việc không lương, một số làm việc online, được công ty hỗ trợ một phần lương. Nhiều anh chị em xoay xở tìm nghề khác kiếm thêm thu nhập như bán hàng online, đi giao hàng...

"Hoạt động du lịch hiện giờ gần như tê liệt. Giá có rẻ thế nào mọi người cũng chả dám đi. 2 vợ chồng mình cùng làm du lịch, cùng gặp khó khăn và bây giờ chung vai gánh vác. Công ty thành lập đã 10 năm, vẫn phải duy trì hoạt động và lương hỗ trợ nhân viên", chị Mai Lan- Giám đốc 1 công ty du lịch ở Thanh Xuân tâm sự.

Thời điểm này, trên Facebook cá nhân, chị Lan rao bán hàng xách tay là đồ gia dụng, rồi những thực phẩm là đặc sản quê hương.

"Công ty hiện cho nghỉ việc, để kiếm thêm thu nhập, em bán gà, bán trà ở quê gửi lên. Em bán hàng trên Facebook, Zalo, sau đó tự đi giao hàng. Cũng may, em được nhiều hộ dân trong tòa nhà mua ủng hộ. Ngoài ra, em chăm sóc cây cảnh, bán hoa", chị Hồng Anh- nhân viên truyền thông một công ty du lịch cho biết.

Với các hướng dẫn viên du lịch (HDV), từ đầu năm nay, công việc đã bị ảnh hưởng ít nhiều, tùy theo thị trường khách. Những người bị ảnh hưởng đầu tiên là HDV tiếng Trung, sau đó đến tiếng Hàn, tiếng Ý, tiếng Pháp, tiếng Anh và cả các HDV nội địa.

HDV Ngô Tiên bày tỏ: "Bản thân tôi suy nghĩ, xét cho cùng việc ngành du lịch "đóng băng, đóng cửa" trong thời điểm dịch bệnh phức tạp thế này cũng không có gì lạ, mà cũng phải thế.

Tôi ủng hộ các chủ trương, chính sách của Nhà nước, siết chặt các hoạt động liên quan đến du lịch trong mùa dịch bệnh.

Anh chị em HDV cũng động viên nhau cố gắng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Trên cả nước, biết bao nhiêu người còn rơi vào hoàn cảnh khó khăn hơn mình gấp nhiều lần".

Qua giai đoạn này sẽ là lúc ngành Du lịch rất cần đến sự góp sức của tất cả các nhân viên để nhanh chóng phục hồi và phát triển.

 

 

HDV Trương Ngọc Xuân

Với HDV Trương Ngọc Xuân, tour đón khách trên chuyến bay VN0054 ngày 2/3/2020 tại sân bay Nội Bài là kỷ niệm không thể nào quên. Là người đón khách nước ngoài đi cùng chuyến bay với bệnh nhân N17, HDV Xuân cùng 2 khách của anh phải cách ly từ ngày 7/3.

Hiện đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng anh Xuân vẫn đang tiếp tục thực hiện cách ly.

"Trong những ngày này, tôi cũng suy nghĩ về những khó khăn trước mắt trong công việc nhưng mong muốn lớn nhất bây giờ là mau hết thời gian cách ly, được trở về với gia đình", anh Xuân nói.