Xu hướng Marketing sáng tạo 2022 thu hút Gen Z mà doanh nghiệp nào cũng nên biết

Người đăng: Thúy 644

Quảng cáo đối với các doanh nghiệp và các thương hiệu luôn là một “vũ khí" lợi hại để thu hút khách hàng, tăng doanh thu và tối đa lợi nhuận. Tuy nhiên, nó vẫn là một con dao hai lưỡi nếu như các doanh nghiệp không bắt kịp các xu hướng hiện tại. Đặc biệt, để có được sức ảnh hưởng trong vũ trụ Gen Z - nhóm dân số chính thúc đẩy TikTok trở thành ứng dung phổ biến nhất thế giới với hơn một tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, các chiến lược phải được thực thi từ sự thấu hiểu insight của Gen Z, kết hợp với sự sáng tạo, quyết liệt, và giá trị. 

Gen Z cùng với sự thay đổi nhanh chóng của các xu hướng quảng cáo, việc đón đầu các xu thế sẽ khiến cho quảng cáo của thương hiệu đó đạt được hiệu quả tốt hơn. Hãy cùng Zozo tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Điểm qua chân dung Gen Z

Gen Z hay Thế hệ Z là các bạn trẻ sinh vào khoảng thời gian từ năm 1997 đến 2012. Như vậy, người lớn tuổi nhất thuộc thế hệ Z năm nay đã 26 tuổi, và nhỏ nhất là 10 tuổi. 

Người thuộc thế hệ Z hay còn gọi là Gen Zers chiếm 26% trong tổng dân số thế giới. Một con số rất đáng để các thương hiệu và nhà bán lẻ quan tâm. 

Một vài số liệu khác giúp bạn hiểu rõ hơn về sức ảnh hưởng và quy mô của Gen Z tại Việt Nam cũng như trên thế giới:

  • Gen Z được dự đoán sẽ chiếm 40% tổng số người tiêu dùng tại Mỹ
  • Đến năm 2030, 34% lực lượng lao động là gen Z 
  • 70% Gen Z ảnh hưởng đến quyết định mua thực phẩm và đồ gia dụng trong gia đình
  • Tính đến năm 2025, Gen Z được dự đoán chiếm ⅓ tổng dân số trong độ tuổi lao động tại Việt Nam 
  • 98% Gen Z trên thế giới sử dụng điện thoại thông minh

>> Xem thêm: Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai & Hướng đi cho doanh nghiệp

2. 6 xu hướng thiết kế nổi bật thu hút Gen Z vào năm 2022

Một điều không thể thiếu được trong Marketing để góp phần “hút" Gen Z chính là xu hướng thiết kế. 

Hoài niệm hiện đại

Những năm gần đây, xu hướng hoài cổ (retro) dần trở lại và trở thành phong cách vô cùng “hút” giới trẻ. Những hình ảnh được chỉnh tone màu hơi hướng hoài cổ, cùng những chi tiết mang âm hưởng của những năm 1980 – 1990 như đĩa than được sử dụng phổ biến trong chỉnh sửa ảnh để hấp dẫn gen Z.

Metaverse (Vũ trụ ảo)

Với sự lên ngôi của công nghệ, cộng với màn ra mắt ấn tượng về “vũ trụ ảo” (metaverse) của công ty Meta, mọi người dần hứng thú về sự hiện diện của bản thân ở một “thế giới ảo siêu thực”. Chính vì thế, “metaverse” dự kiến cũng sẽ trở thành xu hướng hình ảnh được yêu thích trong năm 2022.

Sự lên ngôi của màu xanh lam (Time for Teal)

Không chỉ có màu sắc nhẹ nhàng vui nhộn mà màu xanh mòng két còn gợi nhớ đến các yếu tố kỹ thuật số. Có lẽ vì những lý do này mà các tìm kiếm liên quan đến màu xanh mòng két và xanh lam trên Picart tăng vọt 101% trong những tháng qua và không có dấu hiệu chậm lại.

Hoà nhập giới tính

Thế hệ Gen Z quan tâm sâu sắc đến sự thể hiện và tính hòa nhập trong truyền thông. Trên thực tế, các tìm kiếm về bao gồm giới tính đã tăng 237%, với “cờ chuyển giới” và “thay đổi giới tính” là một trong những cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất. Khi tính linh hoạt về giới được thảo luận rộng rãi hơn, Pixart dự đoán rằng sự thể hiện sẽ trở nên quan trọng hơn trong công việc sáng tạo.

Organic Digital - Kỹ thuật số hữu cơ

Bạn cảm thấy thế nào về bản in, giấy cũ hoặc phim cổ điển? Kỹ thuật số hữu cơ là một khái niệm bắt chước những thứ này bằng các công cụ kỹ thuật số. Bạn có thể thấy thông qua các chỉnh sửa như giấy bị rách, hạt phim, hiệu ứng bokeh, nét vẽ và 'hiệu ứng bọc nhựa' làm cho nó trông như thể có thứ gì đó được bọc trong màng bọc bong bóng, nhựa hoặc cán mỏng.

'Torn Paper' đã tăng 909% lượng tìm kiếm khi nhiều người sáng tạo triển khai tờ giấy rách này theo nhiều cách sáng tạo khác nhau. Mức sử dụng "Phông chữ Viết tay" tăng 270%. Tất cả những điều này cho thấy rằng người sáng tạo muốn cảm thấy thực tế và thực tế và họ đang bắt chước thông qua phương tiện kỹ thuật số.

Phông chữ Gothic

Phông chữ rất quan trọng trong xu hướng thiết kế. Các phông chữ serif và serif đang dần phổ biến, Pixart dự đoán rằng serif, đặc biệt là các phông chữ gothic, sẽ phổ biến vào năm 2022.

Phông chữ Gothic, còn được gọi là chữ đen, nổi tiếng với các chi tiết tuyệt đẹp của chúng. Mặc dù những phông chữ trang trí này có nguồn gốc từ những bản thảo cũ của Đức từ thời Trung cổ, nhưng chúng lại một lần nữa trở nên phổ biến. Việc sử dụng phông chữ gothic của PixArt đã tăng 270% và chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều hơn trong năm mới. Phông chữ Gothic 2022 phản ánh cảm giác phản trực quan và hiện đại.

3. Các xu hướng Marketing sáng tạo thu hút Gen Z năm 2022

Quảng cáo bằng video

Vì hiểu được khách hàng luôn được thu hút bởi các hình ảnh, video trực quan hơn là các câu chữ khô khan nên xu hướng quảng cáo bằng các video đã còn quá xa lạ khi đã nở rộ từ thời đại truyền hình và đang phát triển tiếp tục trên các nền tảng xã hội hiện nay.

Cre: Pepsi

Tại sao quảng cáo bằng video luôn được các doanh nghiệp ưa chuộng ? Vì các video quảng cáo có khả năng thể hiện các thông điệp cũng như giá trị cốt lõi của sản phẩm một cách rõ ràng và cụ thể nhất

Quảng cáo bằng các video đã không còn xa lạ đối với các doanh nghiệp nhưng để có thể nâng cao các giá trị sản phẩm, giá trị thương hiệu qua các video thì bạn phải hiểu được cũng như dự đoán được các xu hướng sắp tới. Từ đó, những video của bạn sẽ trở nên gần gũi và dễ nhớ hơn trong tâm trí người xem.

Video ngắn 

Theo như nghiên cứu trong bối cảnh đại dịch khi mà mọi người có rất nhiều thời gian rảnh và có muốn tìm tòi học hỏi nhất cái mới mẻ hơn. Tuy nhiên, người xem lại có xu hướng muốn tìm đến những phương tiện truyền thông “thức ăn nhanh" nhưng đặc biệt vẫn đầy đủ thông tin. 

Cre: Color Media

Vì thế, những dạng video ngắn sẽ thứ vô cùng phù hợp với hành vi nhu cầu của người xem. Chính vì như thế ta có thể thấy TikTok một nền tảng của những video ngắn sau mùa dịch Covid đã phát triển vô cùng mạnh mẽ. Không chỉ TikTok, các nền tảng lớn khác như Facebook, Instagram, Youtube cũng đang phát triển những dạng video ngắn như thế qua các định dạng Story, Reels,..

Tuy nhiên, việc video ngắn phát triển như thế chắc chắn sẽ có rất nhiều cạnh tranh. Thế nên, để tạo được sự nổi bật cho các video ngắn thì bạn phải nắm bắt được các xu hướng sẽ “làm mưa làm gió" thời gian sắp tới. 

>> Xem thêm: TikTok Shop là gì? Hướng dẫn đăng ký tài khoản TikTok Shop

Video motion và animation

Những loại hình video này đang càng ngày dần dà được doanh nghiệp ưa chuộng sử dụng nhiều hơn trong kế hoạch quảng bá sản phẩm của mình nhờ có sự sống động, đẹp mắt và tính dễ dàng trong việc thực hiện các ý tưởng mới lạ. 

Và ngoài ra, không như những video thực tế, các dạng video Motion và Animation sẽ có những kỹ xảo độc đáo mới lạ. Từ đó các doanh nghiệp có thể thỏa sức sáng tạo nhằm truyền tải được thông điệp rõ ràng về giá trị của sản phẩm đến người tiêu dùng.

Đặc biệt, trong bối cảnh hậu dịch như thế này thì việc thực hiện các video motion và animation là vô cùng thích hợp khi bạn có thể ngồi tại nhờ lên ý tưởng cho bộ phận chuyên môn thực hiện và hạn chế được tối đa việc tiếp xúc cộng đồng. 

Ngoài ra, việc thực hiện các loại video motion và animation còn có những ưu thế về việc tiết kiệm được một khoản chi phí nhất định về bối cảnh cũng như là thời gian thực hiện.

 Tuy nhiên, nếu lạm dụng dạng video này qua nhiều thì các doanh nghiệp sẽ không thể mang đến cho khách hàng những hình ảnh thực tế trực quan về sản phẩm đó được.

Cre: BePage - Tạo landing page bán hàng hiệu quả

TVC

TVC là cụm từ viết tắt của “Television Commercial" là một dạng video quảng cáo giới thiệu các sản phẩm thương mại qua các nội dung về các câu chuyện, trải nghiệm xoay quanh sản phẩm đó. Từ đó, truyền tải các thông điệp và các giá trị của sản phẩm đến gần với khách hàng hơn.

TVC là một loại hình quảng cáo đã rất phổ biến được các nhãn hàng sử dụng từ trước đến nay.  Tuy nhiên, để có thể tạo dựng được giá trị của TVC vào năm 2022 thì những nội dung, thông điệp phải phù hợp với xu hướng năm 2022: xã hội ai nấy đều đeo khẩu trang, gia đình sum họp sau mùa dịch căng thẳng, bạn bè gặp lại nhau những vẫn phải dè chừng vì dịch bệnh,.. Chẳng hạn như Video Home Gatherings của Heineken là một ví dụ điển hình.

Cre: Heineken

Các ưu điểm của TVC:

  • Quảng bá hình ảnh của thương hiệu rộng rãi hơn
  • Dễ dàng chiếm được cảm tình với người tiêu dùng hơn qua các câu chuyện gần gũi
  • Hình ảnh thương hiệu được xây dựng và củng cố vững chắc trong mắt khách hàng
  • Tạo ra một thị trường tiềm năng hơn

Video trực tiếp

Các video trực tiếp theo thời gian thực đã trở nên rất phổ biến đối với các doanh nghiệp ngày nay, đặc biệt là sau khoảng thời gian đại dịch khiến cho các doanh nghiệp hầu hết chỉ làm việc tại nhà.

Các buổi workshop livestream sẽ rất hiệu quả cho việc quảng cáo với các nội dung như giới thiệu sản phẩm, phỏng vấn về các cảm nhận của người dùng (đặc biệt là những người nổi tiếng) thì sự uy tín về giá trị sản phẩm cũng như thương hiệu sẽ được củng cố nhiều hơn trong mắt khách hàng.

Quảng cáo qua các hình ảnh

Như Zozo đã đề cập ở trên, người tiêu dùng sẽ có xu hướng bị thu hút bởi các dạng quảng cáo trực quan hơn là những câu chữ. Vì thế ngoài các video quảng cáo thì các hình ảnh sản phẩm cũng là một xu hướng quảng cáo có rất nhiều tiềm năng đối với thời điểm hiện tại.

Tuy nhiên, để có thể thu hút được nhiều người tiêu dùng hiểu kỹ hơn về giá trị sản phẩm cũng như giá trị thương hiệu thì hình ảnh sản phẩm phải phù hợp với các xu hướng thời điểm hiện tại.

>> Xem thêm: Visual storytelling - Xu hướng content sáng tạo đột phá trong tương lai

Đặc biệt đối với Gen Z, các bạn đang ở độ tuổi 15-25 năng động, sôi nổi, luôn có những ý tưởng bứt phá các ranh rới thì việc thiết kế các hình ảnh để quảng cáo cần phải “đánh trúng tâm lý” của nhóm đối tượng này. Việc sử dụng các hình ảnh táo bạo, năng động sẽ làm tăng sự quan tâm của nhiều người hơn đối với sản phẩm và thương hiệu của bản thân. Từ đó dẫn tới hình ảnh thương hiệu sẽ trở nên khắc ghi bên trong trí nhớ khách hàng hơn.

Quảng cáo di động (Mobile Advertising)

Tuy rằng việc việc quảng cáo qua di động không còn quá mới đối với năm 2021 nhưng chắc chắn việc quảng cáo di động sẽ tiếp tục là xu hướng quảng cáo cho những năm tiếp theo vì trong bối cảnh hậu đại dịch lớn vào năm 2021 có thể thấy thì mọi người dành thời gian rất nhiều để kết nối với điện thoại thông minh và các thiết bị di động hơn bao giờ hết.

Quảng cáo di động là một khái niệm vẫn còn rất chung chung. Vậy thì các doanh nghiệp nên đầu tư nhiều vào những khía cạnh nào của quảng cáo di động ? 

Ta có thể thấy rằng xu hướng sử dụng mạng xã hội để “lướt story" đang rất phổ biến ở các đối tượng người dùng khác nhau. Vì thế, định dạng quảng cáo trên “Story” đang trở nên rất tiềm năng khi mà định dạng “Story” không còn chỉ xuất hiện trên Snapchat, Facebook, Instagram mà Linkedin và Youtube cũng đã hưởng ứng theo rất hiệu quả.

Cre: Advertising VietNam

Ngoài ra, không chỉ “Story”, Instagram còn cho phép người dùng nhiều chức năng hơn nữa như Reels, Q&A, Vote,.. để tăng tương tác với các người xem, người theo dõi hơn.

Không chỉ thế, việc người dùng giải trí bằng các tựa game khác nhau trên di động cũng đã không còn quá xa lạ. Mặc dù để có thể chơi game, bạn phải dành ra 15- 30 giây cho việc xem quảng cáo trên tựa game đó sẽ gây ít nhiều sự khó chịu. Tuy nhiên, đó thật ra cũng là một cách quảng cáo rất hiệu quả để thu hút được sự chú ý đến người dùng.

Zozo hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

>> Có thể bạn quan tâm:

Sự khác biệt giữa Sale và Marketing

14 Cách giữ chân khách hàng hiệu quả

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn