Những ưu điểm và nhược điểm của hơp đồng điện tử

Người đăng: Hoàng Trà 184

Hợp đồng điện tử đang là giải pháp ký số hợp đồng nhanh chóng, thuận tiện được các doanh nghiệp và công ty áp dụng. Vậy, hợp đông điện tử có những ưu điểm và nhược điểm gì? Hay cùng Zozo tìm hiểu trong bài viết này nhé. 

Hợp đồng điện tử là gì? 

Hợp đồng Điện tử E-Contract là một thỏa thuận được tạo và ký kết dưới dạng điện tử, mà không cần sử dụng tới giấy tờ. Ví dụ như soạn một hợp đồng trên máy tính để gửi tới đối tác kinh doanh, đối tác sau đó sẽ email lại kèm chữ ký điện tử thể hiện đồng ý thỏa thuận.

Hoặc hợp đồng điện tử cũng xuất hiện dưới dạng đính kèm khi người dùng tải một phần mềm: người dùng nhấp vào nút ‘Tôi đồng ý’ trong mục liệt kê các điều khoản, giấy phép phần mềm trước khi hoàn tất giao dịch. Ngoài ra, việc mua hàng trực tuyến cũng là một dạng hợp đồng điện tử. Tuy không có mục ký kết, nhưng người mua hàng đồng ý trả cho người bán một số tiền nhất định để đổi lấy một sản phẩm.

Những ưu điểm và nhược điểm của hợp đồng điện tử là gì? 

Ưu điểm của hợp đồng điện tử 

  •  Tiết kiệm thời gian và công sức: Hợp đồng điện tử cho phép việc tạo, chia sẻ và ký kết hợp đồng trực tuyến, giúp tiết kiệm thời gian và công sức so với việc truyền thống làm việc trên giấy.
  • Tiện lợi và truy cập dễ dàng: Hợp đồng điện tử có thể được truy cập từ bất kỳ đâu có kết nối internet, và có thể được lưu trữ và quản lý trên nền tảng điện tử, giúp giảm thiểu rủi ro mất mát hoặc tổn thất.
  • Dễ dàng tìm kiếm: Bởi vì được lưu trữ trên máy chủ nên rất dễ để tìm lại hợp đồng khi cần. Bạn chỉ cần truy cập vào hệ thống, gõ tên hợp đồng ra là sẽ tìm lại được. Chỉ mất khoảng 30s cho việc tìm lại 1 hợp đồng thì quả là nhanh chóng và thuận tiện. 
  • Giảm thiểu chi phí vật liệu: Sử dụng hợp đồng điện tử giảm thiểu sự phụ thuộc vào giấy và nguyên liệu in ấn,chuyển phát... giúp tiết kiệm tiền cho các bên liên quan.
  • Tăng tính bảo mật: Hợp đồng điện tử có thể được mã hóa và bảo mật, đảm bảo tính riêng tư và ngăn chặn truy cập trái phép.
  • Theo dõi và quản lý tốt hơn: Hợp đồng điện tử cho phép các bên dễ dàng theo dõi và quản lý các giao dịch, lưu trữ thông tin liên quan và tạo ra lịch sử giao dịch rõ ràng.

 

Nhược điểm của hợp đồng điện tử 

  • Phụ thuộc vào công nghệ:  Sử dụng hợp đồng điện tử yêu cầu sự phụ thuộc vào công nghệ và kết nối internet. Nếu có sự cố kỹ thuật hoặc mất kết nối, có thể gây trở ngại cho quá trình ký kết và thực hiện hợp đồng 
  • Chưa được nhiều người biết đến: Hợp đồng điện tử mới được đưa vào sử dụng vài năm gần đây, chính vì thế mà việc ký kết hợp đồng thông qua internet đối với một số cá nhân còn khá mới lạ, chính vì vậy không tránh khỏi việc hoài nghi và e ngại.
  • Nguy cơ rò rỉ thông tin: Mặc dù hợp đồng điện tử được mã hóa và bảo mật nhưng vì bản chất là thực hiện trên môi trường internet nên cũng như những dịch vụ khác là có thể đối mặt với nguy cơ bị rò rỉ thông tin hoặc hacker tấn công. 

Tóm lại, việc sử dụng hợp đồng điện tử có nhiều ưu điểm về tiết kiệm thời gian, tiện lợi và bảo mật, nhưng cũng có những nhược điểm đi kèm là phụ thuộc vào công nghệ, chưa được nhiều người biết đến và nguy cơ rò rỉ thông tin. 

Tuy nhiên, so với những ưu điểm mà hợp đồng điện tử mang lại và những nhược điểm thì khá hiếm gặp ở trên thì hợp đồng điện tử vẫn được đánh giá cao và sẽ trở thành xu hướng ký kết hợp đồng đối với các doanh nghiệp và cá nhân. 

------------

Quý khách hàng quan tâm dịch vụ hợp đồng điện tử và muốn tham khảo, vui lòng liên hệ: 

Zozo eContract - Dịch vụ hợp đồng điện tử chuyên nghiệp 

- Website: https://zozo.vn/hop-dong-dien-tu

- Hotline:  0904.599.985/ 090.488.60.94

- Chat trực tiếp tại: https://chat.zozo.vn/

- Đăng ký nhận tư vấn và dùng thử:  https://zozo.vn/dang-ky-dung-thu/econtract

>> Tham khảo các bài viết hữu ích khác: 

6 lĩnh vực phổ biến và phù hợp để sử dụng hợp đồng điện tử 

Hợp đồng điện tử là gì? Tại sao doanh nghiệp nên sử dụng hợp đồng điện tử 

Ký hợp đồng điện tử có những ưu điểm gì so với ký hợp đồng giấy truyền thống 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn