Gen Alpha - Tương lai thương hiệu và thế hệ khách hàng tiềm năng

Người đăng: Thanh Thúy 648

Khái niệm về các nhóm thế hệ đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ, với mỗi nhóm được xác định theo khoảng thời gian mà họ được sinh ra. Thế hệ tiếp theo sau Gen Z, được gọi là Gen Alpha được xem là thế hệ có tác động đáng kể đến văn hoá, xã hội. Trong bài viết này, hãy cùng khám phá khái niệm Gen Alpha là gì và thế hệ tiếp nối Gen Z này có gì đặc biệt?

1. Gen Alpha là gì?

Gen Alpha là thế hệ sau Gen Z và được định nghĩa là những người sinh ra từ khoảng năm 2010 đến 2024 (có thể là 2013 - 2025). Những đứa trẻ thuộc Gen Alpha thường là con của Gen Y (Millennials) và em của Gen Z, vốn là những người sống trong thời đại của sự phát triển công nghệ vượt bậc. Vì thế, đây sẽ là thế hệ có khả năng sử dụng thành thạo các thiết bị công nghệ hiện đại, khả năng tiếp cận thông tin nhanh chóng và có lối sống, tư duy và nhận thức tiến bộ. Với hơn 2,5 triệu người được sinh ra mỗi tuần, Gen Alpha được dự đoán sẽ là nhóm người tiêu dùng lớn nhất trong lịch sử và là nhóm đối tượng mục tiêu đầy triển vọng sau Gen Z mà các thương hiệu nhắm đến trong tương lai.

2. Những đặc điểm tính cách phổ biến của Gen Alpha

Khác với những thế hệ trước, những đứa trẻ thuộc Gen Alpha sở hữu nhiều nét tính cách khác biệt khi được sinh ra và lớn lên ngay trong thời đại của công nghệ. Cụ thể, phần lớn thế hệ Alpha sẽ sở hữu những đặc tính sau:

Siêu kết nối (Hyperconnected)

Được tiếp xúc với công nghệ, trí tuệ nhân tạo và truyền thông trực tuyến từ khi mới sinh ra, hầu hết Gen Alpha đều được kết nối và làm quen với thiết bị công nghệ từ rất sớm. Một nghiên cứu tại cơ quan chính phủ của Anh đã chỉ ra rằng số lượng trẻ em thuộc thế hệ Alpha sở hữu các thiết bị công nghệ như máy tính bảng hay smartphone ngày càng gia tăng trên phạm vi toàn cầu. Nhờ khả năng siêu kết nối này, thế hệ Alpha trở thành những chuyên gia trong việc sử dụng các công nghệ mới, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển trong môi trường kỹ thuật số và mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

Độc lập

Những đứa trẻ Alpha có khả năng đưa ra quyết định một cách độc lập. Đồng thời, họ cũng biết cách quản lý và bảo vệ danh tính cá nhân trên môi trường kỹ thuật số tùy theo nhu cầu và sở thích của bản thân. 

Tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh

Trong khi Gen Y và Gen Z thường học hỏi phần lớn từ sách vở, Gen Alpha sử dụng các thiết bị công nghệ và tiếp nhận thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, đặc biệt là video. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp những đứa trẻ thuộc thế hệ này nâng cao kỹ năng thị giác, cải thiện khả năng phối hợp tay - mắt, linh hoạt chuyển đổi và có khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Đa dạng

Với Gen Alpha, sự đa dạng không còn giới hạn ở những đặc điểm nhân khẩu học như giới tính hay sắc tộc. Thay vào đó, thế hệ này có nhiều khác biệt trong thị hiếu, lối sống và quan điểm. Nghiên cứu gần đây của GWI đã chỉ ra rằng giúp đỡ mọi người và được đối xử công bằng là ưu tiên hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha. Bên cạnh đó, sự đa dạng trên các phương tiện truyền thông và tính bền vững cũng là những vấn đề được thế hệ này quan tâm với 46% những thanh thiếu niên thuộc thế hệ Alpha cho biết họ có quan tâm đến môi trường và sự biến đổi khí hậu. 

Sự phụ thuộc vào phản hồi xã hội

Gen Alpha có xu hướng tương tác với các mạng xã hội và các nền tảng truyền thông xã hội, và họ thường mong muốn được nhận phản hồi và tương tác từ người khác. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách họ xây dựng và duy trì mối quan hệ xã hội trong tương lai.

3. Những vấn đề có thể tác động tiêu cực đến Gen Alpha

Tuy nhiên, cũng chính vì được tiếp xúc với công nghệ kể từ khi vừa được sinh ra, Gen Alpha cũng đồng thời có thể phải đối diện với nhiều vấn đề và tác động tiêu cực như:

Nghiện công nghệ

Một vấn đề lớn mà Gen Alpha có thể gặp phải là chứng nghiện công nghệ. Lớn lên trong một thế giới mà công nghệ đã quá phổ biến, họ có thể phải vật lộn với việc sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử, dẫn đến một loạt tác dụng tiêu cực như giảm tương tác xã hội, chất lượng giấc ngủ kém và thậm chí là nghiện ngập.

Giảm khả năng chú ý và tập trung

Sử dụng nhiều thiết bị điện tử cùng lúc và quét nhanh các thông tin có thể khiến khả năng chú ý và tập trung của thế hệ này bị suy giảm.

Giao tiếp xã hội hạn chế

Khác với cách học tập, vui chơi truyền thống của bậc cha mẹ hay anh chị thuộc thế hệ trước khi chưa được tiếp xúc với các thiết bị điện tử, những đứa trẻ Alpha dành phần lớn thời gian trong ngày để trực tuyến và giao tiếp thông qua các nền tảng mạng xã hội. 

Khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng bị suy giảm

Không bàn đến những kỹ năng mà thế hệ Alpha sẽ có được nhờ công nghệ mới, giải trí bằng các thiết bị điện tử và hạn chế trong việc sử dụng các đồ chơi vật lý thông thường có thể ảnh hưởng đến sự phát triển trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ.

Nguy cơ trầm cảm tăng cao

Nhà tâm lý học Jean M. Twenge đã nhận định trong cuốn sách iGen rằng luôn có “mối liên hệ giữa sự gia tăng của điện thoại thông minh và mạng xã hội với sự gia tăng trầm cảm, lo lắng và cô đơn trong giới trẻ ngày nay”. Vì thế, khi thiết bị điện tử trở thành một phần không thể thiếu của Gen Alpha, khả năng những đứa trẻ này đối diện với những tác động tiêu cực về tâm lý cũng có thể tăng cao.

4. Một số hành vi nổi bật của Gen Alpha mà các thương hiệu cần lưu ý

Báo cáo mới đây từ GWI đã tiết lộ một số đặc điểm nổi bật của thế hệ Alpha mà các thương hiệu có thể tham khảo và áp dụng vào chiến lược tiếp cận đến nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng trong năm 2023.

Ưu tiên sử dụng các dịch vụ streaming

Gen Alpha đã lớn lên cùng với công nghệ từ rất lâu trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới. Khi đại dịch xảy ra và buộc mọi người phải cách ly trong nhà, nhiều trẻ em thuộc thế hệ Gen Alpha đã bị hạn chế tiếp cận với các hoạt động vui chơi ngoài trời và tăng mức độ tiêu thụ nội dung kỹ thuật số.

Theo đó, xem TV và phim ảnh là một trong những nguồn giải trí hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ này với 59% Gen Alpha cho biết đây là những hoạt động giải trí phổ biến nhất của họ vào dịp cuối tuần. Sự bùng nổ các ứng dụng, dịch vụ streaming đã kéo theo một số lượng lớn lượt đăng ký trả phí trong một hộ gia đình. Đơn cử, số liệu cho thấy gần một nửa người dùng Disney+ là từ 2 đến 17 tuổi.

Dành phần lớn thời gian cho Tiktok

Tiktok đã và đang là một trong những nền tảng mạng xã hội hàng đầu với giới trẻ, được nhiều người bình chọn đây là ứng dụng yêu thích nhất của họ trong năm 2022. Gen Alpha bị thu hút bởi những âm thanh có sức lan tỏa cao và nội dung truyền cảm hứng. Vì thế, các thương hiệu nên cân nhắc đến việc thử nghiệm âm thanh trong nội dung video ngắn và tận dụng thuật toán của nền tảng Tiktok để tiếp cận và thu hút nhóm khách hàng Gen Alpha.

>> Xem thêm: Khung giờ vàng đăng TikTok lên xu hướng 2023

Đề cao nội dung hài hước

Gần 50% trẻ em 12-15 tuổi lên mạng để xem nội dung mà chúng cho là thú vị hoặc meme. So với Gen Z và Gen Y vốn sử dụng mạng xã hội làm nguồn tin tức, Gen Alpha sử dụng mạng xã hội như một không gian để thể hiện bản thân và thể hiện sự hài hước. Sử dụng meme marketing và khai thác nội dung hài hước có thể giúp thương hiệu thu hút thế hệ Alpha và đồng thời nhận được sự ủng hộ từ các bậc cha mẹ nếu nội dung đó có ích và làm cho con cái của họ cảm thấy hài lòng.

Sự lên ngôi của Kidfluencer

Theo Convince & Convert, các thương hiệu muốn tạo kết nối lâu dài với những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha nên bắt đầu bằng việc tận dụng Kidfluencer (Kid Influencer) - những người có sức ảnh hưởng là trẻ em. Kidfluencer sở hữu lượng người hâm mộ đông đảo và trung thành bởi những nội dung chân thực và đơn giản. Chẳng hạn, những vlog hoặc video thô sơ về quá trình Kidfluencer “đập hộp" những món đồ chơi mới có thể sở hữu một nội dung đơn giản và không cần nhiều kỹ thuật, hiệu ứng ứng hình ảnh phức tạp nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn với Gen Alpha nhờ vào sự kết hợp giữa các yếu tố giải trí, bình luận và tương tác xã hội với người xem.

Hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Nguồn: Tổng hợp

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985/ 0936.231.322 / 090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Gen Z - Thế hệ tiêu dùng tương lai & Hướng đi cho doanh nghiệp

Viral Marketing là gì? Những lưu ý để tạo ra những chiến dịch Viral Marketing thành công

 



Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn