Đại sứ thương hiệu là gì? Vai trò của đại sứ thương hiệu đối với doanh nghiệp

Người đăng: Thúy 2,311

Khi nhắc đến đại sứ thương hiệu, chúng ta không cảm thấy xa lạ mà ngược lại nó đã trở nên vô cùng phổ biến và cũng là một phần không thể thiếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Gương mặt ngôi sao gắn liền hình ảnh với sản phẩm giúp công chúng luôn nhớ tới nhãn hàng. Vậy cụ thể đại sứ thương hiệu là gì? Brand Ambassador là gì? Vai trò của đại sứ thương hiệu đối với doanh nghiệp như thế nào? Zozo sẽ giải đáp thắc mắc của bạn trong bài viết dưới đây!

1. Đại sứ thương hiệu là gì? - Brand Ambassador là gì?

Đại sứ thương hiệu (Brand Ambassador) gương mặt đại diện của một thương hiệu, có thể đồng hành cùng thương hiệu trong một giai đoạn nhất định hoặc trong một chiến dịch quảng cáo, truyền thông của họ. 

Nhìn chung đại sứ thương hiệu sẽ đóng vai trò như một người đại diện cả về mặt hình ảnh, truyền thông, phát ngôn, nhằm mục đích tạo sự thu hút. Thông thường, doanh nghiệp thường chọn những người có tầm ảnh hưởng tới công chúng và có những tiêu chí phù hợp với thương hiệu để đem hình ảnh sản phẩm/dịch vụ đến gần hơn với khách hàng, khiến khách hàng tin tưởng và yêu mến thương hiệu. Vai trò của đại sứ thương hiệu quan trọng đối với quyết định mua hàng của người dùng. Dựa vào sức hấp dẫn của đại sứ, nhà mốt có thể quảng bá sản phẩm, dịch vụ của họ đến đông đảo khách hàng, gia tăng độ nhận diện và kích thích sự tăng trưởng doanh thu.

Thời gian gần đây, danh xưng danh giá này phổ biến đến mức không chỉ xuất hiện ở nhiều Global Luxury Brands, mà còn phát triển ở hàng loạt thương hiệu lớn, nhở ở trong và ngoài khu vực Đông Nam Á.

2. Tầm ảnh hưởng của Brand Ambassador lớn như thế nào?

Mặc dù là một loại hình quảng cáo, tiếp thị tốn kém hơn rất nhiều so với KOL Marketing hay tiếp thị qua mạng xã hội (social marketing), tuy nhiên lợi nhuận thu về cho các quảng cáo có sử dụng người nổi tiếng thường cao gấp rất nhiều làn so với chi phí mà nhãn hàng đầu tư.

Đại sứ thương hiệu không chỉ ảnh hưởng và tác động lớn lên doanh thu nhãn hàng mà còn có khả năng “làm sống dậy” một brand đã bão hòa hoặc đang đi xuống sau một thời gian dài. 

Một case study đáng nhắc tới đó là Biti’s với đại sứ thương hiệu ca sĩ nổi tiếng Sơn Tùng MTP và Soobin Hoàng Sơn với chuỗi marketing “Đi để trở về” đã vực dậy một thương hiệu giày dép lớn tại Việt Nam. Và dòng sản phẩm Biti’s Hunter cũng đã được giới trẻ ưa chuộng sử dụng ngang bằng so với các brand lớn trên thế giới như Nike, Adidas, Converse,…

3. Vai trò của một Brand Ambassador - đại sứ thương hiệu

Không phải ngẫu nhiên những thương hiệu lớn sẽ chọn một ngôi sao nào đó bất kỳ làm đại sứ thương hiệu cho họ. Có 3 yếu tố chính lý giải cho việc này đó là: Độ tin cậy, sức hấp dẫn và độ phù hợp

Độ tin cậy của đại sứ

Động cơ đầu tiên mà các nhãn hàng muốn sử dụng người nổi tiếng giúp tăng nhận thức thương hiệu chính là họ muốn tác động tới lòng tin của người tiêu dùng. Tiếng nói của người nổi tiếng có trọng lượng hơn bởi vì họ có tầm ảnh hưởng đến một cộng đồng, fans hâm mộ và cả người tiêu dùng.

Bất cứ sai sót trong phát ngôn hay hành động của ngôi sao không đúng hay gây ảnh hưởng tới niềm tin của cộng đồng sẽ đem lại các vụ “lùm xùm” trong sự nghiệp. Khách hàng cũng như thương hiệu thật sự đều nhận ra điều này.

Do đó, thương hiệu có gương mặt đại diện là người nổi tiếng uy tín và được lòng cộng đồng thì sẽ được tin cậy hơn. Đây cũng chính là tiêu chí quan trọng cho việc ra quyết định mua sắm của người tiêu dùng.

Sức hấp dẫn

Các ngôi sao nổi tiếng vốn đã luôn lan toả những những sự cuốn hút và hấp dẫn của họ trong lĩnh vực hoạt động. Họ biết cách thu hút người hâm mộ và công chúng bằng những động thái có chủ đích.

Với độ phủ sóng nhất định, công chúng sẽ thường quan tâm tới mọi hoạt động của người nổi tiếng. Vì thế, việc họ làm đại sứ cho 1 brand nào đó cũng sẽ không nằm ngoài mối quan tâm này.

Nhờ đó mà thương hiệu có đại sứ có thể trở nên hấp dẫn hơn, định vị hình ảnh thương hiệu đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng, đẹp như chính ngôi sao mà họ đang lựa chọn làm đại sứ thương hiệu.

IU - Đại sứ thương hiệu Gucci

Mức độ phù hợp

Dù một ngôi sao có hấp dẫn tới đâu thì quan trọng nhất vẫn là yếu tố phù hợp để brand, doanh nghiệp có thể chọn mặt gửi vàng. Suy cho cùng với quảng cáo dù có nhiều người xem song không thể kích thích mua hàng thì chiến dịch quảng cáo – promotion đó cũng không đem lại giá trị cho brand. Vậy nên độ phù hợp là yếu tố then chốt quyết định ai sẽ là đại sứ cho thương hiệu.

Để xác định tính phù hợp, brand hãy xem xét các yếu tố như sau:

  • Relevance (Sự liên kết): Mức độ tương quan giữa ngôi sao và brand image.
  • Personal image (Thương hiệu cá nhân): quan niệm sống của người nổi tiếng, phong cách thời trang, phát ngôn từ trước tới giờ.
  • Fans/followers (Đối tượng khách hàng): Chủ đề quan tâm của người hâm mộ có phải sản phẩm/ dịch vụ của brand cung cấp hay không?
  • Sentiment (chỉ số cảm xúc): Nếu như lựa chọn đại sứ này thì sẽ tạo dựng hình ảnh thương hiệu tiêu cực đi hay tích cực hơn cho khách hàng mục tiêu?

Vì sao khi Tiki chọn Chi Pu làm đại xứ thương hiệu thì một lượng không nhỏ người tiêu dùng đã dậy sóng bằng những phản ứng tiêu cực trên mạng xã hội? Trong khi đó Bích Phương lại khiến cộng đồng trở nên thích thú với những quảng cáo cô hợp tác cùng Tiki. Đó chính là lí do mà bất cứ nhãn hàng nào cũng phải cân nhắc lựa chọn đại sứ thương hiệu phù hợp.

4. Công việc của một Brand Ambassador đại sứ thương hiệu 

Để giúp doanh nghiệp có chiến lược tiếp thị hiệu quả, cũng như giúp cho khách hàng nâng cao vị trí thương hiệu của mình trong lòng thì đại sứ thương hiệu cần đảm bảo những công việc như sau:

  • Đăng hình ảnh quảng cáo sản phẩm, dịch vụ mà mình làm đại sứ thương hiệu trên những kênh truyền thông trực tuyến.
  • Chia sẻ cũng như phản hồi những câu hỏi về sản phẩm nếu như khách hàng đang còn băn khoăn.
  • Tham gia những triển lãm thương mại với vai trò người đại diện doanh nghiệp.
  • Đại sứ thương hiệu còn giúp mở rộng mạng lưới hoạt động cũng như thiết lập những mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng tiềm năng.
  • Giới thiệu sản phẩm của brand tới khách hàng theo cách chủ động.
  • Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để quản lý hình ảnh của mình cũng như bảo vệ thương hiệu mình đại diện trước công chúng.

Mỹ nhân “Squid Game" Jung Ho Yeon - Đại sứ thương hiệu Louis Vuitton 

5. Sự khác nhau giữa Đại sứ thương hiệu và Đại sứ toàn cầu

Đại sứ thương hiệu

Đại sứ toàn cầu

Là người tạo ra cảm hứng trong cộng đồng của họ. Họ có kế hoạch sử dụng mạng lưới và mối quan hệ được thiết lập để tiếp thị cho brand thông qua những chiến thuật tiếp thị như truyền miệng, giới thiệu cho bạn bè, người hâm mộ, đăng tải trên mạng xã hội social network, review trên youtube…) 

Là ngườ đại diện cho nhãn hiệu của cả một tập đoàn lớn hay một công ty lớn. Người này đặc biệt phải có sức ảnh hưởng trên toàn cầu và có độ phù hợp cao nhất có thể với brand

Đại diện cho công ty tại các sự kiện cụ thể, nơi họ có thể trình diễn các sản phẩm hay tặng các sản phẩm mẫu.

Là vị trí lớn hơn và tổng quan hơn so với Đại sứ thương hiệu, tuy nhiên mỗi đại sứ đều có một nghĩa vụ riêng và có tầm quan trọng ngang nhau trong các chiến dịch của họ cho mỗi thương hiệu.

 

6. Đẳng cấp của BLACKPINK - “Thâu tóm" làm đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng cao cấp

BLACKPINK hiện là nhóm nhạc nữ có tầm ảnh hưởng tên khắm thế giới. Sự hiện diện toàn cầu của các thành viên Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa, đã mang lại cho mỗi người trong số họ nhiều hợp đồng hợp tác với các thương hiệu có tiếng trên thế giới.

Với tư cách là một nhóm, BLACKPINK có một số hợp đồng với các nhãn hiệu lớn nhỏ khác nhau. Nhóm nhạc nữ này là đại sứ cho công ty ô tô Kia Motors, họ cũng hợp tác với Pepsi, Samsung, Shopee, Adidas,...Từ thời trang, mỹ phẩm, trang sức đến các sản phẩm điện tử, cả bốn thành viên của Black Pink đều lần lượt sở hữu cho riêng mình những hợp đồng giá trị với nhiều thương hiệu đình đám trên thế giới. 

Về cá nhân, mỗi thành viên BLACKPINK đều là đại sứ thương hiệu cho những nhãn hàng riêng, bao gồm một số thương hiệu thời trang sang trọng bậc nhất. Cùng tìm hiểu nhé!

Jisoo - Đại sứ thương hiệu Dior

Jisoo là đại sứ của thương hiệu xa xỉ Dior. Chị cả BLACKPINK luôn trở thành tâm điểm trong mọi sự kiện cô tham gia, xuất hiện bên cạnh những nhân vật đình đám của giới thời trang. Một trong số đó là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dior - Pietro Beccari.

Trong sự kiện, CEO đình đám của Dior còn nhắn gửi tới YG Entertainment rằng: "Nếu YG sa thải cô ấy, tôi sẽ đưa cô ấy đi". Pietro Beccari cũng dành nhiều lời "có cánh" cho Jisoo: "Jisoo và Dior đã tạo thành 1 cuộc hôn nhân viên mãn. Chúng tôi sẽ mở rộng và củng cố mối quan hệ đối tác trong tương lai. Con người tuyệt vời của Jisoo làm tôi ngạc nhiên. Cô ấy là 1 ngôi sao đáng kinh ngạc nhưng rất khiêm tốn. Cô ấy cũng rất thông minh. Chúng tôi đã trò chuyện rất nhiều khi Jisoo đến Pháp, cô ấy luôn khiến mọi người xung quanh mỉm cười. Jisoo luôn tôn trọng và quan tâm đến người khác. Đó là những đặc điểm rất quan trọng".

Jisoo - Đại sứ thương hiệu Dior


Jisoo và Giám đốc điều hành của Dior - Pietro Beccari

Jennie - Đại sứ thương hiệu Chanel

Jennie là đại sứ của hàng loạt thương hiệu cao cấp như Chanel, Gentle Monster. Cũng giống như Jisoo, Jennie đã tham dự hàng loạt sự kiện của hãng. Lần nào, cô cũng diện những mẫu thiết kế mới nhất chưa ra mắt, đồng thời ngồi ở hàng ghế đầu bên những nhân vật quyền lực như Tổng biên tập tạp chí Vouge - Anna Wintour, Cardi B, Caroline de Maigret... Hàng ghế đầu biểu trưng cho vị thế của 1 ngôi sao đối với nhãn hàng hoặc nhà thiết kế trong show diễn, và đây cũng thường là vị trí dành cho những siêu sao có tầm ảnh hưởng thế giới.

“Cây Chanel sống" Jennie Kim - BLACKPINK

Với Gentle Monster, Jennie thậm chí còn than gia thiết kế bộ sưu tập riêng mang tên Jentle Garden, trong đó có 1 cặp kính mang tên "Lesyeuxdenini" - tên Instagram phụ của nữ idol. Jennie cũng đã đến dự sự kiện ra mắt cửa hàng của hãng ở Los Angeles, Mỹ. Với vị thế là đại diện, Jennie không ít lần tặng cả phần quà giá trị khủng từ hãng cho những người bạn nghệ sĩ.

Jennie "bắn ảnh", khoe thần thái cực đỉnh trong bộ ảnh mới của Gentle Monster

Rosé là đại sứ thương hiệu nào?

Rosé là Đại sứ toàn cầu của thương hiệu đình đám Saint Laurent. Không chỉ được ưu ái trong các sự kiện Fashion Week, nữ idol còn được nhân vật chủ chốt của hãng đãi ngộ như bạn thân, nào là dẫn đi ăn uống cho đến hộ tống đi sự kiện lớn. Đỉnh điểm vào năm 2021, nữ idol đã cùng Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello của Saint Laurent tham dự bữa tiệc lớn nhất hành tinh Met Gala. Tại đây, diện mạo của "đóa hồng nước Úc" đã trở thành chủ đề được bàn tán trên mạng xã hội.

Rosé BLACKPINK tại Met Gala 2021

Trong Paris Fashion Week 2022 và bữa tiệc tiền Oscar 2022, Rosé cũng tham dự với tư cách đại sứ của hãng. Cô diện chiếc váy đen gợi cảm nằm trong bộ sưu tập mới và ngồi hàng ghế đầu trong sự kiện. Bên cạnh đó, giọng ca chính BLACKPINK và Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello còn có tình bạn vô cùng thân thiết.

Rosé BLACKPINK tại Paris Fashion Week 2022

Rosé và Giám đốc sáng tạo Anthony Vaccarello có tình bạn vô cùng thân thiết

Lisa là đại sứ thương hiệu nào?

Em út BLACKPINK là đại sứ của Celine và Bvlgari. Đáng nói, Jean-Christophe Babin - CEO thương hiệu Bvlgari dành rất nhiều đãi ngộ đặc biệt cho Lisa. Vào ngày 6/6 vừa qua, nữ idol đã tham dự sự kiện cao cấp của hãng ở Pháp. Đáng nói trên thảm đỏ và hàng ghế đầu, Lisa và CEO này liên tục đồng hành với nhau. Nữ idol còn ngồi cùng bàn tiệc với CEO và 2 nàng đại sứ đẳng cấp thế giới Anne Hathaway, Priyanka Chopra.

Bộ 3 đồng hành cùng CEO Jean-Christophe Babin ở hàng ghế đầu

Trên trang cá nhân, CEO Jean-Christophe Babin chia sẻ rất nhiều ảnh chụp cùng Lisa, thậm chí còn để chế độ ảnh nổi bật. Không chỉ sự kiện lần này, ở những sự kiện trước, Lisa cũng được CEO đối xử đặc biệt. Trong sự kiện tại Ý vào tháng 3 vừa qua, chính CEO Jean-Christophe Babin đã hộ tống và đảm bảo Lisa được giao lưu vui vẻ với người hâm mộ.

Nhiều fan nhận xét rằng phong cách của Lisa và thương hiệu Celine rất hợp nhau. Hãng thời trang xa xỉ này đã trao cho Lisa làm người mẫu trên sàn catwalk và nữ idol đã có màn thể hiện xuất sắc.

Zozo hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Cách đặt tên thương hiệu độc lạ, thu hút, dễ nhớ

Tại sao cần website doanh nghiệp để xây dựng thương hiệu

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn