KOL là gì? Làm thế nào để trở thành KOL Shopee? 

Người đăng: Thúy 2,477

KOL có lẽ là nghề không còn quá xa lạ đối với những ai tìm hiểu và phát triển trong ngành Marketing Online bởi đây chính là hình thức marketing hiệu quả nhất hiên nay đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn áp dụng. Vậy KOL là gì?cách làm KOL Shopee như thế nào? Hãy cùng Zozo trả lời trong bài viết này nhé!

1. KOL là gì?

KOL (danh từ) là viết tắt của Key Opinion Leader - người chủ chốt dẫn dắt dư luận, chỉ một cá nhân hay tổ chức có tầm ảnh hưởng và chuyên môn trong lĩnh vực nhất định, ý kiến của họ thường được tôn trọng và lắng nghe. Ví dụ: bác sĩ da liễu nổi tiếng giới thiệu một sản phẩm skincare, sản phẩm này say đó sẽ được khách hàng săn đón và tin tưởng sử dụng. Hay như trong lĩnh vực ẩm thực, KOL chính là những người đầu bếp nổi tiếng, những chuyên gia nghiên cứu về ẩm thực. Còn trong lĩnh vực sức khoẻ thì KOL là các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ,... 

KOL có thể được phân loại theo ngành nghề - nhà phê bình phim, nhà báo, chính trị gia; hoặc theo lĩnh vực thời - trang, ẩm thực, kinh doanh, nghệ thuật. Đặc biệt KOL thường là những người có tầm ảnh hưởng như diễn viên, người mẫu, ca sĩ, beauty blogger, vlogger, tiktoker hay hot Instagram. 

2. Nguồn gốc từ KOL?

Thuật ngữ KOL xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1944 trong học thuyết “dòng chảy hai bước trong truyền thông" (two-step flow of communication) của Paul Lazarsfeld. Học thuyết này cho tằng KOL là một nhân tố chủ chốt tác động tới quan điểm của người tiêu dùng, không phải các phương tiện truyền thông đại chúng.

KOL được sử dụng đầu tiên trong lĩnh vực y học, say này mới phổ biến trong lĩnh vực marketing. Với nhiều nhãn hàng, việc sử dụng hình ảnh của KOL để quảng bá sản phẩm không chỉ đem lại giá trị lợi nhuận mà còn tăng tính nhận diện thương hiệu.

3. KOL và Influencer khác nhau ở điểm nào?

Cả KOL và Influencer đều được các nhãn hàng tận dụng để lan toả sức ảnh hưởng trong việc triển khai các chiến dịch marketing quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy sẽ có rất nhiều người dễ nhầm lẫn giữa KOL và Influencer. Tuy nhiên, trên thực tế chúng có nhiều điểm khác biệt riêng như:

Tính chuyên môn

  • KOL: Để trở thành là một KOL thì bạn phải là người có chuyên môn nhất định và là chuyên gia trong lĩnh vực nào đó như làm đẹp, thời trang, khoa học, công nghệ, y khoa…
  • Influencer: Dù là bất kỳ ai thì đều có thể trở thành một Influencer miễn là họ được nhiều người biết đến, có tầm ảnh hưởng nhất định trên các trang mạng xã hội và sở hữu lượng người theo dõi và thích mình đáng kể.

Đối tượng khán giả

  • KOL: Đối tượng khán giả ở đây là những người thực sự muốn nghe ý kiến, nhận xét và cả kiến thức chuyên môn từ các chuyên gia trong lĩnh vực đó.
  • Influencer: Thu hút được nhiều lượt fans và follower theo dõi thường xuyên hoạt động của doanh nghiệp.

Độ phủ sóng

  • KOL: Độ phủ sóng của KOL thường sẽ tập trung và có giới hạn ở một nhóm đối tượng cụ thể có sự quan tâm thực sự đến lĩnh vực mà họ hoạt động
  • Influencer: Mức lan truyền của Influencer thì tốt hơn, nhờ vậy sẽ có nhiều người biết đến hơn trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau.

Môi trường hoạt động

  • KOL: Chủ yếu hoạt động tốt trong một hay nhiều lĩnh vực nhất định
  • Influencer: Hoạt động nổi bật và tích cực tham gia trên các trang mạng xã hội.

4. KOL Shopee là gì?

Đây là một chương trình do Shopee tổ chức dành cho những bạn KOLs đang sử dụng các nền tảng như Tiktok, Facebook, Instagram, Youtube… về các lĩnh vực như Vlog, Lifestyle, Beauty tips, Food Review,...

Công việc của các bạn KOLs này là sẽ chia sẻ các link sản phẩm của Shopee trên các nền tảng mà mình sở hữu để nhận được mức hoa hồng có thể gấp đôi so với mức hoa hồng bình thường từ các đơn hàng thành công từ link của họ mà không cần phụ thuộc vào việc booking từ các nhãn hàng hay doanh thu từ Youtube hoặc các kênh social khác.

5. Lợi ích khi tham gia Shopee KOL Affiliate

  • Tăng thêm thu nhập không giới hạn mỗi tháng từ hàng ngàn sản phẩm Shopee với chi phí bằng 0. Được chủ động lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào muốn bán.
  • Mức hoa hồng lên đến 20%, được đánh giá là cao gấp đôi so với thông thường và hấp dẫn nhất trong số các chương trình tiếp thị liên kết hiện tại.
  • Nhận thưởng ngay khi có được đơn hàng phát sinh đầu tiên và hàng loạt voucher giá trị cao đến từ nhiều ngành hàng.
  • Tăng trưởng cộng đồng người hâm mộ: Các chương trình hỗ trợ KOLs có doanh số tốt để tặng Voucher cho fan.
  • Hệ thống chatbot, theo dõi đơn hàng và tạo link chia sẻ nhanh chóng.
  • Ưu đãi hấp dẫn từ các nhãn hàng
  • Nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và tận tâm trực tiếp từ Shopee Team. Team Shopee chuyên biệt, chủ động hỗ trợ từng đối tác, cập nhật nhanh chóng đến KOLs các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

6. Đăng ký KOL Shopee chỉ với 3 bước cực kỳ đơn giản 

Nếu bạn là một người đam mê sáng tạo nội dung và có hơn 5000 lượt theo dõi trên mạng xã hội thì hãy tham gia KOL Shopee ngay bạn nhé. 

6.1. Điều kiện để trở thành KOL Shopee

Để trở thành một Kol Affiliate của Shopee các bạn cần sở hữu số lượng follower đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội của mình. Như là Facebook cần phải từ 100k Follower trở lên, còn các nền tảng khác như Tik tok, Instagram,... thì từ 10K Follower trở lên là được.

6.2. Cách làm KOL Shopee vô cùng đơn giản 

Bước 1: Đăng ký

Bạn chỉ cần điền thông tin đăng ký vào mẫu có sẵn và Shopee sẽ liên hệ xác nhận đăng ký sau 3 ngày. Cách đăng ký cũng vô cùng đơn giản, chỉ với 3 bước nhỏ sau đây:

Bước 2: Tạo tracking link

Sau khi đã được xác minh tài khoản thành công, KOLs có thể tiến hành lấy Tracking link thông qua hệ thống Chatbot.

Bước 3: Sáng tạo nội dung

KOLs sáng tạo nội dung và gắn Tracking link để theo dõi các đơn hàng phát sinh.

7. Muốn trở thành KOL bạn cần phải làm gì?

Hiểu rõ thế mạnh bản thân

Không ít những KOLs bắt đầu sự nghiệp tạo dựng tên tuổi cho mình nhờ việc hiểu và nắm rõ được thế mạnh của bản thân để từ đó mà phát triển. Có thể ví dụ như một số bạn Vlogger bắt đầu bằng những video chia sẻ về cuộc sống du học của bản thân mà hiện nay rất nhiều bạn trẻ đang quan tâm đến. Hay một số bạn khác nổi đình đám nhờ vào những video trên youtube hướng dẫn cách makeuo hay các tips skincare,...

Vì thế chỉ cần bạn biết được thế mạnh của mình hay đơn giản là bạn cảm thấy được những việc nào mà mình sẽ làm được tốt nhất, hãy mạnh dạn chia sẻ nó đến mọi người để qua đó thu hút được sự theo dõi và yêu mến của công chúng.

Đối tượng muốn nhắm đến là ai

Xác định rõ được phân khúc khách hàng mà mình muốn hướng đến là ai từ việc thu thập các thông tin như độ tuổi, ngành nghề,... cũng là một trong những điều mà bạn cần chuẩn bị khi muốn trở thành một KOL. Xác định rõ được đối tượng công chúng theo dõi mình thì bạn sẽ khá dễ dàng để xây dựng được hình ảnh cá nhân bằng các chiến lược content phù hợp, hấp dẫn để thu hút người xem.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp tích cực

Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đó, bạn cần chọn lọc tiếp thu các ý kiến tích cực để có thể cải thiện và phát triển tốt hơn, phù hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể đáp ứng được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được cải thiện hơn.

Chấp nhận những ý kiến trái chiều

Vì mỗi cá nhân sẽ có những ý kiến riêng, do đó bạn phải chấp nhận sự xuất hiện của những ý kiến tiêu cực. Thật sự may mắn khi có nhiều ý kiến ủng hộ từ những người yêu mến bạn nhưng cũng không tránh được những ý kiến trái chiều. Hãy xem những ý kiến trái chiều là động lực và cải thiện mình hơn.

Liên tục sáng tạo, làm mới nội dung

Khán giả luôn thích thú với những điều mới lạ. Do đó, dù là bạn chỉ đang tập trung cho 1 lĩnh vực nhưng vẫn cần phải sáng tạo thêm nhiều nội dung đa dạng. Điều này không những giúp thu hút nhiều người quan tâm hơn, gây sự thích thú cho khán giả mà còn giúp tư duy phát triển.

Không ngừng học hỏi, nâng cao chuyên môn

Để trở thành KOL, bạn phải thật giỏi trong một lĩnh vực nào đó. Trong thời đại hiện nay, mọi thứ luôn đổi mới theo từng ngày. Do đó, luôn trau dồi những kiến thức, làm mới bản thân để mang đến khán giả những kiến thức mới và bổ ích, từ đó tăng lượng người theo dõi.

Tăng cường mở rộng các mối quan hệ

KOL cần có kỹ năng giao tiếp tốt và gây thiện cảm với mọi người. Điều này giúp bạn gần gũi hơn với người hâm mộ, cũng như có thêm nhiều cơ hội hợp tác với những KOL khác làm cho hình ảnh trở nên đa dạng. Nhờ thế mà bạn có thể tăng thêm lượng người theo dõi, cũng như tăng thu nhập cho chính mình.

Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

Và cuối cùng, một điều quan trọng chắc chắn không thể thiếu để thu hút được sự quan tâm của đông đảo dư luận chính là những sản phẩm mà bạn tạo ra để phục vụ họ. Vì thế nếu muốn thành một KOL chính hiệu thì bạn cần phải mạnh tay đầu tư vào sản phẩm về mặt chất lượng lẫn hình ảnh.

Zozo hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Xu hướng thương mại điện tử mới nhất 2022

Social Commerce là gì? Lợi ích của Social Commerce mà doanh nghiệp không nên bỏ qua

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn