Tại sao cần xác thực tên miền khi gửi Email Marketing? Xác thực tên miền và xác thực Email có gì khác nhau?

Người đăng: Thanh Thúy 76

Khi triển khai các chiến dịch Email Marketing, các nhà tiếp thị thường xuyên phải đối mặt với các vấn đề Spam và giả mạo, gây ảnh hưởng đến hiệu quả chiến dịch cũng như doanh nghiệp. Việc xác thực tên miền trở nên vô cùng quan trọng đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hoàn toàn có thể bị lợi dụng địa chỉ Email để gửi spam Email cũng như các nội dung Email lừa đảo trên danh nghĩa của chúng ta. 

Xác thực tên miền là một phương pháp mà bất cứ ai trước khi bắt đầu sử dụng Email Marketing đều sử dụng để bảo vệ địa chỉ Email của mình cũng như tránh bị lợi dụng thực hiện những điều chúng ta không mong muốn. Nó cung cấp các cơ chế xác thực giúp xác minh Email ngat từ điểm xuất phát. Cơ chế này cải thiện danh tiếng của người gửi Email và tăng mức độ tin cậy đối với các Email mà họ gửi.

Trong bài viết này, hãy cùng Zozo tìm hiểu lý do tại sao cần xác thực tên miền khi gửi Email Marketing cũng như sự khác biệt giữa xác thực tên miền và xác thực email?

Có thể bạn quan tâm:

1. Xác thực tên miền (Domain Authentication) là gì?

Xác thực tên miền (Domain Authentication) là quá trình xác minh và đảm bảo rằng Email được gửi từ một tên miền chính chủ và hợp pháp.Khi gửi Email, bạn phải thiết lập bản ghi DNS (Hệ thống tên miền) để xác minh rằng bạn sở hữu tên miền này. Nó bao gồm việc sử dụng các cơ chế như SPF, DKIM, và DMARC để xác nhận rằng các máy chủ gửi Email được ủy quyền và Email không bị giả mạo.

Mục đích của xác thực tên miền là bảo vệ người nhận khỏi các Email giả mạo, tăng cường độ tin cậy của các email được gửi đi và ngăn chặn việc lợi dụng tên miền để gửi thư rác (spam) hoặc các Email lừa đảo.

2. Vai trò của xác thực tên miền (Domain Authentication) là gì?

Xác thực tên miền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong lĩnh vực Email Marketing, đặc biệt là trong việc duy trì và nâng cao danh tiếng của người gửi. Theo các chuyên gia Email Marketing, việc xác thực tên miền không chỉ giúp bảo vệ thương hiệu mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phân phối của Email, hay nói cách khác là việc Email có đến được hộp thư chính của của người nhận hay không.

Dưới đây là những lý do chính khiến xác thực tên miền trở nên vô cùng quan trọng trong Email Marketing:

Tạo sự tin cậy

Khi bạn xác thực tên miền của mình, các nhà cung cấp dịch vụ Email (ESP) và máy chủ nhận thư sẽ nhận diện bạn là người gửi hợp pháp. Điều này có ý nghĩa lớn vì:

  • Việc xác thực tên miền cho phép các nhà cung cấp dịch vụ như Gmail, Yahoo, Outlook, v.v…. biết rằng Email của bạn đến từ một nguồn đáng tin cậy. Hệ thống của họ sẽ ít có khả năng đánh dấu Email của bạn là thư rác.
  • Giảm tỷ lệ vào thư mục spam: Khi danh tiếng của bạn được xây dựng tốt qua việc xác thực tên miền, khả năng Email của bạn được đưa vào hộp thư chính thay vì mục spam sẽ cao hơn, từ đó giúp tăng tỷ lệ mở Email.

Ngăn chặn Spoofing

Một trong những nguy cơ lớn trong Email Marketing đó là hiện tượng spoofing - khi kẻ xấu sử dụng tên miền của bạn để gửi Email giả mạo đến người nhận. Những Email này có thể chứa những nội dung lừa đảo hoặc độc hại, ảnh hưởng đến thương hiệu và danh tiếng của bạn. Xác thực tên miền ngăn chặn điều này nhờ các giao thức bảo mật như  như SPF, DKIM và DMARC. Bằng cách áp dụng những giao thức này, bạn có thể bảo vệ thương hiệu của mình khỏi các cuộc tấn công giả mạo, bảo vệ người nhận khỏi việc nhận các Email độc hại và duy trì danh tiếng của doanh nghiệp.

Cải thiện khả năng phân phối 

Thực tế cho thấy, Email từ các tên miền đã được xác thực có xu hướng dễ dàng vào hộp thư đến hơn là thư mục thư rác. Điều này là do các ISP (Nhà cung cấp dịch vụ Internet) coi các tên miền đã xác thực là đáng tin cậy, từ đó giúp email của bạn vượt qua các bộ lọc và đến được hòm thư chính của người nhận. Một email từ một tên miền không xác thực có thể bị từ chối hoặc trả về (bounce), làm giảm hiệu quả chiến dịch Email của bạn. 

Đảm bảo tuân thủ

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ Email yêu cầu xác minh tên miền như một biện pháp tuân thủ quy định khi dùng dịch vụ của họ. Điều này đảm bảo rằng: 

  • Chỉ người gửi hợp lệ mới có thể gửi Email hàng loạt, giúp giảm bớt khối lượng Email spam và tăng độ chính xác trong việc tiếp cận người nhận.
  • Bảo vệ doanh nghiệp khỏi các vi phạm về quy định, đảm bảo rằng bạn đang tuân thủ các tiêu chuẩn về bảo mật và an toàn khi thực hiện các chiến dịch Email Marketing

3. Điều gì xảy ra nếu tôi không xác thực tên miền gửi Email?

Nếu bạn gửi Email từ một tên miền không được xác thực, các Email bạn gửi đi từ Email theo tên miền này sẽ bị đưa đến hòm thư Spam. Hầu hết các nhà cung cấp hộp thư đều coi các tên miền mà người gửi không xác thực là đáng ngờ, và phân có sự phân biệt đối với những người đã xác thực để giúp bảo vệ người dùng khỏi bị lừa đảo.

4. Xác thực tên miền và xác thực Email có gì khác nhau

 

Xác thực Tên miền
(Domain Authentication)

Xác thực Email (Email Verification)

Mục đích

Xác thực tên miền nhằm xác minh rằng email được gửi từ tên miền mà bạn sở hữu hoặc quản lý là hợp pháp. Khi thực hiện xác thực tên miền, các nhà cung cấp dịch vụ Email (ESP) sẽ nhận diện bạn là người gửi đáng tin cậy. Điều này giúp giảm khả năng Email của bạn bị xem là spam và nâng cao độ tin cậy của nhà cung cấp dịch vụ Email.

Xác thực Email đảm bảo rằng địa chỉ Email cụ thể mà bạn gửi đến tồn tại và có thể nhận Email. Đây là bước quan trọng để tránh gửi Email đến các địa chỉ không tồn tại hoặc không hợp lệ, giảm tỷ lệ Bounce và bảo vệ danh tiếng tên miền.

Phạm vi

Áp dụng cho toàn bộ tên miền (Domain) và tác động tới toàn bộ Email được gửi từ tên miền đó.

Áp dụng cho các địa chỉ Email cá nhân trong danh sách gửi thư.

Quá trình

Thêm bản ghi DNS và cấu hình SPF, DKIM và DMARC.

Kiểm tra cú pháp, tên miền và hộp thư mỗi địa chỉ Email.

Kết luận

Có thể nói, cả việc xác thực tên miền và xác minh email đều đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng một chiến lược tiếp thị qua email hiệu quả. Xác thực tên miền giúp khẳng định bạn là người gửi hợp pháp, tạo dựng lòng tin và nâng cao uy tín với các nhà cung cấp dịch vụ email (ISP) cũng như người nhận. Đồng thời, xác thực email đảm bảo rằng các email của bạn được gửi đến những địa chỉ tồn tại và đang hoạt động, từ đó giảm thiểu tỷ lệ trả lại (bounce) và tăng cường mức độ tương tác.

Cả hai quy trình này đều ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng phân phối email, đảm bảo rằng chiến dịch tiếp thị của bạn đạt được hiệu quả cao nhất. Khi thực hiện tốt cả việc xác thực tên miền và email, bạn sẽ tạo ra một nền tảng vững chắc để tương tác bền vững và hiệu quả với khách hàng qua email.

Trải nghiệm ngay nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn