Ảnh hưởng của tỉ lệ thoát đến website của bạn như thế nào ?

Người đăng: Admin 2,344

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá hiệu quả của một trang web đó là tỷ lệ thoát. Nâng cao tỷ lệ thoát của bạn (bằng cách giảm nó) sẽ dẫn đến tương tác nhiều hơn tới các trang và đem đến nhiều chuyển đổi tốt hơn.

Một trong những tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá hiệu quả của một trang web đó là tỷ lệ thoát. Nâng cao tỷ lệ thoát của bạn (bằng cách giảm nó) sẽ dẫn đến tương tác nhiều hơn tới các trang và đem đến nhiều chuyển đổi tốt hơn. Đọc nội dung dưới đây bạn sẽ nhận thấy được làm thế nào để giảm tỷ lệ thoát (Bounce Rate) cho trang web của bạn và lý do phải làm điều quan trọng này.

Bảng giá website

Tỷ lệ thoát (Bounce Rate ) là gì và tại sao nó quan trọng?

Theo định nghĩa, tỷ lệ thoát được tính bằng = Tổng số lần truy cập chỉ xem 1 trang / Tổng số truy cập vào trang web của bạn

Phiên truy cập chỉ xem 1 trang được tính khi:

  1. Người dùng đóng trình duyệt.
  2. Người dùng nhấp chuột sang một trang khác không nằm trên website của bạn.
  3. Truy cập vào trang khác thông qua hình thức gõ vào URL trên thanh trình duyệt.
  4. Vẫn ở trên trang đó nhưng không có lượt truy cập tiếp theo sau lần truy cập đầu tiên.

Trong công cụ thống kê lượt truy cập Google Analytic thì chỉ số Bounce Rate là tỷ lệ % số lượt truy cập vào website của bạn hoặc từ trang web khác tới website mình và rời bỏ website khi mà không xem thêm bất cứ một trang nội dung nào khác. Và có nghĩa là tỉ lệ người truy cập không tìm thấy thông tin nội dung hữu ích mà người ta cần tìm trên website của bạn

Bounce Rate là thước đo để nói lên chất lượng của một website. Một website có tỉ lệ Bounce Rate thấp,chứng tỏ website đó là hữu ích với đa số khách truy cập.

Có thể kết luận rằng Bounce Rate là thước đo để nói lên điểm chất lượng, độ uy tín của một website trong mắt Google. Một website có tỉ lệ thoát Bounce Rate thấp (khoảng 20%), chứng tỏ website đó là hữu ích, điều hướng tốt và cung cấp chuẩn các nội dung với đa số khách truy cập.

Và vì vậy, các nhà quảng cáo, tài trợ thường chọn những website có tỉ lệ Bounce Rate thấp để thực hiện những chiến dịch quảng cáo của mình vì nó sẽ hiệu quả hơn, điều đó đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm một nguồn thu nhập từ việc cho phép quảng cáo trên site của mình một cách thụ động.

Thiết kế web bán hàng

 Lý do phổ biến nào khiến các trang web có tỷ lệ thoát cao?

Có 8 lý do chính khiến tại sao tỷ lệ thoát của một trang web có thể cao:

1.  Nội dung trang web bạn không tốt, bài viết kém chất lượng không thu hút và giữa chân người đọc.

2.  Cách trình bày trang web bạn , và tốc độ truy cập web lâu trên 30s.

3. Danh mục chính trên web của bạn không hướng đến người dùng .

4. Vấn đề kỹ thuật web bạn: web bạn phải chạy tốt trên mọi trình duyệt web .

5.  Người dùng truy cập vào trang web vì một mô tả quảng cáo hoặc văn bản gây hiểu lầm và ngay sau đó họ truy cập vào web rồi nhận ra rằng đây không phải là những gì họ muốn và họ rời đi ngay.

6.  Title và description: Nhưng phần title và description hiển thị màng tính chung chung hoặc không diễn giải đúng nội dung trang đích sẻ khiến website của bạn mất đi niềm tin từ người đọc.

7.  Ranking không đúng từ khóa: Google rất thông minh, nhưng vẫn chưa thông minh đến độ phân biệt các từ gần nghĩa giống nhau

8. Xây dựng backlink không hiệu quả đó là xây dựng một lượng lớn backlink với những anchor text chẳng liên quan gì đến website của bạn cả.

 Tỷ lệ thoát cao có phải là điều xấu?

Điều này còn tùy. Tỷ lệ thoát còn phải gắn với từng trang mà người dùng truy cập.

  • Nếu mục đích website của bạn cần sự tương tác tích cực từ người dùng thì tỷ lệ thoát cao là một điều xấu.
    Ví dụ nếu trang chủ của bạn là nơi để khách truy cập vào các mục còn lại (trang sản phẩm, bản tin,…) thì tỷ lệ người dùng chỉ xem ở trang chủ cao là một tín hiệu không tốt. Và khi đó bạn cần phải tối ưu lại website của mình.
  • Mặt khác nếu khách truy cập vào một trang trên website, hoặc trang của bạn là blog…nơi cung cấp các loại nội dung khác nhau, và đã đầy đủ thông tin cho nhu cầu của người dùng thì tỷ lệ thoát cao là chuyện hoàn toàn bình thường.

Không có con số chính xác cho tỷ lệ thoát tối ưu vì nó phụ thuộc vào loại trang web và kiểu lưu lượng mà nó nhận được nhưng xem như một hướng dẫn chung để có một số liệu thống kê thì đề nghị tăng tỷ lệ thoát theo sau:

– Blogs – từ 70% – 90%

– Các trang web thương mại điện tử – từ 20% – 40%

– Landing Pages – từ 70% – 90%

– Tin tức và thông tin Portals – 10% – 30%

>>>Có thể bạn quan tâm:

8 cách sáng tạo để khách hàng truy cập phản hồi của bạn trên website Phần 1

8 cách sáng tạo để khách truy hàng cập phản hồi của bạn trên website p2

Những điều cần biết để tối ưu website trong chớp mắt

Làm thế nào để tìm thấy tỷ lệ thoát trang web của bạn?

Cách tốt nhất để thấy được tỷ lệ thoát của trang web đó là nhìn vào những số liệu báo cáo từ Google Analytics. Hầu hết các cột của báo cáo đều có một cột dành riêng cho tỷ lệ thoát. Ví dụ như bạn có thể nhìn thấy ở dưới ảnh chụp màn hình dưới đây trong quản trị của Google Analytics.

Thiết kế web bán hàng

Lưu ý rằng: nếu mức độ lượng truy cập của bạn thấp (tức là ít hơn 100 lần mỗi ngày) thì phần trăm tỷ lệ thoát có thể không chính xác 100%. Bạn có thể thử nghiệm và cải thiện nó nhưng hãy nhớ trong tâm trí rằng các số liệu có thể không chính xác do mức độ truy cập thấp.

10 cách để giảm tỷ lệ thoát trên trang web của bạn

#1 – Xem lại tiêu đề của bạn và mô tả tìm kiếm – đây là những gì mà người dùng nhìn thấy trong SERPS. Mặc dù mô tả tìm kiếm trong Google có thể khác với một trong những điều bạn đã xác định, tốt nhất là làm cho mô tả và tiêu đề của bạn hấp dẫn đối với người sử dụng, có nhiều khả năng nhận thấy trang web của bạn có nhiều thú vị hơn.

Mục tiêu của bạn là làm tăng sự liên quan giữa tiêu đề và mô tả với nội dung của trang để đáp ứng sự mong đợi của người dùng tốt hơn. Điều này cũng tốt cho SEO Onpage

#2 – Thực hiện các phép kiểm tra thử A/B – Nếu trang đích của bạn có tỷ lệ thoát cao, bạn có thể thử các trang khác trong cùng web để tìm ra trang nào có tỷ lệ thoát thấp hơn. Bạn phải làm điều này trong một cách có kiểm soát, lấy số liệu trước và sau mỗi lần kiểm tra.

#3 – Cải thiện tốc độ tải trang web của bạn – Đôi khi tất cả các việc bạn phải làm để giảm tỷ lệ thoát của trang đó là thực hiện cải thiện tăng tốc độc tải của trang web. Người dùng không thích phải chờ một thời gian dài chỉ để chờ việc tải một trang web và họ sẽ thoát ngay. Tốc độ tải trang là một yếu tố SEO đã biết, và những lợi ích khác nó cũng giúp bạn cải thiện thứ hạng của bạn trên Google. Bạn nên xem bài viết 13 thay đổi SEO cho kết quả tốt hơn

#4 – Xem lại trang web của bạn và xác định những điều mà bạn có thể cải thiện được.

#5 – Thêm các liên kết nội bộ nhiều hơn trong trang web của bạn. Liên kết nội bộ là kỹ thuật SEO mà tôi khá thích, nó cũng là một cách dễ dàng giúp người đọc khám phá nhiều trang hơn từ trang web của bạn. Nếu bạn có cái nhìn sâu hơn về các bài viết mà bạn đọc ở Website này thì có một số liên kết nội bộ được thực hiện trong các văn bản sẽ giúp bạn chuyển hướng dễ dàng hơn. Đây cũng là một trong những lý do giúp site này có tỷ lệ thoát khá thấp

#6 – Tạo điều hướng và các nút để hành động ở tất cả mọi thời gian – Nếu bạn di chuyển xuống, bạn sẽ thấy rằng các menu ở phía trên vẫn giữ nguyên ở phía trên. Đây là một cách tốt nhất để khuyến khích người dùng nhấp vào và ghé thăm nhiều hơn một trang. Một kỹ thuật tốt sẽ giúp bạn tạo được các nút hành động ở một số nơi để chúng có thể được nhìn thấy khi người dùng đang xem ở một số trang.

#7 – Sử dụng các Sidebar đúng – Hảy thử thêm một danh sách gồm 5-10 bài viết phổ biến nhất. Hãy chú ý tới tỷ lệ thoát của bạn trước và sau khi thay đổi và bạn sẽ thấy nó giảm. Đây là một cách tốt và đơn giản để làm giảm tỷ lệ thoát mà tôi làm mỗi khi tôi thử nghiệm. 

#8 – Quảng cáo, cửa sổ, bài viết liên quan có hiệu ứng trượt –  Mặc dù tôi đã đề cập ở trên là nên tránh việc bật Popup, cửa sổ nhưng có một số trường hợp nếu được sử dụng đúng cách thì không chỉ có thể làm giảm tỷ lệ thoát mà còn làm tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn.

Quảng cáo là không tốt khi chúng được hiển thị ngay khi người dùng bước vào một trang web nhưng chúng lại rất hiệu quả khi người dùng cố gắng ở lại hoặc khi đã đọc xong một bài viết.

#9 – Thực hiện bất kỳ các liên kết bên ngoài được mở ra một Tab mới – Nếu bạn có những liên kết bên ngoài trong trang web của bạn thì hãy chắc chắn rằng họ mở trong một tab mới để trang web của bạn vẫn còn được ở trong nền.

#10 – Các báo cáo của Google Analytics và phân tích những sự kiện để tìm ra chính xác vấn đề – Tỷ lệ thoát trang web của bạn có thể cao nhưng điều này có thể là chỉ do một số trang gây ra. Cách tốt nhất là sử dụng báo cáo của Google Analytics và tìm ra các trang có tỷ lệ thoát cao để khắc phục nó.

>>> Xem thêm:

Thiết kế web bán hàng

Bảng giá website

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn