5 nguyên nhân chủ quan khiến Website Wordpress bị chậm

Người đăng: Admin 2,042

Hầu hết với những ai có website chạy trên Wordpress sẽ ít nhất một lần gặp phải trường hợp website load chậm như rùa bò mà không biết nguyên nhân do đâu. Hôm nay tôi sẽ liệt kê ra cho bạn những nguyên nhân chủ quan khiến trang web wordpress load chậm, mời bạn đọc cùng theo dõi:

Hầu hết với những ai có website chạy trên Wordpress sẽ ít nhất một lần gặp phải trường hợp website load chậm như rùa bò mà không biết nguyên nhân do đâu. Hôm nay tôi sẽ liệt kê ra cho bạn những nguyên nhân chủ quan khiến trang web wordpress load chậm, mời bạn đọc cùng theo dõi:

website wordpress chạy chậm

1. Sử dụng theme cho website quá nặng

Đây được xem là nguyên nhân phổ biến khiến trang web của bạn load như rùa bò. Làm web ai chẳng muốn website của mình phải đẹp, phải hấp dẫn người dùng. Những giao diện nhiều tính năng, hiệu ứng, thiết kế cầu kỳ, bố cục bắt mắt,... thường sẽ rất nặng. Sở dĩ như vậy bởi vì để có được vẻ bề ngoài lộng lẫy, bắt mắt kia, chúng sẽ phải nhồi nhét vào HTML một lượng lớn các file CSS, JS, web font và hình ảnh. Điều này khiến cho page-size tăng lên, đồng thời tạo nhiều request (yêu cầu) hơn tới máy chủ web.

Vì vậy nếu bạn đang gặp phải tình trạng web load chậm bạn do theme quá nặng hãy xem xét lại và đưa ra phương án điều chỉnh phù hợp.

2. Cài đặt quá nhiều plugin

Có nhiều người thường cài rất nhiều plugin cho web wordpress. Cũng giống như điện thoại với bộ nhớ hạn chế, khi bạn cài quá nhiều ứng dụng nó sẽ chạy chậm hơn rõ rệt. Đối với website Wordpress cũng vậy, chỉ cài những plugin thực sự cần thiết, giúp ích cho trang web của bạn, còn những thứ được xem là hay ho nhưng không hữu dụng nhiều thì đừng cài làm gì. Còn một lưu ý nữa là những plugin không còn được sử dụng nữa vẫn ngang nhiên tồn tại và bớt xén một phần tài nguyên. Chúng làm database trở nên cồng kềnh, CPU của host phải xử lý nhiều truy vấn hơn, page-size của web lớn hơn… dẫn đến web load chậm hơn.

Lời khuyên:

  • Chỉ cài những plugin thực sự cần thiết
  • Thường xuyên cập nhật những phiên bản mới hơn có chất lượng tương đương hoặc tốt hơn
  • Xóa bỏ những plugin không sử dụng

3. Sử dụng quá nhiều widget

Các widget có thể giúp website của bạn trở nên đẹp hơn, chuyên nghiệp hơn, thân thiện với người dùng hơn… Nhưng chúng cũng có thể khiến website load chậm lại rất nhiều, đặc biệt là khi bạn sử dụng các widget kiểu như Facebook Like BoxGoogle MapsGoogle Plus… Bởi vì chúng cần rất nhiều file JS, CSS (tải từ bên ngoài host) mới hiển thị và hoạt động được.

4. Không cache và tối ưu dữ liệu tĩnh

Cache (hay tạo bộ nhớ đệm) là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để tăng tốc độ load cho website. Bạn không những cần phải cache dữ liệu trên server (server cache) mà còn phải thiết lập để cache dữ liệu trên trình duyệt web của người dùng (browser cache). Các bản cache sẽ giúp web load nhanh hơn do những tài nguyên tĩnh như JS, CSS, hình ảnh… không phải tải lại trong những lần tiếp theo (với truy vấn tương tự). CPU của host cũng nhờ thế mà giảm được nhiều truy vấn không cần thiết. Vì vậy, sẽ rất sai lầm nếu bạn không bật tính năng cache CSS, JS, HTML, hình ảnh… cho website của mình.

HTML, CSS, JS, hình ảnh… cũng nên được nén, gộp để giảm kích thước (ngay trên host) trước khi chúng được gửi tới trình duyệt web của người dùng. Việc này giúp giảm page-size cũng như số lượng request tới mày chủ.

5. Sử dụng quá nhiều hình ảnh và quảng cáo 

Quảng cáo thực sự là con dao hai lưỡi. Nó có thể mang lại cho bạn doanh thu để trang trải cuộc sống hoặc chí ít là để duy trì hoạt động của website. Tuy nhiên, chèn quá nhiều quảng cáo hoặc sử dụng những loại quảng cáo có code không được tối ưu có thể khiến bạn mất đi nhiều thứ. Dữ liệu quảng cáo thường được tải từ server bên ngoài, không được nén hay tối ưu nên ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ load web, đặc biệt là những thời điểm mạng quốc tế gặp vấn đề.

Đó là những nguyên nhân chủ quan khiến trang web chạy trên wordpress load chậm, hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn đọc. Nếu bạn có bất kỳ điều gì thắc mắc hay cần hỗ trợ liên quan đến website hãy comment bên dưới để chúng tôi biết và tư vấn nhé.

Trong trường hợp bạn muốn tạo mới hay nâng cấp website hãy liên hệ với đơn vị thiết kế website Zozo chúng tôi, Zozo luôn đem đến những thiết kế web doanh nghiệp, web bán hàng tiết kiệm nhất, phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn, sự hài lòng của khách hàng là hạnh phúc của chúng tôi. Truy cập để tham khảo bảng giá thiết kế website ngay hôm nay.

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn