Những điều cần biết để tối ưu website trong chớp mắt

Người đăng: Admin 1,400

Đã kha khá bài viết trước tôi có đề cập đến vấn đề sử dụng ảnh sao cho hợp lí trên website và bài viết. Nguyên nhân là nếu bạn không cân nhắc sử dụng bao nhiêu hình ảnh, nội dung ảnh thế nào và dung lượng ảnh bao nhiêu là phù hợp thì rất khó để tạo nên một website thân thiện với người dùng.

Những điều cần biết để website trong lên top "chớp mắt "

" Làm cho có thì đừng làm, làm có hiệu quả thì đừng ngại bỏ sức ra "

Chỉ trong 1 tuần ngắn ngủi mà tôi đã nghe tận 2 người, đó là boss và chị gái tôi nói vậy. Nguyên nhân cũng chỉ bởi tôi là 1 đứa nhân viên quèn, đi viết content và quản trị 1 site mà sếp giao cho 2 tháng trời mà vẫn chưa có rank, chưa ngóc được lên, rồi đi than thở: Vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm gì làm sao mà làm được, site sếp cho yếu lắm làm sao mà nó ngoi lên được.. Vậy đấy, tôi đã than thở biết bao nhiêu lần.

Ấy vậy mà, chỉ khi chị tôi " thông " cho tôi rằng " Làm thì bỏ sức ra mà nghiên cứu, cứ đừng có gọi gì thưa đấy thì không bao giờ được việc đâu ", từ đó tôi đã nghiên cứu ra một vài nguyên nhân mà không chỉ riêng tôi mà vô số những bạn làm web, viết content mắc phải. Nếu trước kia, khi đến công ty tôi chỉ viết, viết, viết rồi đăng bài, thì nay đã cố tìm hiểu để tối ưu website và bài viết của mình nhất. Dưới đây, tôi sẽ nêu một vài điều tôi không để ý nhưng rất quan trọng trong khi làm web và viết bài.

Nội dung là vua

Đây là yếu tạo nên 70% sự thành công của một website, một bài viết có nội dung hay, lôi cuốn thì sẽ được tìm kiếm nhiều, đọc nhiều, share nhiều thì tự khắc website sẽ mạnh lên thôi.

Tuy nhiên, làm sao để viết được một bài viết hay, nội dung hấp dẫn lại là điều vô số những người như tôi còn đang tìm kiếm (Nhưng càng kiếm càng lặn ). Đó là tạo nội dung của mình. Bất kì ai trong 1 ngày cũng có thể viết được hàng chục bài, nếu cứ mở tag rồi cop chỗ này 1 ít, copy chỗ chia 1 tẹo. Vâng xin thưa rằng, bạn đang bỏ sức ra nhưng thực sự chưa hiệu quả.

Tôi xin lấy một ví dụ, khi nói về các yếu tố gợi cảm trong quảng cáo, khi hỏi bác google sẽ ra vô số các bài viết nhưng khi đọc thì đa số đều ví dụ về Vietjet của cô người mẫu Ngọc Trinh từ những năm cũ rích. Đây chẳng phải là sự trả bài hoàn hảo hay sao? Nhưng đôi khi có ngần ấy thông tin thì bảo viết bài kiểu gì? chẳng nhẽ lại vẽ thêm? Xin thưa, nhiều khi nội dung cốt lõi là trùng lặp, nhưng phải làm sao để biến đó là thành của mình. Mọi chuyện sẽ khác, nếu như cùng chủ đề đó, bạn lấy ví dụ về vụ xùm lum Vietjet trong chuyến đưa U23 Về nước thay vì mãi một hình bóng cũ trong vô số các bài viết còn lại.

Viết bài trên website, diễn đàn hay bất cứ trang web nào thì quan trọng là biến nội dung của người ta thành lời văn của mình như vậy mới "Tạo ra sự khác biệt ". Một điều mà bạn nên quan tâm khi làm web, đó là nội dung các bài viết cần có sự liên kết với nhau. Nếu bán mĩ phẩm thì cứ viết mấy bài về công thức làm đẹp, chọn màu son nào hợp với da nào, cách chăm sóc da...chứ đừng lấn sang thị trường chứng khoán, nấu ăn hay bitcoi để tránh người đọc không hiểu được mục đích web đang nói về cái gì.

Tối ưu website

Nhiều người nói với tôi là nội dung hay, lôi cuốn chiếm sự phần lớn sự thành công của một website. Nhưng theo tôi thấy, việc tối ưu website, bài viết lại có một vài trò vô cùng quan trọng. Bởi nếu bài viết hay mà goog không đọc được, hay đối thủ có site mạnh hơn copy bài (Do mình viết quá chuẩn ) thì đấy cũng là nguyên nhân dẫn với việc website của bạn mãi chỉ lẹt đẹt mà thôi!

Trước đó, tôi thường bỏ qua những điều nhỏ nhặt mà giờ nhận ra đúng là một sai lầm lớn.

Đặt thẻ Alt và chú thích cho hình ảnh

Khi tải hình ảnh lên, bạn có thể vào phần chi tiết hình ảnh để chỉnh sửa.

Văn bản thay thế: Quan trọng, vì nó là phần để google lấy thông tin, có thể đặt các từ khóa liên quan vào đây.

Chú thích: Bạn có thể đặt hay không đều được, đây là phần chú thích nội dung phía dưới ảnh.

Chắc chắn nhiều bạn chỉ chăm chú vào title, H1, H2,... mà quên mất cần tối ưu cả hình ảnh. Bạn chỉ mất chưa đế 1 phút để thực hiện điều này nhưng hiệu quả mang lại rất tuyệt đấy.

Thẻ tag

 Báo giá thiết kế website

Đây là yếu tố thứ 2 tôi cũng ít chú ý đến, đó là thẻ tag.

Thông thường, tôi chỉ chú ý làm sao tối ưu SEO title, meta description mà ít làm thẻ tag vì nghĩ nó không quan trọng. Nhưng thực chất, nó là yếu tố giúp giữ người đọc lâu hơn, giúp chuyên mục đa dạng hơn.

Thẻ tag giúp bạn nhóm những bài viết có thể giống nhau. Ví dụ, bài viết trên tôi ưu vào chuyên mục website nhưng khi click vào thẻ tag lại có thể hiện ra các bài khác không cùng chuyên mục mà có thẻ giống nhau.

Hình ảnh và dung lượng ảnh

Đã kha khá bài viết trước tôi có đề cập đến vấn đề sử dụng ảnh sao cho hợp lí trên website và bài viết. Nguyên nhân là nếu bạn không cân nhắc sử dụng bao nhiêu hình ảnh, nội dung ảnh thế nào và dung lượng ảnh bao nhiêu là phù hợp thì rất khó để tạo nên một website thân thiện với người dùng. Tôi cũng như nhiều người sợ nhất cảnh " quay đều, quay đều những vòng quay " khi lướt web phải không. Một nguyên nhân chính đó là bạn sử dụng hình ảnh quá nhiều hay dung lượng nặng làm trang web không tải được . Bởi vậy:

  • Sử dụng những hình ảnh thật sự cần thiết (Nhưng bài thì cần có ảnh để giúp bài viết sống động hơn )
  • Tối ưu dung lượng hình ảnh
  • Sử dụng hình ảnh trên các trang về hình ảnh có chất lượng như pinterest...

Đây chỉ một vài điểm tôi lưu ý giúp website của bạn được tối ưu, thân thiện nhất cho người dùng. Tuy nhiên, việc quan trọng đó là bạn cần phải có một website tốt, một Đơn vị thiết kế website uy tín. Tham khảo ngay Báo giá thiết kế website để trải nghiệm ngay 15 ngày những thiết kế tuyệt vời nhất.

 

 

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn