Xây dựng landing page như thế nào để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi

Người đăng: Hoàng Trà 337

Như các bạn đã biết, Landing Page là một trang web đơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể ( mua hàng, để lại thông tin tư vấn...). Trong bài viết này, Zozo sẽ chia sẻ đến bạn cách xây dựng landing page tối ưu tỉ lệ chuyển đổi. 

 Thế nào là tối ưu chuyển đổi cho landing page và tại sao cần tối ưu chuyển đổi? 

Tối ưu chuyển đổi (Conversion Optimization) là quá trình tối ưu hóa một trang landing page hoặc một trang web để tăng tỷ lệ chuyển đổi, tức là tăng số lượng người dùng thực hiện hành động mục tiêu trên trang đó, chẳng hạn như mua sản phẩm, đăng ký, điền mẫu liên hệ, hoặc thực hiện bất kỳ hành động quan trọng nào mà bạn muốn họ thực hiện.

Tối ưu hóa chuyển đổi quan trọng vì nó có thể mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho doanh nghiệp trực tuyến:

1. Tăng hiệu suất và doanh số bán hàng: Bằng cách tối ưu hóa chuyển đổi, bạn có thể chuyển đổi một tỷ lệ lớn hơn của khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực sự, từ đó tăng doanh số bán hàng và doanh thu của bạn.

2. Tiết kiệm nguồn lực, chi phí: Tối ưu hóa chuyển đổi giúp bạn tập trung vào khách hàng tiềm năng có khả năng cao hơn để trở thành khách hàng của bạn, từ đó giúp tiết kiệm thời gian, tiền bạc chi phí cho quảng cáo và tiếp thị.

3. Cạnh tranh hiệu quả hơn: Khi bạn có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, bạn có lợi thế cạnh tranh trong thị trường của mình, đặc biệt là trong việc tối ưu hóa chi phí quảng cáo và tối ưu hóa lãi suất đầu tư (ROI).

4. Hiểu rõ hơn về khách hàng: Quá trình tối ưu hóa chuyển đổi đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và hiểu rõ hơn về cách khách hàng tương tác với trang landing page của bạn, từ đó bạn có thể cải thiện trải nghiệm của họ. Khi họ đã có trải nghiệm tốt, họ sẽ dễ dàng chuyển đổi hơn.

Xây dựng landing page như thế nào để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi

Dưới đây là những mẹo tối ưu landing page, mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao: 

1. Tối ưu tiêu đề và CTA

Sử dụng những tiêu đề hấp dẫn sẽ giúp landing page của bạn có tỉ lệ chuyển đổi tốt hơn. Chính vì vậy, hãy cố gắng sử dụng những tiêu đề thu hút, truyền đạt rõ ràng về đề xuất giá trị và độc đáo chỉ có ở sản phẩm, dịch vụ của bạn – ghi chính xác sản phẩm bạn cung cấp là gì và tại sao khách hàng nên quan tâm đến chúng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tối ưu CTA (call to action) trong landing page.  

Các CTA đóng vai trò khá quan trọng trong landing page. Thiếu CTA (các nút kêu gọi hành động) , khách hàng không biết mình phải làm gì tiếp theo sau khi đã tìm hiểu thông tin và như vậy, họ sẽ rời đi. 

Bởi vậy, sử dụng những CTA phù hợp sẽ giúp bạn tối ưu tỉ lệ chuyển đổi được tốt hơn.

Ngoài ra, để tăng hiệu quả, bạn có thể tạo cảm giác khẩn cấp và khan hiếm. Làm cho khách hàng tiềm năng biết rằng quà tặng của bạn chỉ có sẵn trong một khoảng thời gian nhất định… một bộ đếm thời gian hiển thị ngày, giờ, phút và giây là một cách hay để kích động tính cấp thiết.

2. Tối ưu nội dung

Nội dung của landing page quyết định trực tiếp và nhiều nhất đến tỉ lệ chuyển đổi. Bởi khách hàng truy cập vào landing page của bạn để tìm hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ nhưng trong landing page bạn lại không cung cấp những thông tin hấp dẫn, thuyết phục, khách hàng sẽ rời đi ngay mà không thực hiện 1 hành động nào, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi thấp hoặc thậm chí là không có chuyển đổi.

Để xây dựng nội dung tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, bạn hãy xác định rõ mục tiêu của mình là gì ( muốn khách hàng tiến hành mua hàng, đăng ký, tải về tài liệu, hoặc bất kỳ hành động nào khác...) sau đó xây dựng nội dung chi tiết cho từng section cung cấp về sản phẩm, dịch vụ của mình, những điểm nổi bật khác biệt...từng bước, từng bước thuyết phục khách hàng. 

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết: Cách làm landing page bán hàng đẹp để chạy quảng cáo

3. Thêm video về sản phẩm/dịch vụ 

Nếu landing page nhận được lượng truy cập lớn nhưng phần trăm chuyển đổi vẫn ở mức thấp, bạn hãy thử thêm các yếu tố có tính trực quan như một cách thức để tăng cấp độ tương tác và thu hút để ý từ khách hàng. Những người xem video có xu hướng mua hàng cao gấp đôi so với những người không xem. Theo một nghiên cứu, việc thêm video vào landing page có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên tối đa 80%.

Ngay cả khi bạn không thể tạo ra nội dung video chất lượng, bạn vẫn có thể dùng các pic có liên quan. Đối với sản phẩm, bạn nên dùng các hình ảnh, đồ họa có chất lượng cao; đối với dịch vụ, bạn có thể dùng ảnh chụp màn hình để cho KH dễ hình dung cách dùng.

Hãy đặt địa vị của mình là một người mua hàng: mọi người thường like việc cầm tận tay, Nhìn tận mắt hoặc thậm chí sử dụng thử sản phẩm trước khi quyết định mua. Các tương tác trực quan sẽ khiến KH cảm thấy giống như thể họ đang được thử nghiệm những điều này. Đó là lý do vì sao thương mại điện tử phụ thuộc vào các bức ảnh với tiêu chí: số lượng nhiều và thật chi tiết mới có thể bán được hàng.

4. Tiến hành A/B testing 

Tiến hành A/B Testing Landing Page sẽ cho phép bạn biết được phiên bản nào của Landing Page có nhiều chuyển đổi hơn, có tỷ lệ thoát trang ít hơn. Khi thực hiện liên tục, bạn sẽ có cơ hội để tinh chỉnh Landing Page của mình liên tục, cho đến khi không thể tinh chỉnh nữa thì thôi.

Và việc A/B testing ở đây sẽ giúp bạn cải thiện và tìm được phiên bản landing page có tỉ lệ chuyển đổi tốt nhất. 

5. Tối ưu hiển thị trên điện thoại di động và máy tính bảng 

Ngày nay, phần lớn lưu lượng truy cập trực tuyến đến từ điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Bạn cần đảm bảo rằng Trang Landing Page của bạn hiển thị tốt trên các thiết bị này… nếu hình ảnh đột nhiên cản trở biểu mẫu hoặc nút CTA của bạn, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ giảm.

6. Xây dựng lòng tin và uy tín mạnh mẽ 

Khách hàng sẽ bị thuyết phục và tiến hành mua hàng khi đã nắm được thông tin sản phẩm, cảm thấy sản phẩm cần thiết và có lòng tin vào doanh nghiệp/thương hiệu của bạn. 

Một số cách để bồi đắp thêm lòng tin cho khách hàng bao gồm: 

- Lời chứng thực, feed back từ khách hàng

- Thể hiện mối quan hệ với nhà cung cấp

- Chứng thực từ bên thứ 3 ( giấy khen, giấy chứng nhận, bài báo...)

4 lý do khiến tỉ lệ chuyển đổi của bạn giảm đáng kể 

1. Nội dung quảng cáo và landing page không nhất quán với nhau 

Ở đây Zozo muốn đề cập đến trải nghiệm truy cập vào 1 trang landing page có nội dung chả giống với những gì bạn vừa đọc ở mẫu quảng cáo. Giả sử, ở post quảng cáo, bạn thấy sản phẩm được giảm giá 50% và tặng kèm quà tặng, nhưng trong landing page thì không thấy nói gì đến chương trình khuyến mãi này. Khách hàng sẽ cảm thấy khó hiểu, cảm thấy bị lừa dối và rời đi ngay lập tức. 

2. Tốc độ tải trang quá chậm 

Theo Kissmetrics, khoảng 25% người dùng sẽ rời khỏi một trang nếu mất 4 giây để tải và phần trăm đó tiếp tục tăng lên sau mỗi giây. Chính vì vậy, dù bạn có đầu tư thời gian chất xám để làm landing page hấp dẫn cỡ nào, giao diện đẹp long lanh ra sao nhưng tốc độ load quá chậm thì khách hàng cũng sẽ không đủ kiên nhẫn ở lại và say bye bạn ngay lập tức đó. 

3. Form đăng ký yêu cầu điền quá nhiều thông tin 

Về cơ bản, nếu để có thông tin về khách hàng, bạn chỉ cần tên, sdt hoặc email ( tùy linh vực). Nhưng một số khác lại yêu cầu thêm những thông tin không cần thiết, ví dụ như: ngày tháng năm sinh, giới tính....Điều này vô tình làm cho một form đăng ký trở nên quá cồng kềnh và khiến khách hàng bị ngợp khi phải điền quá nhiều thông tin, chưa kể khách hàng sẽ cảm giác rằng mình đang bị "tra khảo quá nhiều thông tin". 

Hãy để 1 vài trường cần thiết như: họ tên, sdt hoặc email, địa chỉ ( nếu cần thiết thôi nhé). Bạn vẫn cần gọi khách hàng sau đó để chốt đơn mà, nếu chúng ta muốn có thêm thông tin, hãy nói chuyện thêm với khách hàng nhé. 

4. Lạm dụng CTA 

Một trang Landing Page tốt chỉ có tác dụng quảng bá cho một CTA duy nhất. Nếu một trang Landing Page có nhiều hơn 1 CTA và hướng mọi người theo hướng ngược lại thì có thể bạn sẽ mất họ.

Thay vì trông đợi vào sự may mắn (không trúng cái này thì trúng cái kia…), hãy tạo ra các trang Landing Page độc đáo, chuyên nghiệp cho mỗi mục tiêu cụ thể. Hãy nỗ lực hết sức để quảng bá một CTA trên mỗi trang landing page và đảm bảo rằng thông điệp của bạn chỉ để thúc đẩy hành động.

Trên đây là cách xây dựng landing page như thế nào để tối ưu tỉ lệ chuyển đổi mà Zozo muốn chia sẻ đến các bạn. Rất hi vọng bài viết hữu ích với bạn. 

>> Xem thêm các bài viết khác:

Cách tạo landing page bán hàng cực nhanh và chuyên nghiệp chỉ trong 30 phút

Gợi ý chi tiết cách thiết kế landing page mỹ phẩm đẹp và tăng chuyển đổi hiệu quả

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn