Hướng dẫn tạo chiến dịch gửi email tự động theo kịch bản được thiết lập trước (Email Automation)

Kính chào Quý khách hàng, 

Trong bài viết này, Zozo EMA sẽ hướng dẫn quý khách hàng tạo chuỗi Email Marketing gửi tự động.

Trước khi bắt đầu tạo chiến dịch Email Automation, quý khách cần chuẩn bị:

  • Kịch bản chuỗi Email của bạn (Bao gồm: mục đích gửi chuỗi Email này là gì, nội dung và mẫu template cho từng Email, thời gian gửi giữa các Email…)
  • Danh sách khách hàng để gửi Email

Bước 1: Truy cập vào trang https://appv4.zozo.vn/, ở thanh công cụ chọn Automation ⇒ chọn Thêm mới

Bước 2: Lựa chọn điều kiện kích hoạt chuỗi Email Automation phù hợp

  • Chào mừng đăng ký mới: Giới thiệu bản thân/ tổ chức của bạn đến mọi người khi họ đăng ký (Chuỗi Email sẽ tự động kích hoạt khi có bất kỳ liên hệ mới nào được thêm vào danh sách gửi Email của bạn)
  • Gửi lời “Chúc mừng sinh nhật": Chuỗi Email sẽ được kích hoạt gửi tự động mỗi khi đến ngày sinh nhật của Liên hệ được thêm trong danh sách. (Lưu ý: cần thêm trường thông tin Sinh nhật của liên hệ vào danh sách)
  • Ngày thêm liên hệ: Gửi Email dựa trên thời điểm liên hệ được thêm vào danh sách gửi Email của bạn. Bạn có thể lựa chọn gửi Chuỗi Email tự động này trước hoặc sau khi thêm liên hệ vào danh sách trong 1 khoảng thời gian nhất định. (Ví dụ: sau 5 ngày kể từ khi thêm liên hệ vào danh sách thì chuỗi Email này sẽ được kích hoạt)
  • Ngày cụ thể: Gửi tin nhắn một lần dựa trên trường ngày cụ thể, ví dụ như một cuộc hẹn, đến đúng ngày đó thì chuỗi Email tự động sẽ được kích hoạt để gửi. Ví dụ như ngày Tết Dương Lịch, hoặc ngày Lễ Giáng Sinh... bạn có thể setup chuỗi Email trước để đến đúng ngày đó thì chuỗi Email sẽ tự động kích hoạt.
  • Lên lịch cho trường định dạng “ngày tháng" trong danh sách: Điều này có nghĩa là trong danh sách của bạn có thể tạo 1 trường “Ngày tháng", ví dụ: abc@gmail.com có lịch khám vào ngày 03/08/2023 thì chuỗi Email tự động sẽ được kích hoạt gửi email cho liên hệ vào ngày đó.
  • Gửi lời tạm biệt với những người hủy đăng ký: Gửi email để nói xin lỗi khi liên hệ hủy đăng ký khỏi danh sách những người nhận Email của bạn.
  • Thông qua API: Kích hoạt một loạt email với lệnh gọi API từ ứng dụng của bạn, nếu bạn đã có nhà phát triển riêng. VD các khách hàng đã đăng ký mua hàng trên Website của bạn, bạn muốn gửi thông tin đơn hàng cho họ thì thông qua API này thì bạn có thể làm được điều đó.
  • Định kỳ hàng tuần: Lên lịch gửi để chiến dịch của bạn tự động gửi hàng tuần, vào các ngày cụ thể trong tuần mà bạn chọn
  • Định kỳ hàng tháng: Lên lịch gửi để chiến dịch của bạn tự động gửi cơ sở hàng tháng, vào một ngày cụ thể trong tháng 

Bước 3: Đối với mỗi điều kiện kích hoạt, bạn sẽ cần lựa chọn danh sách gửi, Thời gian ngày giờ (nếu có) ⇒ Nhấn Xác nhận. 

Ví dụ, ở đây Zozo EMA sẽ chọn điều kiện là Chào mừng đăng ký mới ⇒ Chọn Danh sách gửi Email ⇒ Nhấn Xác nhận

Bước 4: Đặt tên chiến dịch Automation của bạn ⇒ Chọn Bắt đầu

Bước 5: Tiếp tục với trình kéo thả các lựa chọn ở Toolbox vào chiến dịch của bạn, bao gồm 2 mục chính:

1. Hành động (Action)

1.1. Gửi Email: Thiết kế và gửi Email đến danh sách của bạn 

Khi bạn kéo thả box Gửi Email vào chuỗi kịch bản Email của bạn, bạn sẽ tiếp tục điền các thông tin sau:

*Cài đặt: 

  • Tiêu đề Email: Tiêu đề này sẽ hiển thị trong mail của khách hàng khi khách hàng nhận được Email
  • Tên gửi: Điền tên doanh nghiệp của bạn
  • Email gửi: Điền Email đã được xác thực
  • Phản hồi đến: Điền Email mà bạn muốn nhận được phản hồi đến

⇒ Chọn Lưu và Tiếp tục

*Nội dung Email:

Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức sau:

⇒ Chọn Bắt đầu

*Xác nhận:

Tại đây, bạn sẽ kiểm tra lại các thông tin đã đúng hay chưa, sau đó, bạn có thể gửi test Email hoặc Đóng để tiếp tục các thao tác tiếp theo

1.2. Đợi: Đợi một khoảng thời gian nhất định trước khi điều kiện tiếp theo được thực thi

Chọn thời gian ⇒ Nhấn Lưu thay đổi

1.3. Cập nhật thông tin liên hệ: Cập nhật thông tin của liên hệ như: Tên, số điện thoại, … hoặc bất kỳ trường tùy chỉnh nào đó ⇒ Chọn Thêm nữa 

1.4. Gắn tag: Gắn 1 hoặc nhiều tag vào liên hệ. Sau đó sử dụng để lọc phân loại ra các liên hệ phù hợp

Gắn các tag của cho các liên hệ khi đạt tới điều kiện cho phép. Thẻ là điều kiện để sử dụng cho việc lọc danh sách sau này. Bạn cũng có thể tạo phân đoạn động cho danh sách của mình bằng cách sử dụng tag.

1.5. Nhân bản liên hệ

Nhân bản hoặc di chuyển liên hệ qua một danh sách khác. Di chuyển tức là sẽ xoá các liên hệ này khỏi dánh sách hiện tại.

Chọn Danh sách đích ⇒ Chọn Lưu lại

2. Điều kiện (Condition)

2.1. Nếu Email đã được mở

Đây là điều kiện để bạn rẽ nhánh gửi Email phù hợp, đối với những người mở email trước đó thì bạn gửi Email gì tiếp theo, còn nếu không mở thì bạn cũng sẽ có email khác tiếp theo để gửi cho họ.

Với điều kiện này, khi Email được mở bạn sẽ chọn tiếp các tùy chỉnh trong phần Thiết lập điều kiện:

  • Chọn tiêu chí: Tiêu chí là liên hệ đã mở Email
  • Các liên hệ đã đọc Email: Chọn Email mà bạn muốn liên hệ thực hiện hành động mở email đó để đi đến các bước tiếp theo
  • Chỉ định mốc thời gian chờ để điều kiện được đáp ứng: Lựa chọn thời gian phù hợp. 

2.2. Nếu Email đã được Click

Tương tự với điều kiện Email được mở, chỉ khác là đối điều kiện Email được Click này, liên hệ sẽ cần đáp ứng điều kiện nếu click vào đường liên kết được chỉ định trong Email thì sẽ được gửi Email gì tiếp theo, còn nếu không thì cũng sẽ có một kịch bản gửi Email khác dành cho những liện hệ không click đường link.

Bước 6: Sau khi đã lên xong chuỗi Email trên hệ thống, bạn có thể gửi test trước cho bản thân để đảm bảo mọi thứ đều nằm trong kế hoạch của bạn ⇒ Sau khi hoàn thành, ở bên trên, góc màn hình bên tay phải, chọn Kích hoạt để bắt đầu kích hoạt chuỗi Email tự động của bạn.

*Lưu ý: Với thao tác nhấn giữ và thả, bạn có thể thay đổi vị trí giữa các Block một cách đơn giản

Như vậy, chúng ta đã tạo chiến dịch gửi Email Marketing Automatio trên hệ thống Zozo EMA thành công!

 

 


Cảm ơn bạn đã chia sẻ ý kiến

Bạn có câu hỏi cần giải đáp

Gửi ngay câu hỏi cho chúng tôi để nhận được những tư vấn, giải đáp hữu ích nhất

arrow-up
Phạm Minh Phương
Phạm Minh Phương

Kết nối với Phạm Minh Phương

6+ năm kinh nghiệm tư vấn hỗ trợ


Hoặc chat với trung tâm hỗ trợ

Tổng đài 24/7

1900 9260