Tổng hợp 14 công thức viết content giúp thu hút nhất cho các chiến dịch marketing

Người đăng: Hoàng Trà 2,931

Tổng hợp 14 công thức viết content giúp thu hút nhất cho các chiến dịch marketing 

Trong mỗi chiến dịch quảng cáo, content chính là chìa khóa quyết định chiến dịch của bạn có thành công hay không. Vậy làm sao để tạo ra một content quảng cáo chất lượng, thu hút được khách hàng? Hôm nay, Zozo xin chia sẻ về 14 công thức viết content bất bại dành cho mọi chiến dịch dưới đây!

1. Công thức content A-I-D-A

A- Attention: Việc đầu tiên là gây sự chú ý với người đọc.
I- Interest: Sau đó, tạo sự thích thú cho người đọc với sản phẩm/ dịch vụ của mình.
D- Desire: Đánh vào nỗi đau hoặc tạo ra nhu cầu ở khách hàng.
A- Action: Kêu gọi mua hàng- chốt sale.

Đối với dân Marketing thì công thức viết content này được xem là một mẫu quảng cáo “kinh điển”. Nó có mặt trong cả sale online lẫn sale off và trở nên quá quen thuộc với mọi người. Trong online, công thức này được ứng dụng trong phần lớn các mẫu quảng cáo. Còn trên website, công thức này là nền tảng không thể thiếu trong các bài mô tả sản phẩm

2. Công thức content A-P-P

Công Thức viết Content APP (Agree – Promise – Preview)

Một trong những phương pháp bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP.

Cách viết content thu hút này được sử dụng bởi Brian Dean trong Case Study về Copywriting của anh ấy. Và nó hiệu quả đến nỗi tôi không thể không nhắc đến.

Cách viết content marketing này rất đơn giản:

Agree (đồng ý): Nhận ra vấn đề của người đọc, thừa nhận và đồng ý với vấn đề đó
Promise (hứa): Hứa rằng sẽ giải quyết vấn đề của họ
Preview (xem trước): Cho họ biết nội dung bạn sẽ nhắc đến trong bài viết
Đây là một trong những cách hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng.

Bởi vì bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời

3. Công thức content 5A

Từ khi Internet trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống, hành vi của khách hàng đã có những sự thay đổi rõ rệt khiến mô hình 4A không còn phù hợp để mô tả hành trình mua hàng của họ.

“Cha đẻ” của marketing hiện đại – Philip Kotler – dựa trên mô hình 4A đã phát triển nên mô hình 5A như mô hình Marketing dành riêng chơ thời đại số.

Theo đó, mô hình này bao gồm 5 giai đoạn:

Awareness – Nhận biết
Appeal – Khả năng thu hút
Ask – Tìm hiểu
Action – Hành động
Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Điểm khác biệt giữa mô hình 5A với AIDA hay 4A chính là: mô hình này không các bước phải diễn ra theo đúng quy trình.Bạn có thể lược bỏ vài bước hoặc nếu cần, có thể đi ngược lại với thứ tự AIDA, là ADIA chẳng hạn, để có tính linh hoạt cao cho cấu trúc bài viết mà vẫn đảm bảo chất lượng.Bởi trong thời đại mà hành trình khách hàng trở nên phức tạp bởi những micro moment như hiện nay, thì khách hàng có thể nhảy đến bước Act không theo quy trình nào cả.

Song, để làm được như vậy, thương hiệu cần đảm bảo uy tín của sản phẩm và nội dung trung thực, bộ phận telesale tốt và chương trình hậu mãi có trách nhiệm

4. Công thức 4A

Công Thức 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Mô hình 4A được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau:

Aware – Nhận biết

Attitude – Thái độ

Act – Hành động

Act again – Lặp lại hành động

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng.

Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A.

Thái độ của thương hiệu và Đặc điểm nhận biết của thương hiệu cũng được chú trọng nhiều hơn, giúp thương hiệu tạo ra được sắc màu riêng ấn tượng

5. Công thức content 3S

S1- Star: Nhân vật chính của câu chuyện. Nhân vật này có thể là người mua hàng, người đang dùng sản phẩm/ dịch vụ hoặc công ty của bạn.

S2- Story: Xây dựng lên một câu chuyện xoay quanh nhân vật chính. Với phần cao trào gây được hứng thú cho người đọc

S3- Solution: Trình bày giải pháp mà nhân vật chính đã làm để giải quyết vấn đề gặp phải. Từ đó lồng ghép sản phẩm/ dịch vụ bạn cần quảng cáo vào.

Đây là một công thức viết content theo lối kể chuyện. Có nhân vật, có cốt truyện, đoạn cao trào và đoạn kết. Nhưng cần lưu ý, tất cả đều hướng đến mục đích cuối cùng là lồng ghép và giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ vào

6. Công thức content 4P

 

 P1- Picture: Là một hoặc nhiều bức ảnh thu hút sự chú ý, tò mò từ khách hàng.
P2- Promise: Đưa ra lời cam kết với khách hàng về sản phẩm/ dịch vụ của bạn
P3- Prove: Xuất trình những dẫn chứng cụ thể để chứng minh cho lời cam kết đó.
P4- Push: Kêu gọi mua hàng, chốt sale.

Đây là một công thức viết content đỉnh cao này được áp dụng khá nhiều trên facebook. Và bạn có thể thấy là tính tương tác của nó rất lớn

7. Công thức content 3 lý do vì sao

Vì sao sản phẩm của bạn tốt nhất?
Vì sao tôi phải mua nó?
Vì sao tôi phải tin bạn?

Công thức này cũng tương tự như công thức 5 sự cản trở. Khi trả lời được 3 câu hỏi này, bạn sẽ có những gợi mở ý tưởng content quảng cáo. Nên hãy dành thời gian để tìm câu trả lời xuất sắc nhất cho 3 câu hỏi này.

8. Công thức content 5 sự cản trở

Tôi không đủ tiền.
Tôi không có thời gian.
Tôi không thích.
Tôi không tin.
Tôi không cần.

Content giải quyết các vấn đề cản trở khách hang
Đây thường chính là những câu trả lời của khách hàng khi được nghe giới thiệu một sản phẩm/ dịch vụ nào đó bất ngờ. Do đó, nó được gọi là công thức 5 sự cản trở lớn. Khi áp dụng nó vào content, bài viết của bạn cần giải quyết được cả 5 câu trả lời trên. Làm sao để khi khách hàng đọc quảng cáo của bạn mà họ không thể thốt lên những lời trên.

9. Công thức content PAS


P- Problem: Đề cập đến các vấn đề, tình trạng khách hàng đang gặp phải
A- Agitate: Xoáy sâu và làm trầm trọng thêm vấn đề
S- Solve: Đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề đó chính là sản phẩm/ dịch vụ mà bạn
quảng cáo.

Đây cũng là một trong những content ads phổ biến chúng ta thường hay gặp trong quảng cáo. Nổi tiếng nhất phải kể tới những quảng cáo của 2 hãng nước mắm Masan và Chinsu

10. Công thức content AFOREST

A- Alliteration: Sự lặp lại
F- Facts: Sự thật được nêu ra.
Opinions: Luận điểm và ý kiến được trình bày.
R- Repetition: Sự lặp lại
E- Examples: Đưa ra các ví dụ, dẫn chứng cụ thể.
S- Statistics: Lập bảng thống kê các con số.
T- Threes: Lặp lại điều gì đó 3 lần nhằm tạo ấn tượng và giúp nó dễ nhớ hơn.

Có thể thấy đây giống như một quy trình tạo Content Ads đỉnh cao. Nhưng nó không hề phù hợp khi viết những content quảng cáo trên mạng xã hội hoặc website. Bạn chỉ nên sử dụng hoặc nói cách khác là nó chỉ phát huy hiệu quả với việc áp dụng để xây dựng 1 Landing Page để quảng bá sản phẩm.

11. Công thức content 4U 


U1- Useful: Hữu dụng.
U2- Urgent: Cấp bách.

U4- Unique: Độc đáo.
U3- Ultra-specific: Ngắn gọn.

Có thể thấy ở công thức này khá giống với 4C. Đều chỉ ra các yếu tố cần thiết trong một bài content ads. Trên thực tế công thức này phù hợp cho các bạn sử dụng khi viết về các đề tài nóng, hot trends.

12. Công thức content 4C

C1- Clear: Nội dung Content Marketing phải rõ ràng.
C2- Concise: Thông điệp đưa ra ngắn gọn.
C3- Compelling: Nội dung bài viết cần có sức thuyết phục.
C4- Credible: Nội dung bài viết cần đưa nhiều dẫn chứng cụ thể.

Đây không phải là công thức về cấu trúc bài viết content như các công thức viết content đỉnh cao nêu trên. Mà đây là công thức nói về các yếu tố cần thiết có trong một bài viết content. Ở trường hợp này thì một bài content đỉnh cao là viết đáp ứng được đầy đủ cả 4 yếu tố này.

13. Công thức content FAB


F- Features: Tính năng của sản phẩm/ dịch vụ cần quảng cáo.
A - Advantages: Ưu điểm vượt trội của sản phẩm/dịch vụ cần quảng cáo so với các đơn vị đối thủ.
B - Những lợi ích sản phẩm/ dịch vụ quảng cáo mang lại cho khách hàng.

Trong công thức Content này thì phần trọng tâm chính là Benefits. Bạn cần tập trung vào mặt lợi ích từ sản phẩm/ dịch vụ để “hạ gục” khách hàng. Vì theo tâm lý của người mua, khi lợi ích của họ được đề cao.Thì đây chính là yếu tố họ quan tâm hơn cả

14. Công thức content BAB 


B- Before: Tình trạng của khách hàng trước khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ.
A- After: Tình trạng của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ.
B- Bridge: Cầu nối của Before- After ở đây chính là sản phẩm/ dịch vụ. Điều này đưa ra nhằm nhấn mạnh lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ mang lại cho khách hàng.
Đây là 1 trong những công thức viết content đỉnh cao được ứng dụng rộng rãi trong các quảng cáo bạn gặp mỗi ngày. Trong đó ứng dụng phổ biến là trong các content quảng cáo mỹ phẩm, spa, dịch vụ làm tóc,…

Trên đây là 14 công thức viết content giúp thu hút nhất cho các chiến dịch marketing. Bạn hãy thử lựa chọn ra những công thức phù hợp nhất và vận chúng vào để viết các mẫu quảng cáo thật hấp dẫn nhé! 

Nguồn: Ms Bùi Thanh Thảo- group: Tâm sự Con Sen  

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn