Phân đoạn Email: Cách tăng doanh thu từ Email Marketing cực hiệu quả cho doanh nghiệp

Người đăng: Thanh Thúy 364

Cho đến thời điểm hiện tại, Email Marketing vẫn là một trong những công cụ Marketing hàng đầu được các doanh nghiệp lựa chọn. Thống kê cho thấy 81% doanh nghiệp nhỏ dựa vào Email Marketing để thu hút khách hàng, ở mức 80%, Email Marketing là một kênh tiếp thị chính để giữ chân khách hàng.

Email Marketing là một trong những phương pháp phổ biến nhất để kết nối với đối tượng mục tiêu và khách hàng hiện tại của bạn. Nó có thể giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng.

Phân đoạn làm cho các chiến lược gửi Email Marketing của bạn trở nên hiệu quả hơn. Với Email Marketing, bạn không thể gửi cùng một email cho mọi người trong danh sách gửi thư của mình và mong nhận được kết quả như mong muốn. Đó là lý do tại sao bạn cần phân đoạn email.

1. Phân đoạn Email là gì?

Phân đoạn Email là quá trình phân chia danh sách gửi email của bạn thành nhiều danh mục theo các tiêu chí cụ thể. Bạn có thể phân đoạn danh sách của mình dựa trên nhiều thông số khác, bao gồm vị trí địa lý, độ tuổi, giới tính, mức thu nhập, v.v… Bạn cũng có thể tạo phân đoạn Email theo nội dung. Việc gửi nội dung có liên quan đến mọi người trong đối tượng mục tiêu của bạn cũng rất quan trọng.

2. Tại sao phân đoạn Email lại quan trọng?

Nhiều doanh nghiệp tin rằng họ có thể chạy các chiến dịch Email Marketing thành công bằng cách gửi cùng một nội dung cho mọi người trong danh sách gửi thư của họ. Gửi một email cho mọi người là tuyệt vời miễn là nó có liên quan đến họ. Tuy nhiên, nếu bạn spam danh sách email của mình với quá nhiều với những Email Quảng Cáo lặp đi lặp lại, điều đó sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín của doanh nghiệp bạn cũng như khả năng email của bạn sẽ vào Spam là rất cao.

Mặt khác, phân đoạn email có thể cách mạng hóa cách bạn chạy các chiến dịch email. Với phân khúc email, bạn cung cấp những gì đối tượng mục tiêu muốn xem. Bạn có thể có ROI email tuyệt vời khi bạn có thể cung cấp những gì họ đang tìm kiếm. Do đó, các chiến dịch Email Marketing sẽ giúp doanh nghiệp của bạn mở rộng quy mô theo cấp số nhân, tỷ lệ mở cao và mọi người sẽ bắt đầu tương tác với email của bạn.

Đây là lý do tại sao phân đoạn email là điều cần thiết cho các doanh nghiệp:

2.1. Kết quả chiến dịch Email Marketing tốt hơn

Khi bạn chi nhiều tiền cho các chiến dịch email, bạn sẽ muốn chúng mang lại nhiều doanh thu hơn. Để có thể làm được điều đó thì Email của bạn cần đáp ứng những yếu tố như: cá nhân hóa, hình ảnh, bố cục và quan trọng nhất là phân đoạn. Mặc dù các yếu tố còn lại đều quan trọng không kém, nhưng bạn có thể nhận được kết quả mong muốn với phân đoạn email vì đó là cách bạn có thể cung cấp những gì mọi người đang tìm kiếm và mong muốn nhận được.

Phân khúc Email Marketing sẽ giúp bạn gửi nội dung được cá nhân hóa đến đối tượng mục tiêu của mình và tăng nhận thức về thương hiệu cũng như mức độ tương tác của khách hàng. Nó cũng sẽ giúp bạn tăng doanh số bán hàng bằng cách thúc đẩy họ đi đúng hướng.

Ví dụ: bạn có thể tạo một chiến dịch email riêng biệt dựa trên giai đoạn nào của kênh bán hàng mà khách hàng của bạn đang ở, tức là nhận thức, quan tâm, đánh giá, mong muốn và hành động.

  • Nhận thức: Bạn có thể thiết kế email giáo dục cho những người đang trong giai đoạn nhận thức.
  • Sở thích & đánh giá: Đây là nơi khách hàng tiềm năng đã biết về sản phẩm/dịch vụ và bạn phải tạo nội dung giúp họ tiến lên trong kênh bán hàng
  • Mong muốn: Đây là giai đoạn thứ ba của kênh bán hàng và khách hàng tiềm năng sắp hành động.
  • Hành động: Bạn có thể tạo email cho phân khúc đối tượng sẵn sàng hành động. Bạn có thể tạo email lôi kéo họ hành động và mua sản phẩm của bạn.

Bạn có thể tạo email hướng dẫn và hướng đến giá trị cho những người mới bước vào giai đoạn đầu của kênh bán hàng của bạn hoặc nếu họ đã ở trong kênh bán hàng, bạn có thể chạy chiến dịch email dựa trên hành động. Nói tóm lại, phân khúc giúp bạn phát triển mạnh thông qua các chiến dịch email của mình.

2.2. Tránh bị đánh dấu Spam

Một lý do khác để phân đoạn danh sách Email Marketing là để giúp email của bạn khỏi bị đưa vào thư mục thư rác. Nếu bạn gửi nội dung chung chung cho mọi người trong danh sách gửi thư của mình, nội dung đó sẽ bị cho là thư rác. Do đó, thông điệp của bạn sẽ không đến được đối tượng mong muốn của bạn.

Tuy nhiên, nếu bạn thu thập dữ liệu khách hàng để phân khúc, bạn có thể gửi email cho mọi người theo những điều họ quan tâm. Và việc nhận được email được nhắm mục tiêu sẽ biến người dùng không hoạt động thành khách hàng tương tác.

2.3. Nuôi dưỡng mối quan hệ với khách hàng tốt hơn

Mục đích của Email Marketing không chỉ là tăng doanh số mà còn phát triển mối quan hệ với đối tượng mục tiêu. Với các phân đoạn email, bạn sẽ biết thông điệp phù hợp cho đối tượng mục tiêu của mình. Và khi khách hàng nhận được tin nhắn được cá nhân hóa và nội dung phù hợp, họ sẽ phát triển kết nối với người gửi. Mối quan hệ bền chặt với người mua cũng sẽ làm tăng giá trị trọn đời của khách hàng.

2.4. Nâng cao kiến thức về khách hàng của bạn

Khi bạn thu thập dữ liệu khách hàng để phân khúc Email Marketing, bạn sẽ học được nhiều điều cần thiết về đối tượng mục tiêu của mình. Nó sẽ cho phép bạn trở nên thông thạo về sở thích và điều không thích của khách hàng mục tiêu của bạn. Kiến thức về khách hàng của bạn tăng lên cũng sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình.

2.5. Tăng doanh thu tốt hơn

Phân khúc giúp bạn mở rộng quy mô luồng doanh thu theo cấp số nhân. Theo thống kê, phân khúc email có thể giúp doanh nghiệp cải thiện doanh thu lên tới 760%.

Mọi người thường tìm kiếm một cái gì đó có giá trị và giáo dục. Hãy chắc chắn rằng bạn cung cấp những gì họ đang tìm kiếm. Và việc phân khúc email sẽ giúp bạn thực hiện điều đó một cách dễ dàng hơn bao giờ hết.

3. Có thể phân khúc danh sách email theo những tiêu chí nào?

3.1.Nhân khẩu học

Bạn có thể phân khúc đối tượng của mình dựa trên nhân khẩu học. Phân khúc nhân khẩu học bao gồm các thông số như tuổi tác, giới tính và thu nhập của khách hàng mục tiêu của bạn.

Ví dụ: bạn muốn chạy một chiến dịch email để nhắm mục tiêu đối tượng thuộc nhóm thu nhập cao cho một sản phẩm cao cấp mà bạn sẽ tung ra trong tháng này. Hoặc bạn có thể muốn chạy một chiến dịch cho sản phẩm dành cho trẻ em mà bạn đã tung ra. Và vì lý do này, bạn sẽ phải nhắm mục tiêu đến các bà mẹ có con mới sinh.

Vì vậy, đây là cách bạn có thể nhắm mục tiêu đối tượng dựa trên một số tham số:

Tuổi

Biết độ tuổi hoặc độ tuổi của đối tượng mục tiêu của bạn có thể giúp bạn tìm ra sản phẩm hoặc dịch vụ nào bạn nên tiếp thị cho họ. Chẳng hạn, bạn sẽ không muốn gửi email về một dòng sản phẩm được tạo cho đối tượng trẻ hơn cho những người ở độ tuổi 60.

Bạn có thể để khách hàng điền thông tin về tuổi của họ thông qua biểu mẫu đăng ký email hoặc tạo một biểu mẫu riêng cho danh sách gửi email của bạn để lấy dữ liệu nhân khẩu học.

Giới tính

Giới tính cũng đóng một vai trò quan trọng trong các chiến dịch Email Marketing. Và biết giới tính của đối tượng có thể giúp bạn chạy các chiến dịch email tốt hơn. Bạn có thể tự tin gửi email được nhắm mục tiêu đến người đăng ký dựa trên giới tính của họ khi bạn có dữ liệu phù hợp.

Chẳng hạn, với dữ liệu về giới tính,bạn sẽ không gửi Email Marketing về trang phục nam cho phụ nữ. Hoặc gửi Email Chúc mừng ngày Quốc tế phụ nữ tới các đối tượng là nam.

Một số tham số mà bạn có thể sử dụng khi nhắm mục tiêu đối tượng của mình dựa trên cơ sở giới tính là thời trang, trò chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe, hành vi du lịch, chiêm tinh học, hẹn hò, v.v.

Tình trạng hôn nhân

Sở thích mua sắm của mọi người cũng phụ thuộc vào việc họ còn độc thân hay đã kết hôn và có con. Khi bạn biết trạng thái hôn nhân của các phân khúc đối tượng của mình, bạn có thể sử dụng kiến thức này để chạy và quản lý các chiến dịch email thành công.

Chẳng hạn, bạn có thể gửi email quảng cáo về quần áo trẻ em cho những người có con và quảng cáo du lịch cho những người đăng ký đơn lẻ. Hoặc gửi email đến đối tượng mục tiêu có ý thức làm đẹp về các sản phẩm làm đẹp của bạn.

Thu nhập

Thu nhập của những người đăng ký sẽ cho bạn ý tưởng về số tiền họ có thể chi cho một sản phẩm. Bạn có thể hỏi những người đăng ký hoàn toàn mới về thu nhập của họ thông qua email hoặc biểu mẫu trang web, sau đó gửi cho họ nội dung có liên quan qua email. Nó sẽ giúp bạn không phải bối rối khi gửi email về một mặt hàng xa xỉ cho một cá nhân thuộc tầng lớp trung lưu.

Ví dụ, bạn không thể gửi một email về việc ra mắt một chiếc ô tô mới toanh cho một nhóm người có thu nhập thấp, điều đó thật lãng phí thời gian và tiền bạc.

3.2. Tâm lý học

Thông qua tâm lý học, bạn có thể tạo phân khúc tùy thuộc vào các tham số như giá trị mà khán giả của bạn rao giảng, sở thích mà họ quan tâm và lối sống mà họ mong muốn có được.

Do đó, cơ sở của phân khúc tâm lý là hiểu hành vi của đối tượng mục tiêu của bạn và nghiên cứu các hành vi khác nhau về sở thích, lối sống và giá trị. Nó giúp bạn hiểu được nguyện vọng và động lực của đối tượng mục tiêu của bạn.

Bạn có thể kết nối với khán giả của mình ở mức độ cảm xúc. Vì hầu hết mọi người đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc của họ và nếu bạn có thể hiểu được hành vi cảm xúc của họ, thì đó sẽ là một tình huống đôi bên cùng có lợi. Do đó, nó sẽ giúp bạn cải thiện mức độ giao tiếp với đối tượng mục tiêu và có thể tùy chỉnh thành công theo ý thích của họ.

Sau đây là một số thông số sẽ giúp bạn tìm ra các đặc điểm tâm lý của đối tượng mục tiêu của mình.

Sở thích

Mọi người có những sở thích khác nhau tùy theo độ tuổi, thu nhập, v.v. Bạn không thể bán trò chơi điện tử cho một cá nhân thích sách, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải biết sở thích của khách hàng mục tiêu của bạn. Với phân đoạn danh sách, bạn có thể đảm bảo rằng mọi người nhận được email theo sở thích của họ và trang web của bạn thu hút được khách hàng tương tác.

Cách sống

Một điều khác cần xem xét khi tạo phân đoạn danh sách là lối sống của khán giả. Chẳng hạn, bạn sẽ không muốn gửi lời mời tham gia câu lạc bộ cho một người không thích tham gia các hoạt động xã hội.

Các hoạt động xã hội dành cho những người hướng ngoại, hướng ngoại và thích tương tác với người khác. Mặt khác, những người hướng nội thích ở trong một vòng tròn nhỏ với những người quá thân thiết với họ. Do đó, bạn cần phải phân khúc cẩn thận.

3.3. Hành vi

Chiến lược phân khúc email này có thể cho bạn biết cách khách hàng tương tác với nội dung trực tuyến của bạn.

Chỉ số tương tác Email

Các chỉ số, số liệu được thống kê qua báo cáo của từng chiến dịch Email Marketing có thể cho bạn biết tỷ lệ phần trăm khán giả tương tác với email của bạn. Theo dõi số liệu thống kê tương tác email sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn sử dụng nền tảng Email Marketing phù hợp . Khi bạn biết loại email nào đang hoạt động tốt với khách hàng, bạn cũng có thể sửa đổi các email trong tương lai của mình.

Hãy chú ý đến các khía cạnh sau của email:

  • Tỷ lệ mở email - điều này cho biết rất nhiều về hiệu quả của email của bạn
  • Tỷ lệ thoát
  • Tỷ lệ lặp lại email của bạn
  • Tỷ lệ khiếu nại
  • Tỷ lệ thư rác
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • ROI qua email
  • Tỷ lệ đăng ký và hủy đăng ký

Tương tác trang Web

Một cách khác để thu thập dữ liệu hành vi là kiểm tra hoạt động trang web của các cá nhân trong từng phân khúc. Hành vi của khách hàng trên trang web của bạn có thể cho bạn biết ai quan tâm đến một sản phẩm nhất định. Tập trung vào việc theo dõi, phân tích và báo cáo tương tác trên trang web để thiết kế một chiến lược phân khúc email xuất sắc.

Nó cũng có thể giúp bạn xác định giá trị đơn hàng trung bình của mỗi khách hàng. Theo dõi các tương tác trên trang web sẽ không chỉ giúp bạn tạo thông điệp được cá nhân hóa cho họ mà còn cho phép bạn đẩy họ đi xa hơn trong kênh bán hàng.

Lịch sử mua hàng

Để tạo phân khúc Email Marketing, điều quan trọng là phải quan sát lịch sử mua hàng của những người đăng ký email của bạn. Lịch sử mua hàng có thể cho bạn biết sản phẩm nào mà người đăng ký email của bạn đã mua nhiều lần. Cả lịch sử mua hàng trước đây và lịch sử mua hàng hiện tại của người đăng ký đều có thể giúp bạn thiết kế các chiến dịch Email Marketing được phân đoạn trong tương lai.

Phân khúc đối tượng của bạn dựa trên lịch sử mua hàng cho phép bạn hiểu những gì đối tượng mục tiêu của bạn thích đặt hàng quá thường xuyên, số tiền họ sẵn sàng chi tiêu và tần suất mua hàng của họ như thế nào.

Sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ

Các phân đoạn email cũng có thể cho phép bạn giáo dục những người đăng ký mới về cách sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Và nếu những người đăng ký email của bạn đã sử dụng một sản phẩm trong quá khứ, bạn có thể hỏi ý kiến của họ để cải thiện chất lượng sản phẩm.

3.4. Địa lý

Vị trí địa lý của những người đăng ký của bạn có thể cho bạn biết rất nhiều về sở thích mua sắm của họ, đó là lý do tại sao nó cũng nên được xem xét khi gửi email được phân đoạn.

Quốc gia

Sẽ thật là một điều tai hại nếu bạn gửi email Lễ tạ ơn đến các phân đoạn email của mình ở Ấn Độ. Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng tránh mắc lỗi này nếu biết vị trí của khách hàng. Biết được vị trí địa lý của những người đăng ký của bạn cũng sẽ cho phép bạn gửi cho họ những email được nhắm mục tiêu và tăng doanh số bán hàng.

Múi giờ

Múi giờ có thể giúp bạn tìm ra thời điểm gửi email để nhận được mức độ tương tác tối đa. Đó là lý do tại sao biết múi giờ và thời điểm khách hàng của bạn mở email của họ là rất quan trọng trong Email Marketing.

>> Xem thêm: Thời gian gửi Email Marketing hiệu quả nhất 2023

Ngôn ngữ

Khi tạo chiến dịch Email Marketing của bạn, điều cần thiết là phải biết về sở thích cũng như ngôn ngữ của người nhận Email. Một email chào mừng bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của người nhận sẽ để lại ấn tượng tốt với họ.

4. Phân đoạn Danh sách Email trên Zozo EMA

Trên hệ thống Email Marketing Zozo EMA cũng có công cụ phân đoạn danh sách Email của bạn nhằm giúp bạn nhắm đúng đối tượng để gửi Email đạt hiệu quả tốt nhất. Tham khảo ngay bài viết dưới đây để xem cách phân đoạn danh sách Email trên Zozo EMA như thế nào nhé: 

>> Hướng dẫn phân đoạn danh sách Email trên Zozo EMA

Hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985/ 0936.231.322 / 090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

Template Email Marketing là gì? Cách tự tạo Template Email vô cùng đơn giản

ChatGPT prompts dành cho Email Marketing - khai thác sức mạnh giúp cải thiện chiến dịch hiệu quả

 




Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn