Những điều cần chuẩn bị kỹ càng trước khi bắt đầu kinh doanh online

Người đăng: Hoàng Trà 570

Benjamin Franklin đã từng nói như thế này: “By failing to prepare, you are preparing to fail”, dịch ra có nghĩa là: “Thất bại trong chuẩn bị chính là bạn đang chuẩn bị cho một thất bại”. Câu nói này cũng đúng với lĩnh vực kinh doanh online. Một sự chuẩn bị kỹ càng ngay từ ban đầu sẽ giúp người mới làm kinh doanh online tránh được rất nhiều những lãng phí và rủi ro có thể xảy ra trong quá khởi sự.
Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì khi bắt đầu kinh doanh online, hãy cùng Zozo tìm hiểu 6 bước để làm điều đó nhé.

1. Xác định chân dung khách hàng mục tiêu:

Chân dung khách hàng mục tiêu hay còn gọi là thị trường mục tiêu, là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp bạn nhắm đến. Họ phải có nhu cầu về sản phẩm mà bạn cung cấp và phải có khả năng chi trả cho sản phẩm ấy.
Chân dung khách hàng mục tiêu nói với bạn những khách hàng mục tiêu đang nghĩ gì và làm gì khi họ cân nhắc các lựa chọn để giải quyết vấn đề.
Việc xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn phác họa rõ nét được khách hàng của bạn là ai, hành vi của họ như thế nào, họ có thói quen mua sắm ra làm sao và để từ đó bạn có thể dễ dàng lập được một bản kế hoạch Marketing hiệu quả nhất.

2. Xác định sản phẩm kinh doanh:

Trong thời điểm mà thị trường kinh doanh online đang rất phát triển như hiện nay, khách hàng có vô vàn những sự lựa chọn trải dài từ nhiều phân khúc khác nhau vậy tại sao họ phải lựa chọn sản phẩm của bạn? - Đó chính là câu hỏi mà bạn cần trả lời trong bước xác định sản phẩm kinh doanh.
Một sản phẩm tốt không chỉ giải quyết vấn đề mà khách hàng đang gặp phải mà bên cạnh đó nó còn phải đem đến cho khách hàng những trải nghiệm mà khách hàng không thể tìm ở một cửa hàng khác (giá trị tăng thêm của sản phẩm).
Hãy nghiên cứu thật kỹ thị trường, nắm thật rõ chân dung khách hàng mục tiêu của bạn, chúng tôi tin rằng bạn sẽ tìm thấy loại sản phẩm khiến khách hàng của bạn không thể chối từ.

3. Xây dựng phong cách thương hiệu:

Với doanh nghiệp, bên cạnh việc cung cấp sản phẩm/ dịch vụ chất lượng hay bao bì đẹp mắt thì một trong những yếu tố quan trọng không kém để thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến thương hiệu lâu dài chính là phong cách thương hiệu.
Phong cách thương hiệu là dấu ấn của thương hiệu hay chính là bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp được khách hàng cảm nhận.
Vì sao phong cách thương hiệu lại quan trọng? Bởi trong thực tế, không ít khách hàng đưa ra quyết định mua hàng chỉ vì họ cảm nhận được thương hiệu sở hữu phong cách phù hợp với mình. Phong cách đó khiến họ ấn tượng và thoải mái khi trải nghiệm sản phẩm. Phong cách thương hiệu đóng vai trò không nhỏ trong hành trình “chạm đến” sự hài lòng của khách hàng với thương hiệu.

4. Tìm kiếm nguồn hàng:

Nguồn hàng cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng. Xác định được một nguồn hàng uy tín chất lượng thì bạn đã có thể nắm chắc trong tay 50% chiến thắng rồi. Việc tìm kiếm nguồn hàng cũng phụ thuộc rất nhiều vào khách hàng mục tiêu và số vốn ban đầu của bạn.

5. Xác định kênh phân phối:

Sự phát triển nhanh đến chóng mặt của công nghệ, việc bán hàng online trở thành đơn giản hơn bao giờ hết. Có rất nhiều kênh online mà bạn có thể lựa chọn, ví dụ như:
- Facebook
- Instagram
- Tiktok
- Sàn thương mại điện tử Tiki, Lazada,...
Với số vốn ban đầu không nhiều, lời khuyên dành cho các bạn mới bắt đầu kinh doanh online đó là nên chọn một kênh phân phối chủ lực rồi mới dần dần đa dạng hóa các kênh bán hàng.

6. Lập kế hoạch tài chính:

Việc lập kế hoạch tài chính rõ ràng giúp bạn phân bổ được nguồn vốn của mình một cách hiệu quả nhất và cũng giúp bạn tránh được những thất thoát không đáng có. Dự trữ nguồn tiền không đủ, kiểm soát dòng tiền không hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người gặp thất bại trong kinh doanh 

Nguồn: DC comunity

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn