Kinh doanh mỹ phẩm online P1: Cơ hội và thách thức

Người đăng: Admin 2,300

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, website bán hàng và các sàn thương mại điện tử khiến kinh doanh mỹ phẩm online trở thành xu hướng kiếm tiền của giới trẻ. Tuy nhiên công việc nào cũng có tính 2 mặt của nó và kinh doanh mỹ phẩm online cũng không phải là ngoại lệ. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức được những cơ hội và thách thức khi bán mỹ phẩm online để từ đó đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh một cách hợp lý.

Ngày nay với sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, website bán hàng và các sàn thương mại điện tử khiến kinh doanh mỹ phẩm online trở thành xu hướng kiếm tiền của giới trẻ. Tuy nhiên công việc nào cũng có tính 2 mặt của nó và kinh doanh mỹ phẩm online cũng không phải là ngoại lệ. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận thức được những cơ hội và thách thức khi bán mỹ phẩm online để từ đó đưa ra quyết định đầu tư kinh doanh một cách hợp lý.

1. Cơ hội đến từ kinh doanh online

Nguồn hàng phong phú và đa dạng

Hoạt động kinh doanh có diễn ra thuận lợi hay không đều phụ thuộc vào sự chi phối của yếu tố nguồn hàng. trước khi bắt đầu kinh doanh, các chủ shop cần cố gắng lựa chọn nguồn hàng chất lượng, uy tín, giá cả hợp lý để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, suôn sẻ. Bạn có thể lựa chọn nhập nguồn hàng mỹ phẩm từ nước ngoài. Những sản phẩm đến từ Hàn Quốc, Thái Lan, Pháp, Mỹ... được thị trường Việt Nam ưa chuộng hơn cả. Với sự phổ biến rộng rãi của internet, việc tìm nguồn hàng trên mạng trở nên vô cùng dễ dàng. Bạn cần cân nhắc dựa trên thực lực tài chính, quy mô kinh doanh, khách hàng mục tiêu để tìm nguồn hàng nhập phù hợp.

Nguồn hàng mỹ phẩm phong phú và đa dạng

Bạn có thể lựa chọn chuyên bán về một dòng sản phẩm hay 1 hãng nào đó theo hướng xuất xứ chính hãng hoặc xách tay. Ví dụ như chuyên về mỹ phẩm Hàn, Nhật, Đức... Hoặc đa dạng hóa các mặt hàng, xuất xứ, nhãn hiệu để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn.

Nhờ các trang web thương mại điện tử mà các chủ shop không phải tốn nhiều công sức, chi phí đi lại mà vẫn đặt được hàng đem lại lợi ích cho các cửa hàng mỹ phẩm. Nguồn hàng phong phú từ các thương hiệu nổi tiếng dex dàng hơn trong việc tiếp thị tạo dựng thương hiệu sản phẩm, tạo ra dấu ấn riêng để thu hút khách hàng đem lại doanh thu hiệu quả.

Nhu cầu mua sắm mỹ phẩm online là rất lớn

Hiện nay có rất nhiều người tiêu dùng chọn hình thức mua sắm mỹ phẩm online. Bởi vì nó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc và thuận lợi trong việc so sánh các sản phẩm với nhau. Và để đưa ra những trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng khi mua mỹ phẩm onine thì các chủ shop cần phải tìm hiểu và nghiên cứu kỹ tâm lý khách hàng. đưa ra các chương trình độc đáo, ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng trong mỗi đơn đặt hàng.

2. Thách thức phải vượt qua trong kinh doanh mỹ phẩm online

Tính cạnh tranh gay gắt, khốc liệt

Chính do nhu cầu mua sắm lớn và nguồn hàng phong phú đa dạng và số lượng các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ngày càng tăng khiến các shop online phải đối mặt với sự cạnh tranh rất khốc liệt. Để có thể đững vững trên thị trường này đòi hỏi bạn phải đủ mạnh để có thể cạnh tranh với đối thủ ở mọi phương diện:

  • ​Cạnh tranh về chất lượng: sản phẩm có chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe luôn là tiêu chí khách hàng hướng đến khi mua sắm mỹ phẩm online. Vì vậy bạn cần đảm bảo chất lượng sản phẩm giống như quảng cáo đẻ có được lòng tin từ khách hàng.
  • Cạnh tranh về giá: cùng một sản phẩm, cùng một mẫu mã, cùng một chất lượng mà giá rẻ hơn vì việc được khách hàng chọn lựa là điều tất yếu. Đừng vì lợi nhuận trước mắt mà bán giá cao, bạn sẽ mất những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Cạnh tranh về chính sách bán hàng bằng cách thực hiện những chương trình khuyến mãi, giảm giá, chiết khấu để thu hút người mua. Nếu biện pháp giảm giá mà vẫn không lôi kéo được khách hàng thì bạn cần tiếp tục đổi mới, tạo ra các chiêu thức bán hàng mới như khuyến mãi, tặng quà để thu hút họ. Đó là cơ hội để kích thích sự sáng tạo, phát triển khả năng kinh doanh của bạn.

​Chia sẻ kinh nghiệm cho các bạn bán mỹ phẩm online là thay vì chỉ post hình ảnh sản phẩm thì bạn nên đăng kèm theo những câu chuyện về chăm sóc da, chia sẻ bí quyết làm đẹp... của bản thân bạn hoặc từ nguồn sưu tập. Hãy công khai toàn bộ nguồn thông tin, website nguồn gốc chính hãng và cho phép khách hàng kiểm tra thông tin.

Thiếu kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm

Hoạt động kinh doanh online được thực hiện da phần bởi các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm, hiểu biết về thị trường và khách hàng còn khiêm tốn. Điều đó phần nào hạn chế khả năng tiếp cận thị trường và phát triển kinh doanh. Hơn nữa đa phần các cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm ở nước ta có quy mô nhỏ, việc kinh doanh theo những showroom lớn không nhiều vì tốn kém chi phí. Điều này làm giảm tính chuyên nghiệp và chịu sự cạnh tranh lớn từ nguồn hàng nước ngoài. Đây là bất lợi lớn đối với sản phẩm nội địa và những cửa hàng kinh doanh mặt hàng này.

Mỹ phẩm không an toàn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Chất lượng nguồn hàng mỹ phẩm là yếu tố quan trọng giúp giữ chân khách hàng, mở rộng thị trường quyết định đến thành công trong việc kinh doanh của bạn. Việc nhập các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, hàng kém chất lượng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như uy tín của người kinh doanh mỹ phẩm online. Mặt hàng không đảm bảo khi sử dụng sẽ gây hại da tạo ra những phản hồi trực tiếp và gián tiếp về sản phẩm của bạn với những hậu quả khôn lường. Khách hàng sẽ quay lưng lại với bạn. Vì vậy để tồn tại lâu dài bạn cần giữ chữ tín với khách hàng.

Nguồn hàng mỹ phẩm cần có nguồn gốc, xuất xứ

Bạn phải cân nhắc thật kỹ khi lựa chọn nguồn hàng mỹ phẩm. Giá tốt sẽ đem lại lợi nhuận nhưng đó không phải là tất cả khi bán mỹ phẩm online mà còn phải đi kèm với chất lượng đảm bảo. Tốt nhất là bạn đừng nhập hàng khi bạn còn hoài nghi về sản phẩm. Đặc biệt là đối với các loại mỹ phẩm handmate. Sự mập mờ về sản phẩm khiến khách hàng lo sợ, xa lánh hàng online.

Qua bài viết phân tích của chúng tôi, hy vọng sẽ là cơ sở để bạn định hướng kinh doanh mỹ phẩm online thật chính xác cho mình. Từ đó chọn lựa cách bán mỹ phẩm online hiệu quả cho mình.

Đón đọc: Kinh doanh mỹ phẩm online P2: Cách tìm nguồn hàng

Xem thêm: Mt vn bn li vi kinh doanh trc tuyến đồ ăn vt ngày nay.

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn