Điểm khác nhau giữa Google Analytics, Google Search Console và Google Tag Manager

Người đăng: Tríhd 127

Khi tạo dựng xong website, việc đo lượng người truy cập web cũng như thu thập hành vi người dùng trên website của bạn là quan trọng để phục vụ bán hàng và quảng cáo hiệu quả. Có 3 công cụ mà bạn nên cài đặt cho website của mình trước khi đưa vào hoạt động hoặc đổ tiền vào chạy quảng cáo:  Google Analytics (GA), Google Search Console và Google Tag Manager (GTM).

Và để phân biệt công dụng của từng loại cũng như sự khác nhau giữa chúng, hãy đọc bài viết này của Zozo nhé! 

Các khái niệm 

1. Google Analytic là gì? 

Google Analytics là một công cụ phân tích web miễn phí cung cấp các số liệu thống kê và phân tích cơ bản để người quản trị web dựa vào đó tối ưu hóa các mục đích kinh doanh và tiếp thị.

Mục đích 

Mục đích chính của Google Analytics là tạo báo cáo thống kê về trang web của bạn. Những báo cáo này có thể bao gồm:

  • Số người đang xem trang của bạn hiện tại
  • Có bao nhiêu người đã vào trang web của bạn trong tuần vừa qua?
  • Họ đến từ Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh?
  • Họ đã xem những trang nào trong phiên?
  • Nội dung nào trên web của bạn được xem nhiều nhất?
  • Có bao nhiêu người đã rời khỏi web của bạn mà không thực hiện bất kỳ hành động nào?
  • Thời điểm nào trong ngày, trong tháng họ ghé thăm website của bạn nhiều nhất?....

2. Google Search Console là gì? 

Google Search Console là công cụ giúp bạn theo dõi và duy trì sự hiện diện của trang web trong kết quả tìm kiếm của Google, theo dõi và tối ưu web, phát hiện và ngăn chặn các tác động xấu đến web. 

Mục đích 

Search Console cung cấp công cụ và báo cáo cho các hành động sau:

  • Xác nhận rằng Google có thể tìm và thu thập dữ liệu trang web của bạn.
  • Khắc phục vấn đề lập chỉ mục và yêu cầu lập chỉ mục lại nội dung mới hoặc nội dung cập nhật.
  • Xem dữ liệu về lưu lượng truy cập từ Google Tìm kiếm đến trang web của bạn: tần suất trang web của bạn xuất hiện trong Google Tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm nào làm trang web của bạn hiển thị, tần suất người tìm kiếm nhấp vào trang đối với các cụm từ đó, v.v.
  • Nhận thông báo khi Google gặp phải vấn đề lập chỉ mục, nội dung spam hoặc các vấn đề khác trên trang web của bạn.
  • Hiển thị cho bạn những trang web liên kết đến trang web của bạn.
  • Khắc phục các vấn đề về AMP, khả năng sử dụng trên thiết bị di động và các tính năng khác trong Tìm kiếm.

3. Google Tag Manager là gì? 

Google Tag Manager (GTM) hay còn được gọi là Trình quản lý thẻ của google. 

Mục đích 

Google Tag Manager giúp bạn quản lý toàn bộ những thẻ gắn trên trang web dễ dàng hơn, chúng được gom lại một chỗ, với giao diện người dùng trực quan. Dễ dàng sử dụng ngay cả đối với những người không biết gì về code. Thậm chí chỉ cần đọc qua 1, 2 bài hướng dẫn là bạn đã bắt đầu tracking hành vi nút bấm, gửi form ngon lành và trơn tru.

Sự khác nhau giữa Google Analytics, Google Search Console và Google Tag Manager  

Đọc đến đây chắc hẳn bạn đã hình dung sự khác nhau cơ bản về mục đích của Google Analytics, Google Search Console và Google Tag Manager  đúng không nào? Và tóm tắt lại, chúng ta có thể hiểu nôm na như sau: 

Google Analytics: Phục vụ chúng ta xem báo cáo, phân tích chi tiết khách hàng truy cập website của mình ( khách ở vị trí địa lý nào truy cập nhiều, số lượng khách truy cập, độ tuổi, giới tính...) 

Google Search Console: Phục vụ chúng ta xem lưu lượng truy cập website, những từ khóa khách hàng tìm kiếm và theo dõi sự hiện diện của website trên google 

Google Tag Manager: Phục vụ chúng ta cài các thẻ theo dõi ( Pixel facebook, thẻ theo dõi google..) để chạy quảng cáo Facebook, Google...

Hi vọng bài viết của Zozo đã giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa Google Analytics, Google Search Console và Google Tag Manager . 

Tiếp theo, sau khi đã phân biệt được rồi thì chúng ta bắt đầu tiến hành cài đặt cho website của mình nhé! 

>> Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho website Zozo

>> Hướng dẫn cài đặt Google Search Console cho website Zozo

>> Hướng dẫn cài đặt Google Analytics cho website Zozo

Đầu mục bài viết

    +100