Các cách xây dựng danh sách email hiệu quả trong email marketing

Người đăng: Hoàng Trà 575

Danh sách các địa chỉ email chính là tài sản quý giá nhất trong email marketing. Bạn phải bỏ công sức và thời gian để xây dựng mới có được một danh sách tốt. Dưới đây là 3 cách để xây dựng nên một danh sách email hiệu quả 

1. Tạo Form đăng ký nhận tin trên website của bạn

Đây là phương pháp phổ biến và đơn giản nhất, bạn tạo một form để người truy cập vào website của bạn đăng ký nhận tin. Địa chỉ email và các thông tin về họ sẽ được lưu lại, và họ sẽ nhận được các bản tin email của bạn.

  • Form đăng ký nên đặt ở ví trí dễ quan sát, ngay tại trang chủ
  • Form đơn giản nhất chỉ yêu cầu người dùng nhập vào địa chỉ email hoặc nhập thêm cả họ tên.

Yêu cầu người dùng nhập nhiều thông tin sẽ làm họ khó chịu, có ít người đăng ký hơn. Nhưng ngược lại, danh sách của email bạn sẽ được phân loại chi tiết hơn. Bạn cần cân nhắc giữa 2 vấn đề này.

Đừng quá chú trọng vào quảng cáo. Hãy gửi cho những người đăng ký những thông tin thật hữu ích: bản tin thị trường, sản phẩm tính năng mới, tin khuyến mãi, hướng dẫn sử dụng, Họ sẽ nhớ tới bạn, thậm chí sẽ giới thiệu lại cho những người khác.

Tham khảo thêm các gợi ý chi tiết trong phần Những mẹo nhỏ để có một form đăng ký hiệu quả.

Liệu khi người nhận đăng ký nhận tin trên website của bạn, họ có ngay lập tức được thêm vào danh sách nhận tin không. Câu trả lời với nhiều website đáng tiếc là KHÔNG. Bởi các website này chỉ lưu lại địa chỉ email của khách hàng, sau đó định kỳ, nhân viên phụ trách sẽ copy các địa chỉ email đã được lưu lại này và đưa vào phần mềm email marketing.

Có những khách hàng trước khi đến với chúng tôi có tới hơn 30.000 người đăng ký nhận tin, nhưng vẫn dùng cách thủ công đó. Vậy là có hàng loạt vấn đề:

  • Khách hàng vừa đăng ký nhận tin không thể nhận được ngay email mới nhất, họ phải chờ đợi một thời gian.
  • Sai sót có thể xảy ra trong quá trình copy, nhân viên của bạn bỏ sót địa chỉ của khách hàng. Khách hàng sẽ nghĩ gì khi đã đăng ký nhận tin mà vẫn không thấy email nào?
    tạo ra kẽ hỡ để lộ thông tin khách hàng của bạn trong quá trình‚ copy đó.
  • Cuối cùng, bạn hoàn toàn không cần thủ công như vậy, vì các phần mềm email marketing đều cho phép bạn thực hiện điều này theo một cách đơn giản và tự động.

Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những trường nào sẽ được đưa vào form cũng như thiết kế hình thức của form cho phù hợp với website của bạn. Trên các phần mềm khác nhau, tính năng này có thể được gọi là: Tạo Form đăng ký nhận tin/Mẫu đăng ký nhận tin/Tích hợp/Tích hợp nhận tin

2. Tổng hợp thông tin về các khách hàng hiện tại

Các khách hàng hiện tại của bạn chính là nguồn dữ liệu quý như vàng. Nếu bạn là một trưởng phòng kinh doanh, hãy yêu cầu các nhân viên của mình luôn lưu lại địa chỉ email và thông tin của tất cả những khách hàng và cả những người quan tâm đến sản phẩm dịch vụ của công ty mình nhưng không mua hàng.

                                           Danh sách khách hàng của bạn là một nguồn dữ liệu quý 

Đừng để sót một địa chỉ nào, hãy tìm lại chúng trong:

  • Hòm thư của bạn: chắc hẳn bạn đã từng liên hệ, làm việc với rất nhiều người
  • Contact trong Outlook của bạn
  • Danh thiếp của các khách hàng, đối tác
  • Dữ liệu trên website của bạn: ngoài những người dùng (user) trên website, địa chỉ email của khách hàng còn có thể nằm trong các bình luận, liên hệ...
  • Nếu website của bạn có giao dịch trực tuyến, hãy tổng hợp các đơn đặt hàng, hóa đơn để lấy thông tin, bạn còn có thể lưu lại sở thích của từng khách hàng.
  • Mạng xã hội: hãy tổng hợp địa chỉ email của những Friend hoặc những người đã Like trang Facebook, Twitter, ... của bạn
  • Các văn bản in như hợp đồng, thư tín, báo cáo,...

3. Xây dựng các chương trình khuyến mãi

Tổ chức một chương trình khuyến mãi trực tuyến là một cách rất hay để tăng lượng email trong danh sách của bạn. Những người tham gia vào đợt khuyến mãi khi đăng ký sẽ cung cấp địa chỉ email của mình.

Nếu bạn kinh doanh hàng điện tử, công nghệ thông tin bạn có thể tổ chức một chương trình khuyến mãi tặng sản phẩm cho những người may mắn trúng thưởng như USB 8G chẳng hạn. Nếu bạn cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc dịch vụ đào tạo, bạn có thể làm chương trình khuyến mãi giảm 50% giá dịch vụ hoặc học phí.

Bạn cũng có thể kết hợp khuyến mãi với đăng ký nhận tin để khuyến khích khách hàng đăng ký.
Kết hợp khéo léo email marketing với các kênh marketing khác trong chương trình khuyến mãi sẽ đem đến cho bạn hiệu quả không ngờ.

4. Tổ chức các sự kiện

Các sự kiện thu hút nhiều người tham gia là cơ hội để bạn bổ sung thêm các địa chỉ email vào danh sách của mình. Với các sự kiện trực tuyến, bạn sẽ nhanh chóng tổng hợp được dữ liệu người dùng.

Còn với các sự kiện ngoại tuyến như hội nghị, cuộc thi, triển lãm,... bạn nên cử một nhân viên chuyên hỏi và tổng hợp thông tin về những người tham dự.

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn