Apple cập nhật ios 14.5 ảnh hưởng đến quảng cáo Facebook như thế nào? Doanh nghiệp cần làm gì để khắc phục ảnh hưởng?

Người đăng: Hoàng Trà 658

Vào ngày 27/04/2021 - một ngày sau khi Apple ra mắt rộng rãi phiên bản iOS 14.5 (26/04/2021) - Facebook cũng sẽ bắt đầu triển khai giao thức đo lường mới cho ads thủ, bao gồm API SKAdNetwork (SKAN) của Apple và giao thức Đo lường sự kiện tổng hợp (AEM).

Hiện tại, Apple đang thực thi thông báo của họ theo hướng yêu cầu các ứng dụng trên App Store phải xin phép người dùng qua khung AppTrackingTransparency (ATT) khi muốn "theo dõi" họ trên những ứng dụng, trang web của bên thứ ba để phục vụ mục đích quảng cáo và đo lường.

Bao lâu nay người dùng vẫn bị tỷ thứ trên đời tracking nhưng cũng chả làm sao, nhưng mà ngay khi thấy cái thông báo "bạn có muốn bị chúng tôi theo dõi không?" thì tất nhiên phần lớn sẽ trả lời là “KHÔNG”.

 Khi Apple ra mắt rộng rãi iOS 14.5 và thực thi thông báo của họ, anh em sẽ thấy những thay đổi rõ rệt trên ads management (cụ thể là quy trình thiết lập chiến dịch, hoạt động nhắm mục tiêu, phân phối, đo lường và báo cáo).

 Và cũng có thể việc “bảo vệ dữ liệu người dùng” của Apple cũng sẽ là xu hướng “tương lai” của các hãng công nghệ sau này nên anh em cần tìm phương án thích nghi ngay bây giờ, nếu không thì “toang” sớm.

Những con số biết nói 

- Trong 68 triệu người dùng Facebook tại VN hiện tại có khoảng 13 triệu người dụng sử dụng IOS.
- Đã có hơn 90% người dùng IOS cập nhật lên IOS 14 và con số này sẽ còn tăng nữa.
- Doanh thu đến từ thiết bị Apple Iphone chiếm gần 50% tổng số. Lần update này ảnh hưởng khá lớn đến doanh thu của doanh nghiệp trên Facebook.

 Sẽ ra sao khi Apple thực thi thông báo trên iOS 14.5

- Lượng người cập nhật lên IOS 14.5 sẽ tăng dần theo thời gian.

- Theo mặc định, thiết bị iOS 14.5 sẽ không cho phép theo dõi. Hệ thống sẽ chỉ theo dõi mọi người khi họ "cho phép theo dõi".

Sẽ ra sao khi Facebook triển khai SKAN và AEM

- Không thể tạo chiến dịch App Install nhắm mục tiêu đến người dùng thiết bị iOS 14.5 trở lên. Những chiến dịch đang chạy cũng sẽ dừng phân phối đến các thiết bị này.

- Attribution Windows click trong 7 ngày và lượt xem trong 1 ngày sẽ loại trừ sự kiện trên iOS 14.5 của người dùng chọn không đồng ý.

- Ngừng cung cấp số liệu chia nhỏ về hành động và thông tin nhân khẩu học của sự kiện ngoài trang web.

- Đối với chiến dịch sự kiện trên web và nhóm quảng cáo mới tạo, Attribution Windows mặc định sẽ chuyển thành lượt click trong 7 ngày.

- Attribution Windows trong 28 ngày, lượt xem trong 7 ngày và lượt xem trong 28 ngày sẽ không còn được hỗ trợ nữa.

- Phương pháp phân bổ sẽ chuyển từ Thời gian hiển thị thành Thời gian chuyển đổi.

- Và nhiều thuật toán tiếp cận và phân phối quảng cáo khác bị thay đổi.

Điều gì sẽ xảy ra trong thời gian sắp tới? 

- Khi lượng người sử dụng iOS 14.5 tăng lên, hoạt động phân phối và báo cáo có thể sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, dẫn đến hiệu quả bị mất tính chính xác và CPA tăng lên.

- Chỉ được tối ưu hóa tối đa 8 sự kiện trên từng miền trong quá trình tạo chiến dịch.

- Báo cáo không chính xác, mất độ realtime ảnh hưởng đến việc tối ưu của các ads thủ.

- Nhóm quảng cáo sẽ bị tạm dừng nếu đang tối ưu hóa cho sự kiện không được đặt cấu hình cho AEM.

- Quảng cáo chưa chọn miền để theo dõi cũng sẽ bị tạm dừng.

- Khi anh em sửa đổi một cấu hình sự kiện trên web nào đó thì sau 72h mới được cập nhật

- Quy mô đối tượng có thể giảm xuống do lượng người nâng cấp lên iOS 14.5 tăng lên, những người dùng chọn không đồng ý sẽ tự động bị loại trừ khỏi tệp đối tượng. Điều này có thể khiến quy mô đối tượng giảm xuống. Đặc biệt là các ông chạy remarketing sẽ bị mất một lượng lớn user chất lượng vì lý do này.

Hướng đi cho các doanh nghiệp

1. Hướng đi trước mắt:
- Kết nối tracking với phương thức mới là CAPI của facebook thay vì chỉ dùng Pixel
- Chọn lọc và chỉ giữ lại 08 event quan trọng nhất với doanh nghiệp.
- Tìm hiểu thêm về giao thức tracking Facebook’s Aggregated Event Measurement (AEM) Facebook sắp ra mắt để tránh quảng cáo sẽ bị dừng hoặc không phân phối.

- Xác minh domain doanh nghiệp trong BM.

- Điều chỉnh thời gian remarketing về còn bằng hoặc dưới 07 ngày.

- Thử nghiệm nhiều hình thức quảng cáo mới thay vì quảng cáo chuyển đổi trên website.

2. Hướng đi dài hạn:
- Triển khai quảng cáo đa kênh, dịch chuyển dần sự phụ thuộc vào Facebook ra các kênh khác có thể khai thác được (Google, Tiktok, Zalo, Cốc Cốc, Ecommerce,...)

- Tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Facebook chỉ là 1 nền tảng trung gian để đưa một sản phẩm phù hợp đến đúng “khách hàng tiềm năng”, đừng thần thánh hóa Facebook.

- Lưu trữ data khách hàng bằng việc xây hệ thống CRM

- Tối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng cũ và remarketing

- Xây dựng kịch bản khai thác khách hàng mới trong bối cảnh ads vẽo ngày càng đắt như hiện tại.

Trong cuộc chơi của các ông lớn (cụ thể ở đây là Apple và Facebook) thì người chịu ảnh hưởng nặng nhất vẫn là doanh nghiệp. Facebook luôn liên tục thay đổi, doanh nghiệp cần liên tục cập nhật và đổi mới chiến lược của mình thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào Facebok

chia sẻ bởi: Mr Bằng Tường 

Những dịch vụ Zozo cung cấp hữu ích cho bạn mở rộng thêm các kênh tiếp cận khách hàng: 

- Dịch vụ thiết kế  website bán hàng chuyên nghiệp: Bạn sẽ có riêng cho mình kênh bán hàng và dễ dàng theo dõi những khách hàng ghé thăm website của mình để chạy quảng cáo hiệu quả hơn và remarketing tăng chuyển đổi hiệu quả

Tham khảo tại: https://zozo.vn/thiet-ke-website-ban-hang

- Dịch vụ Email Marketing: Cho phép gửi đi số lượng lớn email chỉ với 1 click. Bạn sẽ tận dụng được những data khách hàng để chăm sóc khách cũ, bán hàng và tiếp thị lại...

Phần mềm bằng tiếng Việt rất dễ sử dụng, chia thành các gói theo tháng/trọn đời/thuê máy chủ cho bạn dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu.

Tham khảo ngay tại:https://zozo.vn/ung-dung-email-marketing  

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn