Tại sao nên tự xây dựng cho mình danh sách email hiệu quả thay vì mua sẵn trên mạng?

Người đăng: Hoàng Trà 578

Danh sách các địa chỉ email chính là tài sản quý giá nhất trong email marketing. Bạn phải bỏ công sức và thời gian để xây dựng mới có được một danh sách tốt.
Một số người cho rằng có thể dễ dàng có được danh sách email nhờ mua lại hoặc tìm đến một nhà cung cấp dịch vụ. Hãy xem thực tế như thế nào.

Bạn có thể bắt gặp hàng nghìn tin rao bán địa chỉ email trên mạng. Rất nhiều lợi ích hấp dẫn được đưa ra mà giá lại chỉ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng:
- 10 triệu, 20 triệu địa chỉ email Việt Nam chỉ với 1.500.000

- Email được phân loại chi tiết

- Tất cả đều là email còn hoạt động

- Tặng kèm phần mềm gửi email đảm bảo 99% inbox

Nếu mua những danh sách này bạn sẽ thấy chúng hoàn toàn giả dối, bạn sẽ mất tiền và thời gian mà không thu được gì. Vì sao vậy?

Những lý do cho thấy các danh sách email rao bán trên mạng không hiệu quả 

1.  Chất lượng của chúng rất kém.
Gửi email đến những danh sách email đi mua như vậy bạn sẽ không thu được hiệu quả. Những con sô ’10 triệu’ ’20 triệu’ có thể rất ấn tượng, nhưng thực tế trong đó đa số là các địa chỉ email chết hoặc người dùng email đó không còn sử dụng nữa vì đã bị spam quá nhiều. Bạn hãy nhớ, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Hầu hết các chiến dịch gửi tới các danh sách này bạn chỉ thu được tỷ lệ người mở chưa đến 2%. Có khi chúng còn khiến địa chỉ email hoặc tên miền của bạn bị rơi vào blacklist, lúc đó mọi việc sẽ rất tồi tệ. Thêm vào đó, những danh sách này thường có được do sử dụng các phần mềm tự động quét (scan) từ các website. Do đó, chúng không hề được phân loại, không hướng đối tượng, Chiến dịch bạn sẽ không thể nhắm đúng vào khách hàng mục tiêu.

2. Giá trị của danh sách email
Nếu quả thực có danh sách email như vậy, tôi sẵn sàng mua với giá hàng trăm triệu. Tôi có thể thu được hàng tỷ đồng nhờ cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các công ty, các agency chứ không bao giờ đem rao bán rẻ mạt. Hãy suy nghĩ, không thể có cái giá quá rẻ như vậy.

3. Phần mềm cho tỷ lệ vào Inbox 99% là lừa đảo
Bất kỳ một chuyên gia email marketing nào cũng biết rằng, email phải được gửi đi từ một máy chủ. Các phần mềm này phải được cấu hình để kết nối với máy chủ thì mới gửi email đi được. Chúng thường sử dụng các máy chủ công cộng để gửi thư.  Làm như vậy, email của bạn sẽ nhanh chóng rơi vào thư mục Spam, thậm chỉ địa chỉ email của chính bạn sẽ rơi vào blacklist của Gmail, Yahoo,... Việc email rơi vào thư mục Inbox hay Spam trong hòm thư của người nhận phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  •  Máy chủ gửi email đi (tên miền, địa chỉ IP, cấu hình)
  •  Địa chỉ gửi email
  • Tiêu đề & nội dung email (có chứa nhiều từ khóa liên quan đến spam không, có chứa link độc hại không, tỷ lệ ảnh và chữ,...)
  • Tần suất gửi email
  • Mỗi webmail lại có một bộ lọc thư rác riêng

Do đó, ngay cả những nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất thế giới cũng không bao giờ dám đảm bảo tỷ lệ vào Inbox là 99% mà chỉ có thể đảm bảo tỷ lệ gửi email thành công (tính cả vào Inbox và Spam).
Ngày nay, việc đăng ký một hòm thư cá nhân là hoàn toàn miễn phí. Vì thế nhiều người nhầm tưởng gửi email đi cũng là miễn phí. Thực tế, nếu bạn muốn gửi email với lượng lớn, bạn sẽ phải dùng đến một nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến hoặc tự thuê máy chủ để thiết đặt.

Mua bán danh sách email là phạm pháp

Tại Việt Nam, nghị định 90 đã quy định rõ việc mua hoặc bán danh sách địa chỉ email không được phép của người nhận là phạm pháp, sẽ bị xử phạt hành chính rất nặng. Còn nhà cung cấp dịch vụ email marketing, họ có thể cho bạn danh sách email không? CHẮC CHẮN LÀ KHÔNG. Những nhà cung cấp phần mềm trực tuyến như Zozo EMA cung cấp cho bạn phần mềm và máy chủ để gửi email đi, danh sách email phải là của bạn. Còn các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo, họ cũng không thể đưa danh sách email cho bạn vì như vậy là vi phạm thỏa thuận với những người đồng ý nhận quảng cáo.

Bạn cũng có thể bắt gặp nhiều website chia sẻ các địa chỉ email, bạn chỉ việc download về. Nhưng chúng cũng không khác gì các danh sách được rao bán trên mạng, không đem lại hiệu quả. Hãy bắt đầu tự xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng của bạn. Hãy kiên trì vì việc đó đòi hòi thời gian và công sức.

==> Có thể bạn quan tâm: Cách xây dựng danh sách email chất lượng cao 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn