Dropshipping là gì? Tất tần tật về Dropshipping 2022
Bạn đang muốn tìm hiểu mọi thông tin về Dropshipping? Bạn có mong muốn kinh doanh với mô hình Dropshipping này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Trong bài viết này, hãy để Zozo chia sẻ những thông tin hữu ích đến bạn nhé!
1. Dropshipping là gì?
Mô hình kinh doanh Dropshipping là mô hình kinh doanh trực tuyến, là phương pháp thực hiện bán lẻ mà một cửa hàng không lưu giữ sản phẩm được bán trong kho của mình, hiểu đơn giản là “bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển". Khi mua hàng, khách hàng sẽ qua bên nhà cung cấp của bạn mua hàng và yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển hàng đến tay khách hàng. Công việc của bạn chính là quảng bá sản phẩm và tìm khách hàng. Lợi nhuận của bạn chính là phần chênh lệch giữa giá bán của nhà sản xuất và giá mà bạn báo với khách hàng.
Hình thức kinh doanh Dropshipping sẽ vận hành như sau, ví dụ:
- Nhà sản xuất bán một chiếc áo thun vói giá $150
- Bạn tìm kiếm khách hàng và báo giá với họ là $200
- Sau khi khách hàng đồng ý, bạn quay lại đặt hàng với nhà sản xuất
- Bạn cung cấp địa chỉ và nhà sản xuất sẽ gửi hàng đến tay khách
Như vậy, lợi nhuận mà bạn có được từ hình thức kinh doanh Dropshipping này là $50.
2. Ưu, nhược điểm của Dropshipping
Ưu điểm nổi bật của Dropshipping như sau:
- Các mặt hàng được giao nhanh hơn nhiều, bỏ qua những khâu vận chuyển trung gian không cần thiết.
- Có thể thu gọn quy mô của kho hàng hoặc thậm chí loại bỏ nó hoàn toàn, điều này giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí quản lý.
- Không lo về vấn đề hàng tồn khi bán hàng Online.
- Địa điểm kinh doanh linh hoạt, một doanh nghiệp Dropshipping có thể di chuyển bất kỳ đâu với một thiết bị kết nối Internet, miễn là bạn có thể giao tiếp với nhà cung cấp và khách hàng, bạn có thể khởi động và quản lý doanh nghiệp của mình.
- Thời gian làm việc linh hoạt, bất kì đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào bạn muốn.
Những hạn chế nhất định của Dropshipping
- Khó để tìm nhà phân phối tốt, cung cấp nguồn hàng ổn định với giá cả hợp lý.
- Vấn đề vận chuyển sẽ rất khó khăn nếu bạn có quá nhiều nhà cung cấp
- Sản phẩm lỗi từ nhà cung cấp: Không thể quản lý được chất lượng sản phẩm khi đến tay khách hàng.
- Lợi nhuận thấp: Đây là nhược điểm lớn nhất đối với môi trường kinh doanh Dropshipping có sức cạnh tranh cao.
3. Dropshipping truyền thống với Dropshipping hiện đại
Mô hình Dropshipping truyền thống
Khi bạn nghe từ truyền thống có nghĩa là nó có từ thời sơ khaim khoảng năm 2006 khi Aliexpress trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Trong mô hình này, mọi thứ hoạt động rất đơn giản:
- Bạn đăng sản phẩm có từ nhà cung cấo lên website bán hàng
- Khách hàng mua hàng qua website và thanh toán cho bạn
- Bạn đặt hàng từ nhà cung cấp và họ sẽ ship hàng đến khách hàng của bạn
Lợi nhuận của bạn chính là chênh lệch giữa giá bán cho khách hàng và giá mua từ nhà cung cấp, sau khi đã trừ đi chi phí quảng cáo.
Mô hình này có ưu điểm sau:
- Không có hàng tồn kho
- Sản phẩm phong phú, đa dạng
- Đơn hàng tối thiểu 1 sản phẩm
Tuy nhiên, nó cũng có những điểm chí mạng:
- Khó kiểm soát chất lượng sản phẩm
- Thời gian ship hàng rất lâu do nhà cung cấp ở Trung Quốc còn khách hàng lại ở Mỹ (trung bình 12-20 ngày)
- Tỷ lệ khách huỷ đơn cao
Mô hình Dropshipping hiện đại
Nếu bạn bán một sản phẩm mà mất thời gian 14-20 ngày để ship đến khách hàng, đó là một trở ngại lớn cho việc mở rộng quy mô của bạn cũng như trải nghiệm của khách hàng không thực sự tốt.
Đó là lý do mô hình Dropshipping có tồn kho ra đời. Theo đó:
- Bạn đặt hàng số lượng lớn từ nhà cung cấp và gửi qua kho hàng bạn thuê tại Mỹ
- Khách hàng đặt hàng từ website của bạn và thanh toán
- Kho hàng (warehouse) gửi hàng đến khách hàng thay cho bạn trong vòng 3-5 ngày
Hai sự khác biệt lớn nhất của mô hình Dropshipping hiện đại so với mô hình Dropshipping truyền thống đó là thời gian ship được rút xuống tối đa còn 3-5 ngày và có rủi ro về tồn kho. Nếu không bán được hàng, tồn kho sẽ trở thành một gánh nặng tài chính đối với bạn.
Tuy nhiên, mô hình này cũng mang lại một số lợi thế nhất định:
- Trải nghiệm khách hàng tốt nhất
- Deal được giá tốt nhất từ nhà cung cấp và đặt hàng số lượng nhiều
- Khả năng ứng biến khi nhu cầu thị trường tăng cao vì đã có sẵn hàng trong kho tại Mỹ
Lưu ý: Bạn nên test kĩ về chất lượng sản phẩm trước khi quyết định đặt hàng số lượng lớn và nên tham khảo các nhà cung cấp lớn, uy tín trên Alibaba hay Taobao, DHGate.
4. Thực tế phát triển của mô hình Dropshipping tại Việt Nam
Cùng với sự phát triển bùng nổ thị trường thương mại điện tử trong nước, mô hình Dropshipping tại Việt Nam đang cho thấy những dấu hiện phát triển nhanh chóng.
Chính nhờ những ưu điểm vượt trội của mô hình, lượng người dùng đăng ký và thực hiện Dropshipping tại nước ta đang vượt con số hàng chục nghìn người. Số lượng này vẫn đang có dấu hiệu tăng trưởng liên tục.
Tuy nhiên, hạ tầng Logistíc để phục vụ cho chuỗi cung ứng mô hình Dropshipping ở nước ta vẫn còn đang khá hạn chế. Điều này đang là rào cản cho sự phát triển của mô hình này.
Các khâu như: tiếp nhận sản phẩm, đóng gói, dán nhãn, tạo vận đơn, giao hàng đang được thực hiện một cách rời rạc, chưa có hệ thống. Tại Việt Nam cũng chưa có đơn vị nào đủ khả năng cung cấp một chu trình trọn vẹn, khép kín như vậy. Việc sử dụng quá nhiều khâu, quá nhiều đối tác cung ứng dịch vụ khiến Logistics tăng cao, từ đó đẩy giá thành sản phẩm cũng như tăng mức độ rủi ro khi kinh doanh hàng hóa (mất mát, thất lạc).
Giá thành sản phẩm cao sẽ rất khó để người bán có thể cạnh tranh và phát triển do sự du nhập của các sản phẩm khác trên thế giới cùng thói quen chi tiêu giới hạn của người Việt khi mua các sản phẩm Online.
5. Làm thế nào để bắt đầu Dropshipping?
Bước 1: Phân tích thị trường để tìm kiếm sản phẩm xu hướng, dễ bán
Sản phẩm mang lại giá trị cho cả người mua và người bán. Do đó, bạn cần tìm sản phẩm có thể mang lại lợi nhuận và có triển vọng tốt trong tương lai. Để làm được điều này, bạn có thể sử dụng công cụ Google Trends để biết những sản phẩm nào đang có lượt tìm kiếm cao. Ngoài ra, để biết chính xác hơn, bạn có thể tìm kiếm những sản phẩm đang được bán chạy tại các sàn thương mại điện tử. Ví dụ như Shopee Top Products, Lazada Top Sellers, Amazon Best Sellers,...
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Có nhiều nền tảng Dropshipping giúp bạn kết nối với nhà sản xuất. Bạn hãy tìm những nguồn hàng có chất lượng và giá cả tốt nhất. Một số nền tảng sau đây có thể là lựa chọn phù hợp với bạn.
- NetSale: Cung cấp đa dạng sản phẩm từ các sàn thương mại Trung Quốc, ví dụ như 1688, Taobao, Tmall,... Bạn chỉ cần tạo tài khoản là đã có thể tiếp cận với hơn 70 triệu sản phẩm trong nhiều ngành hàng khác nhau.
- Osiris Alliance: Đây là nền tảng chuyên cung cấp mỹ phẩm và đồng hồ chính hãng. Trong đó, có những nhãn hàng nổi tiếng như Innisfree, Daniel Wellington, Duxley, Etude House, MAC,… Hàng triệu sản phẩm đang được bán tại sàn thương mại này với mức giá sỉ và khi Dropshipping, bạn cũng không cần bỏ vốn.
- Sunrise Wholesale: Nền tảng này chuyên biệt về sản phẩm ngành hàng thời trang, đồ tập thể thao, trang sức, phụ kiện,… Sunrise Wholesale đang có hơn 15.000 sản phẩm và miễn phí hoàn toàn dịch vụ cho người dùng.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm nguồn hàng ngay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Amazon... Bạn hãy tìm những nhà cung cấp sỉ, gửi tin nhắn hoặc liên hệ với họ để hỏi về chính sách Dropshipping.
Bước 3: Tạo cửa hàng Online
Bạn có thể tạo một Website bán hàng cho mình, hoặc tạo ngay trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,... Sau đó bắt đầu đăng thông tin sản phẩm.
Đừng quên, Zozo là đơn vị thiết kế Website chuyên nghiệp, uy tín, là sự lựa chọn hàng đầu của hơn 20,000+ doanh nghiệp, khách hàng sẽ giúp bạn thiết kế Website chất lượng nhất!
Bước 4: Tìm kiếm khách hàng bằng cách quảng bá sản phẩm
Và khi có đơn hàng, bạn sẽ gửi địa chỉ của khách hàng cho nhà cung cấp để họ vận chuyển đến tay khách hàng. Bạn có thể dễ dàng áp dụng quy trình trên để kinh doanh Dropshipping tại nhà. Mô hình này rất dễ dàng vận hành, tất cả những gì bạn cần là một chiếc Laptop hoặc di động kết nối mạng Internet để tìm kiếm khách hàng và đặt hàng.
Hy vọng bài viết trên cung cấp thông tin giúp bạn có cái nhìn đầy đủ về Dropshipping, giúp bạn tự tin bắt đầu hoặc phát triển một hình thức kinh doanh mới cho cá nhân hoặc doanh nghiệp của mình.
6. Zozo: Giải pháp Website cho Dropshipping
Với mô hình kinh doanh Dropshipping, Website bán hàng đóng vai trò trung tâm và là vấn đề không thể xem nhẹ nhưng cần đầu tư một cách bài bản.
Bạn có thể đăng ký dùng thử 7 ngày miễn phí để khám phá thêm về Zozo.
>> Tham khảo ngay:
Zozo là gì? Tại sao nên sử dụng website Zozo?
10 mẫu Website bán hàng đẹp nhất tại Zozo
Bật mí cách bán hàng online hiệu quả nhờ Zozo
Zozo tích hợp toàn bộ những tính năng bạn cần để có thể kinh doanh Dropshipping một cách hiệu quả:
- Có sẵn hơn 400+ giao diện được thiết kế tỉ mỉ tối ưu UI/UX
- Dễ dàng thanh toán online với 10+ cổng thanh toán phổ biến nhất Việt Nam
- Dễ dàng đặt hàng trên mọi thiết bị một cách nhanh chóng (từ điện thoại cho đến PC, Laptop)
- Có đầy đủ thông tin của sản phẩm và shop bán hàng, giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng
- Được UPDATE FREE các tính năng mới TRỌN ĐỜI
- Tích hợp các công cụ hỗ trợ bán hàng, marketing đắc lực
- Bảo mật SSL miễn phí
- Quản lý bán hàng ngay trên điện thoại - theo dõi hiệu quả kinh doanh ở bất cứ đâu
Còn chần chừ gì nữa, bạn đã sẵn sàng để bắt đầu?
------
Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả
Địa chỉ:
- Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
- Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
- TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình
Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn