Affilate marketing là gì? 6 lý do nên làm Affilate marketing cho doanh nghiệp và cách thức triển khai

Người đăng: Hoàng Trà 649

Có rất nhiều lựa chọn cho các doanh nghiệp để tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của họ. Thông thường, nhiều chiến lược tiếp thị khác nhau được sử dụng kết hợp với nhau là giải pháp tốt nhất để tối đa hóa thời gian, nguồn lực và tăng lợi nhuận. Các chiến lược này có thể bao gồm email, Social marketing, SEO, PPC, v.v. Tuy nhiên, vẫn có một phương thức marketing có thể khá mới mẻ với các doanh nghiệp trong nước, nhưng nó lại rất phổ biến ở thị trường nước ngoài. Đó chính  Affilate Marketing - dịch sang tiếng Việt là Tiếp thị liên kết 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ đề cập đến:

1. Tiếp thị liên kết là gì - trong bài Zozo sẽ sử dụng cụm từ Affilate marketing để sát nghĩa nhất nhé! 
2. Những lợi ích của tiếp thị liên kết đối với các doanh nghiệp nhỏ.
3. Cách thiết lập chương trình liên kết cho doanh nghiệp nhỏ của bạn.

Affilate Marketing là gì? 

Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết) là hình thức Marketing chỉ tính trên hiệu quả, trong đó doanh nghiệp (tức Advertiser) chỉ trả hoa hồng cho các đối tác thuộc mạng lưới tiếp thị liên kết (Publisher) khi có đơn hàng hoặc chuyển đổi thành công.

Nói nôm na, Affiliate Marketing cũng như mô hình Cộng Tác Viên thường thấy ở các shop bán hàng online hiện nay. Trong đó, chủ shop (hoặc doanh nghiệp, nhà cung cấp) được gọi là Advertiser; các cộng tác viên được gọi là Publisher, có nhiệm vụ tìm kiếm khách mua hàng và nhận hoa hồng cho mỗi khách thành công.

Các thành phần trong mô hình Affiliate Marketing 

Mô hình tiếp thị liên kết Affiliate marketing được xây dựng từ các thành phần sau:

+ Nhà cung cấp (Advertiser/Merchant)
Đây là đơn vị, doanh nghiệp sở hữu, sản xuất sản phẩm, dịch vụ và có mong muốn tối ưu năng suất bán hàng cũng như kinh doanh trực tuyến.

Nhà cung cấp phải đảm bảo nhu cầu về nguồn hàng và chất lượng sản phẩm như đã cam kết tuỳ theo chính sách của nhà phân phối.

+ Nhà phân phối (Affiliate/Publisher)
Là các đơn vị, cá nhân có khả năng bán hàng và am hiểu về quảng cáo hoặc sở hữu các website với lượng truy cập lớn, ổn định.

+ Khách hàng (EndUser)
Là người cuối cùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp hoặc thực hiện một hành động nào đó mà nhà cung cấp yêu cầu thông qua kênh tiếp thị liên kết từ nhà phân phối

+ Mạng lưới tiếp thị liên kết (Affiliate Network)
Đây là nền tảng trung gian cho phép kết nối giữa nhà cung cấp và nhà phân phối. Tại đây nhà phân phối có thể theo dõi, phân tích và đánh giá hiệu quả của các hoạt động quảng cáo bán hàng, dịch vụ. Đồng thời đây cũng là nơi cung cấp các nền tảng kỹ thuật như link quảng cáo, banner…để hỗ trợ quá trình tiếp thị bán hàng, quảng cáo sản phẩm và thực hiện thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối.

Một số mạng lưới tiếp thị liên kết phổ biến nhất hiện nay tại Việt Nam như AccessTrade, Leadbit, Civi.vn, MasOffer.com,…

+ Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)
Đây là các chương trình, hệ thống tiếp thị sản phẩm, dịch vụ do chính nhà cung cấp đưa ra.

Một số chương trình tiếp thị liên kết uy tín hiện nay như Shopee Affiliate, Lazada, Vật giá, iNET...

affilate marketing Lợi ích của Affilate marketing với các doanh nghiệp 

1. Nâng cao nhận thức về thương hiệu

Mục tiêu tiếp thị của mọi doanh nghiệp là càng nhiều người mua tiềm năng càng tốt. Khi các Affilate thúc đẩy nhiều lưu lượng truy cập hơn đến trang web của bạn, họ sẽ nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn và phạm vi tiếp cận của nó.

2. Tăng sự tin tưởng cho doanh nghiệp

Người tiêu dùng ngày nay có nhiều thông tin hơn và có kỳ vọng cao hơn bao giờ hết. Họ chủ yếu đọc nhiều hơn các review, feedback hoặc tìm hiểu thêm về thương hiệu của bạn. Theo nghiên cứu, gần 95% người tiêu dùng đọc các bài đánh giá trực tuyến trước khi quyết định mua hàng. Khi một công ty xây dựng mối quan hệ với các Affilate - có các bài viết đánh giá, review tốt về sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Khách hàng sẽ thêm phần tin tưởng và ra quyết định mua hàng nhanh hơn. 

3. Tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu rộng hơn

Các doanh nghiệp nhỏ có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các Affilate họ và mở rộng phạm vi tiếp cận hiệu quả hơn. Những khách hàng mới này có thể không dễ nhắm mục tiêu và tiếp cận bằng các phương pháp tiếp thị và quảng cáo khác. Tuy nhiên, bằng cách làm affilate marketing, bạn sẽ đảm bảo rằng lưu lượng truy cập bạn nhận được thông qua liên kết của các Affilate sẽ là các khách hàng tiềm năng- những người quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. 

4. Cải thiện tỷ lệ chuyển đổi

Khả năng theo dõi hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cho phép bạn thực hiện các cải tiến hoạt động trong tương lai. Bằng cách thu thập dữ liệu từ theo dõi tiếp thị liên kết, các công ty có thể có được những hiểu biết cần thiết về khách hàng của họ đến từ đâu và tại sao họ mua hàng.

Nghiên cứu và phân tích bộ sưu tập dữ liệu phong phú giúp các công ty cải thiện chuyển đổi bằng cách thực hiện các thay đổi đối với trang web của họ, cung cấp các quảng cáo trực quan hấp dẫn hơn và xác định các  Affilate nào mang lại nhiều doanh thu nhất.

5. Tiết kiệm tiền

So với chi phí quảng cáo hoặc kiểu tiếp thị khác, rõ ràng Affilate Marekting tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Bởi vì nó dựa trên hiệu suất, các Affilate sẽ chỉ được thanh toán hoa hồng khi phát sinh đơn hàng. Doanh nghiệp sẽ thiết lập trước cơ cấu hoa hồng và tránh lãng phí tiền bạc cho các chiến dịch quảng cáo không hiệu quả.

6. Thu được lợi tức đầu tư (ROI) cao hơn

Đối với hầu hết các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo, việc xác định ROI có thể là một thách thức và là một trò chơi chờ đợi không thể đoán trước. Affilate marketing dựa trên hiệu suất được xây dựng để thu lợi nhuận. Các doanh nghiệp không trả tiền cho những người mua tiềm năng thông qua các lần hiển thị hoặc nhấp chuột, mà chỉ trả cho các đơn mua hàng đã hoàn thành.

Đây là một trong những lý do chính mà các doanh nghiệp nhỏ chọn sử dụng Affilate marketing để quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Cách triển khai Affilate Marketing cho doanh nghiệp 

1. Xác định mục tiêu của bạn

Như bạn vẫn làm với tất cả các kênh ​​tiếp thị của mình, hãy xác định mục tiêu tổng thể của bạn là gì, bao gồm:

  • Loại khách hàng bạn muốn thu hút thông qua chương trình của mình.
  • Những loại chi nhánh nào bạn muốn quảng bá và bán sản phẩm hoặc dịch vụ của mình?

Để giúp xác định mức độ thành công của Affilate marketing, bạn cũng nên thiết lập một số mục tiêu có thể đo lường được, chẳng hạn như:

  • Bạn muốn các Affilate mang lại bao nhiêu doanh thu mỗi tháng, quý hoặc năm.
  • Tỷ lệ chuyển đổi của các nhấp chuột vào liên kết đơn vị dẫn đến bán hàng

Cuối cùng, số lượng doanh thu mang lại từ các Affilate mới là điều quan trọng. Tuy nhiên, việc thiết lập mục tiêu và các chỉ số đo lường được sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của kênh tiếp thị này và thực hiện các thay đổi phù hợp.

2. Kiểm tra sự cạnh tranh của bạn

Trước khi triển khai làm Affilate Marketing, hãy phân tích điểm mạnh và điểm yếu của các chương trình Affilate Marketing của đối thủ cạnh tranh.

Để tìm hiểu xem các công ty khác trong thị trường ngách của bạn có đang sử dụng Affilate Marketing hay không, bạn có thể tìm kiếm trong Google theo các cú pháp: 

  • tên đối thủ cạnh tranh + tiếp thị liên kết
  • tên đối thủ cạnh tranh  Affilate 
  • Affilate Marketing + tên đối thủ cạnh tranh

Hoặc bạn có thể tìm kiếm thông qua các kênh truyền thông xã hội bằng cách sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan để tìm những người dùng có ảnh hưởng. Sau đó, nhìn vào hồ sơ của họ để xem liệu họ có đang quảng bá bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của bạn thông qua tiếp thị liên kết hay không.

Tìm kiếm một hoặc hai Affilate Marketing của đối thủ cạnh tranh và xác định:

  • Mức hoa hồng của họ dành cho các Affilate ( cộng tác viên) là bao nhiêu?
  • Các Affilate có kiếm được khoảng bao nhiêu tiền hoa hồng/tháng
  • Các Affilate được trả hoa hồng bằng chuyển khoản hay bằng tiền mặt?
  • Hoa hồng có vẻ thấp hay cao so với giá của sản phẩm hoặc dịch vụ?
  • Các Affilate được tuyển dụng thông qua kênh nào hay tự họ?
  • Quy trình ứng tuyển làm Affilate nghiêm ngặt như thế nào?
  • Nhìn vào các điều khoản và điều kiện được cung cấp.
  • Các yêu cầu và quy tắc xác định cách các Affilate có thể quảng bá các liên kết liên kết của họ là gì?
  • Có bất kỳ hạn chế nào về những gì và cách thức các Affilate có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ không?
  • Các Affilate được đào tạo như thế nào?
  • Những loại tài nguyên quảng cáo và thương hiệu nào được cung cấp cho các Affilate?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn giao tiếp với các đối tác Affilate của họ theo cách nào và tần suất ra sao?
  • Làm thế nào để theo dõi cookie được truy tìm lại một lần bán hàng và chúng hoạt động trong bao lâu trong những trường hợp khi người tiêu dùng không mua hàng trong lần nhấp vào liên kết đầu tiên?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của các chương trình Affilate marketing của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì?

Sau khi phân tích mọi thứ bạn có thể tìm hiểu về các chương trình Affilate marketing của đối thủ cạnh tranh, bạn có thấy cơ hội cung cấp thứ gì đó có giá trị hoặc hữu ích mà họ đã bỏ qua không?

3. Xác định mức hoa hồng bạn sẽ chi trả

Khi tiến hành thanh toán cho các Affilate, hãy vận dụng những gì bạn vừa phân tích từ đối thủ và làm nếu có thể hãy làm cho chính sách hoa hồng của bạn hấp dẫn hơn. Hoặc chí ít, phương thức thanh toán và thời gian thanh toán hoa hồng cho các Affilate được dễ dàng và thuận tiện hơn. 

Mặc dù bạn muốn cạnh tranh với đối thủ để có chính sách hấp dẫn hơn nhưng bên cạnh đó, bạn phải tính đến mức độ chi trả của công ty mình. Chi phí thu hút khách hàng, giá trị lâu dài trung bình của khách hàng và tỷ lệ mua lại sản phẩm hoặc duy trì dịch vụ là bao nhiêu? Từ đó, cân nhắc mức hoa hồng hợp lý nhất. 

4. Chọn kênh triển khai

Bạn sẽ tạo chương trình của riêng mình hay sử dụng các công ty cung cấp dịch vụ Affilate Marketing hiện có? 

Nếu bạn có thời gian và nguồn lực để quản lý đầy đủ một chương trình Affilate Marketing, hãy tự tin xây dựng riêng cho mình Affilate Marketing.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn cảm thấy khó khăn trong việc tạo ra chương trình của riêng. May mắn thay, có rất nhiều công ty cung cấp dịch vụ Affilate Marketing nơi bạn có thể quảng cáo sản phẩm và dịch vụ của mình với một khoản phí.

công ty cung cấp dịch vụ Affilate Marketing giống như một người trung gian hoặc người quản lý dự án cho chương trình liên kết của bạn. Họ quản lý chương trình của bạn bằng cách cung cấp các dịch vụ, chẳng hạn như tuyển dụng, kiểm duyệt, theo dõi bán hàng và thanh toán hoa hồng cho các cộng tác viên 

Trên đây là các kiến thức liên quan đến Affilate Marketing, hi vọng bài viết hữu ích với bạn!

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn