Website thiết kế chuẩn UI UX là gì? Tại sao website nên được tối ưu UI, UX

Người đăng: Hoàng Trà 3,580

Có thể đã rất nhiều lần bạn được nghe nhà thiết kế website quảng bá rằng những theme/template của họ đều tối ưu UI/UX. Vậy, UI UX thực chất là gì và tại sao website nên được tối ưu UI UX? Trong bài viết này Zozo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn nhé! 

Website thiết kế chuẩn UI UX là gì? 

Khái niệm về UI website. 

UI là viết tắt của từ User Interface có nghĩa là giao diện người dùng. Hiểu một cách đơn giản nhất thì UI bao gồm tất cả những gì người dùng có thể nhìn thấy như: màu sắc web, bố cục sắp xếp như thế nào, web/app sử dụng fonts chữ gì, hình ảnh trên web có hấp dẫn hay không,...

Trong thiết kế thì UI đóng vai trò là yếu tố truyền tải thông điệp từ người thiết kế, nhà cung cấp dịch vụ, sản phẩm tới người dùng.

Thiết kế UI (User Interface Design) là quá trình các designer tạo nên toàn bộ giao diện người dùng: text, nút bấm, icon, màu sắc, khoảng cách, hình ảnh, màn hình ứng dụng…

Khái niệm về UX website

UX là viết tắt của từ User Experience có nghĩa là trải nghiệm người dùng. Đơn giản hơn thì UX là những đánh giá của người dùng khi sử dụng sản phẩm. Chẳng như: Website hay App của bạn có dễ sử dụng hay không, có thân việc bố trí sắp xếp bố cục như vậy đã được hay chưa? sản phẩm đó có đạt được mục đích đề ra không.

Thiết kế UX( UX Designer) UX Designer sẽ nghiên cứu và đánh giá về thói quen và cách mà khách hàng sử dụng rồi đánh giá về sản phẩm website/App nào đó. Sử dụng và đánh giá ở đây đơn giản là những vấn đề: tính dễ sử dụng, sự tiện ích, sự hiệu quả khi hệ thống hoạt động.

Nói tóm lại, UI của website là giao diện của website khi khách hàng nhìn vào bao gồm: màu sắc, text, hình ảnh...còn UX của Website là trải nghiệm người dùng trên website của bạn: các thao tác tìm kiếm, điền thông tin tư vấn, chat với tư vấn viên...

Thế nào là một website có UI tốt?

Một thiết kế website có UI tốt là website cung cấp cho người dùng chính xác những gì họ cần theo cách nhanh chóng và đơn giản nhất sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt, nâng cao uy tín thương hiệu

  • Giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin
  • Hướng dẫn trực quan, dễ sử dụng
  • Thúc đẩy hành động khác ( đăng ký form để lại thông tin, nhắn tin với support...) 

ví dụ: 

Pinterest – kết hợp thiết kế dạng card và kiểu trượt thác nước tạo nên một giao diện người dùng độc đáo đem đến trải nghiệm mượt mà và có khả năng “gây nghiện” giúp người dùng nghiên cứu sâu hơn và giữ chân người dùng lâu hơn

Website bán quần áo với giao diện người dùng hiện đại, dễ tham khảo kết hợp cùng nút CTA lớn thúc đẩy người dùng mua hàng ngay

Thế nào là một website có UX tốt? 

Một thiết kế website có UX tốt là website biết sử dụng các công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng khi truy cập vào website. 

Ví dụ: 

Lazy loading – Màn hình chờ được thiết kế để người dùng cảm thấy nhanh hơn.

Kỹ thuật lazy loading được sử dụng bởi các trang có nhiều content như Medium, Slack, Linkedln, Facebook giúp người dùng cảm thấy không quá lâu khi chờ đợi và giảm thiểu được dung lượng cần tải.

ví dụ 2: Kênh Disney+ đã thực hiện rất nhiều các chi tiết UX nhỏ và đem lại trải nghiệm hoàn thiện hơn, tiện ích hơn cho người dùng rất nhiều.

  • Cung cấp gợi ý đuôi email để giúp người dùng điền thông tin nhanh hơn và tránh lỗi chính tả.
  • Bảng thông báo xác nhận bạn muốn thoát giúp tránh trường hợp người dùng bấm nhầm và gián đoạn trải nghiệm giữa chừng.
  • Nút log out (đăng xuất) nổi bật hơn hẳn và được chọn sẵn giúp người dùng thoát nhanh hơn (đúng những gì người dùng hướng đến)

Zozo - Giải pháp hỗ trợ kinh doanh online 15.000 khách hàng sử dụng

👉 Thiết kế Website chuyên nghiệp: https://zozo.vn/thiet-ke-website-ban-hang
👉 Phần Mềm Email Marketing gửi Email hàng loạt và tự động: https://zozo.vn/ung-dung-email-marketing 

Trong thiết kế website UI hay UX quan trọng hơn? 

Thực tế để phân biệt rạch ròi hai khái niệm UI và UX là điều khác khó khăn vì chúng có mối liên quan chặt chẽ với nhau. Có không ít cuộc tranh luận rằng UX quan trọng hơn UI hoặc ngược lại UI quan trọng hơn UX.

Tuy nhiên khi bạn đã hiểu rõ ràng về hai khái niệm này bạn có thể dễ dàng nhận điểm chung đó là cả UI và UX đều mang một mục đích đó là tạo sự thoải mái cho người dùng, từ đó ta có thể thấy chúng có vái trò quan trọng như nhau.

Ví dụ: Một sản phẩm website/App có thiết kế bắt mắt, màu sắc đẹp thu hút người nhìn tuy nhiên nó lại khó khăn trong việc sử dụng, hay ngược lại một sản phẩm website/App rất dễ sử dụng và rất có ích nhưng nó khoác trên mình một vẻ ngoài khủng khiếp; rõ ràng chúng ta chẳng ai muốn dùng những sản phẩm như thế.

“Trải nghiệm người dùng (UX) và giao diện người dùng (UI) là một số thuật ngữ gây bối rối và dễ bị lầm lẩn nhất trong lĩnh vực của chúng tôi. Một giao diện người dùng mà bỏ qua các vấn đề về trải nghiệm người dùng cũng giống như một họa sĩ sơn bừa bãi vào mặt vải/giấy một cách không chủ đích; trong khi UX không có UI thì chỉ giống như 1 khung tranh mà không hề có vải hay giấy trên đó. trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời được thực hiện bắt đầu từ UX tiếp theo sau đó là UI. Cả hai đều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm.” - Rahul Varshney, Co-creator of Foster.fm - UX và UI, cả hai thành phần đều có vai trò quan trọng trong việc thành công của sản phẩm

Tại sao website nên được tối ưu UI, UX 

Sau khi hiểu được UI, UX và mối quan hệ chặt chẽ giữa chúng thì câu trả lời cho câu hỏi " tại sao website nên được tối ưu UI, UX"  quả thực rất dễ đúng không nào? Một website được tối ưu cả UI UX  là lý tưởng để tăng ấn tượng và trải nghiệm khách hàng, từ đó gián tiếp khẳng định thương hiệu và tăng doanh thu hiệu quả. 

Nhận ưu đãi và trải nghiệm dùng thử 07 ngày Website Bán Hàng Chuyên Nghiệp 

ngay hôm nay

---------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Dịch vụ Thiết kế website chuyên nghiệp: https://zozo.vn/thiet-ke-website-ban-hang

Dịch vụ Email Marketing: https://zozo.vn/ung-dung-email-marketing

Dịch vụ Thiết kế landing page: https://bepage.vn/ 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 0904.599.985 /090.488.60.94

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn