UI/UX là gì? Tất tần tật về UI/UX mà bạn nên biết

Người đăng: Thúy 1,728

UI UX giờ đây không còn là thuật ngữ xa lạ đối với chúng ta mà ngược lại, nó lại vô cùng phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các công việc liên quan tới lập trình và thiết kế. Những bạn trẻ yêu thích việc phát triển sản phẩm và thiết kế giao diện thường có định hướng nghề nghiệp theo chuyên môn UI/UX. Trong bài viết này, hãy cũng Zozo tìm hiểu tất tần tật về UI UX nhé!

1. Về cơ bản, UI UX là gì?

1.1. UX là gì?

UX – viết tắt của User Experience (Trải nghiệm người dùng). Đây là quá trình xác định các nhu cầu người dùng hướng tới giải quyết một mục tiêu cụ thể. Từ đó cung cấp một sản phẩm có ý nghĩa liên quan đến các trải nghiệm của người dùng.

Ví dụ nhà thiết kế UX sẽ xây dựng các luồng dữ liệu người dùng, như các bước mà nước dùng thực hiện để đăng ký nhận tin từ trang web. Các bước họ sẽ thực hiện và cách để biết liệu người dùng đã thành công hay chưa?

Thiết kế UX là gì?

Thiết kế UX chính là tạo ra hành trình sử dụng sản phẩm thuận tiện, mang lại trải nghiệm tối ưu cho tương tác của người dùng.

Don Norman – “cha đẻ” của thuật ngữ “user experience” (trải nghiệm người dùng) đã mô tả định nghĩa của cụm từ này như sau:

“Trải nghiệm người dùng bao gồm tất cả các khía cạnh tương tác của người dùng cuối với công ty, dịch vụ và sản phẩm của công ty.”

Mặc cho định nghĩa này chưa hề nhắc đến khía cạnh công nghệ, kỹ thuật số, hay ứng dụng/website – nơi mà các bạn UX designer cần tiếp xúc và làm việc trên thực tế. 

Song, định nghĩa từ Don Norman đã làm nổi bật rõ ràng từ khóa quan trọng “tương tác của người dùng”. Điều này cũng đồng nghĩa rằng UX có thể được ứng dụng cho mọi sản phẩm.

Thiết kế UX và ứng dụng thực tế

Tuy nhiên, trên thực tế, cụm từ “UX” – hay cụ thể hơn là “thiết kế UX” được bắt đầu sử dụng phổ biến trong các lĩnh vực kỹ thuật số. Cũng có thể bởi vì thuật ngữ này ra đời vào chính thời điểm các ngành công nghệ bắt đầu phát triển.

Như có nói ở trên, UX có thể ứng dụng cho tất cả mọi thứ có thể trải nghiệm được. Đó có thể là một website, ứng dụng điện thoại, máy pha cà phê, hay là không gian trải nghiệm mua sắm tại trung tâm thương mại. 

Trải nghiệm người dùng sẽ liên quan mật thiết đến các tương tác giữa người dùng với sản phẩm, dịch vụ. Vậy nên, thiết kế UX là quá trình cân nhắc các yếu tố tạo thành có thể ảnh hưởng tới những trải nghiệm tương tác này.

Công việc thiết kế UX bao gồm những gì?

“Đặt mình vào vị trí của người dùng” – Đây chính xác là châm ngôn mà bất cứ UX designer nào cũng phải nằm lòng dưới vai trò thiết kế trải nghiệm người dùng.

Thiết kế UX sẽ bao gồm quá trình quan sát và phân tích để lựa chọn các giải pháp phù hợp, tối ưu nhất cho trải nghiệm của người dùng. Cụ thể, UX designer cần đánh giá liệu người dùng có thể thực hiện tốt tất cả các bước trải nghiệm sản phẩm trong user flow (chuỗi hoạt động của người dùng) hay không.

User Flow là một sơ đồ minh họa khái quát hành trình mà người dùng của bạn sẽ đi qua website/ứng dụng để hoàn thành một mục tiêu hay hành động nhất định.

Các câu hỏi cần đặt ra trong quá trình phát triển UX có thể gồm: Làm thế nào để bước thanh toán trở nên đơn giản cho khách hàng mua sắm online? Quá trình chuyển tiền online có được thực hiện và quản lý dễ dàng? Những thông tin hay tính năng nào người dùng sẽ cần đến để thao tác tiện lợi?

Tóm gọn lại, thiết kế UX chính là: 

  • Quá trình phát triển và cải thiện chất lượng tương tác giữa người dùng và sản phẩm.
  • Cụ thể: Nghiên cứu hành vi và user flow; thiết kế các chức năng để phục vụ cho các trải nghiệm tốt nhất của người dùng.
  • Thiết kế UX không bao gồm hình ảnh, tập trung vào cảm giác trải nghiệm.

1.2. UI là gì?

UI là viết tắt của User Interface (Thiết kế giao diện người dùng), gồm 2 yếu tố: là Thiết kế trực quan (Visual Design) và Thiết kế tương tác (Interaction Design). Nếu nhà thiết kế UX tạo ra các bản thiết kế giúp người dùng giải quyết mục tiêu thì nhà thiết kế UI có nhiệm vụ tinh chỉnh các tương tác, thêm màu sắc, điểm nhấn, cung cấp cho người dùng dấu hiệu và điều hướng thành công họ đến đích. 

Thiết kế UI nhằm tạo ra cách mọi người tương tác với trang web hay các app ứng dụng 

Thiết kế UI tạo ra các trực quan giao diện của trang web, thông điệp, thương hiệu muốn truyền tải. Ví dụ như khi nhấp vào một nút trên trang web, thiết kế UI sẽ trả lời cho câu hỏi có sự thay đổi đáng chú ý để người dùng nhận ra họ đã thao tác thành công hay chưa?

Giao diện UI không chỉ dừng lại trên giao diện đồ họa vi tính, máy tính bảng  hay thiết bị di động… Đó còn được thể hiện trên đa dạng các sản phẩm như: đồng hồ, máy giặt, máy bán hàng tự động, quầy bán vé, bảng điều khiển…

Thiết kế UI là gì?

Hiểu đơn giản, thiết kế UI chính là thiết kế các yếu tố liên quan tới giao diện của một sản phẩm, cụ thể là trang web hoặc ứng dụng nào đó. Người thiết kế UI sẽ cần quan tâm đến các yếu tố tổng quát như dàn trang; bố cục màu sắc; cho đến những yếu tố chi tiết hơn như các nút chức năng, nội dung chữ viết, hình ảnh, và kể cả các hiệu ứng trên trang.

UI UX cũng như gỗ và nước sơn vậy. Trong khi trải nghiệm người dùng (UX) là một tập hợp các nhiệm vụ tập trung vào việc tối ưu hóa sản phẩm để sử dụng hiệu quả và thú vị. 

Sau khi định hình được tính năng cần thiết, thiết kế giao diện người dùng (UI) chính là phần bổ sung giúp trải nghiệm trở nên đẹp mắt, thân thiện hơn với cách trình bày và tính tương tác giữa sản phẩm với người dùng.

UI và ứng dụng thực tế

Khác với UX, UI là một thuật ngữ thuộc riêng lĩnh vực kỹ thuật số. Theo đó, giao diện người dùng chính là điểm tương tác giữa người dùng và một thiết bị/sản phẩm kỹ thuật số – chẳng hạn như màn hình điện thoại, hay touchpad của máy pha cà phê,v.v. 

Trên thực tế, khi áp dụng thiết kế UI vào việc xây dựng website và ứng dụng, chuyên viên thiết kế sẽ cần quan tâm đến phần nhìn, cũng như cảm nhận và tính tương tác trực quan của sản phẩm.

Công việc thiết kế UI bao gồm những gì?

Tương tự UX, thiết kế UI là một vai trò có phần đa diện và nhiều thách thức. Trách nhiệm và phạm trù công việc sẽ bao gồm việc chuyển đổi quá trình phát triển sản phẩm, nghiên cứu, nội dung và bố cục; trở thành trải nghiệm hấp dẫn, rõ ràng và đáp ứng phù hợp với mong muốn của người dùng.

Mục tiêu của thiết kế UI chính là tập trung vào những yếu tố thẩm mỹ đang thịnh hành; được người dùng ưa chuộng. Cách phổ biến nhất là tham khảo những ứng dụng trong cùng một lĩnh vực (ví dụ như du lịch; thời trang; sách điện tử; v..v..). 

Vậy nên, người làm UI cần nắm rõ thị hiếu của đối tượng người dùng mà doanh nghiệp nhắm đến để lựa chọn nút bấm, biểu tượng, bố trí, phông chữ, màu sắc, hình ảnh. Họ thích thiết kế bo tròn hay có góc vuông; tông màu ấm khi kết hợp với loại hình chữ viết nào sẽ thích hợp; v..v… 

Bên cạnh đó, thiết kế UI còn cần phải truyền tải được hình ảnh và sức mạnh của thương hiệu qua giao diện sản phẩm, đảm bảo thỏa mãn tính nhất quán, thống nhất và thẩm mỹ chung.

2. UI hay UX quan trọng hơn?

UI giúp trang web/ứng dụng sở hữu một giao diện đẹp mắt, gây ấn tượng thị giác tốt. Còn UX giúp đảm bảo sự thân thiện, dễ sử dụng, nắm bắt đúng nhu cầu của người dùng.

Chẳng có khách hàng nào muốn trải nghiệm một trang web/ứng dụng đẹp nhưng khó tìm kiếm thông tin cần thiết. Ngược lại, dù trang web/ứng dụng sở hữu những chức năng dễ dùng; nhưng sẽ không thể thu hút nhiều lượt truy cập nếu thiết kế chỉ ở mức trung bình.

Vì vậy, đáp án chính xác ở đây chính là: UI UX đều quan trọng như nhau, và dĩ nhiên, cả 2 đều cần được đầu tư phát triển cân bằng. 

3. Điểm khác biệt khi thiết kế UI và thiết kế UX là gì?

Nếu bạn hình dung một sản phẩm như cơ thể con người, thì xương đại diện cho mã tạo ra cấu trúc của nó. Các cơ quan đại diện cho thiết kế UX: đo lường và tối ưu hóa đầu vào để hỗ trợ các chức năng sống. Và thiết kế giao diện người dùng đại diện cho mỹ phẩm của cơ thể; sự trình bày của nó, các giác quan và phản ứng của nó.

Như Rahul Varshney, người đồng sáng tạo Foster.fm đã nói:

“Trải nghiệm người dùng (UX) và Giao diện người dùng (UI) là một số thuật ngữ bị nhầm lẫn và bị lạm dụng nhiều nhất trong lĩnh vực của chúng tôi. Một giao diện người dùng không có UX giống như một họa sĩ vẽ sơn lên một bức tranh mà không cần suy nghĩ; trong khi UX không có giao diện người dùng giống như khung của một tác phẩm điêu khắc không có giấy bồi trên đó. Trải nghiệm sản phẩm tuyệt vời bắt đầu với UX, sau đó là UI. Cả hai đều cần thiết cho sự thành công của sản phẩm ”.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng UX và UI luôn song hành với nhau; bạn không thể có cái này mà không có cái kia. Tuy nhiên, bạn không cần phải có kỹ năng thiết kế giao diện người dùng để trở thành nhà thiết kế UX và ngược lại — UX và giao diện người dùng tạo thành các vai trò riêng biệt với các quy trình và nhiệm vụ riêng biệt!

Sự khác biệt chính cần lưu ý là: thiết kế UX là tất cả về cảm giác tổng thể của trải nghiệm, trong khi thiết kế giao diện người dùng là tất cả về cách giao diện của sản phẩm  và hoạt động.

Một nhà thiết kế UX xem xét toàn bộ hành trình của người dùng để giải quyết một vấn đề cụ thể; họ thực hiện những bước nào? Họ cần hoàn thành những công việc gì? Kinh nghiệm đơn giản như thế nào? Phần lớn công việc của họ tập trung vào việc tìm ra những loại vấn đề và những khó khăn mà người dùng gặp phải cũng như cách một sản phẩm nhất định có thể giải quyết chúng.

Họ sẽ tiến hành nghiên cứu người dùng sâu rộng để tìm ra ai là người dùng mục tiêu và nhu cầu của họ liên quan đến một sản phẩm nhất định. Sau đó, họ sẽ vạch ra hành trình của người dùng trên một sản phẩm, cách nội dung được tổ chức và gắn nhãn trên một sản phẩm và những loại tính năng mà người dùng có thể cần. Cuối cùng, họ sẽ tạo ra các “khung dây” đặt ra các bản thiết kế thô sơ cho sản phẩm.

Với khung của sản phẩm đã được vạch ra, nhà thiết kế giao diện người dùng sẽ bước vào để làm cho nó trở nên sống động. Nhà thiết kế giao diện người dùng xem xét tất cả các khía cạnh trực quan trong hành trình của người dùng, bao gồm tất cả các màn hình và điểm tiếp xúc riêng lẻ mà người dùng có thể gặp phải; Hãy nghĩ đến việc chạm vào một nút, cuộn xuống một trang hoặc vuốt qua thư viện hình ảnh. Trong khi trình thiết kế UX vạch ra hành trình, trình thiết kế giao diện người dùng UI tập trung vào tất cả các chi tiết giúp hành trình này trở nên khả thi.

Tóm lại, chúng ta có thể tóm tắt đơn giản về sự khác biệt của UX và UI như sau:

  • UX là tất cả về việc xác định và giải quyết các vấn đề của người dùng; Thiết kế giao diện người dùng là tất cả về việc tạo ra các giao diện tương tác trực quan, đẹp mắt về mặt thẩm mỹ.
  • Thiết kế UX thường xuất hiện đầu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm, sau đó là giao diện người dùng. Nhà thiết kế UX vạch ra những phần còn lại trong hành trình của người dùng; sau đó, nhà thiết kế giao diện người dùng sẽ điền vào nó bằng các yếu tố trực quan và tương tác.

UX có thể áp dụng cho bất kỳ loại sản phẩm, dịch vụ hoặc trải nghiệm nào; Giao diện người dùng dành riêng cho các sản phẩm và trải nghiệm kỹ thuật số.

4. Tại sao nên tối ưu UX/UI trong thiết kế website?

Cải thiện hình ảnh công ty trên trang web của bạn

Trước hết, một thiết kế thời trang và hiện đại hỗ trợ sự chuyên nghiệp của công ty bạn. Hãy coi trang web của bạn như một cửa sổ cửa hàng, nơi bạn có thể làm nổi bật các sản phẩm của mình.

>> Xem thêm: Website thiết kế chuẩn UI UX là gì? Tại sao website nên được tối ưu UI, UX

Chuyển đổi khách truy cập của bạn thành khách hàng

Khách truy cập phải được quyến rũ nếu bạn muốn họ trở thành khách hàng. Một thiết kế thân thiện với người dùng sẽ khuyến khích khách truy cập khám phá các trang của bạn cũng như dành nhiều thời gian hơn cho chúng. Do đó, bạn sẽ cải thiện cơ hội có được khách hàng mới!

Nổi bật so với đối thủ của bạn

Tối ưu hóa trang web của bạn sẽ mang lại cho bạn lợi thế cạnh tranh. Hơn nữa, bạn có thể so sánh hai dịch vụ hoặc hai sản phẩm chỉ với một vài cú nhấp chuột trên Internet. Do đó, bạn phải làm nổi bật đề xuất giá trị của mình để nổi bật so với đối thủ cạnh tranh.


Tiết kiệm chi phí và thời gian

Điều quan trọng là phải áp dụng và áp dụng một thiết kế UX và UI hiệu quả cho trang web của bạn vì nó sẽ giảm chi phí và tiết kiệm thời gian của bạn đáng kể. Đặc biệt, giai đoạn phát triển sản phẩm ban đầu phải được lên kế hoạch với thiết kế UX phù hợp vì việc tái cấu trúc sản phẩm và trang web sau khi ra mắt sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

Nếu bạn ra mắt sản phẩm của mình với trải nghiệm hiệu quả cho người dùng, bạn có thể tiết kiệm được một lượng thời gian và tiền bạc đáng kể.

Là một phần thiết yếu của quy trình, thử nghiệm người dùng cũng là một cách khác để phát triển sản phẩm hiệu quả về chi phí. Nó bao gồm việc đánh giá một sản phẩm thông qua nghiên cứu trên một nhóm người dùng mẫu.

Quá trình thử nghiệm trong trải nghiệm người dùng yêu cầu quan điểm chuyên nghiệp, do đó, hợp tác với một cơ quan thiết kế trải nghiệm người dùng có kinh nghiệm sẽ tốt hơn để nâng cao hơn nữa. Tầm quan trọng của thử nghiệm trong thiết kế UX và UI là không thể phủ nhận đối với việc tối ưu hóa sự hài lòng và giữ chân khách hàng.

Tăng doanh thu

Đầu tư vào thiết kế UX làm tăng số lượng khách truy cập vào trang web của bạn và giúp bạn tăng tỷ lệ chuyển đổi. Do đó, bạn nên hợp tác với một công ty thiết kế UX chuyên nghiệp.

Theo các nghiên cứu gần đây, doanh thu của các doanh nghiệp hợp tác với một công ty thiết kế UX có kinh nghiệm đã tăng lên đáng kể vì nó tạo điều kiện cho khách truy cập trả tiền cho trang web và gợi ý sản phẩm cho người khác. Vì vậy, thiết kế UX là một chiến lược tuyệt vời để quảng cáo truyền miệng sẽ giúp tăng doanh thu của bạn về lâu dài.

Thiết kế UX / UI hiệu quả sẽ tối ưu hóa khả năng sử dụng và khả năng truy cập của trang web của bạn.

Zozo hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

 

Trải nghiệm miễn phí nền tảng Email Marketing tự động hoá chuyên nghiệp

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

UGC là gì? UGC - Xu thế Marketing mới của tương lai

Hiệu ứng chim mồi là gì? Hiệu ứng dẫn dắt tâm lý khách hàng kinh điển mà lại hiệu quả

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn