UGC là gì? UGC - Xu thế Marketing mới của tương lai

Người đăng: Thúy 410

Nhắc đến Marketing thì không thể thiếu được sự xuất hiện của Content bởi nó được xem là vũ khí đắc lực giúp sản phẩm, thương hiệu của bạn đến gần hơn và để lại dấu ấn với khách hàng mục tiêu. Đồng hành với sự bùng nổ của nền tảng marketing số, content ngày càng cần được đổi mới và bắt kịp xu thế. Trong đó, UGC được coi là 1 trong những hướng phát triển nội dung hiện đại mà doanh nghiệp cần phải lưu ý và tìm cách ứng dụng vào chiến lược của mình nếu không muốn “bị bỏ lại". 

Vậy UGC là gì? Hãy cùng Zozo tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. UGC là gì?

UGC - User G​​enerated Content (Nội dung do người dùng tạo ra) là loại content được tạo ra bởi người dùng chứ không phải từ phía doanh nghiệp. Những nội dung được coi là UGC cũng vô cùng đa dạng, đó có thể là các bài đánh giá, hình ảnh, thậm chí là video review về một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó.

2. Mục đích xuất hiện của UGC

Ngày nay, có một sự thật rằng khách hàng đang dần mất niềm tin vào quảng cáo từ thương hiệu, lý do là vì có rất nhiều nội dung quảng cáo bị “thổi phồng" hoặc làm quá trong khi khách hàng mua sản phẩm thì hiện thực không được như quảng cáo. Hệ quả là Marketing truyền thống đang dần đánh mất vị trí của mình và UGC xuất hiện.

UGC tạo được thiện cảm và lòng tin với người tiêu dùng hơn hẳn so với quảng cáo truyền thống. Lấy ví dụ đơn giản, khi lựa chọn giữa 2 nhà hàng cho bữa tối của mình: 1 nhà hàng biết đến do quảng cáo trên Facebook và 1 nhà hàng do bạn bè đã đi ăn và đề xuất thì ngày nay, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn nhà hàng được bạn bè giới thiệu hơn.

Trung bình một người có 11-12 mối quan hệ mật thiết, khoảng 150 mối quan hệ xã hội, và từ 500-1500 mối quan hệ lỏng lẻo khác… Vì thế, người tiêu dùng thường có khuynh hướng tìm lời khuyên từ bạn bè tin cậy. Nhiều thống kê cho thấy, cứ một khách hàng hài lòng về sản phẩm hay dịch vụ gì đó thì họ sẽ kể cho ít nhất 4 người nữa nghe. Và khi không thích một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, họ sẽ sẵn sàng truyền tai cho 12 người khác.

Bởi vậy, việc “làm thân" với khách hàng và k​​hiến họ tạo ra Content hữu ích cho thương hiệu sẽ đem lại những tác động rất lớn đến hành vi mua hàng của chính họ và những người dùng khác.

Theo như một số liệu thống kê của Econsultancy, “61% khách hàng đọc các review online trước khi thực hiện hành động mua hàng", và “63% khách hàng có nhiều khả năng thực hiện hành động mua hàng trên website có các review của người dùng trước hơn".

3. Lý do UGC được cho là xu hướng Marketing hiện đại

Thúc đẩy người tiêu dùng mua hàng

UGC tập trung vào tâm lý của khách hàng. Khi họ tìm kiếm một sản phẩm và nếu sản phẩm đó từng có người sử dụng và có những đánh giá tích cực, hay người quen của họ sử dụng và có những phản hồi tích cực thì điều này sẽ tác động rất nhiều tới quyết định lựa chọn sản phẩm đó của khách hàng, bởi lẽ những đánh giá tích cực đó khiến cho khách hàng hình thành suy nghĩ: Nếu bản thân sử dụng cũng sẽ có được kết quả tốt như vậy. Từ đó kích thích được quyết định mua sản phẩm đó của người tiêu dùng. 

Xác thực cao

Khi có người chia sẻ hình ảnh sản phẩm hoặc trải nghiệm sử dụng dịch vụ của một thương hiệu lên mạng xã hội, tên tuổi của thương hiệu và sản phẩm đó sẽ được lan toả rộng rãi hơn và tiếp cận tới nhiều khách hàng tiềm năng khác. Ngoài ra, những bình luận hay đánh giá của người dùng sẽ là bằng chứng xác thực nhất đẻ những khách hàng khác nhìn vào và tham khảo, từ đó đưa ra quyết định có nên mua hoặc sử dụng dịch vụ đó hay không. Cũng bởi những review đó đến từ khách hàng chứ không phải doanh nghiệp nên tính xác thực của nó được tăng lên rất nhiều.

Tạo niềm tin cho người tiêu dùng 

Qua những nội dung UGC, người tiêu dùng được cung cấp thông tin về sản phẩm một cách khách quan nhất, cũng như có thể kiểm chứng liệu sản phẩm đó có thực sự đúng như những gì phía bên nhà sản xuất quảng cáo hay không. Như một lẽ, một sản phẩm hoặc dịch vụ được nhiều người đánh giá tích cực thì chắc chắn niềm tin của khách hàng vào nó sẽ được tăng lên đáng kể, từ đó việc quyết định có mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ đó sẽ trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

4. 3 dạng UGC thường gặp

User G​​enerated Content thể hiện qua review, chứng thực từ người dùng

Review hay Feedback từ người dùng là hình thức User G​​enerated Content phổ biến nhất hiện nay. Bất kỳ một thương hiệu hay người bán hàng nhỏ lẻ nào cũng muốn show hết review của khách hàng ra để xác thực cho người dùng biết về chất lượng sản phẩm của họ. 

Các trang thương mại điện tử, chẳng hạn như Shopee có chính sách hỗ trợ 100 xu cho người dùng khi để lại review cho mỗi sản phẩm sau khi mua hàng. Điều này kích thích người dùng để lại các bình luận chân thực về sản phẩm mà họ đã mua và nhận được.

Khi đưa nội dung review ra cho những người dùng khác nhìn thấy, thương hiệu chẳng cần tạp ra những Content quảng cáo và chứng thực sản phẩm của mình nữa, bởi lời xác nhận từ những khách hàng đã sử dụng chính là lời chứng thực đáng tin cậy nhất.

Tương tự như vậy, đối với các sản phẩm, dịch vụ khác, thường thương hiệu sẽ tạo ra các nút để người dùng có thể để lại review, feedback sau khi trải nghiệm. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu vẫn chọn lọc ra những đánh giá tốt để hiện thị, và che giấu đi những bình luận tiêu cực. Bởi họ biết rõ được cái lợi và cái hại từ Review của khách hàng.

Tận dụng User G​​enerated Content bằng cách tạo ra các cuộc cạnh tranh

Có nhiều thương hiệu đã tổ chức rất nhiều cuộc thi thiết kế, dựng video, sáng tạo nội dung… nhằm thu hút sự chú ý của người dùng và kêu gọi sự tương tác với thương hiệu.

  • Lợi ích của người dùng:
    • Cho phép người dùng có thể sáng tạo nhiều nội dung mới mẻ, đóng góp vào kho nội dung và ý tưởng của thương hiệu. 
    • Có cơ hội nhận về giải thưởng, đem sản phẩm, ý tưởng của mình public cho nhiều người biết đến.
    • Có thể là bàn đạp cho những ai có định hướng công việc liên quan đến sáng tạo trong tương lai.
  • Lợi ích của thương hiệu:
    • Ý tưởng: 1 người sáng tạo, không thể bằng hàng trăm, hàng nghìn người cùng sáng tạo. Đặc biệt, các sản phẩm được làm ra trong khuôn khổ cuộc thi đều được các thương hiệu toàn quyền quyết định. Kho ý tưởng này chắc chắn sẽ giúp các thương hiệu có được nhiều sáng tạo hơn cho những chiến dịch sắp tới.
    • Thông qua sản phẩm, họ biết được người dùng cần gì về sản phẩm, dịch vụ, mong muốn và khát khao mà người dùng thể hiện đối với thương hiệu. Từ đó, dễ dàng nắm bắt được tâm lý và hành vi, có kế hoạch để phát triển sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Các bài chia sẻ kèm lời bình trên mạng xã hội - User G​​enerated Content 

Nút “SHARE" thần thánh chính là yếu tố tạo nên “Viral" siêu mạnh trên Mạng xã hội. Một người Share sẽ có hàng trăm, hàng nghìn người nhìn thấy. Hàng trăm hàng nghìn người đó lại Share cho hàng trăm hàng, nghìn người khác. Cấp độ “Viral" của mạng xã hội rất kinh khủng nếu như nội dung của bài viết đánh trúng tâm lý của người dùng. Vì vậy, tận dụng tính chất này, các thương hiệu nên nghiên cứu kỹ Insight và cảm xúc, tâm lý, hành vi khách hàng qua mỗi hành động của họ trên mạng xã hội để tạo ra được những nội dung có tính “Viral".

5. TIP giúp khách hàng tự tạo UGC

Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Đây được xem như một cách hiệu quả nhất để lôi kéo khách hàng tọa ra những nội dung UGC về thương hiệu. Để tạo dựng được lòng tin của khách hàng và biến họ trở thành khách hàng trung thành sẽ mang lại rất nhiều lợi ích. Đơn giản là họ yêu quý một thương hiệu chắc chắn họ sẽ nhiệt tình chia sẻ những hình ảnh hay đánh giá về trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của thương hiệu đó.

Không những vậy thương hiệu có thể tận dung chính nội dung UGC đó và chia sẻ lên các mạng xã hội của mình. Điều này giúp tạo lòng tin với khách hàng tiềm năng và chính chủ của nội dung UGC cảm thấy được quan tâm từ đó tạo nên mối quan hệ khách hàng vè thương hiệu trở nên gắn bó hơn.

Tạo ra nhiều nội dung để khách hàng tham khảo và lựa chọn

Người tiêu dùng thường quan tâm đến những đánh giá từ chính những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ để làm cơ sở tham khảo. Chính vì vậy việc ra ta một thưu viện nội dung UGC sẽ là một điều nên làm để khách hàng có thể tham khảo và tạo dựng được lòng tin với họ. 

Thư viện này là tổng thể hình ảnh, nội dung bài đánh giá từ những khách hàng hài lòng với sản phẩm trước đó. Điều này giúp củng cố sự uy tín của thương hiệu với sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. 

Tạo sự mong muốn sở hữu sản phẩm cho khách hàng

Phương pháp này cơ bản nhất để khách hàng tự tạo ra GC cho thương hiệu hoặc doanh nghiệp. Bởi khi khách hàng mong muốn sở hữu sản phẩm hay dịch vụ thifbanr thân họ cũng rất quan tâm và muốn chia sẻ những kinh nghiệm sử dụng sản phẩm/dịch một cách tự nguyện nhất. 

Ngoài ra, ngay cả khi khách hàng không mua sản phẩm thì bản thân thương hiệu vẫn cần có sự tương tác với họ. Điều này có thể thông qua việc giới thiệu sản phẩm mới tới khách hàng, nhờ vậy có thể khơi gợi mong muốn sở hữu sản phẩm cho họ. 

6. Case Study: The Iconic và chiến dịch Ngày của mẹ trong thời kỳ Covid

The Iconic là một công ty về thời trang với gần 500 thương hiệu và phát triển sản phẩm theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường và đang cố gắng đóng góp những giá trị cộng đồng cho cuộc sống của chúng ta.

Đối với Ngày của Mẹ 2020, nhà bán lẽ trực tuyến The Iconic nhận thấy rằng năm nay, hơn bất kỳ ngày nào khác, các bà mẹ xứng đáng nhận được lời cảm ơn. Được phát triển bởi công ty sáng tạo, Emotive, clip dài 1 phút 12 giây được tạo ra để cảm ơn những người mẹ đang phải làm việc tại nhà, học tập tại nhà, giải trí và chăm sóc cho gia đình suốt ngày đêm trong giai đoạn tự cách ly khó khăn này.

Giám đốc Marketing Alexander Meyer của Iconic cho biết: “Làm cho mẹ là một chuyện nhưng làm cho mẹ trong thời điểm bất ổn hiện tại là một vai trò hoàn toàn khác. Ngày của Mẹ này, chúng tôi muốn kỷ niệm những người Mẹ trên khắp đất nước, vì vô vàn những khó khăn mà họ đang phải gồng gánh. Tuy nhiên, họ đang đối mặt với nó theo cách riêng của họ, chúng tôi trân trọng điều đó và rất biết ơn họ.”

Tác phẩm chân thực và đầy đủ cảm xúc này bằng việc kết hợp giữa video và hình ảnh do chính người dùng tạo (UGC) để khắc hoạ công việc đáng kinh ngạc mà các bà mẹ đang làm trong thời điểm dịch bệnh Covid đang trải qua giai đoạn khó khăn. Điều được yêu thích ở chiến dịch lần này la cách nó không chỉ sử dụng UGC chưa được chỉnh sửa, chưa được lọc mà còn sử dụng nội dung này để nhắc nhở những người khác rằng họ không đơn độc, rằng có nhiều người phải trải qua khó khăn giống họ mỗi ngày!

Zozo hy vọng bài viết này có ích với bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé!

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94

 

>> Có thể bạn quan tâm:

KOL là gì? Làm thế nào để trở thành KOL Shopee? 

Dropshipping là gì? Tất tần tật về Dropshipping 2022

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn