Top 20+ việc nên làm và việc nên tránh vào dịp Tết

Người đăng: Ngọc Hân 6,679

Ông bà ta dạy: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, thế nên nhân gian từ xưa nay vẫn kiêng cử những điều không hay để tránh những tai họa, xui xẻo, nhất là vào các ngày đầu năm. Bên cạnh những điều cần tránh thì cũng có nhiều điều nên làm để mang lại may mắn, tài lộc cho cả năm. Dưới đây là top 20+ điều nên làm và nên tránh cho những ngày đầu năm mới, các bạn lưu lại đế chú ý thực hiện, tránh các điều xui xẻo, mang lại một năm 2023 trọn vẹn, thuận lợi và may mắn nhé!

1. Những điều nên làm vào dịp Tết

1.1. Đi chùa cầu an

Đi chùa vào dịp đầu năm đã trở thành nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Vào những ngày đầu năm mới, nhiều gia đình cùng nhau đi lễ chùa để mọi người cầu bình an, may mắn đến với gia đình; rũ bỏ những phiền muộn của năm cũ, giữ cho tâm hồn an yên và hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn.

1.2. Ăn chay

Tết là thời điểm để các gia đình quây quần cùng nhau, tổ chức các buổi tiệc ấm cúng cùng gia đình. Thay vì những bữa tiệc mặn như mọi năm; bổ sung ngay vào thực đơn năm nay các món ăn chay, vừa làm mới menu, vừa giúp bảo vệ sức khỏe các thành viên gia đình mình.

1.3.Tảo mộ

Sau một năm vất vả, xuôi ngược mưu sinh nơi đất khách quê người thì Tết là dịp để mỗi người trong chúng ta tưởng nhớ đến tổ tiên, thể hiện lòng thành kính đối với những người đã khuất. Đi tảo mộ vào ngày Tết là để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình, thể hiện tấm lòng thành kính và bày tỏ sự nhớ ơn của thế hệ con cháu đối với ông bà tổ tiên. Đây là một nét văn hóa tốt đẹp và cũng là một phong tục tập quán lâu đời của dân tộc ta.

1.4. Mua muối

“Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi”; theo tục lệ dân gian từ xưa nay, đầu năm mua muối vào ngày đầu năm mới là hành động mua sự mặn mà cho gia đình, hy vọng gia đình có một năm hòa thuận, yên ổn, các thành viên yêu thương, gắn bó với nhau.

1.5. Mặc quần áo mới, màu sắc sáng màu

Màu đỏ, màu vàng là những màu sắc được ưa chuộng nhất trong những dịp Tết đến xuân về. Đỏ, vàng cũng là những màu tượng trưng cho may mắn, tài lộc; vì thế, trong những ngày đầu năm mới, các bạn lưu ý lựa chọn những trang phục có màu sắc rực rỡ, tránh mặc quần áo màu đen hoặc quá tối màu để tránh những điều xui xẻo.

1.6. Trang trí nhà cửa bằng cây, hoa cảnh

Tết đến, xuân sang thì nhất định không thể thiếu hoa tươi. Theo quan niệm của người Á Đông, hoa nở trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Không chỉ thế, trang hoàng nhà cửa bằng cây hoa cảnh còn giúp tô điểm cho ngôi nhà thêm lộng lẫy và mới mẻ.

1.7. Xông đất, xông nhà

Xông đất, xông nhà là tục lệ đã có lâu đời tại nước ta. Nhân gian quan niệm rằng, vào ngày mùng 01 đầu năm, người đầu tiên tới chúc Tết gia đình nếu hợp tuổi, hợp mệnh với gia chủ thì gia đình sẽ có một năm may mắn, tài lộc, làm ăn thuận lợi.

1.8. Vui vẻ, tươi cười

“Đầu năm hạnh phúc, cả năm sung túc”. Bước sang một năm mới, bạn nên rũ bỏ tất cả những chuyện không vui của năm cũ, tích cực, lạc quan đón nhận một năm mới hạnh phúc và tốt đẹp hơn. 

2. Những điều tránh làm (kiêng kỵ) ngày tết

2.1. Kiêng quét nhà, đổ rác vào ngày mùng 1 Tết

Dân gian cho rằng, quét nhà và đổ rác vào 3 ngày đầu năm sẽ hất lộc ra ngoài, gia đình trở nên nghèo túng. Vì thế, các gia đình nên lưu ý không quét nhà vào ngày đầu năm mới; hoặc cũng có thể quét nhà, tuy nhiên gom vào một góc chứ không đổ đi.

2.2. Không cho vay, mượn

Vay, mượn hay đòi nợ vào ngày đầu năm là điều cấm kỵ. Việc cho người khác vay tiền giống như việc dâng tiền cho người khác, dâng đi tài lộc của gia đình nên cần lưu ý tránh việc cho vay tiền hay mượn nợ ngày Tết nhé!

2.3. Tránh làm đổ, vỡ đồ đạc

Đổ, vỡ đồ đạc giống như một “điềm báo” không hay; báo hiệu cho việc chia ly, chia lìa, tan vỡ. Vì thế, phải thật thận trọng trong những ngày đầu năm, tránh làm đổ vỡ các đồ đạc trong gia đình..

2.4. Không cãi nhau, to tiếng

Nhân gian cho rằng, ngày đầu năm cãi nhau, to tiếng, cả năm gia đình bất hòa. Vì thế, cần kiềm chế cảm xúc, giữ không khí gia đình êm ấm, thuận hòa để quanh năm gia đình vui vẻ, hạnh phúc!

2.5. Kiêng quần áo màu trắng và đen

Màu đen và trắng tượng trưng cho 2 màu tang tóc, đau thương. Thế nên, những ngày đầu năm mới cần kiêng kỵ quần áo chứa quá nhiều 2 màu này. Nên lựa chọn các trang phục có màu sắc rực rỡ như màu đỏ, màu vàng để mang lại may mắn cho cả năm.

2.6. Kiêng mở tủ đầu năm

Ông bà ta quan niệm rằng, việc mở tủ quần áo, tủ đựng tiền hay bất kỳ loại tủ gì vào đầu năm đều sẽ gây ra sự thất thoát về tiền tài và may mắn của gia đình. Thế nên, các gia đình nên chuẩn bị sẵn quần áo trước giao thừa, tránh việc mở tủ vào ngày đầu năm.

2.7. Không cho lửa, nước đầu năm

Theo phong thủy, “lửa” tượng trưng cho sự may mắn, còn “nước” tượng trưng cho tài lộc - “Tiền vào như nước”. Vì thế, nếu bạn cho đi “lửa” hoặc “nước” nghĩa là bạn đang cho đi may mắn, tài lộc của gia đình mình. 

2.8. Kiêng ăn món xui

Theo quan niệm dân gian, một số món ăn nên tránh vào những ngày đầu năm như: Trứng vịt lộn, thịt vịt, thịt chó,... Vì đây là một số món ăn không tốt cho dịp đầu năm, đem lại vận xui, điềm xấu cho gia đình.

2.9. Không khóc lóc, buồn tủi

Vào những ngày đầu năm mới, bạn nên kiềm chế kiểm soát cảm xúc để tận hưởng một năm vui tươi, trọn vẹn. Ông bà ta cũng quan niệm, mùng 01 đầu năm: Buồn tủi, khóc lóc thì cả năm cũng sẽ như vậy.

2.10. Người có tang không đi xông đất

Xông đất, xông nhà năm mới là tục lệ đã có lâu đời ở nước ta. Theo người xưa quan niệm. người đầu tiên đến chúc Tết gia đình nếu hợp tuổi, hợp mệnh thì gia chủ sẽ có một năm thuận lợi, tài lộc và nhiều may mắn. 

Vì thế, “người có tang” không được đi xông đất nhà người khác vì có thể mang vận xui xẻo đến cho gia chủ trong năm đó.

2.11. Không ăn dở, bỏ thừa đồ ăn

Với quan niệm: "Một năm chỉ có ba ngày Tết", nhiều gia đình không ngại chi mạnh tay để mua sắm, trang hoàng cho gia đình cũng như tổ chức các bữa tiệc linh đình. Vì thế, việc lãng phí thức ăn là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, các gia đình cần lưu ý, chuẩn bị món ăn vừa đủ, tránh việc chuẩn bị quá linh đình, dẫn đến việc bỏ thừa đồ ăn. Điều này không chỉ gây lãng phí mà còn khiến gia đình cả năm làm ăn thất bát, mất mùa, đói khát,...

2.12. Tránh mua các vật sắc, nhọn

Các vật sắc, nhọn như: Dao, kéo, … thường mang sát khí lớn, mang ý nghĩa không hay: gây chia ly, cắt đứt các mối lương duyên,... Chính vì thế, vào đầu năm mới, các bạn nên cất bớt các vật sắc, nhọn, chỉ chừa lại những vật dụng thật sự cần thiết.

2.13. Không đóng cửa nhà vào đầu năm mới

Trong những ngày đầu năm, thần linh sẽ gõ cửa mang may mắn, tài lộc tới từng nhà. Nhân gian quan niệm rằng, nếu đóng cửa vào những ngày này, thần linh sẽ không ghé vào nhà bạn được, điều này bị xem là bất kính, dẫn đến cả năm thiếu may mắn, tài lộc, làm ăn không thuận lợi. Đây chỉ là quan niệm dân gian, tuy nhiên bạn cũng nên mở cửa vào những đầu năm để tạo không khí rộn ràng ngày Tết. Một năm chỉ có một cái Tết, ngại gì mà không trang hoàng nhà cửa thật đẹp, thật rực rỡ để mang lại may mắn cho cả năm phải không nào?

2.14. Tránh nói những điều xui xẻo

Đầu năm, đầu tháng, bạn nên lưu ý đến lời ăn tiếng nói, nói lời hay ý đẹp, tránh những điều xui xẻo, tránh nói điều “gỡ”. Ông bà ta cũng cho rằng, nếu nói những điều không may mắn vào dịp Tết, thành linh nghe được sẽ biến nó thành sự thật. Đây chỉ là quan niệm tâm linh trong nhân gian, tuy nhiên, không chỉ đầu năm mới mà bất cứ lúc nào chúng ta cũng chỉ nên dành lời hay, ý đẹp thì cuộc sống mới trở nên tích cực và may mắn, đúng không nào?

2.15. Kiêng chúc Tết những người đang nằm

Theo ông bà ta quan niệm, việc chúc tết những người đang nằm mang ý nghĩa trù ẻo: Bệnh liệt giường, ốm nặng,... Vậy nên bạn nên lưu ý, có thể đợi họ thức dậy hoặc ghé chúc vào một ngày khác.

Trên đây là 20+ điều nên làm và nên tránh vào dịp Tết mà Zozo muốn chia sẻ tới các bạn. Nếu thấy bài viết hay, hữu ích, đừng quên chia sẻ đến mọi người nhé! Chúc các bạn năm mới 2023 an khang thịnh vượng, phát tài, phát lộc!

------

Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả 

Địa chỉ: 

  • Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
  • Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
  • TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình

Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94 

>> Có thể bạn quan tâm:

Những câu chúc Tết, chúc mừng năm mới 2023

Tết nên bán gì để kiếm lời nhất? Các mặt hàng bán chạy nhất dịp Tết 2023

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn