Thương hiệu là gì? Lợi ích mà thương hiệu mạnh mang lại cho doanh nghiệp?

Người đăng: Admin 8,638

Thương hiệu là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu? Lợi ích của thương hiệu mạnh mang lại là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi có ý định tự kinh doanh, bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Để trả lời chúng ta sẽ đi giải thích chi tiết từng câu hỏi một.

Thương hiệu  là gì? Tại sao phải xây dựng thương hiệu? Lợi ích của thương hiệu mạnh mang lại là gì? Đây chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người đặt ra khi có ý định tự kinh doanh, bắt đầu hành trình khởi nghiệp. Để trả lời chúng ta sẽ đi giải thích chi tiết từng câu hỏi một.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu - cụm từ “ cực kì quan trọng” này chắc hẳn không còn quá xa lạ với bất kì ai, nó hiện hữu trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, đặc biệt là trong thương trường. Hiểu một cách đơn giản: thương hiệu bao gồm tên gọi, thiết kế, biểu tượng, hay thậm chí một tính năng khác biệt của sản phẩm so với đối thủ thông qua con mắt của khách hàng. Thương hiệu thường dùng trong cả kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo. Nó giống như một sản phẩm vô hình, tồn tại trong tâm trí khách hàng. Đối với bản thân tôi, việc lựa chọn sản phẩm theo thương hiệu ảnh hưởng đến 70% quyết định mua hàng. Đây là một khía cạnh gần như là quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào, lớn, nhỏ, bán lẻ, thậm chí cả B2B( business to business).

Brand và Trademark khác nhau ở đâu?

  • "Brand" là dấu hiệu dưới dạng hình dáng, màu sắc, chữ viết... giúp người mua hàng nhận biết đâu là sản phẩm của nhà sản xuất nào. Giống như khi cha mẹ cho con mình một cái tên (name); nhà sản xuất cho sản phẩm của mình một cái "brand". Trong marketing, "brand" đôi khi đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một "brand" tốt sẽ giúp người bán hàng bán được nhiều hàng hóa hơn, với giá cao hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Trong khi đó, một "brand" không ai biết đến sẽ khó kiếm được khách hàng và thu về lợi nhuận.
  • "Trademark" là một nhãn hiệu (brand) được bảo hộ bởi luật về quyền sở hữu trí tuệ (intellectual property rights).

Thương hiệu - với cách hiểu là nhãn hiệu nổi tiếng - có thể dịch là "a famous brand", "a good brand" hoặc "a valuable brand". Một sản phẩm nổi tiếng - hay sản phẩm của một nhà sản xuất nổi tiếng thường được gọi là "a branded product".

Lợi ích của thương hiệu mạnh?

Một thương hiệu mạnh sẽ giúp ích cho doanh nghiệp dưới nhiều góc độ khác nhau:

Thuyết phục người tiêu dùng sử dụng sản phẩm: Theo định luật đi theo bầy (mọi người đều sử dụng thương hiệu thì mình cũng nên sử dụng), mọi người sẽ tin tưởng sử dụng loại sản phẩm của thương hiệu đã được nhiều người sử dụng. Thương hiệu mạnh là dấu chứng nhận bảo đảm chất lượng của sản phẩm (dịch vụ)ï. Bên cạnh đó, thương hiệu thể hiện cá tính, địa vị, phong cách sống của người sử dụng , giúp thỏa mãn các nhu cầu về tinh thần của họ, là thứ mà người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm một khoản tiền xứng đáng để có được thương hiệu mong muốn.

Thuyết phục người bán hàng phân phối sản phẩm: Thương hiệu mạnh giúp thu hút được khách hàng hơn, bán được với số lượng nhiều hơn, vô hình tạo uy tín cho người bán. Ngoài ra việc phân phối các thương hiệu mạnh giúp nhà phân phối thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng, từ đó đồng thời bán được cả những sản phẩm của thương hiệu khác.

Tạo niềm tự hào cho nhân viên công ty: Nhân viên tự hào về thương hiệu, về công ty, tích cực tham gia vào việc xây dựng thương hiệu, sản xuất các sản phẩm của các công ty. Thương hiệu mạnh không chỉ là niềm tự hào của nhân viên công ty mà với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu nó cũng là niềm tự hào của cả quốc gia, địa phương. Ví dụ: Coca-cola, Apple,... là niềm tự hào của toàn nước Mỹ, hay Toyota, Sony,... là niềm tự hào của người Nhật,...

Tạo lợi thế cạnh tranh: Thương hiệu mạnh chứng tỏ công ty bạn đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, nâng cao lợi thế cạnh tranh cho công ty, thúc đẩy hoạt động bán hàng, kinh doanh của công ty. Thương hiệu nổi tiếng là điểm mạnh của công ty trên thị trường, giúp công ty dễ dàng đạt được các thỏa thuận với nhà cung cấp, nhà phân phối và những bên liên quan.

Tăng hiệu quả quảng cáo tiếp thị: Khi đã có thương hiệu mạnh, có thị phần lớn sẽ giúp tăng mức độ nhân diện sản phẩm dịch vụ, giảm được chi phí chi cho hoạt động quảng cáo tiếp thị. Ngoài ra thương hiệu mạnh cũng được các phương tiện truyền thông ưu tiên hơn.

Dễ dàng phát triển kinh doanh: Thương hiệu mạnh trở thành một giá trị bảo chứng cho các nhãn hàng khác của công ty, giúp doanh nghiệp có nhiều thế mạnh trong việc đưa ra các sản phẩm mới (Halo effect), thuyết phục nhà phân phối hợp tác trong việc tung sản phẩm mới và thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm...

Làm tăng giá trị khối tài sản vô hình của doanh nghiệp: Thương hiệu mạnh giúp nâng cao giá trị vô hình của doanh nghiệp không chỉ đơn thuần từ giá trị của thương hiệu.
Khi một doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu mạnh, doanh nghiệp sẽ dễ dàng thu hút và giữ nhân tài, dễ dàng thiết lập một hệ thống quản lý chuyên nghiệp, dễ dàng đầu tư vào các công nghệ tiên tiến hoặc nghiên cứu phát triển những sản phẩm tiềm năng, dễ dàng xây dựng được các mối quan hệ giá trị với doanh nghiệp cũng như chính quyền. Một thương hiệu mạnh sẽ tạo điều kiện tốt và tạo các ưu thế trong tất cả các hoạt động kinh doanh và phát triển công ty.

Tạo website bán hàng là là một cách xây dựng thương hiệu mạnh. Vậy còn chần chờ gì nữa mà ko lập ngay một website ngay. Bạn chỉ cần lo sản phẩm thôi, website cứ để chúng tôi lo.

Truy cập ngay công ty thiết kế website bán hàng zozo để tham khảo báo giá website bán hàng ngay hôm nay.

>>Xem thêm:

Cách chọn tên thương hiệu hay, ấn tượng

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn