Kinh doanh nhỏ có nên làm thương hiệu hay không?

Người đăng: Admin 1,685

“Không giảm giá thì không bán được hàng, mà giảm giá suốt thì chẳng còn lãi” – đó là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp phải. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn kinh doanh theo hình thức bán hàng hóa, chứ không phải bán thương hiệu. Lý do khiến nhiều người chọn mua hàng hóa chính là giá rẻ. Còn với Brand - thương hiệu thì lại khác.

Thương hiệu, vốn nó tồn tại trong tâm thức kinh doanh của tất cả những ai đang làm chủ một mặt hàng nào đó và đem bán. Chúng ta thường đi đâu cũng được nghe tới hai từ "thương hiệu" rồi nghiễm nhiên cho nó lại quan trọng. Nhưng thật mông lung...

“Không giảm giá thì không bán được hàng, mà giảm giá suốt thì chẳng còn lãi” – đó là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp nhỏ gặp phải. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ vẫn kinh doanh theo hình thức bán hàng hóa, chứ không phải bán thương hiệu. Lý do khiến nhiều người chọn mua hàng hóa chính là giá rẻ. Còn với Brand - thương hiệu thì lại khác.

Cái khó của doanh nghiệp nhỏ đó chính là mải mê bán hàng mà không có thời gian xây dựng thương hiệu, không có đủ năng lực để lên một chiến lược xây dựng thương hiệu, hoặc đơn giản thương hiệu đối với họ là một phạm trù rất trừu tượng… và muôn ngàn rào cản khiến doanh nghiệp không thể xây dựng thương hiệu, phải làm sao?

Trước khi đi vào trọng tâm tôi xin kể cho các bạn câu chuyện về Thế Giới Di Động, nói đến đây thì tôi cá  99% các bạn đều biết đến đại gia công nghệ này. Những năm 2004-2008 là sự bức phá thành công của thương hiệu này là lấy khách hàng làm trung tâm. Hay nói một cách khác là họ hướng tới tối ưu toàn bộ các khâu tương tác với khách hàng. Họ làm rất tốt điều này, đơn cử như việc bán hàng online TGDD có thể là đơn vị làm COD dẫn đầu tại Việt Nam thời điểm đó. Khi ấy, khẳng định rằng TGDD chưa có nhiều tiền để vung ra làm thương hiệu nhưng khi ấy, lãnh đạo đã âm thầm làm thương hiệu một cách trọng tâm nhất. Còn giờ đây, TGDD đã quá nhiều tiền. Đầu tư làm thương hiệu mọi ngóc nghách ! Giàu rồi làm gì chẳng hay. Ấy mà cũng phải làm tốt từ khi còn là bút măng non mới có thể có ngày hôm nay. Có bột mới gột nên hồ là thế.

Quay trở về vấn đề thương hiệu, tức là chúng ta đang nói về một phạm trù rộng lớn. Để làm tốt thì cần phải có đủ kiến thức và trải nghiệm. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhỏ có thể chọn hướng bắt đầu đơn giản với 2 nguyên tắc cơ bản: Onething & Focus

  • Onething: Đừng tham lam, chỉ nên chọn ra một điểm khác biệt duy nhất và theo đuổi nó. Người tiêu dùng sẽ rất khó để nhớ 1 thương hiệu có nhiều điểm khác biệt, và thực sự là một SMEs-doanh nghiệp vừa và nhỏ rất khó có thể tạo ra được nhiều điểm khác biệt Vậy hãy chọn một điểm khác biệt tốt nhất, khó bị bắt chước và giữ được sự khác biệt này trong dài hạn. Không nên nghĩ giá rẻ là một yếu tố tạo sự khác biệt. Vì các yếu tố như nhập được nguồn hàng rẻ, chi phí vận chuyển thấp, mua sỉ…đều dễ dàng bị đối thủ bắt chước. Quan trọng hơn thì theo kết quả nghiên cứu của Nielsen, giá không còn là yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua nữa, khách hàng sẵn sàng chi thêm 10 đến 20% nếu sản phẩm đó tốt.

Có thể chọn điểm khác biệt về đặc tính vật lí, ví dụ: nguyên liệu, nguồn gốc xuất xứ, kiểu dáng, độ bền…nhưng việc này càng khó khăn hơn do việc nhập hàng hóa có cùng chất lượng với mức giá tương đương đang rất phổ biến. Vì vậy, có thể chuyển sang xây dựng sự khác biệt từ yếu tố cảm tính: dịch vụ chăm sóc khách hàng, dịch vụ hậu mãi, chế độ bảo hành…

  • Focus: tập trung mọi hoạt động truyền thông, bán hàng vào mục tiêu là sự khác biệt đó. Tiền là vấn đề khó khăn đối với doanh nghiệp nhỏ, chính vì vậy không nên lãng phí và pha loãng dòng tiền đó cho truyền thông. Tập trung vào nhóm khách hàng mục tiêu vừa đủ, không target đến đối tượng quá rộng, không đủ nguồn lực và chi phí cũng tốn kém. Ưu tiên các hoạt động quảng cáo trực diện để bán hàng, sau đó là các nội dung - content xoay quanh lợi ích của người tiêu dùng, phải nhớ là luôn nhấn mạnh vào sự khác biệt mà sản phẩm mình có.

Vậy là với 2 nguyên tắc, các doanh nghiệp nhỏ đã có thể bắt đầu xây dựng thương hiệu cho mình. Khi lớn mạnh, doanh nghiệp có nhiều nguồn lực hơn và có thể đầu tư kỹ lưỡng hơn cho thương hiệu của mình.

 Nếu muốn làm thương hiệu ngay từ bây giờ, hãy đến với Zozo và thiết kế website ngay, đây là một trong những bước đầu tiên để gây dựng thương hiệu, mang ảnh hưởng đến với khách hàng. Tiếp theo hãy tham khảo giải pháp Omnichannel để có hướng kinh doanh đa kênh đúng đắn sau này.

 

Tạo website cũng là cách để phát triển thương hiệu bền vững nhất. Truy câp công ty thiết kế web uy tín Zozo để tham khảo bảng giá website bán hàng ngay và dùng thử 15 ngày miễn phí.

Xem thêm: Cách chọn tên shop hay, ấn tượng

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn