Tại sao cần có nút Unsubscribe trong Email Marketing? Hướng dẫn thêm nút hủy đăng ký trong Email Marketing đơn giản và nhanh chóng

Người đăng: Thanh Thúy 861

Khi khách hàng cảm thấy quá phiền phức với những Email được gửi đến hay cảm thấy nội dung Email không phù hợp với mong muốn và sự quan tâm của họ,… thì việc họ muốn hủy đăng ký nhận tin từ cá nhân hoặc doanh nghiệp là điều cần thiết. Chính vì vậy, bạn cần phải cung cấp nút Hủy đăng ký trên Email để họ thực hiện hành động này. Tất nhiên, chúng ta không hề muốn khách hàng hủy đăng ký nhận tin chút nào nhưng đây lại là yêu cầu bắt buộc đối với mỗi Email Marketing được gửi đi. Tại sao lại như vậy? Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết này nhé!    

1. Unsubscribe là gì?

Trong lĩnh vực Email Marketing, "Unsubscribe" (hoặc "Hủy đăng ký") đề cập đến hành động mà người nhận email thực hiện để ngừng nhận Email từ một nhà quảng cáo hoặc một tổ chức nào đó, cung cấp cho người dùng quyền lựa chọn về việc nhận thông tin.

Thông thường, một liên kết "Unsubscribe" được đặt ở cuối mỗi email gửi đi, cho phép người dùng dễ dàng hủy đăng ký nếu họ không muốn tiếp tục nhận thư từ người gửi. Việc có nút Unsubscribe trong Email Marketing là yêu cầu bắt buộc trong chính sách mới của Gmail và Yahoo từ tháng 02/2024.

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-3

2. Lợi ích của việc có nút Unsubscribe trong Email Marketing

Tôn trọng người nhận và tránh được sự tức giận của khách hàng

Hãy thử đặt mình vào vị trí của khách hàng. Khi chúng ta nhận được quá nhiều Email với những nội dung không mong muốn hoặc không phù hợp, chúng ta sẽ cảm thấy rất phiền toái và muốn ngay lập tức dừng nhận những Email này. Tuy nhiên, nhiều Email lại không có phần liên kết Unsubscribe khiến khách hàng cực kỳ khó chịu và gây ra sự thiếu thiện cảm với thương hiệu. Việc có định kiến đối với một sản phẩm/ dịch vụ của một công ty, doanh nghiệp bất kỳ sẽ khiến khách hàng sẽ không bao giờ quay lại lần hai.

Nút Unsubscribe trong Email Marketing thể hiện sự tôn trọng người nhận bằng cách cho phép họ tự do lựa chọn tiếp tục nhận Email hay không, từ đó giúp tránh được cảm xúc phiền toái và cải thiện trải nghiệm người dùng. Việc dễ dàng hủy đăng ký cũng cho thấy thương hiệu tôn trọng quyết định cá nhân của người nhận và tạo ấn tượng tốt hơn ngay cả khi họ không muốn nhận Email.

Cải thiện tỷ lệ mở và tỷ lệ click

Khi những người không quan tâm hoặc không muốn nhận Email có thể dễ dàng hủy đăng ký, danh sách Email của bạn sẽ trở nên tinh lọc hơn bởi danh sách chỉ bao gồm những người thực sự quan tâm đến nội dung mà bạn cung cấp. Điều này có tác động trực tiếp đến việc cải thiện tỷ lệ mở (Open Rate) và Tỷ lệ nhấp (Click-through Rate) của các chiến dịch Email Marketing. Những người còn lại trong danh sách Email của bạn là những người cảm thấy Email của bạn có giá trị đối với họ và họ vẫn quan tâm và mong muốn nhận tin từ bạn. Họ sẽ có xu hướng mở Email thường xuyên hơn và tương tác nhiều hơn với các liên kết bên trong Email.

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-1

Giảm tỷ lệ spam

Sẽ thật khó chịu nếu chúng ta đã không muốn nhận Email nhưng lại không có nút hủy đăng ký. Khách hàng cũng vậy, và chắc chắn rằng họ sẽ lựa chọn cách đó là Report Spam. Điều này sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng gửi Email của bạn. Khi nhiều người đánh dấu Email của bạn là spam, các nhà cung cấp dịch vụ Email (ESP) sẽ đánh giá các Email gửi đi từ địa chỉ của bạn là không đáng tin cậy, dẫn đến việc các Email tiếp theo có khả năng bị chặn hoặc chuyển thẳng đến mục spam. Việc này làm giảm đáng kể khả năng tiếp cận người nhận mục tiêu và làm suy giảm hiệu quả của các chiến dịch Email Marketing.

Bằng cách cung cấp nút Unsubscribe rõ ràng và dễ sử dụng, bạn giúp người nhận dễ dàng hủy đăng ký nếu họ không còn quan tâm, thay vì lựa chọn đánh dấu Email của bạn là spam

Nhận được các phản hồi giá trị

Chắc chắn rằng sau khi khách hàng click vào nút Unsubscribe, việc chúng ta gửi thêm một Email xác nhận hủy đăng ký cũng như cho họ biết rằng họ sẽ không còn nằm trong danh sách gửi Email của bạn nữa là một điều vô cùng cần thiết để đảm bảo rằng khách hàng thật sự muốn hủy đăng ký chứ không phải do bấm nhầm. Bạn cũng có thể sử dụng cơ hội này để khảo sát thêm những lý do khiến khách hàng hủy đăng ký nhận Email từ bạn.

Việc có những phản hồi rõ ràng từ phía khách hàng sẽ giúp bạn rút ra được những kinh nghiệm trong việc gửi Email Marketing. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng điều chỉnh lại và cải thiện nội dung Email để đáp ứng tốt nhất nhu cầu tiếp nhận thông tin của những khách hàng chúng ta đang tiếp cận.

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-2

Tuân thủ quy định của pháp luật

Việc có phân hủy đăng ký Email trên Email Marketing là một yêu cầu pháp lý bắt buộc theo nhiều quy định pháp luật trên thế giới. Các quy định như Đạo luật CAN-SPAM tại Hoa Kỳ, Quy định bảo vệ dữ liệu chung (GDPR) của Liên minh Châu Âu, và Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Người tiêu dùng California (CCPA) đều yêu cầu các doanh nghiệp phải cung cấp cho người nhận một cách dễ dàng để hủy đăng ký nhận Email. Vi phạm các quy định này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, bao gồm các khoản tiền phạt lớn và có thể gây tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, cung cấp nút Unsubscribe trên Email Marketing đang đáp ứng được việc tuân thủ điểm a, khoản 6, điều 94, nghị định 15/2020NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử do Chính phủ ban hành ngày 03/02/2020.  

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-6

3. Hướng dẫn cách thêm nút Unsubscribe trong Email Marketing

Để thêm nút Unsubscribe cho Email của mình, chúng ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào hệ thống Email Marketing Zozo EMA tại appv4.zozo.vn

*Lưu ý: Trước khi đăng nhập hệ thống cần có tài khoản. Nếu bạn chưa có tài khoản, hãy đăng ký ngay TẠI ĐÂY.

Bước 2: Người dùng chọn phần Template → chọn Tạo để xây dựng mẫu Template mới (hoặc có thể lựa chọn các Template có sẵn tại mục Thư viện mẫu để tiến hành chỉnh sửa)

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-5

Bước 3: Soạn nội dung Email 

Bước 4: Thêm nút Unsubscribe trong Email bằng cách chọn content dạng Text. Ví dụ ở đây chúng ta sẽ soạn đoạn text là “Tôi không muốn nhận Email này nữa" → Nhấp đúp chuột vào đoạn text bạn muốn chèn nút UNSUBSCRIBE để chọn toàn bộ text → Chọn vào biểu tượng dấu liên kết như hình

Bước 5: Ở phần Dynamic Link bạn chọn tag là {UNSUBSCRIBE_URL} → Nhấn Đồng Ý

tai-sao-can-co-nut-unsubscribe-trong-email-marketing-huong-dan-them-nut-huy-dang-ky-trong-email-marketing-don-gian-va-nhanh-chong-4

Như vậy, chỉ với những thao tác đơn giản, bạn đã hoàn thành thao tác chèn nút UNSUBSCRIBE vào trong Email. Hy vọng rằng bài viết này hữu ích đối với bạn!

 

>> Có thể bạn quan tâm:

06 bước xử lý khi Email đã bị đánh dấu spam 

Email Workflow là gì? Các bước xây dựng luồng kịch bản chuỗi Email Marketing tự động 

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn