Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Black Friday? Doanh nghiệp cần chuẩn bị trước thềm Black Friday 2022

Người đăng: Hoàng Trà 488

Black Friday là gì? 

Thứ Sáu Đen (tiếng Anh: Black Friday) là tên gọi không chính thức cho ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23-29 tháng 11) và được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm Giáng sinh của Mỹ kể từ năm 1952. 

Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở các con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, theo truyền thống được xem là ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh. 

Hình ảnh chen lấn xô đẩy trong dịp Black Friday

Vào ngày này hầu như các doanh nghiệp hoặc cửa hàng đều tung ra các chương trình khuyến mại với ưu đãi cực khủng như sale từ 30-80% và có một số nơi lên tới 90%, điều này khiến cho nhiều người mong chờ đều hy vọng tới ngày này.

Từ quần áo, mỹ phẩm cho đến các thiết bị điện tử điện lạnh hay các gian hàng đồ công nghệ cao hay hơn thế là có thể đi bất cứ đâu bạn đều thấy “Black Friday”.

Một số doanh nghiệp còn cho phép nhân viên mình nghỉ làm việc vào ngày này để đi mua sắm, đó là nguyên nhân mà số lượng người đi mua sắm lại đông đến vậy vào Black Friday.

Mặc dù khái niệm Black Friday chỉ mới xuất hiện từ 2013, song ngày nay, rất nhiều người tiêu dùng Việt đã coi đây là cơ hội duy nhất 1 năm có 1 lần để có thể mua hàng với giá cả hấp dẫn nhất. Họ thường sẽ lập một danh sách những mặt hàng cần mua để có thể săn hàng giảm giá vào ngày Black Friday. 

Ý nghĩa Black Friday với các doanh nghiệp, công ty 

Với người tiêu dùng, Black Friday chính là một dịp - cơ hội mua sắm với giá tốt nhất. Chính vì thế, lượng khách hàng và hàng hóa bán ra trong ngày Black Friday ở các doanh nghiệp tăng lên đột biến. Hay nói cách khác,  Black Friday cũng là ngày bán hàng đạt doanh số tốt nhất trong năm. 

y nghia black friday voi doanh nghiep

Một vài con số thể hiện sức hot của ngày Black Friday: 

- Người Mỹ có khả năng mua hàng trực tuyến vào Thứ Sáu Đen cao gấp 6 lần so với doanh số bán hàng vào bất kỳ Thứ Sáu nào khác

- Các nhà bán lẻ thương mại điện tử báo cáo doanh thu tăng lần lượt lên đến 240% và 380% vào Black Friday và Cyber Monday.

- So với một ngày bán hàng bình thường, lưu lượng truy cập trực tuyến tăng tới 220% vào Black Friday và 155% vào Cyber Monday.

- Các sự kiện bán hàng kéo dài cả ngày hoặc dài hơn trên các sàn thương mại điện tử hiệu quả hơn so với bán hàng chớp nhoáng.

- Hơn 70% người mua sắm trên laptop vào Black Friday tiêu tiền của họ với các nhà bán lẻ cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí.

Gợi ý các chương trình giảm giá ngày Black Friday

  • Giám giá 
  • Deal sốc hàng ngày
  • Flash sale hấp dẫn
  • Miễn phí vận chuyển
  • Mở rộng chương trình giảm giá: Mở rộng chương trình giảm giá của bạn từ BLACK FRIDAY (Thứ Sáu Đen) cho đến CYBER MONDAY (Thứ Hai Điện Tử)
  • Chạy trước chương trình Black Friday 

Các doanh nghiệp cần chuẩn bị gì cho ngày giảm giá Black Friday của mình 

1. Kiểm kê hàng tồn kho 

Xem lại lượng hàng tồn kho sẽ giúp bạn quyết định món hàng nào nên khuyến mãi dịp Black Friday và tỉ lệ khuyến mãi là bao nhiêu.

Một phương pháp bạn có thể dùng là ABC inventory categorization, áp dụng để chia sản phẩm dựa trên lợi nhuận nó mang lại:

  •  A items bao gồm những sản phẩm bán chạy nhất, đóng góp 70% doanh thu và tổng 20% sản phẩm của bạn.
  • B items là những sản phẩm trung bình chiếm khoản 25% doanh thu và tồn kho vào mức 30%.
  • C items là những sản phẩm chỉ mang lại 5% tổn doanh thu nhưng chiếm phần lớn hàng tồn kho của bạn.

Thường là, A items không có khuyến mãi lớn vì nó là lực thu nhập mạnh nhất. Vì vậy, bạn cần chuẩn bị hàng thường xuyên để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nếu nguồn hàng từ nhà cung cấp thứ ba, bạn cần tính toán để khi nào cần đặt lại hàng và cân nhắc có đủ lượng cần thiết để tránh tình trạng thiếu hàng và mất đi lượng hàng có thể bán.

Mặt khác, bạn có thể giảm giá sản phẩm B và C tự do, đặc biệt nếu bạn muốn giải phóng bớt diện tích kho bãi.

2. Lựa chọn chiến lược giảm giá phù hợp 

Đối với mỗi doanh nghiệp, công ty sẽ có các chiến lược giảm giá phù hợp tùy vào ngành hàng của mình. Có doanh nghiệp lựa chọn giảm giá trực tiếp vào sản phẩm, có doanh nghiệp lại lựa chọn tặng quà tặng kèm theo, quay trúng thưởng, mua combo giảm giá sock...

Những nhà bán lẻ lớn và thương hiệu mạnh đã có kinh nghiệm nhiều năm và khuyến mãi sẵn trong những mùa lễ Black Friday, tuy nhiên nếu sắp tới là lần đầu tiên bạn xây dựng chương trình Black Friday cho mình, hãy căn cứ vào các kết quả của những chương trình khuyến mãi bạn xây dựng trước đó, xem là chương trình nào mang lại hiệu quả cao, đồng thời hấp dẫn với khách hàng để xây dựng chương trình khuyến mãi cho dịp black friday nhé!

3. Chuẩn bị kỹ cho traffic truy cập website

Nếu bạn sở hữu một doanh nghiệp nhỏ, bạn sẽ thấy nhiều khi sẽ gặp tình trạng traffic spike (tăng traffic đột biến) trong những dịp lễ như vậy. Nếu chuẩn bị cẩn thận, traffic tăng lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến online business của bạn, thường sẽ làm site load chậm hơn.

website bi qua tai

Bạn tưởng vài phút downtime không là vấn đề lớn, nhưng nó sẽ làm bạn mất khán nhiều tiền đấy. Ví dụ, Amazon mất gần khoảng $90 triệu trong ngày Prime Day website sập.

Một cách để chuẩn bị cho tình huống xấu nhất này là tìm và chọn nhà thiết kế website uy tín, và chọn gói hosting đủ lớn với số lượng khách truy cập mà bạn ước tính. 

4. Cải thiện quá trình thanh toán 

Gần 21% người tiêu dùng bỏ khỏi trang giỏ hàng vì vấn đề thanh toán phức tạp trong các trang online store. Hãy liên tục cải thiện và giành thời gian tối ưu theo các cách sau để tránh vấn đề này. Một số gợi ý cho bạn: 

Cung cấp các tùy chọn thanh toán linh hoạt: 

Một khảo sát cho thấy rằng các trang web cung cấp ít nhất là 4 phương thức thanh toán có tỷ lệ chuyển đổi bán hàng cao hơn hẳn 12% so với các trang web chỉ cung cấp một hoặc 2 phương thức thanh toán. Vì vậy, Zozo khuyên bạn nên chấp nhận cho phép khách hàng thanh toán bằng nhiều cách từ COD đến chuyển khoản ngân hàng, Paypal, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, zalopay, momo...

Cho phép khách hàng ẩn danh mua hàng

Nhiều người tiêu dùng chưa sẵn sàng đăng ký tài khoản hoặc phải điền tên người dùng và mật khẩu trên website bán hàng của bạn để mua hàng. Một số khách hàng khác thậm chí còn không có ý định cho bạn biết email của họ vì sợ bị “ngập” trong các email quảng cáo. Đây chính là một lý do khiến cho nhiều khách hàng mới “ngại” và không muốn mua hàng trên website của bạn chỉ vì trang web yêu cầu lập tài khoản mới

Chỉ yêu cầu thông tin cần thiết

Như đã đề cập ở trên, việc buộc khách hàng điền nhiều thông tin quá mức để mua hàng có thể gây ảnh hưởng xấu đến tỉ lệ chuyển đổi của cửa hàng.
Nhiều khảo sát cho thấy 11% người trưởng thành trên Thế giới sẽ từ bỏ việc mua hàng trực tuyến vì họ không muốn đăng ký tài khoản hoặc trang web bán hàng yêu cầu nhập quá nhiều thông tin.

5. Chuẩn bị email để gửi email marketing 

Email marketing là một trong những kênh bán hàng hiệu quả. Chính vì thế, trong dịp giảm giá quan trọng này hãy sử dụng kênh Email Marketing để có thể tiếp cận thật nhiều khách hàng, đồng thời sử dụng Email Marketing để chăm sóc khách hàng cũ, upsale khách mua hàng thêm nhé! 

6. Chuẩn bị SMS để gửi SMS 

Kênh SMS cũng được rất nhiều doanh nghiệp vận dụng để truyền tải thông điệp trực tiếp đến khách hàng của mình nhanh chóng và chính xác. Hãy chọn cho mình 1 đối tác tin cậy, uy tín để mua sử dụng dịch vụ gửi sms hàng loạt nhé. 

7. Hợp tác với các KOL, hoặc Influencer trên các mạng xã hội 

KOL marketing là thuật ngữ giải thích cho hình thức quảng cáo dựa vào những người có tầm ảnh hưởng, doanh nghiệp trả tiền để KOL PR sản phẩm – dich vụ. Dựa vào những đánh giá khách quan của những người có tầm ảnh hưởng, những sản phẩm hay dịch vụ mà các doanh nghiệp cung cấp nhanh chóng nhận được sự tin tưởng của khách hàng hơn. Khi người nổi tiếng tin dùng sản phẩm thì khách hàng cũng sẽ an tâm và tỉ lệ thực hiện hành vi mua hàng sẽ tăng cao hơn. Những năm gần đây, hình thức Marketing này được rất nhiều doanh nghiệp, công ty lựa chọn.

8. Đẩy mạnh các kênh quảng cáo trước 7-10 ngày

Black Friday là dịp người tiêu dùng mua hàng rất nhiều, chính vì vậy, hãy tăng ngân sách hoặc đẩy mạnh thêm các kênh quảng cáo để tiếp cận càng nhiều người càng tốt.

Sở hữu website bán hàng online phục vụ Black Friday 

Hiện nay vì dịch bệnh nên Black Friday năm 2021 sẽ khác đi, người tiêu dùng sẽ hạn chế đi mua sắm chen chúc đông đúc như mọi năm, thay vào đó họ sẽ lựa chọn chuyển đổi sang hình thức mua sắm online nhiều hơn. Chính vì vậy, việc sở hữu cho mình website bán hàng online dịp Black Friday là vô cùng cần thiết. 

Hãy liên hệ Zozo nếu bạn muốn sở hữu website đẹp, chuyên nghiệp, giao diện hiện đại dẫn đầu xu hướng trong mảng bán hàng online nhé! Chỉ với từ 2tr3, bạn đã có thể sở hữu 1 website để đăng sản phẩm, viết bài bán hàng và tiếp cận hàng triệu khách hàng tiềm năng. 

Ngoài ra, Zozo còn cung cấp dịch vụ phần mềm gửi email marketing. Quý khách hàng có nhu cầu dịch vụ nào, hãy liên hệ Zozo nhé!

Chat trực tiếp để nhận tư vấn miễn phí tại: https://zozo.vn/

Hoặc gọi hotline:  Hà Nội: 093.606.21.66/ TP.HCM: 090.488.60.94/ Đà Nẵng: 0904.886.094

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn