Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online 2018 (phần 1)

Người đăng: Admin 2,634

Bài viết trước tôi đã đưa ra top những xu hướng kinh doanh online trong năm 2018. Trong series các bài viết về xu hướng kinh doanh online 2018 lần này tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kĩ năng giúp bạn bán hàng online hiệu quả hơn.

Bài viết trước tôi đã đưa ra top những xu hướng kinh doanh online trong năm 2018. Trong series các bài viết về xu hướng kinh doanh online 2018 lần này tôi sẽ chia sẻ những kinh nghiệm kĩ năng giúp bạn bán hàng online hiệu quả hơn.

Kinh doanh mỹ phẩm online đang cực kỳ phát triển, không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng ngày càng quan tâm tới việc chăm sóc, làm đẹp bản thân mình. Đây cũng là sản phẩm dễ kinh doanh, từ học sinh, sinh viên đến người trung niên đều có thể kinh doanh được. Dạo quanh một vòng các trang mạng xã hội có thể thấy mặt hàng bán nhiều nhất là mỹ phẩm. Với tỷ lệ cạnh tranh cao như vậy thì làm thế nào bạn kinh doanh thành công, bài viết này sẽ giúp ích cho bạn phần nào.

Kinh doanh mỹ phẩm online 2018 nhập nguồn hàng ở đâu?

1. Cần bao nhiêu vốn để kinh doanh mỹ phẩm online 2018:

Về cơ bản kinh doanh mỹ phẩm online 2018 không cần nhiều vốn, chỉ cần có trong tay 5 triệu là bạn có thể kinh doanh được rồi. Nếu trong trường hợp bạn chưa có nhiều vốn mà muốn bán sản phẩm chất lượng, giá thành tương đối một chút thì có thể bán theo hình thức order ( tức là khách hàng đặt thì bạn mới nhập hàng), cách này cũng có ưu nhược điểm của nó:

  • Ưu điểm: không sợ phải treo vốn vì không phải lấy hàng sẵn do đó giảm được rủi ro trong quá trình kinh doanh
  • Nhược điểm: Bạn mất công phải đi lấy hàng thường xuyên, và không chủ động được nguồn hàng do phụ thuộc vào bên đầu mối, trong trường hợp bạn hẹn với khách rồi nhưng khi lấy hàng  bên đầu mối báo hết hàng, điều này có thể làm giảm uy tín với khách hàng của bạn.

Với cách bán hàng nào cũng có ưu nhược điểm khác nhau, nếu bạn mới kinh doanh và muốn giảm thiểu tối đa rủi ro nhất thì bạn có thể sử dụng hình thức này, sau khi đã có kinh nghiệm và có một số vốn kha khá bạn có thể mạnh dạn lấy sẵn hàng về để tiết kiệm thời gian và chi phí đi lấy hàng.

Chi phí marketing: chi phí bạn bỏ ra để quảng bá sản phẩm của bạn để khách hàng biết và quyết định mua

Chi phí giao hàng: chi phí vận chuyển đơn hàng cho khách

2. Chọn mặt hàng để bán online:

Đây là bước quan trọng liên quan lớn đến khả năng thành công của bạn, ban nên suy nghĩ thật kĩ trước khi quyết định nên bán loại sản phẩm nào bởi mỹ phẩm có vô vàn các chủng loại đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Một số loại mỹ phẩm đang được nhiều người bán online:

  • Mỹ phẩm xách tay: với tâm lý sính ngoại của người Việt thì mặt hàng này rất được ưa chuộng, chất lượng ổn nên được nhiều người bán hàng quan tâm. Bạn có thể nhập từ Mỹ, Hàn, Nhật Bản, Thái Lan,...
  • Mỹ phẩm thiên nhiên: Đây là mặt hàng cũng được rất nhiều khách hàng quan tâm do tâm ý nguồn gốc của các sản phẩm từ thiên nhiên do đó lành tính và không gây hại cho da. Một số sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên như trà xanh, cám gạo,...
  • Sản phẩm sản xuất trong nước

3. Nguồn hàng nhập:

Bạn có thể lấy hàng sỉ từ các shop mỹ phẩm trong nước, nếu có điều kiện hơn bạn có thể xách tay từ nước ngoài về nếu muốn bán hàng mỹ phẩm xách tay.

Lưu ý bạn nên tham khảo nguồn nhập từ nhiều nơi, so sánh giá cả và chất lượng đi cùng, nhiều khi giá rẻ không phải lợi thế vì vậy cần sáng suốt trong khâu này.

Ngoài ra bạn có thể tham khảo nguồn từ người thân bạn bè hay những cá nhân đã và đang bán hàng online, nhiều người vẫn có bỏ sỉ lại từ hàng thiên nhiên đến hàng xách tay.

Lên kế hoạch bán mỹ phẩm online hiệu quả

Khi mới bắt đầu kinh doanh bạn chưa có hướng đi cụ thể và làm việc theo ngẫu hứng, do vậy kết quả kinh doanh ban đầu của bạn có thể không tốt khiến bạn dễ chán nản. Bán mỹ phẩm là một công việc lâu dài, cần sự kiên trì, đốc rút kinh nghiệm dần dần, vì vậy hãy xây dựng một chiến lược cho riêng mình với những mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Điều trước tiên bạn cần làm đó là nghiên cứu thị trường, nghiên cứu sản phẩm, đối thủ cạnh tranh.

1.Sản phẩm

Sản phẩm là yếu tố quan trong ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công trong kinh doanh của bạn, ảnh hưởng tới cách bạn đi như thế nào.

Bạn cần hiểu được điểm mạnh điểm yếu của sản phẩm, đưa những điểm mạnh đó vào trong các bài quảng cáo, bài giới thiệu để khách hàng thấy được giá trị của nó. Bạn nên sử dụng qua sản phẩm để hiểu rõ công dụng của chúng từ đó có thể tư vấn cho khách hàng tốt nhất cũng như có cách giới thiệu hợp lý.

2. Đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là công việc rất quan trong, dù bạn kinh doanh lớn hay nhỏ, kinh doanh mặt hàng nào đi chăng nữa. Bạn cần hiểu rõ điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ, xem họ  mạnh ở điểm nào, yếu ở điểm nào  từ đó đưa ra chiến lược khác biệt cho sản phẩm của mình, sản phẩm của mình khác với sản phẩm của đối thủ như thế nào, lý do gì mà khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của mình.

Lời khuyên: nên nghiên cứu từ 3 đến 5 đối thủ mà bạn cho là mạnh nhất

Những điểm yếu của đối thủ mà bạn có thể khắc phục được như: giá cả, phí ship hàng, thái độ bán hàng của bạn,...

3. Khách hàng mục tiêu

Bạn cần ghi nhớ trong kinh doanh, mọi quyết định đưa ra đều bắt nguồn từ thị trường. Ngoài đối thủ, sản phẩm bạn cần xác định được khách hàng mục tiêu nghĩa là đối tượng đem lại doanh thu cho bạn. Nếu bạn có sản phẩm tốt, bạn có những ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh nhưng bạn không xác định được đối tượng khách hàng thì công việc bán hàng của bạn coi như thất bại.

Ví dụ: Nếu sản phẩm của bạn có giá thành từ 500 nghìn trở lên thì đối tượng mà bạn hướng tới không thể là học sinh, sinh viên được, khách hàng mục tiêu của bạn khi đó là nhân viên văn phòng, những người có thu nhập cao một chút. Các bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm không thể chú trọng yếu tố giá được mà cần nhấn mạnh yếu tố chất lượng sản phẩm, dịch vụ hơn.

Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu qua các tiêu chí như: giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, sở thích,...

Học cách kinh doanh mỹ phẩm online

Có ba phương tiện để bạn bán hàng mỹ phẩm online:

1.Trang cá nhân

Mỗi người ai cũng có một trang cá nhân riêng, và có rất nhiều tận dụng trang cá nhân này để bán hàng và rất thành công. Với bán hàng online, việc tạo dựng được sự tin tưởng cho khách hàng là rất quan trọng bởi khách hàng không thể cầm, nắm, thử sản phẩm trước khi ra quyết định mua. Trang cá nhân có lợi thế hơn các phương tiện khác do nó có độ tin tưởng cao nhất.

Với trang cá nhân bạn có càng nhiều lượt theo dõi càng tốt, hãy tìm khách hàng mục tiêu và kết bạn với họ. Mẹo để nhiều khách hàng chấp nhận lời mời kết bạn là kết bạn trước, sau đó mới đăng bài về sản phẩm bởi khi bạn đã đăng bài rồi mới kết bạn với họ thì tỷ lệ chấp nhận là rất thấp.

2.Fanpage

Nếu bạn muốn bỏ qua công đoạn kết bạn thì có thể sử dụng fanpage, fanpage cho phép bạn tiếp cận được nhiều người hơn, bạn có thể chạy quảng cáo trên đó nữa.

Lưu ý với fanpage độ tin tưởng sẽ không cao bằng trang cá nhân và chạy quảng cáo là mất tiền vì thế nếu bạn không có chiến lược quảng cáo đúng đắn thì bạn sẽ mất số tiền đó mà không thu được lợi ích gì.

Công việc bạn cần làm: tạo một fanpage => viết bài xây dựng nội dung => viết bài quảng cáo => chạy quảng cáo

Bán hàng bằng website x2 doanh số

Bí quyết kinh doanh online là bán hàng qua website, vậy tại sao bạn không tạo ngay một website bán mỹ phẩm ngay và luôn. Tham khảo công ty thiết kế website bán hàng.

 

3. Group

Hình thức này được rất nhiều người sử dụng, với số lượng thành viên đông đảm bảo sản phẩm của bạn sẽ được nhiều người biết đến.

Nhưng hiên nay số lượng các group chất lượng còn khá ít. Các group bán hàng, rao vặt thường có nhiều người bán hơn là người mua, đăng bài tràn lan nên kết qủa bán cũng không cao. Nhiều trường hợp còn bị Facebook chặn tài khoản do spam quá nhiều.

 

Đó là một số kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online trong năm 2018 sắp tới, hy vọng bài viết này sẽ đem lại những thông tin hữu ích giúp bạn thành công trong con đường khởi nghiệp của mình. Tham khảo báo giá thiết kế website bán hàng ngay bây giờ.

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn