ChatGPT là gì? những thông tin cơ bản và cách sử dụng

Người đăng: Tieu Dang Van 571

OpenAI đã phát hành ChatGPT, chatbot AI đã thu hút được nhiều sự chú ý nhờ có thể trả lời các câu hỏi một cách chi tiết, giống con người - như soạn thảo hợp đồng giữa nghệ sĩ và nhà sản xuất - và có thể cách mạng hóa cách mọi người sử dụng công cụ tìm kiếm bằng cách không chỉ cung cấp các liên kết để người dùng sàng lọc mà còn bằng cách giải quyết các vấn đề phức tạp và trả lời các câu hỏi phức tạp.

Thông tin về Dự án:

Chatbot được hỗ trợ bởi AI – một phần mềm được lập trình để mô phỏng cuộc trò chuyện của con người – đã phát hành ngày 30/11 thông qua trang web của OpenAI và trong khi vẫn đang trong giai đoạn xem xét nghiên cứu, người dùng có thể đăng ký dùng thử miễn phí.

ChatGPT sử dụng công nghệ ngôn ngữ GPT-3.5 – một mô hình trí tuệ nhân tạo lớn do OpenAI tạo ra đã được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu văn bản từ nhiều nguồn khác nhau.

Bot tự hào có định dạng đối thoại cho phép người dùng cung cấp cả hướng dẫn đơn giản và phức tạp mà ChatGPT được đào tạo để tuân theo và cung cấp phản hồi chi tiết – công ty hứa hẹn rằng nó thậm chí có thể trả lời các câu hỏi tiếp theo và thừa nhận khi mắc lỗi.

Đáng chú ý nhất, ChatGPT đã có thể tạo mã Python phức tạp và viết các bài luận cấp đại học – làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ như vậy có thể thay thế nhân công như nhà báo hoặc lập trình viên trong tương lai.

Chương trình có những hạn chế, bao gồm cơ sở kiến thức kết thúc vào năm 2021, xu hướng đưa ra câu trả lời sai, liên tục sử dụng các cụm từ giống nhau và khi được cung cấp một phiên bản của câu hỏi, bot tuyên bố rằng nó không thể trả lời câu hỏi đó, nhưng khi được điều chỉnh một chút câu hỏi, nó trả lời tốt.

Nhiều nhân vật lớn trong thế giới công nghệ đã bày tỏ sự ngạc nhiên với ChatGPT, chẳng hạn như Giám đốc điều hành Box Aaron Levie, người đã tweet về phần mềm mang đến cái nhìn thoáng qua về tương lai của công nghệ và cách “mọi thứ sẽ khác đi trong tương lai”.

Theo Giám đốc điều hành Sam Altman, phần mềm này đã đạt mốc một triệu người dùng vào thứ Hai tuần này, chưa đầy một tuần sau khi ra mắt.

Vào Chủ nhật, Elon Musk đã tweet rằng ông ấy phát hiện ra OpenAI đang truy cập cơ sở dữ liệu của Twitter để đào tạo ChatGPT, vì vậy Musk đã tạm dừng nó ngay lập tức vì OpenAI không còn phi lợi nhuận và nguồn mở nữa, có nghĩa OpenAI sẽ phải trả tiền cho thông tin này trong tương lai.

Mặc dù ChatGPT miễn phí sử dụng, nhưng trong một câu trả lời trên Twitter cho Musk vào thứ Hai, Altman đã tuyên bố rằng chi phí cho mỗi cuộc trò chuyện “có thể là một chữ số tiền xu”, dẫn đến một cuộc thảo luận về tương lai của việc kiếm tiền từ nền tảng này.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SỬ DỤNG NÓ

Hiện tại, vì phần mềm vẫn đang trong giai đoạn ấp ủ, nên có một bộ phận người sử dụng nó để tiêu khiển và theo chức năng – như nhà thiết kế sản phẩm này đã sử dụng bot để tạo ra một ứng dụng ghi chú đầy đủ chức năng.

Hiện tại ChatGPT chưa có sẵn cho người dùng ở Việt Nam.

THÔNG TIN NỀN

OpenAI, một công ty phi lợi nhuận nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, được thành lập vào năm 2015 bởi Altman, Musk và các nhà đầu tư khác ở Thung lũng Silicon. Vào năm 2015, OpenAI đã thay đổi trạng thái thành một công ty “có giới hạn lợi nhuận”, nghĩa là nó cắt giảm lợi nhuận từ các khoản đầu tư vượt quá một điểm nhất định. Musk đã rời khỏi hội đồng quản trị vào năm 2018 do xung đột lợi ích giữa OpenAI và nghiên cứu lái xe tự hành đang được thực hiện với Tesla. Tuy nhiên, ông vẫn là một nhà đầu tư và chia sẻ sự phấn khích của mình đối với việc ra mắt ChatGPT. “ChaptGPT tốt đến đáng sợ”, Musk nói.

ChatGPT không phải là chatbot AI đầu tiên được tạo ra. Một số công ty như Microsoft đã tham gia vào thế giới chatbot nhưng chưa đạt được nhiều thành công. Bot của Microsoft, Tay, được ra mắt vào năm 2016 và theo The Verge, người dùng Twitter đã dạy cho nó những luận điệu sai trái và phân biệt chủng tộc trong vòng chưa đầy 24 giờ – cuối cùng dẫn đến sự sụp đổ của nó. Meta đã thử sức trong thế giới chatbot khi phát hành BlenderBot 3 vào tháng 8. Tuy nhiên, giống như Tay, bot này đã bị chỉ trích vì lan truyền thông tin phân biệt chủng tộc, bài Do Thái và sai lệch, chẳng hạn như tuyên bố rằng Donald Trump đã thắng cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, theo Mashable. Để tránh những loại bê bối này, OpenAI đã sử dụng API kiểm duyệt – một hệ thống kiểm duyệt dựa trên AI được đào tạo để hỗ trợ các nhà phát triển xác định xem ngôn ngữ có vi phạm chính sách nội dung của OpenAI hay không – chính sách này chặn thông tin không an toàn hoặc bất hợp pháp – OpenAI thừa nhận rằng có vẫn còn sai sót trong quá trình kiểm duyệt và nó không chính xác 100%.

HÉ LỘ THẬT BẤT NGỜ

Ví dụ: một người dùng Twitter đã chia sẻ cách họ có thể vượt qua kiểm duyệt nội dung của bot bằng cách tuyên bố rằng họ chính là OpenAI, khiến ChatGPT phải giải thích cách pha chế cocktail molotov. Người dùng nói với ChatGPT rằng họ đang vô hiệu hóa “các nguyên tắc và bộ lọc đạo đức” mà bot đã thừa nhận. Sau đó, nó tiếp tục đưa ra hướng dẫn từng bước về cách pha chế cocktail molotov tự làm – điều đi ngược lại chính sách nội dung của OpenAI.

Vào đầu tháng 11, hệ thống AI tạo hình ảnh của công ty DALL-E 2 đã được ra mắt để các nhà phát triển xây dựng trong ứng dụng, với các công ty như Microsoft đã bắt đầu triển khai nó vào phần mềm của họ. Microsoft sẽ ra mắt Designer, một trang web tương tự như Canva, chuyên tạo các thiết kế cho đồ họa, thuyết trình, tờ rơi và các phương tiện khác. Vào tháng 10, Microsoft và OpenAI đã thông báo rằng DALL-E 2 sẽ được triển khai trong chương trình, cho phép người dùng tạo ra những hình ảnh độc đáo. Microsoft cũng đang tích hợp DALL-E 2 vào Bing và Microsoft Edge với Image Creator, cung cấp cho người dùng tùy chọn tạo hình ảnh của riêng họ nếu kết quả web không tạo ra những gì họ đang tìm kiếm. DALL-E 2 yêu cầu người dùng nhập lời nhắc sau đó sẽ được chuyển thành hình ảnh. Không giống như ChatGPT, DALL-E 2 tính phí cho mỗi bức ảnh, với mức giá tùy thuộc vào độ phân giải của hình ảnh. Ví dụ: hình ảnh 1024×1024 có giá 0,02 USD/hình ảnh và hình ảnh 512×512 có giá 0,018 USD/hình ảnh.

THÔNG ĐIỆP QUAN TRỌNG

“Sắp tới, bạn sẽ có thể có những trợ lý hữu ích nói chuyện với bạn, trả lời câu hỏi và đưa ra lời khuyên”, Altman đã tweet khi đề cập đến tương lai của các chatbot AI. “Cuối cùng, bạn có thể có thứ gì đó hoạt động và khám phá ra kiến thức mới cho mình”.

Theo VnReview.

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn