06 bước tạo trang Feed Instagram “hút mắt" và chuyên nghiệp
Theo dữ liệu của Hootsuite, Instagram có thể tiếp cận hơn 2 tỷ người, tương đương hơn 20% dân số trên thế giới. Với độ phủ sóng rộng rãi, Instagram nằm trong danh sách những kênh truyền thông xã hội mang lại tiềm năng tiếp thị lớn trong năm 2023.
Trong một lần chia sẻ với Social Media Today, Giám đốc Instagram Adam Mosseri đã chỉ ra 3 nội dung chính trên nền tảng trong năm 2023, bao gồm:
- Nội dung truyền cảm hứng;
- Nội dung kêu gọi mọi người khám phá sở thích;
- Nội dung kết nối cộng đồng.
Bên cạnh 3 trụ cột nội dung trên, Social Media Today còn chỉ ra 5 điểm lưu ý khác khi marketer lên kế hoạch nội dung cho kênh Instagram.
1. Nhất quán về hình ảnh
Instagram là nền tảng ưu tiên tính thẩm mỹ và hình ảnh trực quan. Chính vì vậy, khi xây dựng kênh trên Instagram, marketer cần xây dựng một hình ảnh thương hiệu nhất quán và dễ nhận diện.
Instagram là nền tảng ưu tiên tính thẩm mỹ và hình ảnh trực quan
Theo đó, Instagram gợi ý Marketer làm theo các bước sau:
- Bước 1: Đặt mục tiêu rõ ràng: Tuân theo các quy tắc đặt mục tiêu của mô hình SMART: Specific (Cụ thể) - Measurable (Đo lường được) - Attainable (Khả năng thực hiện được) - Relevant (Tính thực tế) - Timebound (Thời gian hoàn thành).
- Bước 2: Xây dựng hình ảnh và tiếng nói thương hiệu: Bộc lộ cá tính thương hiệu để mọi người có thể nhận diện trên nền tảng, thông qua những yếu tố như logo, màu sắc, emoji và cách truyền tải thông điệp của sản phẩm, dịch vụ.
- Bước 3: Lên lịch đăng bài để chia sẻ nội dung, chủ đề theo mùa hoặc chương trình khuyến mãi. Lịch biểu có thể giúp marketer quản lý thời gian hiệu quả và hình thành cho người xem thói quen cập nhật thông tin từ thương hiệu.
2. Định dạng video ngắn
Video ngắn là chìa khoá để tối ưu hoá hiệu suất trên Instagram. Hiện nay, Instagram đã cung cấp tính năng Reels - công cụ tạo và chia sẻ video ngắn tương tự như TikTok. Đây là những video giải trí, hấp dẫn mà marketer có thể sử dụng để kể câu chuyện thương hiệu một cách sáng tạo, cung cấp thông tin và thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng.
Instagram cung cấp tính năng Reels - công cụ tạo và chia sẻ video ngắn tương tự như Tiktok
Mọi người tìm đến Reels để hòa mình vào các xu hướng văn hóa, kết nối với cộng đồng và khám phá ý tưởng mới mẻ. Nhờ các công cụ sáng tạo như hiệu ứng, nhạc và nhãn dán, doanh nghiệp có thể tạo ra các video giải trí để truyền cảm hứng cho khán giả.
>> Xem thêm: Instagram Reels là gì? 5 Cách để thu hút khách hàng bằng Instagram Reels
Về ý tưởng video, marketer có thể sử dụng thanh tìm kiếm của Instagram để khám phá các bài đăng cùng chủ đề. Đây chính là “thư viện ý tưởng” với đa dạng cách làm nội dung video, đa dạng content ngách để marketer học hỏi.
3. Nội dung bài đăng
Về nội dung bài đăng (caption), Instagram đưa ra một số lời khuyên sau:
- Sử dụng giọng điệu nhất quán
- Chứa thông tin hấp dẫn
- Giữ nội dung ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề
- Kêu gọi hành động
Nội dung bài đăng trên Instagram có thể gồm tối đa 2.200 ký tự
Để khơi gợi hành động từ khán giả, marketer có thể đính kèm CTA (call to action) ở cuối bài đăng. Nội dung bài đăng trên Instagram có thể gồm tối đa 2.200 ký tự, nhưng không có nghĩa là marketer phải dùng cho bằng hết chúng.
4. Hashtag
Ngày nay, có nhiều thương hiệu sử dụng thẻ # để làm nổi bật các bài đăng của họ. Marketer có thể sử dụng các công cụ như Hashtagify, Google Keyword Planner để tìm kiếm các cụm từ phổ biến nhất.
Các hashtag phổ biến trên Instagram
Về số lượng thẻ, Instagram khuyên rằng marketer nên thêm từ 3-5 thẻ vào bài đăng để tiếp cận chính xác người dùng mục tiêu. Tuy nhiên, nếu marketer muốn mở rộng phạm vi tiếp cận và gia tăng mức độ tương tác, họ có thể sử dụng tối đa 30 thẻ có liên quan đến nội dung bài đăng.
5. Thời điểm đăng bài
Theo dữ liệu từ Sprout Social, thời điểm đăng bài tốt nhất trên Instagram sẽ rơi vào:
- 11 giờ sáng thứ Hai;
- 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều thứ Ba và thứ Tư;
- 10 giờ sáng đến 12 giờ trưa thứ Năm và thứ Sáu.
Thời điểm đăng bài tốt nhất trên Instagram
>> Xem thêm: Thời gian đăng bài hiệu quả trên Instagram, Facebook, Twitter, LinkedIn, Pinterest và Google+
Dựa trên biểu đồ do Sprout cung cấp, chủ nhật là ngày xấu nhất để đăng bài trên ứng dụng. Tuy nhiên, Sprout lưu ý rằng các khung giờ trên sẽ chỉ mang tính tương đối. Thời điểm tốt nhất sẽ còn tuỳ vào đối tượng mục tiêu, hành vi và vị trí địa lý của họ.
6. Một số lưu ý không kém phần quan trọng
Phát triển phong cách thương hiệu và chủ đề chính
Hãy bắt đầu bằng việc thiết lập chủ đề bao quát cho cả kênh Instagram thương hiệu. Dành thời gian suy nghĩ về phong cách thương hiệu cũng như việc bạn muốn khán giả có cảm xúc gì khi nhìn vào trang cá nhân thương hiệu của bạn.
- Bạn sẽ mô tả thương hiệu của mình như thế nào?
- Thương hiệu của bạn phù hợp với khán giả nào?
Mục tiêu cuối cùng vẫn luôn là tăng tương tác và kết nối với khán giả theo dõi trang. Vì vậy, cạnh việc phát triển thẩm mỹ, bạn cần xác định rõ nội dung phù hợp với khán giả. Thực hiện một số nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh của bạn và các tài khoản Instagram có chung nhóm đối tượng khán giả như bạn để có định hướng chính xác về các nội dung bạn sẽ viết.
Bạn có thể bắt đầu xây dựng chủ đề bằng việc đi tìm nguồn cảm hứng trên Pinterest hoặc các trang Instagram mà bạn ngưỡng mộ. Hãy thêm từ thẩm mỹ (aesthetic) vào cuối cụm từ tìm kiếm để hiển thị kết quả tốt hơn. Xem xét các bảng màu, kết cấu, bố cục bức ảnh sau đó tạo thành một bảng ảnh cá nhân và sắp xếp chúng theo từng dạng nội dung.
Phong cách thương hiệu và chủ đề chính
Chọn tông màu chủ đạo
Màu sắc có khả năng điều hướng cảm xúc của chúng ta do vậy sự kết hợp màu sắc là yếu tố cực kì quan trọng để tạo Instagram aesthetic. Bạn có thể chọn các bảng màu trên Pinterest, Color Hunt hoặc thậm chí dựa vào một bức ảnh bạn thích và sử dụng Color Picker Online để lấy được mã màu trong ảnh mà bạn muốn.
Nếu trên trang Instagram bạn đã đăng sẵn một vài bức ảnh, hãy cân nhắc xem chúng có phù hợp với hình ảnh trang Instagram bạn đang hướng tới hay không. Hãy đảm bảo tông màu ở các ảnh có sự đồng nhất.
Chọn tông màu chủ đạo
Sắp xếp trật tự các bức ảnh
Sắp xếp trật tự các bức ảnh sẽ giúp bạn định hướng được nội dung cần xây dựng cho mỗi ô vuông riêng lẻ theo mô hình lưới trên trang Instagram. Có rất nhiều mẫu lưới khác nhau để bạn lựa chọn. Dưới đây là một số phong cách phổ biến:
Sắp xếp trật tự các bức ảnh
Zozo hy vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc thông tin bổ ích có thể áp dụng vào được trong kinh doanh. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ cho mọi người nhé! Chúc các bạn thành công!
------
Zozo - Hệ thống nền tảng ứng dụng hỗ trợ kinh doanh online hiệu quả
Địa chỉ:
- Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
- Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
- TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình
Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94
>> Có thể bạn quan tâm:
Viral Marketing là gì? Những lưu ý để tạo ra những chiến dịch Viral Marketing thành công
Programmatic Advertising là gì? Tất cả những gì bạn cần biết để có Programmatic Advertising hiệu quả
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn