Top 10 ý tưởng kinh doanh vỉa hè độc đáo kiếm tiền triệu mỗi ngày
Kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày không còn là một điều gì đó xa vời mà thực tế việc kinh doanh này đã giúp rất nhiều người “phất lên”. Nhưng kinh doanh những mặt hàng nào mới có thể mang lại doanh thu “khủng" như vậy? Trong bài viết này, hãy cùng Zozo tìm hiểu nhé!
1. Kinh doanh trà sữa vỉa hè
Trà sữa là nhu cầu cần thiết hiện nay, được đông đảo khách hàng đón nhận; từ giới trẻ đến nhân viên văn phòng vô cùng yêu thích thức uống này. Những người muốn tận hưởng không gian thoáng đãng, thoải mái thì rất thích đến các quán vỉa hè.
1.1. Ưu điểm khi kinh doanh quán trà sữa vỉa hè
Không cần vốn quá lớn – Tiết kiệm chi phí
Bạn không cần đầu tư số vốn quá lớn ngay từ ban đầu vào các chi phí như: địa điểm, trang trí cửa hàng, nội thất,…
– Về chi phí thuê địa điểm: Bạn sẽ có thể chọn: kinh doanh vỉa hè tại nhà hoặc kinh doanh vỉa hè khu phố tập trung. Những địa điểm này chi phí thường không cao thậm chí còn không cần trả phí.
Nếu bạn tận dụng được khoản đất trước mặt tiền nhà thì sẽ tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng cho việc kinh doanh. Hoặc bạn sẽ sử dụng vỉa hè theo khu vực đông đảo lượng khách ngang qua như: ngã tư, công viên, khu vui chơi, trường học,…
– Về chi phí trang trí nội thất cửa hàng: Ít vốn còn thể hiện ở chỗ bạn không cần lo quá nhiều vào nội thất và cách trang trí quán trà sữa vỉa hè. Vì kinh doanh trà sữa vỉa hè bạn không cần xác định phong cách và trang trí nội thất cần khá nhiều tiền bạc và thời gian.
Bạn chỉ cần một chiếc xe, một chiếc tủ nhỏ cùng vài bộ bàn ghế đơn giản là có thể kinh doanh được rồi. Bên cạnh đó để thu hút nhiều người biết đến quán trà sữa, bạn nên sử dụng những logo đơn giản gồm: địa chỉ, số điện thoại, tên gọi,… .
Thu hút đa dạng khách hàng vì giá bình dân
Mô hình kinh doanh vỉa hè tiết kiệm chi phí thuê mặt bằng nên giá thành bán trà sữa ở mức trung bình. Hiện nay, chỉ từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng là bạn đã có thể mua một ly trà sữa đầy đủ topping vô cùng thơm ngon rồi.
Chính vì giá thành trung bình nên sẽ thu hút lượng khách ở nhiều tầng lớp khác nhau.
1.2. Nhược điểm khi kinh doanh quán trà sữa vỉa hè
Bên cạnh những ưu điểm nếu trên thì mô hình kinh doanh trà sưã về hè cũng tồn tại những nhược điểm mà bạn cần phải đối mặt.
Quyền sử dụng vỉa hè
Khó khăn nhất khi kinh doanh trà sữa vỉa hè là vấp phải kế hoạch quy hoạch vỉa hè. Trước đây có thể kinh doanh vỉa hè thoải mái tại Việt Nam nhưng gần đây cơ quan chính quyền đã siết chặt tình trạng này. Việc kinh doanh sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều trong luật pháp đã ban hành, bảo vệ mĩ quan đô thị. Bạn chỉ có thể kinh doanh trong khuôn khổ cho phép; thậm chí bạn còn không được kinh doanh trong lòng vỉa hè.
Theo đó, chiều rộng vỉa hè hơn 6m được kẻ vạch trắng dài xuyên suốt tuyến đường; chừa khoảng 3m vỉa hè (tính từ mép nhà dân ra trục đường chính) để người dân tiện đậu xe. Nhiều quán trà sữa vỉa hè nay đã phải dạt hết vào trong mép vạch.
Phụ thuộc vào thời tiết
Bạn kinh doanh trà sữa vỉa hè đồng nghĩa với ngoài trời, rất khó để dự báo được thời tiết tiếp theo sẽ thế nào. Khi trời mưa gió thất thường thì đồng nghĩa với công việc kinh doanh trà sữa vỉa hè của bạn sẽ bị gián đoạn, không được liên tục, điều này sẽ ảnh hưởng tới doanh thu của quán.
Không chỉ vậy, buôn bán vỉa hè bạn sẽ phải chuẩn bị tình hình sức khỏe tốt để dãi nắng dầm mưa
Xung đột với các quán nước khác
Bởi bạn kinh doanh vỉa hè sẽ cạnh tranh với các quán quanh mình sẽ ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của họ. Nên bạn hãy lưu ý vấn đề này khi chọn địa điểm để kinh doanh nhé.
2. Kinh doanh trà đá vỉa hè
Trà đá vỉa hè như một nét đặc trưng của Việt Nam. Từ những tuyến phố nhỏ, đến những nơi dân cư đông đúc, nhà thờ, gần trường đại học… đâu đâu cũng có thể bắt gặp những quán nước này.
Đặc biệt, đây là 1 ý tưởng kinh doanh vỉa hè cực kỳ siêu lợi nhuận. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên đất công này phải bỏ ra mức chi phí mua đất không hề nhỏ. Nhiều người còn nói đùa rằng “bán biệt thự kinh doanh trà đá”.
2.1. Tại sao kinh doanh trà đá vỉa hè lại mang về thu nhập khủng được như vậy?
Thói quen của người dân Việt là những quán nước vỉa hè, vừa mát vừa kinh tế và nó trở thành nét đặc trưng. Đặc biệt là tại các thành phố lớn xung quanh các trường đại học, không vắng những quán nước như thế này. Từ trà đá, nhân trần, sữa đậu, nước mía, chỉ đơn giản là vài cái ghế đã có thể kiếm 10 triệu đồng 1 tháng dễ dàng. Khách hàng của ý tưởng buôn bán vỉa hè này rất đa dạng.
Từ người có thu nhập thấp như sinh viên, lao động, đến những chiếc xe ô tô sang trọng, người già đến những gia đình có con nhỏ. Đặc biệt ý tưởng kinh doanh vỉa hè này trở thành địa điểm không thể thiếu khi nhiệt độ những ngày lên tới đỉnh điểm 40 độ C.
Anh Mạnh, chủ quán nước mía, trà đá ở gần hồ Hoàng Cầu (Đống Đa), trên đường Mai Anh Tuấn, cho biết: “Trung bình lượng khách những ngày nắng nóng thường tăng gấp 2, gấp 3 ngày thường.
Vì quán nước có lợi thế gần hồ, có cây xanh nên làm dịu không khí. Không chỉ khách vãng lai, mà người dân sinh sống gần đây cũng ra ngồi hóng gió, uống nước mát.
Nước mía có giá khoảng 10.000 đồng, vào những ngày nắng to, ít nhất mỗi ngày cũng bán được vài trăm cốc. Ngoài nước mía, tôi còn bán thêm trà đá, nước vối… trừ mọi chi phí mỗi ngày cũng cầm về gần triệu bạc
Ý tưởng bán hàng vỉa hè này không chỉ mang lại nguồn thu nhập khá ấn tượng từ hàng nước, mà nó còn là địa điểm trung gian cho những nhà trọ cho thuê. Dễ dàng bắt gặp hình ảnh cho thuê nhà trọ tại nhiều quán bán trà đá vỉa hè.
Ý tưởng kinh doanh vỉa hè này sẽ mang lại từ 100.000 đến 300.000đ cho 1 căn phòng được thuê từ ai đó dưới sự giới thiệu của chủ quán. Đặc biệt trong dịp thi đại học và đầu năm khi sinh viên mới nhập trường. Đôi khi độ siêu lợi nhuận của việc buôn bán vỉa hè này tính theo tiền triệu trong ngày.
Thậm chí môi giới nhà đất với mức lãi trung gian đáng giá cả 1 chiếc xe máy đẹp. Chị Cúc (1 tiểu thương kinh doanh vỉa hè) cũng cho hay, thu nhập từ bán trà đá chỉ được khoảng chục triệu mỗi tháng, nhưng từ môi giới nhà đất thì gấp cả chục lần.
Chị chia sẻ, môi giới thường có giá cố định hết. Nếu dẫn khách vào mà chuyện mua bán thành công, chủ sẽ trả tiền hoa hồng tùy vào giá trị nhà đất. Đơn cử, nhà đất dưới 700 triệu, chị được 20-30 triệu, nhưng giá trị nhà đất lớn hơn thì tiền hoa hồng tất nhiên sẽ cao hơn.
2.2. Mức thu nhập cao của nghề buôn bán vỉa hè “rẻ tiền"
Nhiều người có lẽ lầm tưởng về mức thu nhập bèo bọt của mỗi hàng trà đá lụp xụp. Từ con số đơn giản như 10 triệu 1 tháng đến cả trăm triệu khá dễ dàng. Mở quán kinh doanh vỉa hè với mặt hàng bán trà đá trên đường Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy, Hà Nội) được 4 năm.
Chị Tâm cho biết, nhờ nằm cạnh trường đại học, sinh viên qua lại đông nên mỗi tháng chị có thể kiếm từ 10-15 triệu đồng – số tiền không hề nhỏ so với công việc lao động chân tay vất vả của chị trước kia.
Chị Cúc (một tiểu thương bán trà đá kiêm môi giới đất đai cho biết): “Tôi ngồi bán trà đá ở đây, nhờ quán này mà trung bình mỗi tháng tôi kiếm được trên dưới trăm triệu. Tháng nào may mắn, dẫn được nhiều khách thì tháng đó thu nhập khoảng vài trăm, song cũng có tháng chẳng được vị khách nào”. Có lẽ mức thu nhập của ý tưởng kinh doanh vỉa hè siêu lợi nhuận này sẽ khiến nhiều người choáng váng.
Chỉ với giá 3.000 đồng một cốc trà đá, nhưng trong một ngày, chủ quán trà đá vỉa hè có thể thu được tiền triệu. Và tiền lãi từ bán trà đá có thể lên tới… vài chục triệu đồng mỗi tháng.
Trà đá, trà nóng vỉa hè đã trở nên phổ biến và là thức uống bình dân của tất cả mọi người. Các quán trà đá vỉa hè dựng lên ở khắp mọi nơi, từ các vỉa hè phố lớn như ngã tư Sở, Hồ Tùng Mậu, Láng,… đến các ngõ nhỏ từ cổng trường học đến các bệnh viện, cơ quan, công trình xây dựng hay tới các bến xe.
Bất kể vào ngày nào, mùa nào trong năm, từ sáng đến trưa, từ trưa đến tối, các quán trà đá lúc nào cũng đông nghịt khách. Chỉ cần có một địa điểm đông người qua lại, trước cổng bệnh viện, trường học, hay cạnh một hàng ăn, thêm năm ba cái ghế nhựa, thậm chí chỉ cần vài viên gạch bọc giấy lại là đã có thể mở được một quán trà đà vỉa hè.
Kinh doanh trà đá là hình thức kinh doanh tự phát nên gần như không mất phí thuê cửa hàng, địa điểm. Mở quán trà đá vốn đầu tư bán đầu cũng không quá tốn kém mà lại rất đơn giản. Chỉ cần đầu tư 1-2 triệu đồng mua hai chục cốc chén, hơn chục cái ghế nhựa, phích nước, ấm pha trà và nguyên liệu đồ uống. Công việc không quá vất vả lại có thể mang lại thu nhập 15-30 triệu/tháng.
Chỉ ngồi bán trà đá gần khu Đại học Y Hà Nội (Tôn Thất Tùng, Đống Đa) được hơn hai năm nhưng vợ chồng anh Nguyễn Văn Lực đã mua nhà tại Hà Nội và cuối năm nay còn định mua ôtô. Anh tiết lộ, có tháng anh chị đút túi ngót nghét 500 triệu đồng. Còn chị Nguyễn Thị Cúc (bán trà đá tại khu Linh Đàm - Hoàng Mai) cho hay, thu nhập từ bán trà đá của chị mỗi tháng khoảng chục triệu đồng.
Cũng theo chị Ngân, một chủ quán bán trà đá ở bến xe Mỹ Đình cho biết: “Vốn mình đầu tư mở quán trà đá chỉ vỏn vẹn 500 nghìn đồng. Và chỉ sau 2 ngày mình đã thu hồi đủ vốn”. Bán trà đá không quá vất vả nhưng có thể mang lại thu nhập khủng từ 15-30 triệu/tháng, đây là mức thu nhập mà nhiều người làm các nghề khác mơ ước.
3. Kinh doanh bánh mì vỉa hè
Kinh doanh bánh mì vỉa hè phong phú về chủng loại như: bánh mỳ trứng, bánh mỳ ba tê, bánh mỳ xúc xích, bánh mỳ kẹp thịt, bánh mỳ que hay bánh mỳ cay... với nguyên liệu tự chế biến, phương tiện bày bán chỉ là một chiếc xe đẩy và một bảng hiệu khiêm tốn trên vỉa hè thế nhưng những chủ nhân kinh doanh mặt hàng này có thể mang về doanh thu hơn 20 triệu/ngày. Để có được thu nhập khủng nhiều người mơ ước, các chủ quá bánh mì vỉa hè đều có những bí quyết riêng của mình.
Một tiệm bánh mì con cóc được ví von là thu nhập hơn lương bầu Đức đó là “tiệm” bánh mỳ cô Bích (Q. Gò Vấp, TP. HCM). Mỗi ngày, cô Bích chế biến khoảng 20 hộp bơ-pate to, 150kg thịt gà xé nhưng chỉ đến khoảng 20h là tất cả đều hết sạch mà vẫn còn khách đứng đợi. Một ổ bánh mỳ có giá 12.000 đồng, mỗi ngày tiệm bán được khoảng 2.000 ổ, thu về hơn 20 triệu đồng. Nhân với 30 ngày/tháng, dễ dàng nhân ra thu nhập của bà chủ quán bánh mì thô sơ này lên đến 600 triệu/tháng.
Bỏ nghề buôn quần áo để bán bánh mì giá 10.000 đồng/chiếc trong ngõ hẻm, chị Lê Thị Kim Xuân (Hà Đông, Hà Nội) thu hơn 5 triệu mỗi ngày, lãi khoảng trên 500.000 đồng. Bất kể ngày mưa lẫn nắng chị vẫn bán đều đặn 400 - 500 chiếc bánh. Ban đầu, chị chỉ bán bánh mì kẹp trứng, thịt, ruốc... với giá 5.000 - 7.000 đồng/chiếc. Dần dần, giá cả thực phẩm tăng, chị bán 10.000 đồng/chiếc.
Chị Xuân còn cho biết thêm, trừ chi phí, nguyên liệu, mỗi chiếc bánh chị Xuân lãi được hơn 2.000 đồng/ chiếc. Một ngày bán được 400 - 500 chiếc, tính ra doanh thu lên tới hơn 5 triệu đồng/ ngày.
4. Kinh doanh kem tươi vỉa hè
Số vốn mà bạn cần phải bỏ ra để kinh doanh kem tươi sẽ tùy thuộc vào quy mô của quán. Với việc kinh doanh vỉa hè thì số vốn bạn cần sẽ không quá nhiều chỉ khoảng 20 – 50 triệu tùy theo quy mô.
Lúc này bạn sẽ cần phải đầu tư máy móc làm kem, bàn ghế, cố ly, ô che… Do bán ở vỉa hè bạn sẽ không phải lo tiền mặt bằng, tuy nhiên nó sẽ có cái bất tiện là phụ thuộc vào thời tiết.
5. Kinh doanh đồ ăn vặt vỉa hè
Kinh doanh đồ ăn vặt vỉa hè là hình thức kinh doanh khá đơn giản tiết kiệm chi phí, không phải đầu tư vào các chi phí: mặt bằng, điện, nước, máy lạnh, bàn ghế… nhưng lại mang đến lợi nhuận cao.
Thêm vào đó, hình thức kinh doanh đồ ăn vặt vỉa hè này có tính di động cao, bạn có thể mang hàng hóa mình trên chiếc xe đẩy đến những địa điểm đông người qua lại, những địa điểm có nhiều khách hàng tiềm năng.
Chưa ở đâu ẩm thực đường phố lại “phồn hoa” như vỉa hè các thành phố lớn ở Việt Nam. Hầu như nhích chân đến đâu, bạn cũng thấy thấp thoáng bóng dáng của kinh doanh quán ăn vỉa hè: khi là đồ nướng vỉa hè; khi là quán ăn vặt vỉa hè, có lúc đơn giản chỉ là bán xôi vỉa hè…
Với thói quen và sở thích ăn uống của người Việt Nam, kinh doanh vỉa hè với quán ăn vặt cũng có thể được coi là “hot trend” đối với cộng đồng người trẻ muốn dấn thân vào nghiệp kinh doanh vỉa hè.
Bạn có thể chọn bán rất nhiều loại đồ ăn vặt khác nhau để bán ở vỉa hè: bánh mì các loại, bánh bao, xôi, tào phớ, thịt xiên nướng, ngô nướng mùa đông…
Tất cả những món này thường rất dễ kiếm nguyên liệu, nhu cầu sử dụng rất lớn (đặc biệt đối với học sinh, sinh viên) nên mức thu lợi nhuận cũng được xếp vào dạng siêu khủng, cũng là một trong những món kinh doanh vỉa hè kiếm tiền triệu mỗi ngày.
Xôi - cơ hội buôn bán vỉa hè
Ai ở Hà Nội cũng đều cảm thấy quá quen thuộc với hình ảnh những thúng xôi/chõ xôi nóng hổi ở vỉa hè lúc sáng sớm hay đêm muộn. Bán xôi vỉa hè trở thành một nghề chính của những cô, những bạn “khéo tay”, có chút ngón nghề nấu nướng.
Việc đầu tư để bán xôi vỉa hè thật quá đơn giản và dễ dàng! Bạn chỉ cần chuẩn bị thật tốt các công đoạn nấu nướng ở nhà; thậm chí nếu không khéo tay mà vẫn muốn kinh doanh vỉa hè với món này, bạn có thể nhờ mẹ/cô/dì nấu ngon nấu giúp.
Rồi thì một thúng hoặc có chỗ ngồi ổn định hơn thì mang theo bếp + chõ xôi ra ngồi vỉa hè nào đó – nên chọn những nơi có đông người qua lại (nhưng nhớ để ý trật tự phường nữa nhé).
Để buông bán vỉa hè tạo dấu ấn với người ăn, bạn có thể chọn cho mình cách tạo nên sự khác biệt một chút ở sự kết hợp vị xôi, hương liệu… hoặc đơn giản chỉ cần tạo điểm nhấn bằng cách chọn lá chuối/lá rong để gói (thay vì gói trong ni-lông/giấy báo như phổ biến). Có chút khác biệt sẽ làm thu nhập của bạn được cải thiện hơn hẳn đấy!
Bán hàng vỉa hè với ngô, khoai nướng
Nếu trà đá là hàng quán “thống trị” vỉa hè vào mùa hạ thì ngô, khoai nướng lại giữ ngôi vương vào mùa đông. Cũng giống như hai ý tưởng kinh doanh vỉa hè nhỏ trên, bán ngô, khoai nướng không cần quá nhiều vốn, điều quan trọng là phải nhập được nguyên liệu rẻ nhưng đảm bảo chất lượng.
Một chủ hàng ở Long Biên cho biết, có ngày chị bán được hơn 100 bắp ngô, gần 10kg khoai, thu lãi gần 2 triệu đồng, để chọn được hàng tốt với số lượng lớn chị phải đến các chợ đầu mối từ sớm để lựa hàng.
Bán bánh rán vỉa hè
Cùng là quán nhỏ bán bên vỉa hè, quán bánh rán của chị Hoa ở Tây Hồ cũng đưa lại cho chị nguồn thu nhập khủng.
Giá bánh rán của chị không quá đắt, một chiếc bánh rán mặn có giá 6.000 đồng, bánh rán ngọt có giá 5.000 đồng. Hàng ngày, chị làm hết khoảng 15kg gạo.
Trung bình, chị thu về khoảng 5 triệu đồng mỗi ngày từ việc bán bánh rán. Như vậy, nếu chị đi làm đủ 30 ngày/tháng, thì mức tiền chị thu về lên tới 150 triệu/tháng. Đây là một con số mơ ước mà nhiều dân công sở đang vô cùng thèm muốn.
Bán nem chua rán, bánh khoai, bánh chuối
Cũng có mức thu nhập đáng mơ ước đó là chủ nhân các quán xúc xích, thịt xiên, nem chua rán. Đơn giản cũng chỉ là một vài chiếc ghế, vài cái bàn, cái đĩa, lọ tương, hộp giấy ăn...chủ các quán cóc này mỗi tháng cũng kiếm lãi được trên chục triệu đồng.
Bà Bình 51 tuổi, quê Thái Bình bán hàng ở trước cổng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, mỗi ngày bà thường bán hết hơn 100 cái xúc xích cộng với khoảng gần 2.000 cái nem chua rán, chưa kể hàng mấy trăm que thịt xiên.
Nếu tính một cái nem chua hay một cái xúc xích bán cho khách chẳng được lời là bao nhưng cộng hết lại bình quân mỗi ngày cũng được khoảng 400.000-500.000 đồng. Như vậy, thu nhập một tháng của bà Bình cũng được trên chục triệu đồng.
Mặt khác, sau những con số thu nhập đáng nể của nhiều hàng quán vỉa hè như bánh mì, xôi, trà đá… thì những quán bánh khoai, bánh chuối cũng là một “món nghề” mang lại một khoản thu nhập kha khá. Một mẹt bánh chuối, bánh khoai nhỏ trên vỉa hè đường Láng cũng mang lại cho chị chủ quán thu nhập trên 1 triệu đồng/ngày.
Chị Yến - một chủ quán bánh khoai ở Thanh Xuân, Hà Nội tiết lộ, chị mua khoai, chuối, ngô, dầu ăn từ chợ đầu mối Phùng Khoang (Thanh Xuân) với giá buôn. Trung bình khoảng 10.000 đồng/kg khoai, 3.000 đồng/bắp ngô, 13.000 đồng/nải chuối. Mỗi kg khoai chị làm được 10 đến 12 chiếc bánh + nửa kg bột mì có giá 9.000 đồng + dầu rán... với mức bán lẻ 5.000 đồng/chiếc bánh, mỗi ngày chị Yến lãi khoảng gần 1 triệu đồng. Như vậy, thu nhập trung bình mỗi tháng của chị Yến kiếm được hơn chục triệu đồng.
6. Kinh doanh đồ nướng vỉa hè
Mùa đông với những cơn gió lạnh sẽ thúc đẩy nhu cầu ăn uống của khách hàng theo xu hướng chọn đồ lẩu – nướng tăng cao. Việc vào nhà hàng để thưởng thức sự ấm cúng này có vẻ sẽ làm tốn khá nhiều chi phí cho mọi người và do đó, đây không phải là một sự lựa chọn tốt nhất. Khách hàng luôn cần có một hình thức nào đó có thể đáp ứng được nhu cầu thiết yếu của họ mà vẫn có thể đảm bảo không gây ảnh hưởng đến túi tiền của họ quá nhiều thì họ sẽ lựa chọn sử dụng dài lâu.
Có thể vì nắm bắt được tâm lý đó, nhiều nhà kinh doanh đã lựa chọn cho mình một cách thức kinh doanh khá bình dân không cần quá cầu kỳ như cách bán hàng online mà vẫn có thể kiếm tiền hiệu quả. Đó chính là kinh doanh đồ lẩu – nướng vỉa hè.
Việc bạn lựa chọn kinh doanh hình thức này được cho là khá ổn vì lý do không cần phải đầu tư quá nhiều vốn, khả năng thu hồi vốn ban đầu rất nhanh và hơn hết là có thể mang đến những lợi nhuận khá cao trong kinh doanh. Nếu bạn là một người yêu ẩm thực thì có thể cân nhắc để thực hiện loại hình kinh doanh này.
7. Kinh doanh nước giải khát vỉa hè
Bên cạnh việc kinh doanh đồ ăn thì bạn còn có thể cân nhắc kiếm tiền từ các loại đồ uống. Bạn có tin rằng, mình có thể kiếm tiền trang trải cho cuộc sống ngay từ những ly trà đá trà nóng mùa đông hay không? Điều đó là hoàn toàn có thể.
Tuy chỉ dăm ba ngàn cho mỗi cốc trà thế nhưng chúng ta có thể tận dụng kinh doanh từ nhu cầu của người dân. Việc tụ tập quán nước vỉa hè dường như đã trở thành thói quen cố hữu của rất nhiều người. Nó tuy không làm cho khách hàng bị tốn kém nhiều so với việc vào các quán nước sang trọng nhưng lại có giá trị to lớn đối với người bán hàng. Một người uống nước vỉa hè mỗi ngày không thể làm họ gặp vấn đề lớn về kinh tế đươc thế nhưng rất nhiều người có thói quen đó thì sẽ chắc chắn sẽ giúp cho người bán trở nên đắt hàng. Hơn nữa. mỗi một quán bán rong nước uống vỉa hè còn có thể bán kèm thêm rất nhiều loại đồ uống khác mà cũng được nhiều khách hàng lựa chọn mà lại có giá cao hơn như trà chanh, nước sấu, me, sữa chua đánh đá,…
Bán nước mía kiếm 50 triệu/ tháng
Tại Hà Nội, những ngày nắng nóng nước mía là loại thức uống giải nhiệt được ưa thích nhất. Giá bán mỗi cốc nước mía trung bình 10.000đồng/cốc, tính ra mỗi ngày người bán cũng kiếm lãi được trên 1 triệu đồng. Với lãi suất như vậy, mỗi tháng chủ nhân bán nước mía thu nhập khoảng trên 50 triệu đồng.
Anh Kiên, chủ cửa hàng phụ kiện điện thoại ở Cầu Giấy (Hà Nội), bán thêm nước mía tại nhà và online. Giá bán mỗi cốc là 8.000 đồng. Ngoài ra, anh còn bán nước mía theo lít với giá 25.000 đồng (nguyên chất). Khách mua từ 4 lít trở lên, giá còn 20.000 đồng. Phí giao hàng là 2.000 đồng/km.
Anh Kiên cho biết, 1 lít nước mía nguyên chất chia được khoảng 4 cốc. Nếu tính theo giá thị trường 10.000 - 12.000 đồng 1 cốc, người bán sẽ thu về được 40.000 - 48.000 đồng.
Trung bình mỗi ngày, anh bán được khoảng 50 lít nước mía nguyên chất, những hôm nắng nóng tăng lên 60 lít. Mỗi lít bán giá 20.000 - 25.000 đồng, anh Kiên lời được khoảng 10.000 - 12.000 đồng. Trừ các chi phí điện, nguyên liệu, nghề tay trái này cũng giúp tôi kiếm được 400.000 - 500.000 đồng mỗi ngày
Một chủ hàng bán nước mía trước cổng ký túc xá Đại học Thủy Lợi, cũng cho biết mỗi ngày bán hàng chị thu về khoảng 1,2-2 triệu đồng, một tháng có thể ngót nghét 50 triệu đồng.
Còn chị Hiền, bán nước mía ở khu vực Ngã Tư Sở (Hà Nội) tiết lộ: "Mỗi cây mía giờ có giá từ 12.000-15.000 đồng, cộng thêm một chút nước đường và nhiều đá, tôi pha chế được thành tối thiểu 3 cốc nước mía bán với giá 10.000 đồng/cốc. Sau khi trừ tất cả các chi phí, tính ra bán mía đá 1 vốn 3 lời. Có những ngày đông khách, tôi kiếm được khoảng 4-5 triệu đồng".
“Trà chanh chém gió" hái ra tiền
Trà chanh là một thứ đồ uống bình dân giá rẻ, nhưng nếu làm một phép tính cụ thể thì nhiều người sẽ phải giật mình về doanh thu và lợi nhuận "siêu khủng", lên đến vài chục triệu/tháng của những người bán trà chanh vỉa hè.
Theo nhiều chủ quán, đây là nghề được xem là 1 vốn mà 4 lời bởi số tiền bỏ ra không lớn, tận dụng được vỉa hè các con phố cổ chật chội, là xu hướng vui chơi giải trí của giới trẻ Hà Thành.
Chị Thủy, chủ quán trà chanh trên phố Đào Duy Từ cho biết trên Dân trí, ngày cao điểm nhất quán của chị bán được hơn 200 cốc, ngày ít cũng bán được 80 cốc, trung bình bán được khoảng 140 cốc/ngày. Với giá từ 10.000-15.000/cốc, một ngày chị có thể thu nhập từ 1,4-2,1 triệu/ngày, tháng có thể thu nhập từ 40-60 triệu đồng.
Còn anh H, chủ 1 quán trà chanh tại Đào Duy Từ, tiết lộ, có quán làm ăn lãi, thuê thêm nhiều cửa hàng khác, ngày nắng nóng có thể bán đến 1.000 cốc trà chanh. Tính ra ngày cũng có lãi từ 8 đến 10 triệu đồng/ngày, 100 triệu đồng/tháng.
Để pha 100 cốc trà chanh, chủ tiệm cần 70.000 đồng cho nửa cân chè loại ngon, 2 kg đường hết 46.000 đồng và 3 kg chanh (khoảng 60 quả cỡ trung bình) với 54.000 đồng.
Sau khi trừ chi phí khoảng 170.000 đồng, chủ tiệm sẽ lãi khoảng 630.000 đồng cho 100 cốc trà chanh. Theo cấp số đó, với hàng nghìn cốc trà chanh mỗi ngày, chủ kinh doanh thu về không dưới 5 triệu đồng.
>> Xem ngay: Cách mở quán trà chanh mang lại lợi nhuận cao
8. Bán quần áo vỉa hè
Với việc bán quần áo trên vỉa hè, bạn không cần phải bỏ ra một số vốn quá lớn bởi do bạn không cần phải thuê mặt bằng kinh doanh, đầu tư trang thiết bị của một shop, cửa hàng mà bạn chỉ một số tiền để chuẩn bị một khung treo đồ, một tấm biển ghi bán quần áo đồng giá từ 100.000-150.000 đồng và đầu tư nhập quần áo về. Bên cạnh đó vỉa hè là nơi tập trung nhiều đối tượng khách hàng đi qua nên việc bán quần áo tại vỉa hè cũng thu được một mức thu nhập tương đối tốt.
Với hình thức kinh doanh này thì bạn nên nhớ là việc bán hàng tại vỉa hè chỉ phù hợp với những mặt hàng quần áo giá rẻ. Cho nên, nếu bạn nhập những mặt hàng thời trang quá đắt thì rất khó có người mua, bởi nếu họ muốn mua những sản phẩm đắt tiền thì họ đã đến những cửa hàng thời trang rồi.
9. Kinh doanh nước ép trái cây vỉa hè
Mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè được xem là một thị trường ngách mới trong hoạt động kinh doanh đồ uống healthy. Mô hình này nó đã xuất hiện tại các nước Châu Âu nhưng nay mới “nở rộ” tại Việt Nam
9.1. Chi phí đầu tư thấp
Nếu như trước đây để mở một cửa hàng bán nước ép trái cây, đồ uống bạn sẽ phải đầu tư một khoản chi phí lớn như chi phí thuê mặt bằng, chi phí thuê nhân viên, chi phí trang trí setup không gian quán, mua nguyên vật liệu, marketing… rất nhiều chi phí phát sinh. Chưa kể, nếu mở cửa hàng tại các thành thị lớn hay thuê địa điểm bán hàng đẹp thì chi phí đầu tư sẽ càng cao.
Nhưng với mô hình bán nước ép trái cây vỉa hè không cần đầu tư quá nhiều vốn, không mất chi phí thuê mặt bằng, thuê nhân viên phục vụ… nên chi phí đầu tư kinh doanh giảm đi đáng kể. Bởi mô hình kinh doanh này bạn chỉ cần đầu tư một chiếc xe đẩy bán nước ép trái cây là đã có thể hoạt động kinh doanh buôn bán. Chiếc xe đẩy này có lợi thế như một “cửa hàng di động” có thể di chuyển khắp mọi nơi, chủ động tiếp cận khách hàng và không tốn chi phí quảng cáo.
9.2. Kinh doanh tiện lợi hơn
So với các mô hình kinh doanh mở cửa hàng, đồ uống cố định thì hình thức kinh doanh bán nước ép trái cây vỉa hè lại thu hút nhiều khách hàng hơn. Bán nước ép trái cây lưu động bằng xe đẩy nước ép trái cây sẽ vô cùng tiềm năng khi hướng tới những khách hàng ưa chuộng sự tiện lợi, nhanh chóng và giá rẻ.
Với lợi thế có thể di chuyển khắp mọi nơi, phục vụ tận chỗ, giá bán rẻ nhắm vào số đông khách hàng ngại vào hàng quán, muốn mua và mang đi như học sinh, sinh viên, dân văn phòng, người đi làm…
9.3. Lợi nhuận doanh thu cao
Tiềm năng khách hàng kinh doanh nước ép trái cây rất đông từ học sinh, sinh viên, người đi làm, nhân viên văn phòng, người lớn. Do vậy, bạn có thể bán nước ép trái cây cả ngày và thay đổi được nhiều địa điểm bán hàng khác nhau như gần trường học, bệnh viện, công ty, khu dân cư đông người,… Và thực tế, mô hình kinh doanh này đem lại lợi nhuận rất cao. Theo khảo sát chung thì chỉ với một chiếc xe đẩy nước ép đã giúp một người bán hàng thu được lợi nhuận từ 1 – 3 triệu/ngày.
10. Kinh doanh quán ốc vỉa hè
Khi mở quán ốc bình dân vỉa hè bạn không cần bỏ quá nhiều vốn, chỉ cần tầm khoảng 40 triệu là đã có thể đưa quán đi vào hoạt động. Cụ thể:
– Dành 7-10 triệu đồng dành cho việc mua bàn ghế, chén, dĩa,…
– Dành 5-7 triệu đồng cho việc thuê mặt bằng, để quán ốc được nhiều người biết đến, bạn nên chọn mặt bằng phù hợp, không cần quá lớn nhưng phải nằm ở những hẻm rộng, dễ tìm.
– Khoảng 20 triệu còn lại sẽ là tiền mua nguyên vật liệu và thuê nhân viên phục vụ, thông thường các quán ốc bình dân vỉa hè sẽ do người chủ trực tiếp chế biến nên sẽ không tốn phí thuê đầu bếp cho quán.
– Điểm cộng cho các quán ốc bình dân vỉa hè là thời gian hoàn vốn rất nhanh. Chỉ cần mỗi ngày lượng khách đến quán đều đặn 17 – 20 bàn, mỗi bàn đem về doanh thu 300-400 nghìn đồng thì tổng doanh thu là 6-8 triệu đồng, trừ các chi phí sẽ còn lãi 1-3 triệu, như thế sau 3-4 tháng chủ quán sẽ có thể lấy lại được vốn.
Tuy nhiên, bạn cũng nên có một nguồn vốn dự trữ để duy trì quán và cho những trường hợp phát sinh chi phí khác. Và hơn hết, sau bước khảo sát thị trường sẽ là bước lập kế hoạch kinh doanh, ở đó bạn sẽ lưu ý chi tiết các chi phí mà bạn phải thực hiện, từ đó sẽ giúp bạn kiểm soát nguồn kinh phí một cách tốt nhất.
Đặc biệt, chương trình Siêu Sale Black Friday lớn nhất năm tại Zozo hiện đang diễn ra với những ưu đãi CỰC KHỦNG lên đến 50% cho các dịch vụ:
>> Xem chi tiết chương trình TẠI ĐÂY.
Chớp ngay cơ hội sở hữu các công cụ kinh doanh online chuyên nghiệp với giá siêu hời trong chương trình Sale đậm nhất năm này nhé!
>> Thời gian có hạn, chat ngay nhận tư vấn miễn phí:
>> Có thể bạn quan tâm:
Kinh nghiệm kinh doanh vỉa hè mà bạn nhất định phải biết
Bán quần áo online: Cần những gì và cần bao nhiêu vốn? (Phần 2)
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn