Thiết kế website theo yêu cầu là gì? Quy trình và ưu điểm của thiết kế website theo yêu cầu

Người đăng: Hoàng Trà 148

Hiện nay, nhu cầu thiết kế website ngày càng tăng cao do sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet. Các doanh nghiệp, cửa hàng, cá nhân và tổ chức đều cần có một website chuyên nghiệp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tương tác với khách hàng.

Dịch vụ thiết kế website theo yêu cầu đang ngày càng được ưa chuộng bởi tính linh hoạt và kết quả của nó. Khách hàng có thể yêu cầu thiết kế website theo ý tưởng riêng,  thiết kế theo 1 mẫu hoặc chức năng cụ thể mà họ mong muốn. 

Trong bài viết này, hãy cùng Zozo đi tìm hiểu chi tiết hơn về dịch vụ Thiết kế website theo yêu cầu cùng những ưu,nhược điểm của nó nhé! 

Thiết kế website theo yêu cầu là gì 

thiet-ke-theo-yeu-cau-la-gi

Thiết kế website theo yêu cầu là việc tạo ra một trang web độc đáo và phù hợp với nhu cầu riêng của khách hàng. Quá trình này bao gồm việc thảo luận, lên kế hoạch, thiết kế giao diện, phát triển tính năng và kiểm tra trước khi triển khai.  So  với thiết kế website theo mẫu có sẵn thì thiết kế website theo yêu cầu mang lại sự độc đáo và phản ánh tốt thông điệp và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hơn, do vậy thường tốn nhiều thời gian và chi phí hơn. 

Thiết kế webstie theo yêu cầu có ưu và nhược điểm gì 

uu-và-nhuoc-diem-cua-thiet-ke-website-theo-yeu-cau

1. Ưu điểm của thiết kế website theo yêu cầu

Một trong những ưu điểm của việc thiết kế website theo yêu cầu là giao diện độc quyền và khác biệt, phản ánh được sự độc đáo của doanh nghiệp và giúp doanh nghiệp thể hiện thông điệp của mình một cách trọn vẹn hơn, từ đó tạo ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng mục tiêu và  thu hút đối tác.

Ngoài ra, khi lựa chọn thiết kế website theo yêu cầu có thể tích hợp những tính năng nâng cao đáp ứng mục tiêu kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp và dễ dàng nâng cấp, mở rộng theo sự phát triển quy mô của doanh nghiệp. 

2. Nhược điểm của thiết kế website theo yêu cầu 

Mặc dù thiết kế website theo yêu cầu mang lại nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số hạn chế: thời gian thiết kế lâu ( kéo dài 15-45 ngày), chi phí cao ( từ vài trục triệu đến vài trăm triệu), yêu cầu đội ngũ thiết kế có chuyên môn, kinh nghiệm và thấu hiểu mong muốn, yêu cầu từ khách hàng. Tất nhiên, bởi những điều này xuất phát từ đặc điểm của dịch vụ thiết kế theo yêu cầu là tạo giao diện hoàn toàn mới và giao diện theo ý tưởng riêng, do đó, đòi hỏi sự đầu tư cả về công sức, thời gian và tài nguyên nhân sự.

Quy trình thiết kế website theo yêu cầu

quy-trinh-thiet-ke-website-theo-yeu-cau

Bước 1. Thu thập yêu cầu từ khách hàng

Quá trình thiết kế website theo yêu cầu là một công việc quan trọng và cần sự chú ý đến từng chi tiết nhỏ. Việc hiểu rõ yêu cầu của khách hàng và đảm bảo rằng trang web phản ánh đúng những mong muốn của họ là điều quan trọng nhất.

Việc thu thập yêu cầu từ khách hàng trong thiết kế website rất quan trọng vì nó giúp đơn vị đảm nhiệm việc thiết kế website hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Nhờ đó, các công ty thiết kế website có thể tạo ra một trang web phản ánh đúng với ý tưởng và mục đích ban đầu. 

Bước 2. Phân tích yêu cầu và nghiên cứu thị trường

Phân tích yêu cầu và nghiên cứu thị trường khi thiết kế website theo yêu cầu là vô cùng quan trọng vì nó giúp đảm bảo rằng website sẽ đáp ứng được đúng nhu cầu, mong muốn, mục tiêu của khách hàng. Và qua việc hiểu rõ yêu cầu và nhu cầu của khách hàng, các đơn vị thiết kế website có thể tạo ra một website thực sự phù hợp và hiệu quả.

Chưa hết, ngoài phân thích yêu cầu và hiểu rõ mong muốn của khách hàng, thì các công ty thiết kế web cần đồng thời nghiên cứu thị trường cũng để hiểu rõ các đối thủ cạnh tranh của khách đang là ai, họ sở hữu website chất lượng như thế nào và từ đó tìm ra được cách thức để tạo ra sự khác biệt cho dự án website của mình.

Bước 3. Xây dựng cấu trúc và thiết kế giao diện website

Sau 2 bước trên, sẽ tiếp tục đến bước xây dựng cấu trúc và thiết kế giao diện website. Giao diện đẹp và dễ sử dụng sẽ thu hút khách hàng và giữ họ ở lại trang web của bạn lâu hơn. Kết hợp với cấu trúc website khoa học sẽ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin và sản phẩm mà họ cần, đồng thời tăng và tối ưu trải nghiệm khách hàng, tạo ấn tượng và uy tín cho thương hiệu. 

Thông thường, đây là bước mà các đơn vị thiết kế sẽ gửi cho bạn bản demo về giao diện và cấu trúc của website. Nếu bạn ok với bản thiết kế này, thì đơn vị thiết kế website bắt tay vào việc code web ( lập trình website)

>> Thiết kế giao diện web là gì? Quy trình thiết kế giao diện website đẹp

Bước 4. Phát triển và lập trình website

Phát triển và lập trình trong thiết kế website theo yêu cầu là quá trình bao gồm các công đoạn: phân tích, thiết kế giao diện, lập trình và kiểm thử để đảm bảo rằng trang web hoạt động một cách hiệu quả và đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng

Bước 5. Kiểm tra và sửa lỗi

Kiểm tra và sửa lỗi khi thiết kế website theo yêu cầu giúp đảm bảo rằng trang web hoạt động ổn định và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Việc này giúp tránh được những vấn đề như trang web load chậm, không tương thích trên các thiết bị truy cập khác nhau, hay lỗi trong mã nguồn gây ảnh hưởng đến tính bảo mật của trang web. Đồng thời, kiểm tra và sửa lỗi cũng giúp nâng cao hiệu suất và độ tin cậy của trang web.

Bước 6. Triển khai và duy trì website

Sau khi tạo dựng xong website và chắc chắn website đã hoạt động tốt, thì các đơn vị sẽ bàn giao dự án cho bạn để bạn có thể đưa trang web vào hoạt động. Sau đó là tiếp tục duy trì website và nâng cấp website (nếu cần) 

Có thể nói, so với thiết kế website theo mẫu có sẵn, thiết kế theo yêu cầu mang lại sự độc đáo và phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng. Chính vì thế, quy trình cũng nhiều hơn và thời gian thiết kế website theo yêu cầu cũng kéo dài hơn. Trung bình từ 20-45 ngày/dự án.

Những ai phù hợp thiết kế website theo yêu cầu riêng

nhung-ai-nen-thiet-ke-website-theo-yeu-cau

Việc chọn giữa thiết kế website theo yêu cầu và thiết kế theo mẫu có sẵn phụ thuộc vào nhu cầu, mục tiêu và ngân sách chi trả.

1. Các doanh nghiệp có nhu cầu đặc biệt

Các doanh nghiệp có yêu cầu đặc biệt về giao diện, chức năng, và trải nghiệm người dùng thường phù hợp với việc thiết kế theo yêu cầu. Ví dụ, các trang web về du lịch mong muốn có tính năng book phòng online, đặt vé tàu xe, hoặc những website kinh doanh muốn tuyển cộng tác viên làm affilate cần tính năng cộng điểm, tích điểm...

2. Các doanh nghiệp muốn tạo sự khác biệt

Các doanh nghiệp muốn tạo ra một ấn tượng sâu sắc và độc đáo trong tâm trí của khách hàng thường chọn thiết kế theo yêu cầu. Việc có một trang web độc đáo, khác biệt và có thể giúp doanh nghiệp nổi bật trong ngành của mình và thu hút sự chú ý từ khách hàng tiềm năng và đối tác.

3. Doanh nghiệp muốn tối ưu hóa trải nghiệm người dùng

Các doanh nghiệp đặt trọng tâm cao vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể thường lựa chọn thiết kế theo yêu cầu. Bằng cách tùy chỉnh giao diện và tính năng để phù hợp với nhu cầu cụ thể của khách hàng, họ có thể tạo ra một trang web dễ sử dụng và tương tác tốt.

4. Doanh nghiệp có ngân sách lớn

Các doanh nghiệp có ngân sách lớn và sẵn lòng đầu tư nhiều vào việc phát triển trang web thường có khả năng lựa chọn thiết kế theo yêu cầu. Mặc dù chi phí có thể cao hơn, nhưng họ tin rằng sự đầu tư này sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp và hoàn toàn cân xứng với thương hiệu của họ.

Zozo - Công ty chuyên thiết kế website theo yêu cầu

dich-vu-thiet-ke-website-theo-yeu-cau-zozo

Thành lập từ 2017, đến nay Zozo đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế website. Và trong suốt thời gian qua, Zozo đã thiết kế website cho hơn 30.000 khách hàng là các doanh nghiệp lớn nhỏ trong khắp các lĩnh vực kinh doanh: du lịch, nhà hàng, khách sạn, thời trang, công nghệ - điện tử, nội thất, giáo dục, vận tải logistics, phần mềm....

Với phương châm trở thành "người đồng hành số 1" cùng các doanh nghiệp Việt Nam, Zozo luôn hướng đến mục tiêu cung cấp và tạo dựng những website chất lượng nhất, đem đến hiệu quả kinh doanh thực sự cho các thương hiệu và đối tác hợp tác. 

Đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên đều được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm, năng lực và sáng tạo sẵn sàng tư vấn, thấu hiểu mong muốn, yêu cầu của khách hàng để từ đó giúp khách hàng sở hữu website ưng ý nhất, phù hợp nhất. 

Một số thương hiệu lớn đã hợp tác cùng Zozo như: Trung tâm thương mại Melinhplaza, Nhà hàng 5* Bizman Sky nối tiếng tại TP HCM, hãng sơn UsKolor thuộc tập đoàn sơn Innopaint, công ty lớn về thực phẩm HugeFam, công ty thiết bị Hữu Hồng...

Ngoài ra, mức chi phí thiết kế website tại Zozo luôn rất tốt so với chất lượng.

Quý khách hàng hãy liên hệ với Zozo để được tư vấn chi tiết và báo giá nhé. 

 

>> Xem các bài viết hữu ích cùng chủ đề khác: 

Bật mí cách để có ý tưởng thiết kế website chuyên nghiệp, ấn tượng và khác biệt

Website thiết kế chuẩn UI UX là gì? Tại sao website nên được tối ưu UI, UX

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn