“Phúc hậu” – cảnh giới cao nhất của thành công?

Người đăng: Admin 4,501

"Chỉ lấy 6 phần" để thành công - Chỉ lo chạy theo lợi nhuận, đó là hành vi của kẻ tầm thường; hiểu được chia sẻ lợi nhuận, ấy là nghĩa lớn của người siêu thường

Bạn có tin rằng nếu một con người muốn thành công, chắc chắn phải sở hữu đức tính phúc hậu? Tôi không chắc, nhưng những người thành công đã nói cho tôi biết rằng điều đó hoàn toàn đúng. Đây là cảnh giới cao nhất một người thông minh, của sự thành công. Hãy thử cùng tôi xem tại sao lại như thế nhé!

Đây là một câu chuyện kể về hành trình vươn tới thành công của một doanh nhân người Đài Bắc.

Thời trai trẻ, ông là một nhà kinh doanh bất động sản, sở hữu tầm nhìn nhạy bén, giỏi giang, khôn khéo trong nghề không thua kém ai, thế nhưng sự nghiệp của ông thì không có gì là khởi sắc. Hơn thế nữa là nó càng ngày càng thua lỗ và cuối cùng ông cũng phải tuyên bố phá sản.

Một thời gian dài sau đó, ông luôn tự chất vất nguyên nhân thất bại của mình là gì? Thông minh, kiến thức, tầm nhìn đều có cả. Vậy tại sao lại thất bại? Những đồng nghiệp và người thân của ông cũng không hề biết lý do.

Với một đống suy nghĩ trong đầu mà không được giải đáp, ông lang thang vô định khắp các nơi để tìm câu trả lời, học hỏi mọi điều ông có thể thấy. Và may mắn bắt đầu mỉm cười với ông khi ông đọc được một tờ báo doanh nhân với đôi mắt bỗng rực sáng tại một điểm nhìn trên đó.

Sau đó, ông quyết định đầu tư 10 nghìn tệ bước vào thương trường một lần nữa. Và lần này đã khác, sự nghiệp của ông bắt đầu khởi sắc. Từ một cửa hàng nhỏ đến hãng xi măng, từ một chủ thầu đến một nhà kinh doanh bất động sản lớn. Tất cả đều như một phép màu. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, tài sản của ông đã tăng tới mức khổng lồ, và ông trở thành một kỳ tích trong giới kinh doanh với hàng ngàn người muốn hợp tác với ông. Tất cả mọi việc đều thuận buồm xuôi gió.

Tại sao lại như vậy? Trong tờ báo kia đã viết gì? Địa chỉ kho báu chăng? Tôi chắc chắn rằng ai đọc tới đây cũng không khỏi tò mò.

Và cuối cùng ông cũng đã nới ra bí quyết của sự thành công trong các cuộc diễn thuyết, nói chuyện, đó chính là:

“Chỉ lấy 6 phần”

Là sao? Sao lại lấy 6 phần? Ông giải thích để tránh sự tò mò của các thính giả rằng:

Năm đó, ông đọc được ở ngoài đường một bài viết phỏng vấn doanh nhân thành đạt trong giới thương nghiệp, sau khi đọc xong ông vô cùng phấn khích. Ký giả hỏi vị doanh nhân thành đạt đó: “Bố ông rốt cuộc đã dạy ông bí quyết kiếm tiền thế nào vậy?”. Ông trả lời rằng: “Bố tôi vốn chưa từng dạy tôi cách kiếm tiền, mà chỉ dạy tôi một vài đạo lý đối nhân xử thế”.Vị ký giả không tin.

Vị doanh nhân thành đạt lại nói: “Bố tôi từng căn dặn, con hợp tác với người khác, nếu như con lấy bảy phần hợp lý, tám phần cũng được, thế thì nhà chúng ta chỉ lấy sáu phần là được rồi”.

Đây là một đoạn phỏng vấn mà ông đã xem không dưới trăm lần, và tại thời điểm ấy tờ báo vẫn còn trong túi ông với màu đã ngả vàng. Cuối cùng ông cũng đã rút ra được một chân lý cho chính mình rằng:

Cảnh giới làm người cao nhất là phúc hậu, vậy nên cảnh giới cao nhất của thông minh cũng là phúc hậu”.

Đây là một đức tính rất cần thiết cho bất kỳ ai muốn thành công. Chắc chắn là như thế. Nếu như bạn nhường lại chút lợi nhuận cho người khác: bạn thấy mình đáng được hưởng 7, 8 phần thì hãy bớt 2 phần đi và chỉ lấy 6 phần thôi thì bạn sẽ có thêm hàng trăm đối tác muốn hợp tác với bạn. Tương tự như vậy, bạn lấy 8 phần và bạn sẽ mất đi hàng trăm đối tác. Cái nào có lợi hơn.

Áp dụng triết lý trên với nhân viên của mình cũng vậy nhé. Như vậy sẽ giữ chân được nhiều nhân viên giỏi, kích thích được năng lực làm việc của họ ở mức cao nhất và như thế bạn đã có thêm một gia đình thực sự. Bạn đã có lãi và thành công rồi đấy.

Trở lại câu chuyện, sai lầm lớn nhất mà ông phạm phải lúc đầu để mà dẫn tới thất bại đó chính là quá tinh ranh, luôn nghĩ đủ mọi cách để kiếm tiền nhiều hơn đối thủ. Ông cho rằng kiếm được càng nhiều từ một đối tác thì càng thành công. Kết quả là, trước mắt thì kiếm được nhiều nhưng lại thua mất tương lai.

Chỉ lo chạy theo lợi nhuận, đó là hành vi của kẻ tầm thường; hiểu được chia sẻ lợi nhuận, ấy là nghĩa lớn của người siêu thường.

Khi ta mang đến phúc lành cho người khác, trên thực tế là đang trải rộng con đường cho chính bản thân mình!

Hãy chia sẻ câu chuyện nếu nó thật sự bổ ích với bạn. Và ngay từ bây giờ áp dụng triết lý này vào việc kinh doanh của bạn ngay thôi nào. Một gợi ý nhỏ là việc kinh doanh trực tuyến đang là một trong những ngành kinh doanh hot và mang lại lợi nhuận khủng nhất hiện nay. Hãy học tập như Alibaba, Amazon và thiết kế website có tốc độ tăng trưởng nhất nhé!

Chúc bạn sẽ trở thành một nhà kinh doanh tài ba!

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn