Được sử dụng những loại chữ ký nào để ký kết hợp đồng điện tử?

Người đăng: Hoàng Trà 290

Hợp đồng điện tử  là một thỏa thuận được tạo và ký kết dưới dạng điện tử, mà không cần sử dụng tới giấy tờ. Chính vì vậy, để ký kết hợp đồng điện tử, người ta sử dụng chữ ký điện tử. Vậy, chữ ký điện tử là gì, và có những loại chữ ký điện tử nào được sử dụng để ký kết hợp đồng điện tử? Hãy cùng Zozo tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Chữ ký điện tử là gì 

chu ky dien tu la gi

Về cơ bản, chữ ký điện tử chỉ là một chữ ký ở dạng kỹ thuật số. Nó cho phép người ký phê duyệt, chấp nhận các điều khoản của tài liệu giống như chữ ký giấy. Về bản chất, chữ ký điện tử là quá trình sử dụng máy tính để xác thực người ký và tính vẹn toàn của tài liệu.

Có mấy loại chữ ký điện tử 

Có 4 dạng chữ ký điện tử điển hình, bao gồm:

Hộp kiểm hoặc hộp xác nhận:

Chỉ bằng một cú nhấp chuột hoặc hộp văn bản, trong đó người dùng đánh dấu ở một biểu mẫu điện tử thể hiện sự chấp nhận với điều khoản, điều kiện của hợp đồng điện tử. Hình ảnh kỹ thuật số chữ ký viết tay của một người. Chữ ký điện tử có mức độ bảo mật cao, đảm bảo xác thực, đóng dấu ngày giờ và tránh giả mạo tài liệu Trong một vài trường hợp, yêu cầu chữ ký kỹ thuật số nâng cao, được xác thực và chứng thực bởi một cơ quan lập pháp.

Chữ ký số: 

Chữ ký số là một loại chữ ký điện tử, được hình thành bằng việc chuyển đổi dữ liệu sử dụng hệ thống mật mã không tương ứng, trong đó người có thông điệp dữ liệu ban đầu và khóa công khai của người ký có thể xác định khi đúng khóa cá nhân tương ứng với khóa công khai trong cùng một cặp khóa mới có thể tạo được sự chuyển đổi; nội dung thông điệp dữ liệu kể từ khi chuyển đổi có được giữ toàn vẹn hay không.

Chữ ký scan:

hợp đồng được in từ tệp dữ liệu bởi người ký; người ký mỗi bên phải ký vào bản cứng hợp đồng đó bằng mực ướt. Hợp đồng cùng chữ ký sau đó sẽ được chuyển thành dạng điện tử bằng cách quét, và bản sao quét của hợp đồng đã ký sẽ được gửi đến bên đối tác qua email. Trong các hợp đồng có nhiều bên nhưng không có mặt cùng nơi, chữ ký quét được sử dụng nhiều trong trường hợp này. Đặc biệt, với các hợp đồng liên quan đến giao dịch xuyên biên giới và có một hoặc nhiều bên ký kết là người nước ngoài, chữ ký quét được sử dụng rất phổ biến.

Chữ ký ảnh: 

Chữ ký ảnh thường được sử dụng trong các hợp đồng không có giá trị lớn nhưng được ký kết thường xuyên, và khi người ký không có mặt tại địa điểm có thể in và ký hợp đồng bằng chữ ký mực ướt. Chữ ký ảnh được khởi tạo như sau: Người ký chèn hình ảnh chữ ký của mình vào mục tương ứng trên tệp dữ liệu điện tử của hợp đồng. Tệp dữ liệu sau đó, cùng với chữ ký ảnh sẽ được gửi đến đối tác qua email.

Một số ví dụ về chữ ký điện tử: Hình ảnh scan chữ ký ướt của chủ thể. Một cú nhấp chuột trên màn hình, hoặc chữ ký tay được viết trên máy tính bảng bằng ngón tay, hay bút stylus. Chữ ký ở cuối email bạn. Chữ ký tay sinh trắc học được đăng ký trên thiết bị phần cứng chuyên dụng. Chữ ký video giọng nói. Hộp kiểm ‘Tôi chấp nhận’.

Được sử dụng những loại chữ ký nào để ký kết hợp đồng điện tử?

Hiện nay, các bên có thể ký hợp đồng bằng chữ ký trực tuyến theo các cách phổ biến sau: chữ ký scan, chữ ký ảnh và chữ ký điện tử.

Chữ ký điện tử được chứng nhận bởi các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực, và cần đảm bảo các yêu cầu bảo mật sau: phải được khởi tạo trong thời hạn hiệu lực của chứng thư số tương ứng; có thể kiểm tra được bằng số khóa công khai trên chứng thư số hợp lệ đó.

Chữ ký điện tử được khởi tạo bằng cả khóa riêng và khóa công khai tương ứng được ghi trên chứng thư số, do cơ quan có thẩm quyền cấp. Khóa riêng chỉ nằm dưới sự kiểm soát của chủ thể ký tại thời điểm ký.

Chữ ký quét, chữ ký ảnh không được đề cập đến trong Luật Giao dịch điện tử 2005, Nghị định 130 và Nghị định 52, vậy nên hai dạng chữ ký này không được công nhận là chữ ký điện tử. Hợp đồng điện tử nếu được ký bởi hai dạng chữ ký trên cũng sẽ không được công nhận.

Tuy nhiên, mặc dù pháp luật Việt Nam không có tuyên bố về chữ ký quét và chữ ký ảnh, nhưng cũng không có chính sách nào bác bỏ hiệu lực của hợp đồng được ký bởi hai chữ ký đó. Và cũng không có cơ sở pháp lý để kết luận rằng, định nghĩa chữ ký điện tử trong Luật Giao dịch điện tử 2005 không bao gồm chữ ký quét và chữ ký hình ảnh.

--------------

Zozo eContract - Dịch vụ hợp đồng điện tử chuyên nghiệp 

- Website: https://zozo.vn/hop-dong-dien-tu

- Hotline:  093.606.21.66 / 0936.231.322 / 090.488.60.94

- Chat trực tiếp tại: https://chat.zozo.vn/

- Đăng ký nhận tư vấn và dùng thử:  https://zozo.vn/dang-ky-dung-thu/econtract

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn