Đúng hay sai: Tiết kiệm là thất bại?

Người đăng: Admin 1,096

Trước đây tôi thường nói với mọi người rằng “Tiết kiệm là thất bại” nhưng giờ nghĩ lại thì nó lại chưa đúng hoàn toàn. Nếu như tiết kiệm là thất bại vậy sao Hồ Chí Minh là người tiết kiệm nhất Việt Nam vậy mà Người lại thành công rực rỡ?

Trước đây tôi thường nói với mọi người rằng “Tiết kiệm là thất bại” nhưng giờ nghĩ lại thì nó lại chưa đúng hoàn toàn. Nếu như tiết kiệm là thất bại vậy sao Hồ Chí Minh là người tiết kiệm nhất Việt Nam vậy mà Người lại thành công rực rỡ? Câu nói này sẽ chỉ đúng trong những trường hợp cụ thể và người vận dụng nó phải thật sáng suốt.

“Tiết kiệm là thất bại” nghĩa là chúng ta phải “mạnh dạn đầu tư”? Đúng vậy, nhưng đó là đối với những tổ chức, doanh nghiệp đã có thu nhập vững mạnh, vậy với những thương gia nhỏ lẻ thì “không tiết kiệm lấy đâu ra đầu tư”, đúng không bạn? Đó, chỉ với một câu hỏi như vậy chắc bạn đã hình dung ra được mối tương quan giữa tiết kiệm và đầu tư rồi phải chứ?

Chẳng hạn như bạn đang bán hàng, đang kinh doanh và bạn tiết kiệm tiền không muốn đầu tư vào website hay facebook, bạn bán được hàng từ cửa hàng của mình và tiết kiệm tiền để “dành cho tương lai”, nhưng công việc kinh doanh của bạn không phát triển được vì thiếu công nghệ, thiếu đi các kỹ năng bán hàng trong thời đại công nghệ lên ngôi như bão hiện nay. Đó là cái sai lầm của sự tiết kiệm, và bạn cần phải “mạnh dạn đầu tư” cả về công nghệ lẫn thời gian để học hỏi kiến thức mới.

Hoặc như việc bạn tiết kiệm chi tiêu hàng ngày, tiết kiệm những khoản quảng cáo tức thời để “đầu tư” vào những công nghệ lâu dài và hiệu quả bền vững như việc xây dựng một web bán hàng thì đó lại là sự tiết kiệm đúng đắn. Tức là bạn biết bạn cần phải làm gì, bạn cần phải tiết kiệm ở đây và đầu tư ở kia để phù hợp với hoàn cảnh, thời gian, để đạt được hiệu quả cao nhất và bền vững nhất, đó là tiết kiệm đúng.

Vậy nên qua câu nói này tôi sẽ đính chính lại như sau: “Tiết kiệm sai là thất bại” như vậy sẽ đúng hơn và dễ hiểu hơn. Chúc các bạn tiết kiệm và đầu tư sáng suốt!

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn