Những lưu ý khi lựa chọn các dịch vụ giao vận hàng hóa

Người đăng: Admin 852

Xin chào bạn đã đến với chuỗi bài học kinh doanh online được thực hiện bởi Zozo, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một trong những phần rất quan trọng khi kinh doanh online đó là "Làm thế nào để có thể lựa chọn được công ty giao hàng phù hợp với bạn?"

Xin chào bạn đã đến với chuỗi bài học kinh doanh online được thực hiện bởi Zozo, trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một trong những phần rất quan trọng khi kinh doanh online đó là "Làm thế nào để có thể lựa chọn được công ty giao hàng phù hợp với bạn?"

Nói đến dịch vụ giao hàng thì chúng ta sẽ tạm chia thành 2 loại:

  • Hình thức thứ nhất: Đó là bạn sẽ phải mang hàng đến tận địa chỉ của công ty giao hàng để nhờ họ giao. Khi mà chúng ta mở shop ở các tỉnh, các khu vực không phải thành phố lớn thì chúng ta bắt buộc phải mang hàng ra bưu điện, mang hàng ra những công ty vận chuyển địa phương để nhờ họ giao hàng.
  • Hình thức thứ hai: Hiện đại hơn, tiện lợi hơn đó là bạn sử dụng dịch vụ giao hàng của những công ty hỗ trợ lấy hàng tại khu vực của bạn. Có nghĩa là bạn chỉ cần lên trên website của họ, bạn tạo một đơn hàng thì nhân viên của họ sẽ tự vào và lấy hàng đem đi giao cho bạn. Ở những khu vực hiện tại theo chúng tôi biết là Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng đã có mô hình này rồi. Và đó là phần may mắn hơn cho các chủ shop ở những thành phố lớn.

Và cho dù bạn sử dụng loại dịch vụ giao hàng như thế nào đi nữa thì bạn đều được hỗ trợ dịch vụ thu hộ tiền. Có nghĩa là công ty giao hàng sẽ thu tiền của khách khi họ giao hàng và họ sẽ chuyển lại tiền cho bạn khi thu xong. Bạn thấy đấy! Rất tiện lợi, bây giờ kinh doanh rất là thoải mái, thoải mái hơn rất nhiều so với trước đây. Bây giờ chúng ta sẽ đến phần tiếp theo, đó là "Bạn sẽ chọn công ty giao hàng nào?".

Theo thực tế, lời khuyên của chúng tôi là "sẽ không có công ty giao hàng nào ở thời điểm hiện tại hoàn toàn tốt và tốt đều ở mọi khu vực". Sẽ có những công ty giao hàng họ tốt ở địa điểm này nhưng ở địa điểm khác họ lại không tốt. Và ngay cả bản thân chúng tôi trải nghiệm ở Hà Nội khi mà chúng tôi thử nghiệm dịch vụ giao hàng tại các địa điểm khác nhau thì cũng đó có những sự không đồng bộ. Và ở ngay dưới bài viết này, chúng tôi sẽ liệt kê cho các bạn danh sách của những công ty giao hàng đang có mặt tại Việt Nam hiện nay, chúng tôi không quảng bá cho bất cứ công ty giao hàng nào hay là khen, chê bất cứ công ty giao hàng nào.

Tiếp theo đây, chúng ta hãy đến với những tiêu chí để lựa chọn công ty giao hàng phù hợp cho công việc kinh doanh online của các bạn.

1. Đánh giá công ty giao hàng dựa trên cước phí?

Chúng tôi thành thật khuyên các bạn không nên đánh giá một công ty giao hàng dựa trên cước phí mà họ lấy. Nếu các bạn nhìn các một đơn vị giao hàng có cước phí chênh lệch nhau khoảng 5-10 nghìn thì đừng vội lấy đó làm tiêu chí để chọn hoặc loại bỏ một công ty giao hàng bởi vì còn có rất nhiều yếu tố đánh giá ở phía sau nữa để chúng ta quyết định. Và nếu bạn chọn một công ty giao hàng với cước phí rẻ hơn công ty khác chỉ 5 nghìn thôi nhưng thái độ của họ khi giao hàng không tốt, dịch vụ của họ làm không ổn thì rõ ràng 5 nghìn đó sẽ không phải là một khoản tiết kiệm mà lại là một điều tai hại cho bạn. Vậy nên bạn hãy nhớ đứng lấy cước phí để làm thước đo đánh giá công ty giao hàng. 

2. Thái độ giao hàng có tốt?

Điều thứ hai đó là bạn cần phải đánh giá được thái độ giao hàng của họ. Để làm được điều này thì bạn có thể hỏi lại khách hàng (thông qua điện thoại, facebook hay email) về thái độ giao hàng của nhân viên để xem họ giao hàng có thân thiện không, có cởi mở không hay là họ cáu gắt. Bạn cần phải làm rõ vấn đề này. 

3. Tốc độ giao hàng có nhanh?

Điều thứ ba các bạn cần phải đánh giá đó là tốc độ giao hàng có nhanh hay không. Với kinh nghiệm của chúng tôi thì việc giao hàng nội thành như TP HCM, Hà Nội hay là Đà Nẵng chỉ 1 ngày là giao xong. Các bạn hãy để ý phần này, tốc độ giao hàng hiện tại đang được cải thiện rất nhanh, do đó nếu một công ty chuyển phát hàng quá chậm thì các bạn hãy xem đây là một trong những tiêu chí loại bỏ.

4. Họ nhận tiền và chuyển tiền có uy tín hay không?

Chúng ta thuê một đơn vị giao hàng và cái mà ta mong chờ bên cạnh một dịch vụ chất lượng đó là tiền mà họ sẽ thu hộ chúng ta. Do đó các bạn cần phải đọc kỹ các chính sách thu hộ tiền và chuyển tiền của các công ty giao hàng, họ sẽ chuyển tiền mấy lần và sẽ đối soát tiền như thế nào. Tuyệt đối tránh xa các công ty mập mờ trong vấn đề này.

5. Hỗ trợ giao hàng lại khi lần giao đầu tiên không thành công?

Đôi khi khách hàng của chúng ta vì một lý do bận rộn hay vì một điều gì đấy mà họ không thể nhận hàng được thì liệu công ty giao hàng đó có hỗ trợ giao hàng lại lần thứ 2 lần thứ 3 hay không. Đây cũng là một điểm để bạn có thể đánh giá lựa chọn một công ty giao hàng tốt.

Lời kết

Như vậy là chúng tôi đã đưa ra được 5 tiêu chí đánh giá một công ty giao hàng cho bạn, nếu một đơn vị vận chuyển nào không đáp ứng được hay đáp ứng hời hợt, tệ hại những tiêu chí chúng tôi đề ra thì bạn hãy chấm dứt làm việc với họ. Có một mẹo nhanh nhất để đánh giá đó là bạn hãy gọi điện hoặc gửi email để kiểm tra họ về những tiêu chí mà chúng tôi đưa ra cho bạn để xem họ sẽ trả lời như nào. Sau đó chúng ta đúc rút lại một danh sách những công ty giao hàng nào ổn nhất và sử dụng dịch vụ của tất cả họ trong khoảng 1 tuần để tiếp tục chọn ra công ty giao hàng tốt nhất và làm việc lâu dài.

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn