Những điểm giống và khác nhau của Facebook Reels và Tiktok

Người đăng: Hoàng Trà 597

Với sự bùng nổ của Digital Marketing, để đạt được hiệu quả tốt nhất, chúng ta cần nắm rõ tính chất, đặc điểm của từng nền tảng rồi từ đó triển khai hình thức marketing phù hợp cho sản phẩm/dịch vụ. 

Trong bài viết này, Zozo sẽ tổng hợp và so sánh những điểm giống và khác nhau giữa Facebook ReelsTiktok nhé. 

Điểm giống nhau giữa Facebook Reels và Tiktok

Video ngắn: Cả TikTok và Facebook Reels đều tập trung vào việc chia sẻ video ngắn, thường có độ dài từ vài giây đến một phút. Điều này cho phép người dùng tạo và xem nội dung hấp dẫn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Tạo nội dung sáng tạo: Cả hai nền tảng đều khuyến khích người dùng tạo nội dung sáng tạo và độc đáo. Người dùng có thể sử dụng âm nhạc, hiệu ứng, văn bản và các yếu tố sáng tạo khác để tạo ra những video thu hút sự chú ý.

Âm nhạc và âm thanh: Cả TikTok và Facebook Reels đều cho phép người dùng sử dụng các đoạn nhạc, âm thanh hoặc hội thoại ngắn để làm nền hoặc tạo hiệu ứng âm thanh cho video của họ.

Thử thách và xu hướng: Cả hai nền tảng đều thường có các thử thách và xu hướng nổi lên trong cộng đồng. Người dùng thường tham gia vào các thử thách này bằng cách tạo video theo chủ đề hoặc điệu nhạc cụ thể.

Tương tác xã hội: Cả TikTok và Facebook Reels đều cho phép người dùng tương tác bằng cách like, bình luận và chia sẻ video của người khác. Điều này tạo ra một cộng đồng tương tác xã hội xung quanh việc tạo và xem nội dung video.

Khả năng khám phá nội dung mới: Cả hai nền tảng đều cung cấp tính năng khám phá nội dung mới dựa trên sở thích của người dùng, cho phép họ khám phá video từ các tác giả khác và chủ đề đa dạng.

Điểm khác nhau giữa Facebook Reels và Tiktok

Mặc dù ra đời sau và được "lấy cảm hứng" từ Tiktok, thế nhưng Facebook reels lại có riêng cho mình những lợi thế và đặc điểm khác. 

1. Đối tượng mục tiêu:

- Tik Tok: 14 - 24 tuổi hoặc > 34 tuổi -> đối tượng thuộc thế hệ Gen Z

- Facebook Reels: 15 - 30 tuổi và 30 - 59 tuổi -> đối tượng thuộc mọi lứa tuổi

2. Thời lượng video:

- Tik Tok: tối đa là 10 phút.

- Facebook Reels: tối đa là 90 giây.

3. Tùy chọn âm nhạc:

- Tik Tok: cho phép người dùng có thể chọn âm thanh từ thư viện, chọn âm thanh mà người khác đã dùng hoặc ghi lại chính âm thanh của mình và dùng voice effect (giọng Việt Kiều Mỹ, giọng Chipmuck,...)

- Facebook Reels: các tài khoản doanh nghiệp có thể không truy cập được phần âm nhạc, không dùng được hiệu ứng giọng nói.

4. Các công cụ chỉnh sửa video:

- Tik Tok: người dùng đánh giá filter rất đa dạng và thú vị

- Facebook Reels: người dùng đánh giá filter đa dạng nhưng lại bị hạn chế hơn vì chỉ có thể chọn từ thư viện của Facebook.

5. Khả năng lưu video:

- Tik Tok: lưu video kèm nhạc + hình mờ.

- Facebook Reels: không thể lưu trực tiếp mà phải thông qua một nền tảng thứ ba, video không lưu cùng với nhạc hoặc hình mờ.

6. Thuật toán:

- Tik Tok: phù hợp với sở thích, sự tương tác và sự quan tâm của mỗi người dùng.

- Facebook Reels: được tổng hợp từ rất nhiều nội dung.

7. Liên kết mạng xã hội 

- Tiktok: TikTok chủ yếu là một ứng dụng độc lập với mạng xã hội, nơi người dùng tạo và xem video trên cùng một nền tảng.

- Facebook: Nếu tương tự với Instagram Reels, Facebook Reels có thể tích hợp với mạng xã hội Facebook sẵn có, cho phép người dùng chia sẻ video trên cả hai nền tảng (Facebook và Instagram) cùng một lúc.

8. Khả năng quảng cáo và tiếp thị:

- TikTok: TikTok đã phát triển các cơ hội quảng cáo và tiếp thị dành cho doanh nghiệp, cho phép họ tiếp cận đối tượng người dùng trên nền tảng.

- Facebook Reels: Nếu có sẵn trên nền tảng Facebook, Facebook Reels có thể tạo thêm cơ hội quảng cáo và tiếp thị tích hợp với cơ sở người dùng rộng lớn của Facebook.

Trên đây là những điểm giống nhau và khác nhau giữa Facebook Reels và Tiktok mà Zozo sưu tầm, tổng hợp lại. Bạn còn thấy những điểm giống và khác nhau nào nữa, hãy comment cho Zozo và mọi người cùng biết thêm nha! 

 >> Đọc các bài viết hữu ích khác: 

Vai trò của Facebook Reels đối với doanh nghiệp và cách làm thước phim ngắn hiệu quả

Cách chạy quảng cáo Facebook reels chi tiết dễ hiểu

Cách tính lượt xem Reels của Fanpage trên Facebook cập nhật mới nhất 2023

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn