Mô hình bán hàng D2C - điểm chạm lý tưởng của những doanh nghiệp lớn
Là mô hình tối ưu được nhiều nhiều thương hiệu lớn trên thế giới ca tụng (Nike, Reformation,...), mô hình bán hàng D2C vẫn luôn là tâm điểm được rất nhiều nhà đầu tư chú ý.
Mô hình bán hàng D2C mang đến gì cho những doanh nghiệp lớn?
Để hiểu cơ bản về mô hình bán hàng D2C, Xem ngay phần 1: Mô hình bán hàng D2C trong thương mại điện tử dần trở thành xu thế tất yếu
Như đã tìm hiểu, mô hình bán hàng D2C tối ưu chi phí đến mức tối ưu bằng cách tinh gọn quy trình quản lý, hướng đến mục tiêu hạ giá thành sản phẩm, rút ngắn thời gian bán hàng thông qua việc phân phối trực tiếp đến khách hàng.
Do đó, rất nhiều doanh nghiệp lớn tiếp cận và thu hút khách hàng qua Website của mình, lựa chọn ngừng hợp tác với các bên trung gian, doanh nghiệp sẽ mất đi một lượng đối tác lớn.
Tuy nhiên, để theo đuổi mô hình này, doanh nghiệp cũng phải đối mặt với những vấn đề lớn:
- Vì phải làm việc trực tiếp với khách hàng, tiếp cận nguồn thông tin chi tiết cực lớn nên doanh nghiệp cần có nguồn lực mạnh để vận hành và duy trì hoạt động.
- Chịu trách nhiệm sản xuất, bán và phân phối thì đến cuối cùng nên phải tự kiểm soát và cân đối các khoản tiền.
- Vẫn cần đại lý / kho để giao hàng
- Nhắm đúng đối tượng và tối ưu hoá sản phẩm cho khách hàng mục tiêu
Vậy nên để ứng dụng được mô hình D2C đòi hỏi nhà quản trị phải có sự chuẩn bị, chiến lược rõ ràng, hợp lý để thu về nhiều lợi nhuận hơn.
Doanh nghiệp bán lẻ sử dụng mô hình bán hàng D2C như thế nào?
Cùng với tình hình thương mại điện tử vô cùng phát triển như hiện nay thì doanh nghiệp bán lẻ cũng phải bắt kịp xu hướng sử dụng dữ liệu và chiến lược đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu.
Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng có đến 64% người tiêu dùng thấy nhà bán lẻ không hiểu nổi bản thân họ. Do đó, đây là thời điểm thích hợp để nhà bán lẻ thích ứng với sự phát triển, cá nhân hóa mà mô hình bán hàng D2C sở hữu.
Để đạt được hiệu quả tốt ưu nhất, doanh nghiệp nên có công cụ quản lý kết hợp cùng với các công cụ quảng cáo, email marketing,..... trong chiến lược D2C của mình:
- Tác động có ảnh hưởng tới hành trình khách hàng
- Hiểu insight khách hàng
- Ứng dụng công nghệ vào kế hoạch marketing của doanh nghiệp
- Đo lường hiệu quả chiến lược marketing
- Công cụ chăm sóc và hỗ trợ Khách hàng
Những thương hiệu cực kỳ thành công với hệ thống bán hàng D2C
Trên thế giới và cả Việt Nam hiện có rất nhiều doanh nghiệp gặt hái được thành công vang dội từ hình thức bán hàng mới mẻ này, có thể kể đến những cái tên đình đám: Nike, Reformation,....
1 - Nike
Là một trong những thương hiệu lớn trên thế giới với thế mạnh về các sản phẩm thời trang thể thao, Nike là ví dụ điển hình trong việc ứng dụng mô hình bán hàng D2C hiệu quả.
Với D2C, Nike đã đem lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng nhờ dữ liệu thu thập được, liên tục phát triển và duy trì vị thế về 1 thương hiệu hàng đầu trên thị trường.
Khi thương mại điện tử ngày càng trở nên phổ biến, những dữ liệu như khách hàng vào website, thêm sản phẩm vào giỏ hàng, mua hàng,… sẽ có ý nghĩa rất lớn để doanh nghiệp như Nike để thấu hiểu hành vi khách hàng từ đó có những chiến lược kinh doanh tại các cửa hàng chính hãng, mạng xã hội, ứng dụng riêng của hãng.
2 - Reformation
Không có gì là khó hiểu khi ngành công nghiệp thời trang là một trong những lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất ngoài kia. Rất khó khăn để tìm được chỗ đứng riêng của bạn. Reformation – thương hiệu quần áo phụ nữ Mỹ đã tìm thấy lối thoát khỏi mớ hỗn độn này. Họ tìm ra một ngách bán hàng độc đáo hoàn toàn mới.
Các sản phẩm của Reformation được làm từ vật liệu hữu cơ hoặc tái chế. Chúng được phân phối trong bao bì chắc chắn, phong cách quần áo hiện đại và thời trang. Kết quả là thương hiệu này đã có được lượng tín đồ khổng lồ, nhờ vào các giá trị mà nó đại diện.
Nhưng để tồn tại và lu mờ giữa vô vàn các thương hiệu thời trang khác, Reformation đã chuyển đổi mô hình kinh doanh sang D2C, nhờ vậy thương hiệu này đã ‘kết nạp’ được 1 khối lượng lớn khách hàng thân thiết cho hãng nhờ vào các giá trị mà nó đại diện.
3 - Nanit
Nanit là 1 thương hiệu với sản phẩm chính là thiết bị theo dõi giấc ngủ của em bé, loại hàng hóa rất phổ biến trên thị trường nhằm giúp bố mẹ yên tâm thực hiện những công việc riêng. Tuy nhiên, Nanit đã chứng minh rằng đây là một phân khúc rất hiệu quả áp dụng cách tiếp cận mô hình D2C với người tiêu dùng.
Với nguồn vốn 30 triệu đô la, công ty đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến, Nanit đánh bại các đối thủ khác bằng cách kết hợp dịch vụ được cá nhân hóa với một sản phẩm chủ lực trong một thời gian dài, đưa tên tuổi Nanit lọt Top những thương hiệu D2C thành công trên thế giới.
Kết luận
Thành công kể trên đã chứng minh sức ảnh hưởng và hiệu quả to lớn mà mô hình bán hàng D2C mang lại cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp bán lẻ đang chạy đua với thị trường thương mại điện tử có phần khốc liệt. Còn bạn thì sao? Khi hiểu rõ mô hình D2C là gì cũng như những cơ hội lẫn thách thức mà nó đem đến, bạn có dám thử?
-------------------------------------------------------------
Zozo - Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp
Website: Zozo.vn
Địa chỉ:
- Hà Nội: Số 247 Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy
- Đà Nẵng: Số 56 Nguyễn Tri Phương, Phường Chính Gián, Quận Thanh Khê
- TP. HCM: Số 40 Hoàng Việt, Phường 4, Quận Tân Bình
Hotline: 093.606.21.66 /0936.231.322 /090.488.60.94
Đỗ Thị Hồng Ngọc
Để lại ý kiến
Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn