Góc khuất của SHARK TANK - THƯƠNG VỤ BẠC TỶ

Người đăng: Admin 2,355

SHARK TANK là chương trình truyền hình thực tế thành công tại 30 quốc gia trên Thế giới. Chương trinh " tường thuật" lại quá trình thương thuyết giữa doanh nhân khởi nghiệp và các nhà đầu tư (shark) đầu tư vào dự án kinh doanh của mình. Và khi vào tới Việt Nam, shark tank đã tạo được ấn tượng lớn đối với người xem.

SHARK TANK là chương trình truyền hình thực tế thành công tại 30 quốc gia trên Thế giới. Chương trinh " tường thuật" lại quá trình thương thuyết giữa doanh nhân khởi nghiệp và các nhà đầu tư (shark) đầu tư vào dự án kinh doanh của mình. Và khi vào tới Việt Nam, shark tank đã tạo được ấn tượng lớn đối với người xem.

Shark tank là một chương trinh qua đó các start up, các giám đốc sẽ đến đây trình bày ý tưởng của mình, trình bày về công ty của mình với hi vọng nhận được đầu tư bằng tiền mặt hay bằng một hình thức nào đó. Và thường, các doanh nhân sẽ làm một bài thuyết trình về công ty của họ kéo dài từ 10- 30 phút. Sau khi thuyết trình, sẽ là màn đối đáp với các nhà đầu tư và nếu được thông qua, công ty đó sẽ nhận được tiền đầu tư.Thông thường, số tiền đầu tư tại thương vụ bạc tỷ cho tới hiện giờ tầm vài tỷ trở lên. Chính bởi số tiền vài tỷ đó, ngày hôm qua còn là người bình thường mà hôm nay đã trở thành tỷ phú. Chính điều này đã làm cho shark tank vô cùng hấp dẫn, đặc biệt là đối với các bạn trẻ, những bạn mới bắt đầu kinh doanh. 

Nói về Shark tank, chắc chắn nhiều bạn nghĩ rằng chỉ có các doanh nghiệp kêu gọi vốn đầu tư mới thật sự thành không. Sự thật không phải như vậy. Các công ty đi thi, chưa cần biết có nhận được vốn đầu tư không, nhưngkhi họ tham gia chương trình, họ đã được lên sóng quốc gia thì cả các chủ doanh nghiệp và công ty đã có cơ hội quảng bá tới hàng triệu người xem truyền hình cả nước. Đây là một hình thức quảng bá cho doanh nghiệp hiệu quả mà gần như không mất một đồng vốn nào: xuất hiện 10 phút trên truyền hình, trên sóng VTV và trên trường trình đang được quan tâm nhất hiện tại. Đây mới chính là phần thưởng lớn nhất dành cho các doanh nghiệp dám thử thách. Điển hình như công ty Snapchat tại shark tank Mỹ, tuy rằng snapchat không kêu gọi dược vốn đầu tư nhưng hiện tại vẫn nổi như cồn, nhiều lần google đã muốn mua lại với giá lên tới 30 tỷ USA, nhiều công ty mua shark tank bị rớt nhưng ngoài đời vẫn vô cùng thành công. Ở Việt nam, có một startup là Pak me cũng nổi như cồn mặc dù không chốt được đầu tư với các shark. Bởi vậy, nếu bạn xem chương trình này, không nên chỉ biết rằng tất cả các doanh nghiệp tới đây đều sẽ có nhiều cơ hội để phát triển doanh nghiệp của mình. 

Tuy nhiên chương trình nào cũng vậy, có mặt tốt thì cũng sẽ có mặt xấu, shark tank cũng vậy. 

Đầu tiên, chương trình đã tạo cho người xem khá nhiều ảo tưởng, chỉ trong vòng chục phút mà các doanh nghiệp đã kêu gọi được các shark đầu tư vài tỷ. Điều này làm ảnh hưởng tới tâm lí rất nhiều những bạn trẻ, các bạn sinh viên vừa ra trường mong muốn kinh doanh mà chưa có nhiều kinh nghiệm về thị trường, đầu tư. Các bạn sẽ tưởng là dễ dàng. Nhưng không, đến với shark tank bạn phải mất nhiều thời gian để thuyết trình, phải nghĩ xem khi đến đó, các shark sẽ đặt ra câu hỏi gì, bạn sẽ trả lời ra sao? tại sao họ lại phải đầu tư vào ý tưởng của bạn. Và điều quan trọng nhất là các ý tưởng đó các bạn đưa ra có đủ tiềm năng để thu hút các nhà đầu tư rót vốn vào hay không. Đến đây, bạn phải đứng trước vô vàn áp lực, nhiều khi động chạm tới cả tự trọng bản thân. Chính bởi vậy, ngoài ý tưởng bạn còn phải có bản lĩnh, sự tự tin và khả năng thuyết trinh. Bởi vậy, nhiều bạn trẻ vừa ra trường không nên kì vọng quá nhiều vào những gì bạn nghĩ mà phrai bắt tay vào công việc, bắt đầu trải nghiệm học hỏi. 

Bạn nên nhớ, Shark tank nghĩa là một bể cá mập, những nhà đầu tư là những con cá mập. Họ đến chương trình với hi vọng đầu tư tiền vào những cong ty có tiềm năng với mong muốn tiền của họ sẽ đẻ ra lãi càng nhanh, càng nhiều hơn càng tốt. Bởi vậy, khi nhận được đầu tư có nghĩa bạn phải bơi cùng với những con cá mập. Nhận tiền đầu tư của cá mập thì phải rước cá mập vào nhà và chấp nhận rủi ro bị tấn công và bị đá ra ngoài bất cứ lúc nào. Điển hình như steve jobs đã bị cá mập đá nổi tiếng nhất thế giới. Công ty apple do ông sáng lập, nó phát triển quá nhanh khiến ông phải tìm tới các nhà đầu tư. Để rồi steve jobs đã phải rời khỏi công ty khi vừa mới 30 tuổi. Nên nhớ rằng, số tiền mà các shark dành cho bạn là số tiền đầu tư, không phải tiền trúng thưởng hay được tặng mà sau 10 phút, bạn đã trở thành ngay các tỷ phú. 

Thứ hai, đây thực chất vẫn là một chương trình giải trí. Bởi vậy, để thu hút người xem họ phải dùng đến các kĩ thuật, kĩ xảo. Họ sẽ phải cắt ghép các câu nói để nhấn mạnh, âm thanh dồn nập để mang tính hồi hộp hoặc theo ý đồ của chương trình. Bất cứ chương trinh thực tế nào cũng vậy, nếu không thể làm nổi bật để thu hút người xem, thì họ sẽ lỗ nặng.

 

Vì vậy, bạn nên xem chương trình với góc nhìn của một chương trình để học hỏi  có tính giải trí. Bởi vậy, không nên xem đây là những bài học tuyệt đối mà nên xem nó là thương đối thôi.

Khi xem chương trình này với con mắt đa chiều, bạn sẽ bớt đi " sự ảo tưởng", những suy nghĩ sai lệch về chương trình, bạn sẽ xem chương trình với con mắt thực tế  và từ đó shark tank sẽ rất hay và chứa đựng vô số bài học khi chúng ta xem nhé!

Cơ hội kinh doanh online cho 40 triệu người

Tăng doanh thu gấp 3 lần khi kinh doanh online không còn khó nữa. Tìm hiểu ngay bảng giá website và công ty thiết kế web bán hàng tốt để bắt đầu thúc đẩy doanh số của bạn nào.

 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn