Đừng vội check tốc độ website nếu bạn chưa nắm được những điều này

Người đăng: Hoàng Trà 194

Một trong những tiêu chí nhận được nhiều sự quan tâm từ khách hàng khi làm website, đó chính là tốc độ load của trang web. Thế nên, kiểm tra tốc độ website, check tốc độ tải trang hay kiểm tra tốc độ truy cập website là những cụm từ được search rất nhiều. Tuy nhiên, sau khi check được tốc độ load website thì bài toán là bạn sẽ làm gì nếu như chỉ số đo tốc độ trang web bị thấp? 

Chính vì vậy, Zozo gửi đến bạn bài viết này để cung cấp những khái niệm, kiến thức xung quanh chủ đề tốc tộ website và cách giải quyết nếu website của bạn load chậm. Chúng ta cùng bắt đầu tìm hiểu nhé. 

Tốc độ load website là gì?

Tốc độ load website là thời gian mà một trang web cần để hiển thị hoàn toàn trên trình duyệt của người dùng từ khi họ bắt đầu truy cập. Nó đo lường thời gian từ khi người dùng gửi yêu cầu (nhấn Enter hoặc nhấp vào liên kết) đến khi trang web hoàn thành việc tải và hiển thị toàn bộ nội dung, bao gồm văn bản, hình ảnh, video, và các phần khác

Tại sao tốc độ load web lại quan trọng?

Tốc độ load web đóng vai trò quan trọng vô cùng trong nhiều khía cạnh của trải nghiệm người dùng và hiệu suất trang web. Dưới đây là một số lý do vì sao tốc độ load web được coi là một yếu tố quan trọng:

Trải Nghiệm Người Dùng (UX):

Tốc độ load web ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm người dùng. Người dùng ngày nay mong đợi sự nhanh chóng và ngay lập tức khi truy cập trang web. Nếu trang web tải chậm, người dùng có thể trở nên không kiên nhẫn và có thể rời đi để tìm kiếm thông tin từ các website đối thủ khác.

Website thiết kế chuẩn UI UX là gì? Tại sao website nên được tối ưu UI, UX

Tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate):

Tốc độ load web ảnh hưởng đến tỷ lệ thoát và bounce rate. Nếu trang web mất quá nhiều thời gian để tải, người dùng có thể chán và rời đi mà không xem nội dung. Điều này có thể làm tăng tỷ lệ bounce rate, tức là tỷ lệ người dùng chỉ xem một trang và rời đi mà không tương tác.

Ngoài ra, nếu các yếu tố như nút chuyển trang, mẫu liên hệ hoặc nút mua hàng không phản hồi ngay lập tức, người dùng có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các hành động mong muốn. 

Tìm Kiếm và SEO:

Công cụ tìm kiếm, như Google, coi tốc độ load web là một yếu tố đánh giá hiệu suất trang web. Trang web tải nhanh có khả năng được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, đồng nghĩa với việc thu hút nhiều lượt truy cập hơn.

Tốc độ tải trang ảnh hưởng như thế nào tới thứ hạng Website trên Google Search?

Thuận tiện cho người dùng di động 

Người dùng di động đang chiếm một phần ngày càng lớn trong lưu lượng truy cập web. Tốc độ load web là quan trọng để cung cấp trải nghiệm thuận tiện cho người dùng di động, đảm bảo họ có thể truy cập thông tin một cách nhanh chóng và dễ dàng

Những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ load web của bạn

Khi một website load chậm thì có thể có 2 nguyên nhân: chủ quan và khách quan

Nguyên nhân khách quan khiến tốc độ load web chậm:

Đó là do cơ sở hạ tầng Internet tại khu vực khách truy cập không ổn đinh. Có thể do đứt cáp, bị tấn công, từ chối dịch vụ (DoS) hay bị nhà chức trách chặn hoặc cũng có thể do ngân sách dành cho phần cứng máy chủ không đủ, sử dụng máy chủ kém chất lượng, xử lý chậm cũng làm chậm tốc độ tải website của bạn.

Nguyên nhân chủ quan khiến tốc độ load web chậm: 

1. Cài đặt Plugin, Script,… từ bên thứ 3: Có rất nhiều Plugin cả miễn phí, cả trả phí hỗ trợ cho các tính năng tuyệt vời của website. Tuy nhiên, nếu cài đặt quá nhiều ứng dụng bên thứ 3 thiếu kiểm soát sẽ gây tiêu hao dung lượng băng thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ load web.

2. Chưa tối ưu HTML, CSS, js..: Dư thừa mã css và js, viết mã tạo nhiều file css và js. Css dùng nhiều hình ảnh làm hình nền. Mã nguồn cồng kềnh, bừa bộn, là một nguyên nhân không nhỏ tăng dung lượng Website của bạn lên và từ đó sẽ khiến thời gian tải về tăng lên đáng kể.

Không zip source code trong khi truyền tải dữ liệu đến người xem qua đường truyền internet hoặc kĩ thuật viên khi code không xóa các ghi chú trong phát triển website cũng làm tăng dung lượng khiến website tải chậm

3. Hình ảnh chất lượng cao và nặng: Kích thước hình ảnh quá lớn so với kích thước người dùng xem là nguyên nhân làm tăng thời gian tải trang web. Những hình ảnh với kích thước lớn chắc chắn sẽ đẹp và sắc nét, thế nhưng, hình ảnh đăng tải có dung lượng quá lớn sẽ khiến cho web chạy chậm, ì ạch và ảnh hưởng nghiêm trọng đến tốc độ load trang. Vì thế hãy giảm bớt dung hượng hình ảnh đến mức thấp nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo giữ được độ nét và truyền tải được thông tin

4. Dịch vụ hosting kém chất lượng: Website yêu cầu số lượng truy cập lớn nhưng cấu hình server thấp, bảo mật kém, khoản cách địa lý…, hosting chưa nâng cấp xứng tầm với lượng khách truy cập hay sử dụng dịch vụ web (webserver) từ nhà cung cấp thứ ba ... cũng là những nguyên nhân quan trọng quyết định tốc độ tải của website.

Cách tăng tốc độ load web đơn giản

Để tăng tốc độ load website thì sẽ căn cứ vào việc sở hữu website của bạn.

Nếu bạn tự thiết kế website

Nếu bạn tự thiết kế website thì sẽ cần làm những công việc sau: 

1. Loại bỏ quảng cáo Pop-up
2. Giảm bớt số lượng Plugin cài trên website
3. Lựa chọn một nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ (hosting) tốt
4. Giảm bớt dung lượng hình ảnh
5. Sử dụng CDN cho website
6. Cắt giảm số nút tắt cho mạng xã hội
7. Sử dụng bộ nhớ Cache

Nếu bạn thuê đơn vị thiết kế website 

Thì việc bạn cần làm để tối ưu tốc độ tải trang web chỉ đơn giản là giảm bớt dung lượng hình ảnh sản phẩm, hoặc ảnh mô tả bài viết blog. 

Còn lại, việc liên quan đến kỹ thuật như tối ưu code, plugin, bộ nhớ cache...đơn vị thiết kế website sẽ phụ trách tối ưu giúp bạn. 

Chính vì vậy, nếu bạn chưa có kinh nghiệm hoặc quá bận rộn thì hãy tìm đơn vị thiết kế website bán hàng uy tín và chuyên nghiệp để tối ưu cả tốc độ load website nhé.

5 phần mềm check tốc độ load web miễn phí

Google PageSpeed Insights:

Google PageSpeed Insights là một công cụ trực tuyến từ Google, giúp bạn đánh giá tốc độ tải trang web của mình và cung cấp gợi ý để cải thiện hiệu suất. Truy cập tại: Google PageSpeed Insights

GTmetrix:

GTmetrix cung cấp một bản đánh giá chi tiết về hiệu suất của trang web, bao gồm cả thời gian tải, kích thước trang, số lượng yêu cầu và nhiều thông số khác. Truy cập tại: GTmetrix

Pingdom Tools:

Pingdom Tools cho phép bạn kiểm tra tốc độ load trang web từ nhiều địa điểm trên thế giới. Nó cung cấp thông tin chi tiết về các yếu tố gây chậm trễ. Truy cập tại: Pingdom Tools

WebPageTest:

WebPageTest là một công cụ mạnh mẽ cho phép bạn thực hiện kiểm tra tốc độ tải trang web từ nhiều địa điểm và trên nhiều trình duyệt. Truy cập tại: WebPageTest

Lighthouse (Developer Tools trong Trình duyệt Chrome):

Lighthouse là một công cụ tích hợp trong Developer Tools của trình duyệt Chrome. Nó cung cấp đánh giá hiệu suất và gợi ý cải thiện trực tiếp từ trình duyệt. Mở Developer Tools và chọn tab "Audits" để sử dụng Lighthouse.

Khi sử dụng các công cụ này, bạn có thể đánh giá và theo dõi hiệu suất của trang web của mình và thực hiện các cải thiện cần thiết để đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến tốc độ load website mà Zozo muốn gửi đến bạn. Hi vọng, bài viết hữu ích với bạn. 

Dùng thử miễn phí dịch vụ thiết kế website load 5s của Zozo

Chúng tôi là đơn vị thiết kế website bán hàng đã có hơn 6 năm kinh nghiệm trên thị trường. Hiện tại, tính đến thời điểm t12/2023 chúng tôi đã hoàn thiện cho khách hàng số website là 12.465 website.   

Các website bán hàng tại Zozo được tối ưu tốc độ load web nhanh, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng của bạn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu thiết kế website, hãy thử đăng ký trải nghiệm miễn phí hệ thống của chúng tôi nhé. 

 

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn