Cá nhân, doanh nghiệp cần biết những điều này trước khi đăng ký, thông báo website với bộ công thương

Người đăng: Hoàng Trà 144

Đăng ký, thông báo website với bộ công thương là thủ tục bắt buộc, được pháp luật quy định và nếu không thực hiện khi kiểm tra sẽ bị phạt từ 10-30 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân chưa nắm được rõ về quy trình này. Chính vì vậy, trong bài viết này, Zozo cung cấp đến bạn những điều cần biết khi đăng ký, thông báo website với Bộ công thương một cách rõ ràng, dễ hiểu nhất. 

Đăng ký website với Bộ công thương khác thông báo website với Bộ công thương như thế nào? 

Điều đầu tiên mà bạn cần nắm rõ đó là phân biệt đăng ký website với Bộ công thương và thông báo website với Bộ công thương khác nhau như thế nào. 

Thì cơ bản, đăng ký website với Bộ công thương và thông báo website với Bộ công thương khác nhau cơ bản ở 3 điều: 

- Đối tượng thực hiện 

- Logo gắn trên website 

- Mức xử phạt 

Ở đây Zozo sẽ trình bày dưới dạng bảng để mọi người dễ theo dõi nhé. 

  Thông báo webite với BCT Đăng ký website với BCT
Đối tượng thực hiện

Các website thương mại điện tử bán hàng: là các website Thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình

Các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử: là các website thương mại điện tử do thương nhân, tổ chức thiết lập để cung cấp môi trường cho các thương nhân, tổ chức, cá nhân khác tiến hành hoạt động thương mại. 

Logo gắn trên website
Mức xử phạt khi không thông báo/đăng ký website với bộ công thương

 Từ 10-20 triệu đồng

Từ 20-30 triệu đồng

Không thông báo, đăng ký website với bộ công thương bị xử phạt như thế nào? 

Người bán hàng sử dụng trang web để kinh doanh mà không đăng ký hay thông báo với Bộ Công thương thì sẽ bị xử phạt vi phạm theo quy định pháp luật. Theo Nghị định 185/2013/NĐ-CP và đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP về quy định các vấn đề xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Chi tiết mục 11 – Điều 81 khoản 2,3,4,5 theo nghị định Số: 185/2013/NĐ-CP mức phạt được quy định cụ thể liên quan như sau:

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;

b) Không thông báo sửa đổi, bổ sung khi có sự thay đổi thông tin liên quan đến website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

3. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Thiết lập website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử khi chưa được xác nhận đăng ký theo quy định;

b) Nhận chuyển nhượng website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử mà không làm thủ tục chuyển nhượng hoặc không tiến hành đăng ký lại tên miền;

c) Triển khai cung cấp dịch vụ thương mại điện tử không đúng với hồ sơ đăng ký;

d) Gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

đ) Giả mạo thông tin đăng ký trên website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử;

e) Tiếp tục hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử sau khi chấm dứt hoặc bị hủy bỏ đăng ký.

4. Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động thương mại điện tử từ 06 tháng đến 12 tháng đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1, 2 và điểm a, b, c và d khoản 3 Điều này trong trường hợp vi phạm nhiều lần hoặc tái phạm.

5. Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc thu hồi tên miền “.vn” của website thương mại điện tử đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b, c, đ và e khoản 3 Điều này.

=> Nghĩa là, doanh nghiệp cá nhân có thể bị

- Phạt tiền từ 10.000.000đ đến 20.000.000đ nếu không thông báo website/ứng dụng thương mại điện tử bán hàng; gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi thông báo website

- Phạt tiền từ 20.000.000đ đến 30.000.000đ nếu doanh nghiệp không đăng ký website/ứng dụng thương mại điện tử, gian dối hoặc cung cấp thông tin sai sự thật khi đăng ký website/ ứng dụng cung cấp dịch vụ thương mại điện tử…(trích tại điều 62 Nghị định số 98/2020/NĐ-CP)

Những website nào cần thông báo, đăng ký website với bộ công thương?

Những website cần thông báo với Bộ công thương: Các Website đăng tải hàng hóa  lên nhằm phục vụ bán hàng cho chính cá nhân đó (các shop quần áo, website các shop mỹ phẩm...) và có chức năng đặt hàng trực tuyến

Những website nào cần đăng ký với Bộ công thương: Các Sàn giao dịch thương mại điện tử ( vd: shopee, lazada, tiki, sendo...), website đấu giá trực tuyến, website khuyến mại trực tuyến, ứng dụng di động cung cấp thương mại điện tử 

=> Kết hợp với những điều ở trên, bạn hãy phân biệt chính xác: 

- Website của mình có cần thông báo hoặc đăng ký với Bộ công thương không

- Nếu cần thì website của mình cần thông báo hay là đăng ký với Bộ công thương. 

Vì nếu nhầm lẫn, gắn sai logo trên website, cần thông báo mà lại đi đăng ký và ngược lại thì sẽ bị liệt vào hành vi gian dối, và phải đối mặt với mức xử phạt 10-30 triệu đồng.

Khi nào phải thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương?

Thông báo: Cá nhân hoặc doanh nghiệp chủ sở hữu website cần nhanh chóng thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương ngay khi website thiết kế xong.
Đăng ký: Đối với đăng ký website bán hàng với Bộ Công Thương, Nhà bán hàng nên hoàn thành thủ tục đăng ký trước khi cho website hoạt động trao đổi thương mại đề phòng trường hợp bị phát hiện và xử phạt nặng.

Thời gian hoàn thành việc thông báo, đăng ký website với bộ công thương là bao lâu? 

Thời gian đăng ký website nhanh chậm sẽ căn cứ vào từng website. Thông thường thời gian sẽ mất từ 1 cho đến 3 tuần.

  • Thời gian tạo tài khoản cho người bán hàng khoảng từ 2-3 ngày để Bộ Công Thương sẽ duyệt hồ sơ.
  • Bổ sung các chính sách và đưa thông tin lên website của mình (Người bán hàng chủ động thực hiện)
  • Mất khoảng từ 4 – 7 ngày làm việc để chuyên viên của BCT xử lý và giải quyết hồ sơ. (Thời gian nhanh chậm còn tuỳ thuộc vào số lượng hồ sơ tồn động phía BCT)

Một trong các vấn đề khiến cho việc thông báo, đăng ký website bị kéo dài như chọn sai đối tượng, nộp thiếu hồ sơ, vì vậy, phải điều chỉnh lại nội dung trên website cho chính xác.

Chi phí thông báo, đăng ký Bộ Công Thương?

Lệ phí cho việc thông báo, đăng ký website với Bộ công thương là miễn phí. Tuy nhiên, đối với một số cá nhân, tổ chức muốn hoàn thành thủ tục này nhanh chóng, để có thể yên tâm bắt tay vào kinh doanh luôn thì họ tìm đến dịch vụ/đăng ký thông báo website với bộ công thương. Bởi sự tiện lợi, nhanh chóng và mức chi phí cũng không quá cao, chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/ website cho dịch vụ thông báo website với bộ công thương

>> Hướng dẫn chi tiết quy trình thông báo, đăng ký website với Bộ Công Thương 2024

Thông báo, đăng ký website ở đâu?

Thông báo: Thực hiện thông báo website với Bộ Công Thương trực tuyến qua website: http://online.gov.vn/
Đăng ký: Nhà bán hàng cần nộp thêm hồ sơ giấy về Cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương tại địa chỉ 25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội để được xác nhận.

Trên đây là những điều cần biết khi đăng ký, thông báo website với bộ công thương, hi vọng bài viết hữu ích với bạn. 

Nếu bạn đang cần tư vấn về dịch vụ thông báo website với Bộ Công Thương, hãy liên hệ Zozo nhé. 

Dịch vụ thông báo website với Bộ Công Thương uy tín - nhanh chóng

Chúng tôi là công ty chuyên thiết kế website cho các công ty, doanh nghiệp. Chính vì vậy, chúng tôi cung cấp thêm dịch vụ thông báo website với Bộ công thương để hỗ trợ các khách hàng của mình, đồng thời, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp đang mong muốn thông báo website với bộ công thương. 

Khi đăng ký dịch vụ thông báo website với bộ công thương tại Zozo, chúng tôi sẽ tư vấn hướng dẫn cụ thể và chi tiết bạn chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, chỉnh sửa lại website nếu cần thiết...sau đó chúng tôi sẽ trực tiếp thực hiện việc thông báo website với Bộ Công Thương cho bạn. 

Với kinh nghiệm hoàn thiện thông báo website cho hàng trăm khách hàng, chúng tôi tự tin khẳng định uy tín và thời gian hoàn thành trong vòng 5 -7 ngày làm việc. 

Quý khách hàng cần hỗ trợ, tư vấn về việc Website của mình có cần đăng ký thông báo với Bộ Công Thương hay không hoặc muốn đăng ký dịch vụ Thông báo website với bộ công thương, vui lòng liên hệ Zozo theo sdt hotline: 

Hoặc  điền form để lại thông tin tại đây, chúng tôi sẽ liên hệ lại tư vấn miễn phí cho bạn:

Chúng tôi rất hân hạnh được phục vụ quý khách.

Để lại ý kiến

Cho chúng tôi và cộng đồng biết quan điểm của bạn